Lịch sử tìm kiếm
Tìm trong góc của mẹ
Tìm kiếm phổ biến

Tiêu chảy là hiện tượng mẹ rất dễ gặp phải trong tam cá nguyệt đầu tiên do những thay đổi trong chế độ ăn uống, sự tăng cường của hormone, nhạy cảm với thực phẩm lạ… Trên thực tế, bầu 3 tháng đầu bị tiêu chảy không thực sự nguy hiểm, nhưng mẹ cần phát hiện kịp thời và điều trị đúng cách. Để biết rõ hơn về tình trạng bầu 3 tháng đầu bị đau bụng tiêu chảy, mẹ hãy theo dõi những thông tin Góc của mẹ “bật mí” ngay sau đây!

1. Nguyên nhân bầu 3 tháng đầu hay bị tiêu chảy

Mẹ bầu 3 tháng đầu bị tiêu chảy do những nguyên nhân chủ yếu sau đây:

1.1. Mẹ bầu 3 tháng đầu nhạy cảm với thực phẩm lạ

Mẹ quá nhạy cảm với thức ăn lạ chính là nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy
Mẹ quá nhạy cảm với thức ăn lạ chính là nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy

Trong tam cá nguyệt đầu tiên, mẹ bầu thường bị ốm nghén, lúc này cơ thể của mẹ trở nên nhạy cảm với mùi của các món ăn. Mặt khác, mẹ có nhu cầu ăn uống rất nhiều đồ ăn khác nhau, kể cả những món ăn lạ, điều này khiến đường ruột của mẹ chưa kịp thích ứng. Đây chính là lý do dẫn đến tình trạng mẹ bị rối loạn tiêu hóa, đau bụng và tiêu chảy.

1.2. Mẹ thay đổi chế độ ăn do ốm nghén

Mẹ bị tiêu chảy do ăn quá nhiều trái cây có vị chua trong tam cá nguyệt đầu tiên
Mẹ bị tiêu chảy do ăn quá nhiều trái cây có vị chua trong tam cá nguyệt đầu tiên

Trong giai đoạn đầu tiên của thai kỳ, chế độ ăn uống của mẹ bị “đảo lộn” hoàn toàn. Mẹ có xu hướng ăn nhiều hơn, tập trung vào những nhóm thức ăn nhất định như đồ chua, đồ ngọt, đồ chát, trái cây… Chính sự mất cân bằng này khiến hệ tiêu hóa gặp vấn đề, dẫn đến tiêu chảy.

1.3. Mẹ không dung nạp đường lactose trong sữa

Mẹ bị tiêu chảy do không hấp thu được đường lactose trong sữa
Mẹ bị tiêu chảy do không hấp thu được đường lactose trong sữa

Khi bắt đầu mang thai, sữa bầu được mẹ ưu tiên lựa chọn nhằm bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, mẹ không thể dung nạp được đường lactose trong sữa, khiến cơ thể không thể hấp thụ và tiêu hóa được sữa, gây tiêu chảy.

1.4. Mẹ bầu 3 tháng đầu thay đổi hormone

Trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, ba loại hormone progesterone, estrogen, gonadotropin sẽ có những sự thay đổi nhất định, gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hóa. Lúc này, cơ thể của mẹ sẽ xảy ra một số hiện tượng như mệt mỏi, buồn nôn và nôn thường xuyên, tiêu chảy…

Mẹ tham khảo thêm: Mang thai 3 tháng đầu bị tức bụng dưới: Đừng quá lo lắng nhé mẹ ơi!

2. Bầu 3 tháng đầu bị tiêu chảy có nguy hiểm không?

2.1. Trường hợp mẹ tiêu chảy nhẹ, mẹ hoàn toàn tự xử lý được!

Khi bị tiêu chảy ở mức độ nhẹ, mẹ chỉ cần bù nước, điều chỉnh chế độ ăn uống và nghỉ ngơi là sẽ khỏi ngay
Khi bị tiêu chảy ở mức độ nhẹ, mẹ chỉ cần bù nước, điều chỉnh chế độ ăn uống và nghỉ ngơi là sẽ khỏi ngay

Bầu 3 tháng đầu bị đi ngoài có sao không? Đây là một trong những vấn đề được mẹ đặc biệt quan tâm trong tam cá nguyệt đầu tiên. Bởi lẽ, thời điểm này, bất kỳ một hiện tượng lạ nào xảy ra cũng sẽ khiến mẹ lo lắng những ảnh hưởng đến thai nhi.

Trong trường hợp mẹ bị tiêu chảy, đừng lo lắng quá mẹ nhé! Vì phần lớn hiện tượng tiêu chảy mẹ bầu gặp phải trong tam cá nguyệt đầu tiên đều ở mức độ nhẹ. Lúc này, mẹ chỉ cần bù nước và uống oresol, bổ sung các thực phẩm cần thiết và nghỉ ngơi nhiều, tình trạng tiêu chảy sẽ tự khỏi.

2.2. Trường hợp mẹ tiêu chảy cần đi gặp bác sĩ

Bầu 3 tháng đầu bị tiêu chảy có sao không? Trên thực tế, tiêu chảy không nguy hiểm, nhưng đòi hỏi mẹ cần điều trị kịp thời và đúng cách để tránh biến chứng xảy ra với cả mẹ và bé. Nếu mẹ gặp những biểu hiện sau, hãy đến bác sĩ để được thăm khám:

  • Tiêu chảy kéo dài hơn 1 ngày và không có dấu hiệu giảm, dễ dẫn đến mất nước nghiêm trọng.
  • Mức độ tiêu chảy ngày càng trầm trọng, trong phân có máu hoặc chất nhầy, phân toàn chất lỏng.
  • Mẹ bị tiêu chảy kèm đau bụng dữ dội, sốt.
Mẹ bị tiêu chảy kèm đau bụng dữ dội, sốt cao cần đến cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra
Mẹ bị tiêu chảy kèm đau bụng dữ dội, sốt cao cần đến cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra
  • Cơ thể mẹ xuất hiện một số dấu hiệu mất nước như khô môi, buồn nôn, chóng mặt, choáng váng…
  • Bé có những phản ứng “bất thường” như đạp nhiều hoặc ít hơn bình thường, tử cung co thắt thường xuyên, dịch tiết âm đạo lẫn máu…

3. Mẹ mang thai 3 tháng đầu bị tiêu chảy cần làm gì?

3.1. Bổ sung nước và điện giải

Khi mẹ bầu 3 tháng đầu bị đau bụng tiêu chảy, mẹ hãy bổ sung nhiều nước và điện giải. Vì khi bị tiêu chảy, cơ thể mất rất nhiều nước, nếu không bù đủ nước một cách kịp thời, cả mẹ và thai nhi đều dễ gặp nguy hiểm.

Khi bị tiêu chảy, mẹ cần bổ sung nhiều nước hơn bình thường
Khi bị tiêu chảy, mẹ cần bổ sung nhiều nước hơn bình thường

Thêm một thông tin mẹ cần lưu ý đó là thời điểm này mẹ chỉ nên uống nước lọc ấm hoặc trà gừng, nước mật ong để bảo vệ hệ tiêu hóa, tăng cường kháng thể. Mẹ không nên uống sữa, nước ép trái cây, đồ uống có gas hoặc có cồn, những thức uống này sẽ khiến tình trạng tiêu chảy nặng hơn.

3.2. Xem xét lại thuốc, thực phẩm, đồ ăn đã đưa vào cơ thể

Khi mẹ bị tiêu chảy trong tam cá nguyệt đầu tiên, hãy kiểm tra lại những loại thuốc và thực phẩm mẹ sử dụng trong thời gian gần đây. Điều này hỗ trợ mẹ xác định được nguyên nhân gây tiêu chảy, từ đó có cách điều trị phù hợp.

Mẹ cần kiểm tra các loại thuốc đã sử dụng trong thời gian gần đây để xác định nguyên nhân tiêu chảy
Mẹ cần kiểm tra các loại thuốc đã sử dụng trong thời gian gần đây để xác định nguyên nhân tiêu chảy

Với mẹ bị tiêu chảy ở mức độ nhẹ, chỉ cần bổ sung nước và tăng cường nghỉ ngơi. Trong trường hợp mẹ bị tiêu chảy nặng do nhiễm khuẩn, cần sử dụng những loại kháng sinh phù hợp để tránh biến chứng nguy hiểm.

3.3. Thay đổi chế độ ăn khi tiêu chảy

Bầu 3 tháng đầu bị đau bụng tiêu chảy cần thay đổi chế độ ăn uống đảm bảo khoa học, an toàn, phù hợp với thể trạng khi mang thai. Điều này sẽ giúp mẹ dừng triệu chứng tiêu chảy, đồng thời cung cấp đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng cho mẹ và thai nhi. Vậy bầu ăn gì để không bị tiêu chảy?

  • Sữa chua: Nhằm mục đích tăng cường lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa, kích thích đường ruột hoạt động tốt hơn.
Mẹ nên ăn sữa chua không đường khi bị tiêu chảy
Mẹ nên ăn sữa chua không đường khi bị tiêu chảy
  • Thức ăn giàu tinh bột: Cơm, bánh mì, khoai lang, khoai tây, bánh quy, cà rốt, yến mạch… Đây là những thực phẩm chứa hàm lượng chất xơ thấp, giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định và mang lại hiệu quả cao.
  • Trái cây: Mẹ nên ưu tiên sử dụng chuối, táo, việt quất, ổi chín, hồng xiêm…, nhằm bổ sung vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Đặc biệt, mẹ bầu 3 tháng đầu bị tiêu chảy cần ăn chín uống sôi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không sử dụng đồ ăn tái sống.

3.4. Nghỉ ngơi nhiều hơn

Mẹ bầu cần tăng cường nghỉ ngơi khi bị tiêu chảy
Mẹ bầu cần tăng cường nghỉ ngơi khi bị tiêu chảy

Khi bị tiêu chảy, mẹ thường mệt mỏi, buồn nôn và choáng váng. Do đó, mẹ cần dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn để cơ thể được phục hồi, tránh để tình trạng tiêu chảy ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

3.4. Nói “không” với các loại thực phẩm sau

  • Thức ăn nhiều dầu mỡ: Để tiêu hóa những thức ăn này, cơ thể cần rất nhiều nước, trong khi đó, mẹ bị tiêu chảy đang mất nước nghiêm trọng. Nếu mẹ bổ sung đồ ăn chiên xào, có nhiều dầu mỡ sẽ làm cơ thể mất nước nhiều hơn, thức ăn bị tiêu hóa chậm.
  • Hải sản: Nhóm thực phẩm này có hàm lượng thủy ngân cao khiến mẹ không thể tiêu hóa được, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bé. Hơn nữa, khi mẹ đang bị tiêu chảy, nếu bổ sung hải sản sẽ khiến tình trạng trở nên trầm trọng hơn.
Mẹ nên dừng ăn hải sản khi đang bị tiêu chảy
Mẹ nên dừng ăn hải sản khi đang bị tiêu chảy
  • Sữa tươi: Sữa tươi dễ “đối mặt” với tình trạng nhiễm khuẩn nếu không được bảo quản đúng cách. Do đó, mẹ tránh sử dụng thực phẩm này khi bị tiêu chảy, nhằm giúp hệ tiêu hóa sớm ổn định trở lại.
  • Đồ uống có gas, nước ngọt: Trong những loại thức uống này có chứa đường và một lượng caffeine, ảnh hưởng không tốt hệ tiêu hóa của mẹ.
  • Đồ ăn tái sống, tiết canh: Đây là những món ăn chứa nhiều vi khuẩn gây hại, mẹ nên “loại bỏ” ra khỏi thực đơn trong suốt thai kỳ để không bị tiêu chảy và các biến chứng nguy hiểm hơn.

Mẹ tham khảo thêm: Mẹ bầu 3 tháng đầu không nên ăn gì? Nguyên tắc ăn cho mẹ

4. Cách ngăn ngừa tiêu chảy cho mẹ bầu 3 tháng đầu

Để ngăn ngừa tình trạng mang thai 3 tháng đầu hay bị tiêu chảy, mẹ hãy “bỏ túi” những tuyệt chiêu được cung cấp ngay sau đây:

  • Uống nhiều nước ấm: Mẹ nên bổ sung nhiều hơn 2 lít nước/ngày vì tiêu chảy khiến mẹ mất nước nghiêm trong. Bên cạnh đó, vào thời điểm này, mẹ cần tránh uống nước ép trái cây, thức uống có gas, nước ngọt…

 

  • Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi: Tiêu chảy thường khiến mẹ lo lắng và mệt mỏi. Lúc này, mẹ hãy tăng cường nghỉ ngơi để cơ thể nhanh chóng phục hồi.
  • Ăn uống an toàn, vệ sinh: Mẹ cần đảm bảo “ăn chín uống sôi”, tuyệt đối “loại bỏ” rau sống chưa rửa sạch, tiết canh, gỏi, thịt tái sống… ra khỏi thực đơn. Mẹ nên ưu tiên dùng đồ ăn tự chế biến thay vì ăn uống ngoài hàng quán, điều này giúp mẹ ngăn ngừa được tình trạng tiêu chảy.
  • Tránh đồ ăn nhiều gia vị và dầu mỡ: Đây là những món ăn khiến hệ tiêu hóa của mẹ hoạt động không tốt, đồng thời ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.
Đồ ăn nhiều gia vị không tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu
Đồ ăn nhiều gia vị không tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu
  • Hạn chế những hải sản từng khiến mẹ bị tiêu chảy: Trước đây, bà bầu 3 tháng đầu bị tiêu chảy do tôm, ốc, cua, sò, cá biển…, từ nay, để tránh rủi ro, mẹ hãy hạn chế sử dụng những thực phẩm này trong thực đơn.
  • Các thực phẩm nên ăn: Bánh mì, cà rốt, chuối, khoai, bánh quy, khoai tây nghiền, bí đỏ, cháo yến mạch, trứng gà, táo, việt quất, thịt gà, trứng gà… Những thực phẩm này vừa ngăn ngừa tiêu chảy vừa bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé.
  • Sữa chua: Đây là thực phẩm được đánh giá rất cao, giúp mẹ đẩy lùi triệu chứng tiêu chảy. Mẹ có thể lựa chọn sữa chua uống, sữa chua không đường, kefir…, những lợi khuẩn trong nguồn thực phẩm này sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

Mẹ tham khảo thêm: 5 thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu từ chuyên gia dinh dưỡng

Tóm lại, bài viết trên đã cung cấp thông tin chi tiết từ A đến Z về nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng mẹ bầu 3 tháng đầu bị tiêu chảy. Hy vọng rằng, những kiến thức trên đã giúp mẹ hết lo lắng khi xuất hiện một số triệu chứng “lạ” trong tam cá nguyệt đầu tiên. Mẹ đừng quên đồng hành cùng Góc của mẹ để không bỏ lỡ những chia sẻ hữu ích về hành trình mang thai và chăm sóc bé yêu mẹ nhé!

Mẹ đọc thêm nhé:

Bầu 3 tháng đầu hay bị đau bụng

Mẹ mang thai 3 tháng đầu bị sôi bụng cần lưu ý điều gì?

Khi nào cho bé ăn bánh ăn dặm? Cho con ăn dặm thế nào là đúng mẹ nhỉ? Tổ chức y tế thế giới khuyên mẹ nên cho bé ăn dặm khi bé đủ 6 tháng tuổi, đồng thời lưu ý lựa chọn đúng loại bánh và cho bé ăn đúng cách để con được phát triển toàn diện. Cùng Góc của mẹ khám phá về bánh ăn dặm – sự lựa chọn cho những bước chân đầu tiên trên hành trình ăn dặm của con mẹ nhé!

Bắt đầu cho trẻ ăn bánh dặm khi trẻ tròn 6 tháng 
Bắt đầu cho trẻ ăn bánh dặm khi trẻ tròn 6 tháng

1. 6 tháng – Độ tuổi quyết định cho bé ăn bánh ăn dặm

Khi nào cho bé ăn bánh ăn dặm? 6 tháng tuổi là thời điểm hệ tiêu hóa của con trưởng thành hơn, sữa mẹ cũng không còn cung cấp đủ dinh dưỡng cho con nữa rồi. Con cần được bổ sung thức ăn thô giàu dưỡng chất để tập kỹ năng nhai nuốt và đảm bảo sự phát triển toàn diện. Vì thế, bánh ăn dặm dạng xốp, dễ tan trong miệng là lựa chọn tuyệt vời ngay cả với bé 6 tháng tuổi chưa mọc răng. Đây cũng là cách hiệu quả áp dụng cho bé không chịu ăn dặm

Với bé nhỏ hơn 6 tháng tuổi, ăn dặm sớm có thể đem lại sự “phiền phức” hơn là giúp con chóng lớn đấy mẹ ạ. Vì khi đường ruột con chưa sẵn sàng, thiếu nhiều enzyme để phân giải thức ăn đặc, con có thể bị tiêu chảy kéo dài, thường xuyên chướng bụng, nôn trớ.

Rau quả trong chế độ ăn dặm đêm đến cho bé nhiều chất dinh dưỡng hơn chỉ là uống sữa
Khi nào cho bé ăn bánh ăn dặm nên cho bé ăn nhiều chất dinh dưỡng hơn là uống sữa

2. Lợi ích khi cho bé ăn bánh ăn dặm khi đủ 6 tháng tuổi

Bắt đầu chế độ ăn mới toanh bằng bánh ăn dặm hoặc ăn dặm kiểu Nhật đem lại cho bé 4 lợi ích:

2.1. Rèn kỹ năng nhai nuốt và ăn đồ ăn thô

Bánh ăn dặm với độ giòn nhất định, vị ngọt vừa phải sẽ kích thích con tiết nước bọt, rèn luyện kỹ năng nhai thức ăn trước khi nuốt. Đây là bước đệm quan trọng giúp con làm quen với thức ăn thô, chuẩn bị cho giai đoạn ăn đồ ăn cứng hơn như cơm hoặc rau củ sau này. 

2.2. Rèn kỹ năng cầm nắm

Khi được 6 tháng tuổi, bàn tay con đã có khả năng cầm nắm những vật nhỏ rồi mẹ ạ. Những chiếc bánh ăn dặm thiết kế dạng que, dạng lát dẹt, hình bi nhỏ… sẽ giúp con thực hành thuần thục kỹ năng cầm đồ vật. Có những chiếc bánh ngon miệng, đẹp mắt, con tự giác cầm ăn mà không cần ai giúp, cực nhàn mẹ nhỉ! 

Bánh dặm với nhiều hình dạng khác nhau rèn đôi tay tinh tế cho con 
Khi nào cho bé ăn bánh ăn dặm mẹ nên chọn Bánh ăn dặm với nhiều hình dạng khác nhau rèn đôi tay tinh tế cho con

2.3. Đa dạng thực đơn ăn dặm

Thị trường bánh ăn dặm tại Việt Nam hiện nay rất đa dạng, cả về kiểu dáng và mùi vị. Vì thế, nếu việc lên thực đơn cho các “cục vàng” biếng ăn nhà mình làm mẹ mệt mỏi, thử tậu ngay vài hộp bánh ăn dặm cho con ăn bữa xế. Với các hương vị thơm ngon như phô mai, bí đỏ, khoai lang, rong biển… bé sẽ háo hức mỗi khi đến bữa ăn đấy mẹ ạ.

Đa dạng thực đơn ăn dặm của bé với bánh dặm bên cạnh cháo, bột mẹ nhé
Đa dạng thực đơn ăn dặm của bé với bánh dặm bên cạnh cháo, bột mẹ nhé

2.4. Nguồn cung cấp dưỡng chất thiết yếu, nhất là chất xơ, canxi và DHA

Chất xơ làm chậm các chuyển động đẩy thức ăn trong ruột bé. Khi chất xơ đi qua một đoạn ruột sẽ đồng thời kéo đi các mảnh thức ăn, không để thức ăn tồn dư khiến con chướng bụng. Canxi và DHA giúp hệ cơ xương của con cứng cáp hơn, nhất là trong giai đoạn này bé chuẩn bị tập đi, bước chân con sẽ vững vàng hơn nhiều đó mẹ

 

 

Nguồn cung cấp dưỡng chất thiết yếu, nhất là chất xơ, canxi và DHA
Nguồn cung cấp dưỡng chất thiết yếu, nhất là chất xơ, canxi và DHA

Xem thêm:

3. Dấu hiệu nhận biết bé đã sẵn sàng cho việc ăn bánh ăn dặm

Ngoài xem xét về độ tuổi, quan sát những dấu hiệu bé đã sẵn sàng để đưa ra quyết định cho bé ăn bánh ăn dặm cũng rất quan trọng. Thấy một trong 3 dấu hiệu này, nghĩa là bé nhà mình đã sẵn sàng thử bánh ăn dặm rồi đấy:

 1 – Bé ngồi vững và giữ đầu thăng bằng: Mẹ nên cho bé ăn bánh khi con ngồi vững, tránh việc bé vừa nằm vừa ăn gây nghẹn, trào ngược dạ dày, sâu răng. Tuy nhiên mẹ cũng không nên chủ quan để bé tự ăn bánh mà không có sự giám sát của người lớn. Luôn để ý đến con yêu mẹ nhé!

Con ngồi vững rồi, con muốn ăn nhiều hơn để có thể đứng lên mẹ ơi
Con ngồi vững rồi, con muốn ăn nhiều hơn để có thể đứng lên mẹ ơi

 2 – Bé phối hợp được tay, mắt và miệng: Mẹ quan sát được điều này khi bé chơi. Con có thể nhìn theo đồ chơi mẹ cầm, lấy chúng từ tay mẹ và đưa vào miệng. Sự phối hợp này đồng nghĩa con đã sẵn sàng tự ăn được bánh ăn dặm mẹ đưa một cách độc lập. 

Với được và “thử” hết các loại đồ chơi trong nhà, đã đến lúc cho con ăn dặm rồi mẹ ơi
Với được và “thử” hết các loại đồ chơi trong nhà, đã đến lúc cho con ăn dặm rồi mẹ ơi

 3 – Bé không còn hứng thú với sữa: Cũng giống như người lớn, bé chỉ mãi ti sữa rất dễ ngán, thậm chí biếng ăn, bỏ ăn, chậm lớn. Con từ chối bình sữa nhiều lần chứng tỏ đã đến lúc bổ sung những chiếc bánh ăn dặm thơm ngon, đa dạng mùi vị, giúp bé yêu hứng thú hơn và ăn được nhiều hơn.  

Bé ti sữa lâu rất dễ ngán và không hợp tác 
Bé ti sữa lâu rất dễ ngán và không hợp tác

4. Bánh ăn dặm chỉ là bữa phụ trong ngày cho bé

Tuy tiện lợi, nhanh chóng nhưng bánh ăn dặm vẫn chỉ là bữa phụ, không thể thay thế những nguyên liệu tươi ngon, hương vị nguyên bản của món bột, hay cháo mẹ nấu. Mẹ cho con ăn 1 – 2 lần/ngày, giữa khoảng thời gian của 2 bữa chính mẹ nhé.  

Ban đêm nếu bé đói hoặc đòi ăn, mẹ nên pha sữa để con ti thay vì cho con ăn bánh ăn dặm. Hàm lượng tinh bột cao trong bánh rất dễ gây đầy bụng, khó tiêu, con khó ngủ mà mẹ trông bé cũng rất vất vả. 

Bánh ăn dặm là một món ăn phụ trong thực đơn ăn dặm của con
Bánh ăn dặm là một món ăn phụ trong thực đơn ăn dặm của con

5. Lưu ý khi lựa chọn bánh ăn dặm cho bé

Mẹ lưu lại 4 tiêu chí sau đây để chọn được bánh ăn dặm vừa hợp khẩu vị, vừa “ưng” bụng con nhé: 

1 – Chú ý độ tuổi

Cũng giống như sữa công thức, tỷ lệ thành phần, hàm lượng chất trong những loại bánh khác nhau sẽ phù hợp độ tuổi khác nhau. Mẹ đọc kỹ thông tin trên bao bì hoặc hỏi người bán hàng để chọn loại bánh phù hợp với con nhé. Bánh dặm ăn không đúng độ tuổi không đảm bảo hàm lượng chất dinh dưỡng phù hợp cho con đâu mẹ ạ.

2 – Thành phần dinh dưỡng

Một số bé có cơ địa dị ứng với đạm bò, bột ngô, hải sản. Đừng quên đọc thành phần trước khi chọn mua để tránh gây dị ứng mẹ nhé!

3 –  Chọn đúng hình dạng bánh 

Ngoài hương vị thơm ngon, hình dạng bánh sẽ quyết định bé có thích bánh ăn dặm không. Mẹ nên chọn bánh dài cho bé từ 6 – 7 tháng vì giai đoạn này con có khả năng cầm, nắm đồ vật trong lòng bàn tay. Với bé 8 tháng trở lên, những ngón tay xinh đã phát triển toàn diện và linh hoạt hơn, dễ dàng cầm chắc các vật nhỏ, mẹ chọn bánh hình tròn, hình sao nhỏ… cho con nhé.

Chọn đúng hình dạng bánh vừa khiến bé thích thú mà còn giúp bé dễ cầm 
Chọn đúng hình dạng bánh vừa khiến bé thích thú mà còn giúp bé dễ cầm

4 – Thương hiệu

Thương hiệu uy tín đi đôi với chất lượng và sự an toàn tốt nhất cho con yêu. Mẹ tham khảo và đọc review kỹ về từng hãng để chọn được “chân ái” cho mẹ và bé nhé.

5 – Vệ sinh tay, miệng trước và sau khi ăn: Sử dụng khăn khô đa năng sấp nước ấm hoặc khăn ướt chuyên dùng cho bé sơ sinh để lau tay mẹ, tay bé trước khi ăn để loại bỏ vi khuẩn. Sau khi ăn, mẹ dùng khăn lau sạch miệng bé và vụn bánh còn vương lại để đảm bảo vệ sinh, tránh kích ứng, mẩn đỏ.

Mẹ nhớ lau miệng và tay bé trước và sau khi ăn bánh ăn dặm nhé
Mẹ nhớ lau miệng và tay bé trước và sau khi ăn bánh ăn dặm nhé

Như vậy, mẹ đã biết được khi nào cho bé ăn bánh ăn dặm rồi. Nếu bé đã đủ 6 tháng tuổi, mẹ bổ sung vào các bữa phụ của con những chiếc bánh ăn dặm hấp dẫn, chắc chắn con sẽ thích mê đó. Nếu còn băn khoăn, mẹ bình luận ở dưới để được hỗ trợ nhanh nhất và đừng quên chia sẻ với Góc của mẹ những câu chuyện đáng yêu trên hành trình ăn dặm của bé nhà mình nhé!

Nỗi sợ táo bón luôn là kẻ thù đáng sợ với mẹ bầu, theo thống kê đã có hơn 50% mẹ bầu than phiền với bác sĩ về tình trạng này. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra táo bón ở mẹ bầu, nó có ảnh hưởng gì đến thai nhi hay không và mẹ mang thai 3 tháng đầu bị táo bón cần làm gì? Hãy cùng tìm hiểu mẹ nhé!

1. Dấu hiệu mẹ mang thai 3 tháng đầu bị táo bón

Mẹ mang thai 3 tháng đầu bị táo bón khó đi ngoài
Mẹ mang thai 3 tháng đầu bị táo bón khó đi ngoài

Mang thai 3 tháng đầu bị táo bón là một vấn đề tiêu hóa thường gặp. Một số triệu chứng nhận biết tình trạng này gồm:

  • Khó đi ngoài, phải rặn mạnh và nhiều lần mới có thể đẩy phân ra ngoài
  • Phân thường khô, cứng, bề mặt sần sùi nên dễ gây cảm giác đau khi đi vệ sinh
  • Phân có thể đóng thành nhiều cục nhỏ hoặc tạo thành một khối to có thể gây tắc nghẽn nhà vệ sinh
  • Phân có thể lẫn chất nhầy
  • Một số trường hợp đi ngoài ít phân hơn bình thường, nhưng đôi lúc lại có cảm giác đi đại tiện không hết.
  • Đau bụng, chuột rút ở bụng

2. Nguyên nhân mẹ mang thai 3 tháng đầu bị táo bón

2.1. Do sự thay đổi nội tiết tố

Mẹ mang thai bị bón do thay đổi nội tiết tố
Mẹ mang thai bị bón do thay đổi nội tiết tố

Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra hàng loạt các vấn đề sức khỏe trong suốt thai kỳ, trong đó có tình trạng táo bón ở mẹ bầu 3 tháng đầu. Bởi lẽ thay đổi nội tiết tố sẽ gia tăng nồng độ progesterone làm giãn các cơ ở tử cung, bàng quang, ruột dẫn đến giảm nhu động ruột và giảm co thắt cơ trơn đường ruột, việc vận chuyển và đào thải phân ra ngoài bị đình gây táo bón.

2.2. Ít vận động

Thời gian mang thai trong 3 tháng đầu, mẹ thường khá cẩn thận trong việc đi lại. Đôi khi, do suy nghĩ như vậy, mẹ trở nên rất ít vận động, thay vào đó dành nhiều thời gian nằm nghỉ ngơi. Cơ thể nằm ì quá nhiều gây mỏi mệt, thiếu sự đàn hồi là nguyên nhân dẫn tới táo bón khi mang thai tháng đầu bị táo bón.

2.3. Chế độ dinh dưỡng không khoa học

Trong thời gian này, hầu hết mẹ đều bị ốm nghén khiến việc ăn uống trở nên khó khăn hơn, các chất dinh dưỡng cũng vì thế mà được hấp thụ ít hơn, đặc biệt là chất xơ. Việc bổ sung quá nhiều chất đạm trong khi không cân bằng chất xơ cũng gây ra táo bón ở mẹ mang thai.

 Chế độ dinh dưỡng không khoa học
Chế độ dinh dưỡng không khoa học

Ngoài ra, mẹ mang thai bị táo bón có thể nặng hơn do ăn nhiều thực phẩm cay nóng, đồ chiên xào, khó tiêu.

2.4. Bổ sung vi chất không đúng cách

Bổ sung vi chất không đúng cách
Bổ sung vi chất không đúng cách

Canxi và sắt rất cần thiết cho sự phát triển xương của thai nhi. Để có thể hấp thụ được 2 loại thuốc này cơ thể phải cần đến một lượng nước lớn. Nếu mẹ mang thai nạp quá nhiều 2 yếu tố vi lượng này nhưng không được hấp thụ hết, chúng sẽ bị đào thải ra ngoài theo đường đại tiện dẫn đến chứng táo bón.

2.5. Tâm lý khi mới mang thai 

Tâm lý lo lắng về các vấn đề khi mang thai như sẩy thai, sinh non hay việc sẽ trở thành một người mẹ, hoặc bất cứ điều gì khác cũng có thể  là nguyên nhân gây ra táo bón. Tâm lý không thoải mái, đầu óc căng thẳng khiến mẹ chán nản, lơ là ăn uống … gián tiếp gây ảnh hưởng tới tiêu hóa, dẫn đến tình trạng mang thai 3 tháng đầu bị táo bón.

2.6. Nôn nghén khiến cơ thể mất nước

Nôn nghén nhiều dẫn đến táo bón
Nôn nghén nhiều dẫn đến táo bón

Nôn mửa do bị nghén là vấn đề mà mẹ mang thai 3 tháng đầu thường gặp phải. Khi nôn nghén, cơ thể sẽ mất đi lượng nước lớn. Để bù đắp lượng nước thiếu hụt, ruột sẽ phải tái hấp thụ nước từ phân khiến phân trở nên khô hơn gây táo bón ở mẹ mang thai.

2.7. Tử cung bắt đầu phát triển

Tử cung phát triển là hiện tượng mà bất cứ mẹ bầu nào cũng phải trải qua. Thai nhi càng lớn thì tử cung càng phải mở rộng ra để đáp ứng. Chính điều này có thể sẽ chèn ép và gây ra áp lực cho cơ quan tiêu hóa.

Tử cung phát triển chèn ép ảnh hưởng tới tiêu hóa
Tử cung phát triển chèn ép ảnh hưởng tới tiêu hóa

Sự chèn ép từ sự phát triển của tử cung sẽ khiến cho hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả. Đồng thời thức ăn cũng sẽ di chuyển chậm rãi hơn và gây ra tình trạng mang thai 3 tháng đầu bị táo bón.

3. Mẹ mang thai 3 tháng đầu bị táo bón có nguy hiểm không?

3.1. Trường hợp mẹ không bị táo bón thường xuyên

Mẹ mang thai 3 tháng đầu bị táo bón không quá nguy hiểm, tuy nhiên nếu không biết cách cải thiện sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Cụ thể đối với mẹ không bị táo bón thường xuyên thì sẽ gây ra một số tác hại như:

Khéo léo cải thiện, táo bón sẽ không gây ảnh hưởng cho mẹ 
Khéo léo cải thiện, táo bón sẽ không gây ảnh hưởng cho mẹ
  • Đau rát và chảy máu hậu môn khi đi ngoài: Tình trạng này do phải mất thời gian đi vệ sinh và khó đi ngoài, phải rặn mạnh mới có thể đưa phân ra ngoài nên gây tổn thương đến hậu môn.
  • Đau bụng, chướng bụng: Lượng phân lớn tích tụ lâu gây cảm giác đau bụng, khó chịu hay chướng bụng, đầy hơi.
  • Buồn nôn, chán ăn,…
  • Gây tâm lý mệt mỏi, lo lắng, dễ cáu gắt.

Trong trường hợp này, mẹ mang thai nên thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, phù hợp hơn để tránh tình trạng táo bón trở nặng.

3.2. Táo bón gây nguy hiểm cho mẹ và bé nếu tình trạng nặng hơn

Nếu tình trạng táo bón trở nặng hơn có thể gây ra những hậu quả nguy hiểm cho cả mẹ và bé:

  • Mẹ rặn nhiều, mạnh dễ tác động dẫn đến sảy thai hoặc sinh non,
  • Phân bị tích tụ trong ruột lâu sẽ khiến các chất độc như phenol, indol, amoniac…bị hấp thụ ngược lại cơ thể,
  • Táo bón làm tăng áp lực lên khu vực hậu môn trực tràng, khiến cho các tĩnh mạch bị phình giãn quá mức, từ đó dẫn đến bệnh trĩ khi mang thai,
  • Bị táo bón khi mang thai 3 tháng đầu làm nứt kẽ hậu môn, sa trực tràng, gây ra các cơn đau bụng, khó chịu, đại tiện ra máu, đau rát hậu môn…
  • Thai nhi sẽ bị suy dinh dưỡng hoặc giảm sức đề kháng,
  • Gây sưng, viêm mạch máu ở hậu môn
  • Phân khi táo bón bị khô ứ đọng trong ruột già lâu ngày gây ra biến chứng phình giãn đại trực tràng, tắc nghẽn ruột.
Táo bón nặng có thể gây nguy hiểm
Táo bón nặng có thể gây nguy hiểm

Trong trường hợp bị táo bón nặng, gây nguy hiểm và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, mẹ bầu 3 tháng đầu cần khám bác sĩ để có phương pháp chữa trị kịp thời.

4. Mẹ mang thai 3 tháng đầu bị táo bón cần làm gì?

4.1. Bổ sung thêm chất xơ vào chế độ ăn

Tăng cường bổ sung chất xơ chính là giải pháp hữu hiệu cho mẹ mang thai 3 tháng đầu bị táo bón. Bởi lẽ chất xơ là thành phần dinh dưỡng quan trọng đối với hệ tiêu hóa, không chỉ giúp làm tăng trọng lượng phân, giữ nước trong đường ruột để làm mềm phân mà còn kích thích nhu động ruột co bóp để quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh chóng.

Mẹ hãy bổ sung thêm chất xơ
Mẹ hãy bổ sung thêm chất xơ

Để bổ sung chất xơ cho cơ thể, mẹ hãy tăng cường rau xanh và trái cây tươi vào chế độ ăn. Ngoài ra, ngũ cốc nguyên hạt, bột yến mạch cũng là những thực phẩm giàu chất xơ 

4.2. Uống nhiều nước

Một trong những cách chữa táo bón khi mang thai 3 tháng đầu đó là uống nhiều nước. Uống nhiều nước ngoài giúp làm mềm phân và dễ dàng đi ngoài hơn thì nước còn giúp đào thải độc tố, duy trì hoạt động bình thường của các cơ quan trong cơ thể, tăng cường chuyển hóa các chất dinh dưỡng và giúp tạo ối để thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Mỗi ngày, mẹ  nên uống từ 8 – 10 ly nước to nhưng không uống quá nhiều cùng một lúc. Ngoài ra, mẹ có thể uống nước ép trái cây, trà thảo mộc hay nước canh, nước luộc rau củ để bổ sung thêm dưỡng chất.

4.3. Ngâm mình trong bồn nước ấm

Tắm nước ấm có tác dụng làm thư giãn thần kinh, giúp ngủ ngon. Thói quen này cũng đặc biệt tốt cho mẹ mang thai 3 tháng đầu bị táo bón.

Ngâm mình trong nước ấm
Ngâm mình trong nước ấm

Khi ngâm mình trong bồn nước ấm, hơi nóng sẽ giúp kích thích lưu thông máu trong cơ thể, xoa dịu cảm giác khó chịu trong bụng, ngăn ngừa chuột rút ở bụng. Bên cạnh đó giúp tăng cường nhu động ruột co bóp để đẩy phân ra ngoài, giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ khi mang thai.

4.4. Tập thể dục đều đặn mỗi ngày

Ít vận động là một trong những nguyên nhân tác động khiến mẹ mang thai 3 tháng đầu bị táo bón. Chính vì vậy, kể cả khi mang thai, mẹ cũng nên duy trì thói quen tập thể dục mỗi ngày.

Tập thể dục mỗi ngày
Tập thể dục mỗi ngày

Vận động không chỉ ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị táo bón mà còn giúp mẹ  kiểm soát tốt cân nặng lấy lại vóc dáng, giảm căng thẳng, tăng cường lưu thông khí huyết và dễ dàng sinh nở hơn sau này.

Để đảm bảo an toàn, mẹ nên lựa chọn tập luyện một số bộ môn thể dục, thể thao nhẹ nhàng như: Đi bộ, tập yoga, bơi lội hay thực hành các bài tập kegel… Mỗi ngày tập từ 20 – 30 phút là được. Không nên tham gia các hoạt động mạnh hoặc tập luyện quá sức gây mệt mỏi và làm tăng nguy cơ bị động thai.

4.5. Bổ sung Probiotics bằng cách ăn nhiều sữa chua

Probiotics là lợi khuẩn có ích cho đường ruột. Chúng giúp duy trì hoạt động bình thường của hệ tiêu hóa, tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể. Khi mang thai bị táo bón, việc bổ sung probiotics giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, thúc đẩy tiêu hóa, ngăn ngừa và cải thiện tình trạng táo bón.

Bổ sung Probiotics từ sữa chua
Bổ sung Probiotics từ sữa chua

Mẹ mang thai 3 tháng đầu bị táo bón nên ăn 1 – 2 hũ sữa chua mỗi ngày để bổ sung Probiotics cho cơ thể. Hoặc có thể thay đổi khẩu vị bằng kim chi hay dưa bắp cải để tăng cường các loại vi khuẩn có ích cho đường ruột.

4.6. Chia nhỏ các bữa ăn

Thiết lập 1 thói quen đi vệ sinh
Thiết lập 1 thói quen đi vệ sinh

Ăn liên tục, ăn nhiều có thể làm dạ dày phải làm việc quá tải và hệ thống tiêu hóa sẽ khó tiêu hóa thức ăn. Bên cạnh đó, do hormone thai kỳ thay đổi và tử cung phát triển to hơn đã làm quá trình tiêu hóa trở nên chậm hơn, gây táo bón. Vì vậy, mẹ mang thai 3 tháng đầu bị táo bón nên chia nhỏ các bữa ăn hơn  giúp dạ dày không phải làm việc thêm giờ, giảm tải áp lực, quá trình di chuyển của thức ăn trong đường ruột thật suôn sẻ. Từ đó, tránh được tình trạng đầy hơi, khó tiêu.

Xem thêm: 5 thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu từ chuyên gia dinh dưỡng 

4.7. Thiết lập thói quen đi vệ sinh

Mẹ mang thai tuyệt đối không được “nhịn” đi đại tiện quá lâu sẽ làm tăng áp lực lên đại tràng, dần dần làm mất cảm giác của não bộ đối với việc đi đại tiện. Đồng thời, phân cũng sẽ trở nên khô cứng, gây ra tình trạng táo bón.

Mẹ mang thai bị táo bón hãy cố gắng tập đi đại tiện vào giờ nhất định, thường vào buổi sáng là tốt nhất. Bởi sau một đêm đường ruột được nghỉ ngơi, sau khi dậy sẽ có phản xạ sẽ là một thói quen tốt.

4.8. Kiểm soát căng thẳng, stress

Kiểm soát căng thẳng, stress
Kiểm soát căng thẳng, stress

Căng thẳng, stress là kẻ thù tâm lý đối với mẹ trong giai đoạn mang thai. Chúng gây ra rất nhiều các vấn đề bất thường của sức khỏe, là nguyên nhân gây ra tình trạng táo bón. Nếu mang thai 3 tháng đầu bị táo bón, mẹ cần học cách kiểm soát căng thẳng để khắc phục và ngăn chặn bệnh tiếp tục chuyển biến sang giai đoạn nặng. Mẹ hãy:

  • Tránh làm việc quá sức, hãy dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi hơn
  • Thư giãn đầu óc bằng cách ngồi thiền, đọc sách, nghe nhạc, massage, xông hơi, tắm hoặc ngâm mình trong nước ấm, chia sẻ với người thân,…
  • Nếu bị căng thẳng quá mức, mẹ đến gặp chuyên gia tâm lý để được giúp đỡ

Xem thêm: Mang thai 3 tháng đầu – Mẹ thông thái nhất định cần biết điều này 

5. Lưu ý cho mẹ bầu 3 tháng đầu bị táo bón

Để tránh mang thai 3 tháng đầu bị táo bón, mẹ nên lưu ý một số điều sau:

Hãy lưu ý mẹ nhé
Hãy lưu ý mẹ nhé
  • Mẹ nên đi khám bác sĩ nếu triệu chứng ngày càng nặng hơn để có phương pháp chữa trị kịp thời
  • Chỉ nên sử dụng thuốc kê đơn của bác sĩ, không nên tự ý thay đổi thuốc hay theo quan niệm của mọi người xung quanh
  • Mang thai 3 tháng đầu bị táo bón, mẹ cần ăn uống khoa học hơn. Đừng chỉ tập trung vào chất xơ, bổ sung thêm rau quả và sữa chua rất tốt cho tiêu hóa, giúp cân bằng các chất dinh dưỡng.
  • Tránh lạm dụng thuốc nhuận tràng: Thuốc nhuận tràng có thể mang đến hậu quả không tốt nếu bạn không sử dụng đúng cách, hậu quả có thể làm ruột bị viêm nặng dẫn đến nhiều rối loạn đường tiêu hóa.
  • Nạp quá nhiều canxi và sắt là nguyên nhân gây táo bón. Bởi lẽ việc bổ sung quá nhiều canxi và sắt có thể làm cho mẹ bị ợ nóng, táo bón, đầy hơi, khó tiêu

6. Câu hỏi thường gặp khi mang thai 3 tháng đầu bị táo bón

6.1. Chữa táo bón cho bà bầu bằng mật ong có hiệu quả không?

Theo các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong mật ong có nhiều chất xơ và các enzym có khả năng kích thích quá trình tiêu hóa ở đường ruột đặc biệt là tiêu hóa tinh bột và đường. Chính vì vậy, mật ong sẽ giúp giảm tình trạng phân khô cứng, lổn nhổn mà ở trạng thái mềm, đủ nước và dễ dàng tống ra ngoài qua hậu môn. Đây sẽ là “thần dược” cho mẹ mang thai 3 tháng đầu bị táo bón.

Mẹ có thể uống nước mật ong chanh ấm để giảm tình trạng táo bón:

Nước mật ong chanh ấm chữa táo bón hiệu quả
Nước mật ong chanh ấm chữa táo bón hiệu quả

Chuẩn bị:

  • 1 quả chanh tươi
  • 20ml mật ong
  • 1/4 thìa muối

Cách làm:

  • Bước 1: Đầu tiên mẹ mang rửa chanh tươi cho thật sạch. Sau đó pha khoảng 2 thìa cà phê muối ăn vào một chiếc chậu nước sạch, rồi tiến hành ngâm chanh trong nước dung dịch nước muối khoảng 30 phút.
  • Bước 2: Cắt chanh thành các lát chanh thật mỏng, để nguyên vỏ nhé.
  • Bước 3: Xếp chanh vào trong lọ thủy tinh. Cứ một lớp chanh tươi ta lại đổ một lớp mật ong lên trên, và xếp xen kẽ nhau.
  • Bước 4: Cuối cùng, mẹ hãy đậy nắp lọ lại, bảo quản lọ chanh mật ong trong tủ lạnh và dùng dần.

Tuy nhiên, mẹ bầu 3 tháng đầu chỉ nên uống ấm. Vì vậy, sau khi bảo quản từ tủ lạnh mẹ nên pha 1 chút nước ấm vào mẹ nhé.

6.2. Mẹ mang thai 3 tháng đầu bị táo bón nên ăn trái cây gì?

Những loại trái cây này sẽ giúp mẹ giải quyết tình trạng táo bón:

Lựa chọn loại quả tốt cho tiêu hóa
Lựa chọn loại quả tốt cho tiêu hóa
  • Quả sung: Ngoài chứa nhiều loại vitamin,  chất xơ hơn bất cứ loại trái cây và rau xanh nào thì sung có nhiều enzym tiêu hóa mang tên proteolytic có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, làm giảm tình trạng táo bón ở mẹ mang thai
  • Chuối: Chuối rất giàu chất xơ giúp nhuận tràng, tránh táo bón, giảm hiện tượng đi ngoài ra máu mà mẹ bầu 3 tháng đầu 3 tháng nên ăn.  Me hãy nhớ chỉ nên ăn chuối chín hoặc chuối đã nấu chín, tránh ăn chuối xanh nhé.
  • Táo: Quả táo chứa khoáng chất hữu ích như kali, magie, sắt, phốt pho, mangan,… Ngoài ra còn chứa chất xơ không hòa tan chống táo bón và cả chất xơ hòa tan, có thể giúp giảm cholesterol, giúp nhuận tràng.
  • Đu đủ chín: Phần thịt của đu đủ chứa hàm lượng chất xơ dồi dào, chứa papain – một enzyme tiêu hóa chất đạm, cũng như một số các thành phần có khả năng chống táo bón.
  • Quả lê: Không chỉ chứa hàm lượng chất xơ cao mà bên trong quả lê chứa rất nhiều nước. Do rất giàu nước, cùng với đó là các chất như kali, folate, vitamin C, cũng giống như chuối nên rất tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ, nhờ đó mà lê có thể giúp chữa trị bệnh táo bón.

6.3. Bà bầu bị táo bón có nên rặn không?

Mẹ mang thai 3 tháng đầu bị táo bón hoàn toàn không nên rặn bởi các lý do sau:

  • Nếu mẹ rặn sẽ kích thích các cơn co tử cung, là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng sảy thai sớm ở 3 tháng đầu.
  • Khi rặn để cố đẩy phân ra ngoài, mẹ bầu 3 tháng đầu phải đối mặt với nguy cơ nứt kẽ hậu môn, đi cầu ra máu. Do đó có thể gây nhiễm trùng hậu môn, tiền đề của bệnh trĩ, ung thư đại tràng
Mẹ bầu 3 tháng bị táo bón không nên rặn
Mẹ bầu 3 tháng bị táo bón không nên rặn

Mong rằng bài viết này sẽ giúp mẹ giải đáp mọi ẩn số về vấn đề mang thai 3 tháng đầu bị táo bón. Mẹ hãy theo dõi các bài viết của Góc của mẹ để có thêm nhiều thông tin bổ ích hơn nhé!

Tham khảo thêm:

Bầu 3 tháng đầu bị đầy bụng: 5+ cách cải thiện hiệu quả nhất dành cho mẹ

Mẹ mang thai 3 tháng đầu bị sôi bụng cần lưu ý điều gì?

Bầu 3 tháng đầu hay bị đau bụng

Bầu 3 tháng đầu bị tiêu chảy

Chiếc răng đầu tiên của con nhú lên đánh dấu một mốc phát triển mới của bé nhà mình rồi! Đây cũng là lúc mẹ bỉm học thêm một “kỹ năng” mới – vệ sinh răng cho bé. Tại sao cần vệ sinh răng miệng cho bé và thực hiện như thế nào để con thoải mái nhất? Góc của mẹ sẽ hướng dẫn mẹ cách vệ sinh răng cho bé 1 tuổi khoa học nhất ngay dưới đây!

Bàn chải đánh răng silicon dành cho các bé 1 tuổi 
Bàn chải đánh răng silicon dành cho vệ sinh răng cho bé 1 tuổi

1. Tác hại không vệ sinh răng miệng cho bé 1 tuổi

Ở độ tuổi này bé bắt đầu mọc răng sữa, đây là loại răng có men răng mỏng, buồng chưa tủy lại lớn nên rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập vào sâu tủy răng làm ảnh hưởng đến răng vĩnh viễn sau này. Chính vì thế, nếu trong giai đoạn này mẹ không vệ sinh răng miệng cho bé 1 tuổi thường xuyên sẽ rất dễ mắc phải một số bệnh về răng miệng sau:

  • Sâu răng: Là hiện tượng hư tủy dẫn đến bé thường xuyên đau nhức, không thể ăn gây còi xương, chậm phát triển.
  • Mất răng: Răng sâu quá nặng buộc phải nhổ để bé không còn cảm thấy đau và nhức. Tuy nhiên, nhổ răng sữa quá sớm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của răng vĩnh viễn sau này và gặp khó khăn trong ăn uống hàng ngày. Không chỉ vậy, việc thiếu răng từ sớm còn dẫn đến bé chậm nói, phát âm không rõ so với bạn bè đồng lứa.

2. Lợi ích khi vệ sinh răng cho bé thường xuyên

Thực tế, bé cần được vệ sinh miệng kể cả trước khi mọc răng. Thời điểm bé bắt đầu mọc được 2 – 4 chiếc răng cửa và bắt đầu ăn dặm là lúc mẹ cần chú ý vệ sinh răng cho bé nhất. Tần suất phù hợp là ít nhất 2 lần/ngày, sau bữa ăn và trước khi đi ngủ. 

  • Khi bé chưa mọc răng: Việc vệ sinh răng cho bé 1 tuổi sẽ tác động nhẹ nhàng vào nướu và giữ sạch khoang miệng, kích thích mọc răng sữa sau này, răng bé chắc khỏe hơn.
  • Khi bé đã mọc răng: Làm sạch răng thường xuyên giúp loại bỏ những mảng bám và vi khuẩn có hại trên răng lợi bé do ăn cháo, bột hay bú sữa. Ngoài ra, vệ sinh răng sạch sẽ còn tạo thói quen lành mạnh, giúp bé có hàm răng khỏe và đẹp.
Để con yêu thích việc đánh răng, mẹ thực hiện cùng con và pha trò vui nhộn với bé nhé
Để đánh răng cho bé 1 tuổi là những thời gian vui vẻ mẹ nên pha trò vui chơi cùng con nha

3. Cách vệ sinh răng miệng cho bé 1 tuổi chưa mọc răng

Dụng cụ:

Để vệ sinh răng cho bé 1 tuổi chưa mọc răng, mẹ cần: 1 – 2 miếng gạc, nước muối sinh lý hoặc nước ấm và khăn vải khô đa năng.

Hướng dẫn vệ sinh:

  • Bước 1: Mẹ dùng một miếng gạc hoặc khăn vải đa năng nhúng vào nước ấm sạch, hoặc nước muối sinh lý, lau nhẹ nhàng nướu của bé 1 lần/ngày.
  • Bước 2: Sau khi vệ sinh bằng nước muối xong, mẹ vệ sinh lại bằng nước sạch từ 2-3 lần. Bước này hạn chế được việc bé nuốt phải nước muối, gây khó chịu, không hợp tác vào lần sau. 
  • Bước 3: Cuối cùng, mẹ dùng khăn lau mặt và lau quanh miệng cho bé.

(Nguồn: Howcast)

Làm sạch lần lượt hàm trên và hàm dưới của bé thật nhẹ nhàng để tránh xước nướu
Làm sạch lần lượt hàm trên và hàm dưới của bé thật nhẹ nhàng để tránh xước nướu

Lưu ý cho mẹ: Mẹ vệ sinh lợi, kết hợp rơ lưỡi và làm sạch cả khoang miệng của bé để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn nhé.

4. Cách vệ sinh răng miệng cho bé 1 tuổi bắt đầu mọc răng

Với những bé bắt đầu mọc răng, nhiều mẹ thường băn khoăn bé 1 tuổi đã đánh răng được chưa và nên dùng bàn chảu đánh răng cho bé 1 tuổi như nào sẽ tốt nhất cho nướu của bé. Trong trường hợp cách đánh răng cho trẻ 1 tuổi này, bé có thể dùng được bàn chải đánh răng nhưng phải dùng bàn chải chuyên biệt của bé, không thể dùng bàn chải nhỏ như các bé lớn được.

Dụng cụ: 

Bàn chải đánh răng mềm (loại gắn vào đầu ngón tay); nước muối sinh lý hoặc nước ấm; 1 khăn vải đa năng và 1 bát đựng.

Bàn chải đánh răng silicon gắn vào ngón tay dùng cho em bé
Cách đánh răng cho trẻ 1 tuổi bắt đầu mọc răng nên dùng bàn chải đánh răng silicon gắn vào ngón tay dùng cho em bé

Hướng dẫn vệ sinh: 

  • Bước 1: Gắn bàn chải mềm (loại gắn vào đầu ngón tay) vào tay mẹ, đổ nước muối sinh lý ra bát nhỏ. 
  • Bước 2: Nhúng bàn chải vào nước ấm hoặc nước muối sinh lý rồi chải sạch nhẹ nhàng các mặt của răng và toàn bộ nướu. Đặt lông bàn chải hướng về phía đường viền nướu, chếch khoảng 45 độ so với răng, xoay bàn chải và chải lần lượt 2 – 3 răng một lúc. Chà đều 3 mặt của răng bao gồm mặt ngoài, mặt trong, mặt nhai và chà lưỡi cho bé nữa nhé!
  • Bước 3: Vệ sinh lại miệng cho bé lần nữa bằng khăn vải đa năng tẩm nước muối. Cuối cùng, mẹ dùng khăn mềm lau mặt và xung quanh miệng bé. 

(Nguồn: LNKTV Health)

Mẹo nhỏ: Giai đoạn đầu vệ sinh răng cho bé 1 tuổi, bé thường hợp tác khi mẹ dùng kem đánh răng và hay nuốt kem đánh răng. Mẹ cân nhắc chọn những sản phẩm kem đánh răng cho bé 1 tuổi có vị hoa quả, có thể nuốt để bé hợp tác hơn, không gây nguy hiểm nếu con lỡ nuốt phải. 

5. Cách vệ sinh lưỡi cho bé 1 tuổi

Sau khi vệ sinh sạch sẽ răng mẹ tiến hành vệ sinh lưỡi cho bé 2 lần/ngày. Mẹ có thể sử dụng gạc rơ lưỡi hoặc bàn chải mềm được thiết kế chuyên biệt phù hợp với độ tuổi của bé. Cách vệ sinh lưỡi cho bé 1 tuổi theo các bước sau:

  • Chuẩn bị một bát nước ấm hoặc nước muối sinh lý
  • Lấy miếng gạch rơ lưỡi quấn xung quanh ngón tay trỏ. Nhúng miếng gạc vào nước ấm hay nước muối sinh lý để làm ướt gạc
  • Dùng 1 tay rơ lưỡi, tay còn lại ôm bé hoặc giữ cố định phần đầu của bé.
  • Xoay ngón tay đeo gạc vệ sinh 2 bên trong má nhẹ nhàng, sau đấy chà xát nhẹ nhàng mặt lưỡi.

5. Lưu ý quan trọng trong việc vệ sinh răng miệng cho bé 1 tuổi

5.1. Vệ sinh răng miệng 2 lần/ngày

Tạo thói quen vệ sinh răng miệng ít nhất 2 lần/ngày, sau khi ăn và đặc biệt là trước khi ngủ.

Ngay từ ban đầu, mẹ hình thành thói quen vệ sinh răng miệng cho bé sẽ giúp bé ghi nhớ, thực hiện một cách thoải mái theo, tương tự như cách bé tự mặc đồ, tự đi vệ sinh sau này. Theo thời gian, con sẽ dần có ý thức hơn, luôn giữ gìn vệ sinh răng miệng mà không cần mẹ nhắc nhở. 

Hình thành thói quen giữ gìn vệ sinh răng miệng cho con nhé
Hình thành thói quen giữ gìn vệ sinh răng cho bé 1 tuổi

5.2. Cho bé uống một chút nước sau khi bú hoặc ăn 

Uống nước sau khi ti hoặc ăn dặm sẽ làm sạch một phần cặn sữa, bột ăn dặm còn sót lại trong khoang miệng bé, từ đó làm giảm khả năng vi khuẩn phát triển, bào mòn răng bé. Tuy nhiên, cách này không thay thế được việc làm sạch răng miệng bằng gạc và bàn chải đâu ạ. Mẹ vẫn nên vệ sinh sạch răng miệng cho con như hướng dẫn trên nhé. 

Cho bé súc miệng và vệ sinh răng thường xuyên để bảo vệ con khỏi vi khuẩn
Cho bé súc miệng và vệ sinh răng thường xuyên để bảo vệ con khỏi vi khuẩn

5.3. Chọn bình sữa và núm ti chất lượng

Khi những chiếc răng xinh bắt đầu nhú, bé rất thích cắn và day núm ti, mẹ ưu tiên chọn núm ti silicone cao cấp, độ bền cao, bé thoải mái nhai cắn mà không hề nhanh rách như núm ti cao su, lại còn không có mùi hôi khó chịu đâu mẹ ạ. Núm ti silicon là lựa chọn tối ưu, giúp mẹ thoải mái vệ sinh, tiệt trùng, loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn gây hại cho răng miệng của con mà không lo núm ti bị biến dạng, đổi màu. 

Núm ti của Mamamy với thiết kế ống thoát khí siêu dài chống sặc, chống bọt khí
Núm ti của Mamamy với thiết kế ống thoát khí siêu dài chống sặc, chống bọt khí

5.4. Khám sức khỏe răng miệng 2 lần/năm

Để bác sĩ nha khoa khám định kỳ và đánh giá tình trạng răng miệng của bé, kịp thời phát hiện những chỗ sâu hoặc viêm lợi, viêm nướu, tránh tình trạng con bị đau, khó chịu dẫn đến biếng ăn, chậm lớn. 

Tham khảo tư vấn của bác sĩ thường xuyên để bé luôn có hàm răng khỏe mạnh mẹ nhé
Tham khảo tư vấn của bác sĩ thường xuyên để bé luôn có hàm răng khỏe mạnh mẹ nhé

5.5. Chú ý đến thời hạn sử dụng của bàn chải đánh răng

Mẹ thay bàn chải cho bé 3 tháng/lần hoặc ngay khi thấy lông bàn chải bắt đầu xơ cứng, xiêu vẹo. Dùng bàn chải lâu khiến mức độ làm sạch răng giảm đi, gây chảy máu nướu, chân răng bé. Khi chọn bàn chải mới vệ sinh răng cho bé 1 tuổi, mẹ ưu tiên những sản phẩm có lông mềm, độ dài lông 2 – 3 mm, thiết kế tay cầm có lỗ giúp con dễ cầm nắm khi tập đánh răng và làm sạch răng miệng hiệu quả.

Bàn chải có lỗ cầm tay giúp bé có thể tự đánh răng 
Bàn chải có lỗ cầm tay giúp bé có thể tự đánh răng

5.6. Cho bé ăn bằng bát, thìa ăn riêng và không mớm cơm

Vi khuẩn sâu răng rất dễ lây từ mẹ hoặc những người thân sang con thông qua việc ngậm thìa của bé, mớm bé ăn. Mẹ chú ý không mớm cho con ăn mà để bé ăn bằng bát, thìa ăn riêng nhé! 

5.7. Hạn chế đường trong chế độ ăn uống

Đối với bé sơ sinh, mẹ nên cân đối chế độ ăn uống, không để bé ăn nhiều đường bởi cháo và bột ăn dặm đã cung cấp cho bé đủ lượng đường cần thiết. Vi khuẩn trong miệng cực kỳ ưa thích phân tử đường trong bánh, kẹo, chúng sẽ nhân lên nhanh và phá hủy lớp men mỏng manh trên răng bé, tạo ra các lỗ sâu. Nếu để mất răng sữa sớm, các răng vĩnh viễn của bé sẽ mọc chậm và khó thẳng hàng hơn. 

Đồ chứa nhiều đường (chocolate, bánh ngọt,...) tàn phá răng sữa của bé rất nhanh
Đồ chứa nhiều đường (chocolate, bánh ngọt…) tàn phá răng sữa của bé rất nhanh

4. 3 “KHÔNG” giúp răng bé phát triển khỏe mạnh

1 – KHÔNG cho bé nằm uống sữa: Vì khi răng đang mọc, bé sẽ có thói quen ngậm chặt núm bình, ngậm sữa lâu. Thói quen này làm hỏng men răng, cho vi khuẩn thời gian để nhân lên và gây sâu răng về lâu dài.

2 KHÔNG cho bé mút đầu ngón tay hoặc ngậm ti giả: Răng bé sẽ mọc lệch, mọc không đều, làm khớp cắn lệch, khiến con nhai một bên và mặt mất cân đối nếu con thường xuyên cắn tay và ngậm ti giả nhiều.

3 – KHÔNG cho bé nhai, ngậm món ăn quá cứng, nhiều góc cạnh: Kẹo cứng, bánh quy cứng… rất dễ làm răng mọc chậm, lệch răng vừa nhú, đồng thời các góc bánh, góc kẹo cứng khi cọ vào lợi còn gây trầy xước, đau rát, khiến bé yêu khó chịu. 

Trong thời gian răng mới mọc, hạn chế cho con ăn đồ cứng, phải gặm nhiều mẹ nhé
Trong thời gian răng mới mọc, hạn chế cho con ăn đồ cứng, phải gặm nhiều mẹ nhé

Vậy là mẹ đã biết cách vệ sinh răng miệng cho bé 1 tuổi theo hướng dẫn từ Góc của mẹ rồi. Giữ vệ sinh răng miệng thường xuyên giúp đảm bảo sức khỏe và đảm bảo con luôn ăn uống ngon miệng, mẹ cũng cực yên tâm không lo con bị sâu răng, viêm lợi. Nếu mẹ còn băn khoăn chưa biết cách vệ sinh răng cho bé 1 tuổi, hãy để lại bình luận để được giải đáp nhanh nhất nhé!

Không chỉ chuẩn bị cho một chế độ dinh dưỡng khoa học, vấn đề mang thai 3 tháng đầu nên tiêm phòng gì cũng được nhiều mẹ bỉm đặc biệt quan tâm. Điều này ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe của cả mẹ và bé suốt cả thai kỳ. Mẹ không nên lơ là vấn đề tiêm chủng khi mang thai và bài viết sau sẽ giúp mẹ tìm câu trả lời.

Đọc thêm: Mang thai 3 tháng đầu cần làm gì? 5 bí kíp của mẹ bầu thông thái!

1. Tại sao mẹ mang thai 3 tháng đầu nên tiêm phòng?

Trong giai đoạn thai kỳ, bé sẽ nhận các chất dinh dưỡng và kháng thể từ cơ thể của mẹ. Vì thế, tiêm phòng trong quá trình mang thai đúng cách sẽ là tấm chắn bảo vệ sức khỏe không chỉ đối với mẹ mà còn bảo vệ cho hệ miễn dịch non nớt của bé yêu. Mang thai 3 tháng đầu nên tiêm phòng đầy đủ vì điều này giúp bé chống lại nhiều tác nhân gây bệnh  ngay cả sau khi sinh.

Tiêm phòng trong quá trình mang thai đúng cách sẽ là tấm chắn bảo vệ sức khỏe bé yêu
Tiêm phòng trong quá trình mang thai đúng cách sẽ là tấm chắn bảo vệ sức khỏe bé yêu

Mang thai 3 tháng đầu nên tiêm phòng đủ mũi vì đây là hoạt động hoàn toàn không bắt buộc và là điều tự nguyện. Tuy nhiên, nếu mẹ coi nhẹ việc tiêm phòng trong giai đoạn này, mẹ và bé vẫn có thể mắc phải các bệnh lý liên quan đến truyền nhiễm, có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh hoặc lây bệnh từ mẹ, thậm chí có thể dẫn đến việc bị sảy thai, sinh non. Vì thế, để đảm bảo cho sức khỏe mẹ bầu và bé, mẹ cần trang bị những kiến thức xoay quanh vấn đề tiêm phòng sớm nhất có thể.

2. Mẹ mang thai 3 tháng đầu nên tiêm phòng cúm

2.1. Thông tin chung về tiêm phòng cúm khi mang thai 3 tháng đầu cho mẹ bầu

  • Mẹ bầu mang thai 3 tháng đầu nên tiêm phòng trong mùa cúm, bất kể trong thời gian nào của thai kỳ. Mũi tiêm phòng cúm khi mang thai có thể giúp mẹ ngăn ngừa cảm cúm và các biến chứng mà bệnh này mang lại. Đối với sức khỏe của bé, kháng thể từ mẹ sẽ giúp bé ngăn ngừa được một số vấn đề tiềm ẩn như dị tật bẩm sinh. Hơn nữa, khi bé được sinh ra, bé sẽ được trang bị hàng rào bảo vệ sức khỏe khỏi cảm cúm trong 6 tháng đầu đời.
Mẹ bầu mang thai 3 tháng đầu nên tiêm phòng trong mùa cúm, bất kể trong thời gian nào của thai kỳ
Mẹ bầu mang thai 3 tháng đầu nên tiêm phòng trong mùa cúm, bất kể trong thời gian nào của thai kỳ
  • Số mũi cần tiêm: 1 mũi
  • Thời điểm cụ thể cần tiêm: Bất kể thời gian nào trong 3 tháng đầu thai kỳ
  • Chi phí: 356.000/ mũi Influvac tetra 0,5ml

2.2.  Tiêm phòng cúm khi mang thai 3 tháng đầu có giúp ích cho thai nhi?

Kháng thể từ mẹ sẽ được truyền sang bé và giúp bé ngăn ngừa được bệnh cảm cúm
Kháng thể từ mẹ sẽ được truyền sang bé và giúp bé ngăn ngừa được bệnh cảm cúm

Mang thai 3 tháng đầu nên tiêm phòng vì điều này mang lại lợi ích kép khi có thể bảo vệ cho cả mẹ và thai nhi. Hơn nữa, sau sinh mẹ có thể an tâm hơn, vì bé được bảo vệ toàn diện trước những tác nhân gây bệnh cảm cúm trong 6 tháng đầu đời.

Lý do là vì, kháng thể từ mẹ sẽ được truyền sang bé và giúp bé ngăn ngừa được bệnh cảm cúm, sốt hay thậm chí là các biến chứng do cúm gây ra như bại liệt hay dị tật bẩm sinh. Mẹ bầu mang thai 3 tháng đầu nên tiêm phòng cúm để tạo sức đề kháng cho bé đến khi đủ điều kiện tiêm chủng vào lúc bé đủ 6 tháng tuổi.

2.3. Tiêm vắc xin cúm khi mang thai có tác dụng phụ không?

Hầu hết vắc xin cúm cho mẹ mang thai đều không gây phản ứng quá nghiêm trọng
Hầu hết vắc xin cúm cho mẹ mang thai đều không gây phản ứng quá nghiêm trọng

Mẹ mang thai 3 tháng đầu nên tiêm phòng cúm và đừng quá lo lắng về tác dụng phụ mà chúng mang lại. Vì hầu hết vắc xin cúm cho mẹ mang thai đều không gây phản ứng quá nghiêm trọng. Sau tiêm, mẹ sẽ có cảm giác nhức mỏi, sốt nhẹ và kéo dài tối đa 2 ngày, vì lúc này, cơ thể mẹ đã phản ứng tốt với vắc xin và dễ dàng sinh ra kháng thể.

Mẹ cứ yên tâm tiêm phòng cúm vì khi tiêm vắc xin, mẹ sẽ nhận được cung cấp đầy đủ thông tin, bao gồm cả các tác dụng phụ có thể có. Nếu mẹ muốn tiêm vắc xin cúm khi mang thai nhưng còn lo lắng xảy ra các tác dụng phụ, hãy trao đổi với bác sĩ sản khoa để được tư vấn tốt nhất.

3. Trường hợp mẹ bầu 3 tháng không nên tiêm phòng cúm

Khi đang xuất hiện các triệu chứng của bệnh cúm thì tốt nhất mẹ bầu không nên đi tiêm phòng cúm. Để đảm bảo công dụng của của vắc xin được phát huy tối đa, mẹ mang thai 3 tháng đầu nên tiêm phòng cúm vào lúc sức khỏe của mẹ ổn định và tốt nhất. Bên cạnh đó, việc tiêm phòng trong lúc đang bị cúm không những không có tác dụng, đôi khi còn có thể gây ra những biến chứng không mong muốn.

Khi đang xuất hiện các triệu chứng của bệnh cúm thì tốt nhất mẹ bầu không nên đi tiêm phòng cúm
Khi đang xuất hiện các triệu chứng của bệnh cúm thì tốt nhất mẹ bầu không nên đi tiêm phòng cúm

Ngoài trường hợp người đang bị cúm, các trường hợp sau mẹ cũng nên lưu ý không nên tiêm phòng cúm:

  • Từng bị dị ứng khi đi tiêm phòng cúm trước đó
  • Mẹ đang mắc bệnh nhiễm trùng cấp (sốt trên 37°C)
  • Dị ứng với trứng, kháng sinh Gentamicin, formaldehyde
  • Từng bị hội chứng Guillain-Barre trong 6 tuần sau khi tiêm vắc-xin cúm
  • Mẹ bị suy giảm miễn dịch (mắc bệnh HIV, bệnh tự miễn dịch)

4. Mẹ bầu 3 tháng đầu nên tiêm phòng cúm ở đâu?

  • Mang thai 3 tháng đầu nên tiêm phòng ở đâu tại miền Bắc:
    • Bệnh viện phụ sản Hà Nội
    • Bệnh viện phụ sản Trung Ương
    • Bệnh viện Bạch Mai
    • Bệnh viện đa khoa Vinmec
    • Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc
  • Mang thai 3 tháng đầu nên tiêm phòng ở đâu tại miền Trung
    • Bệnh viện phụ nữ Đà Nẵng
    • Bệnh viện đa khoa bình dân Đà Nẵng
    • Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng
    • Bệnh viện Phụ sản- Nhi Đà Nẵng
    • Bệnh viện đa khoa Gia đình- Family
  • Mang thai 3 tháng đầu nên tiêm phòng ở đâu tại miền Nam
    • Viện Pasteur
    • Bệnh viện phụ sản Từ Dũ
    • Trung tâm tiêm chủng VNVC
    • Bệnh viện Đại học Y Dược TpHCM
    • Bệnh viện đa khoa Tâm Anh TpHCM

5. Các mũi tiêm phòng cho mẹ trước khi mang thai và thời kỳ tam cá nguyệt

Loại tiêm phòng Thời điểm cần tiêm
Sởi – Quai bị – Rubella Trước khi mang thai ít nhất 3 tháng
Viêm gan B Ít nhất trước 3 tháng khi mang thai, tuy nhiên, trước đó chưa kịp tiêm thì khi mang bầu vẫn có thể tiêm được
Thủy đậu Muộn nhất là 2 tháng trước khi mang bầu
Uốn ván Mũi 1 muộn nhất là tuần 26, mũi 2 vào tuần 30

Mẹ có thể xem thêm:

Tiêm phòng trước khi mang thai, bố mẹ đã biết những điều này?

Mang thai 3 tháng đầu cần làm gì? 5 bí kíp của mẹ bầu thông thái!

6. Lưu ý dành cho mẹ mang thai 3 tháng đầu khi tiêm phòng

Mẹ mang thai 3 tháng đầu nên tiêm phòng, tuy nhiên cũng cần lưu ý hiện tượng sốt nhẹ sau khi tiêm, sưng đau vị trí tiêm. Nếu thấy hiện tượng bất thường hoặc cá triệu chứng sau tiêm trở nên trầm trọng hơn, mẹ cần lập tức thông báo cho bác sỹ để xử trí kịp thời.

Mẹ đừng quên theo dõi những phản ứng sau tiêm để được xử trí kịp thời
Mẹ đừng quên theo dõi những phản ứng sau tiêm để được xử trí kịp thời
  • Vắc xin phòng cúm có thể gây hiện tượng giả cúm như hắt hơi, chảy nước mũi, ngạt mũi sau 1 – 2 ngày tiêm vắc xin. Đây là dấu hiệu bình thường nên mẹ không cần quá lo lắng, hiện tượng này sẽ tự khỏi không cần dùng thuốc.
  • Trong trường hợp mang đa thai hoặc có nguy cơ sinh non, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tiêm phòng. Điều này sẽ giúp mẹ tránh được tối đa các nguy cơ gây biến chứng tiềm ẩn, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của mẹ và bé yêu trong suốt 9 tháng thai kỳ.
  • Mẹ tuyệt đối không tiêm phòng khi người đang bị sốt hoặc mắc bệnh cúm, viêm gan, các bệnh nhiễm trùng cấp tính,… Vì không những không phát huy hết tác dụng của vắc xin mà đôi khi sẽ khiến cơ thể mẹ mang thai trở nên yếu hơn, mang lại những tác dụng phụ không mong muốn gây nguy hiểm cho quá trình mang thai.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp mẹ giải quyết nỗi băn khoăn mang thai 3 tháng đầu nên tiêm phòng gì cho đúng để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé trong suốt giai đoạn thai kỳ. Nếu mẹ còn trăn trở bất kỳ vấn đề nào trong quá trình mang thai, hãy theo dõi thêm nhiều bài viết tại Góc của mẹ để cập nhật nhiều thông tin thú vị mẹ nhé!

Đọc thêm:

Bầu 3 tháng đầu không tăng cân – Kinh nghiệm từ mẹ bỉm thông thái

Có bầu 3 tháng đầu nằm ngửa được không? Gợi ý tư thế ngủ đúng cho mẹ bầu

Mẹ không biết vệ sinh vùng kín cho bé trai như thế nào? Để tránh cho con bị viêm nhiễm, thậm chí tổn thương khu vực nhạy cảm này, mẹ theo dõi những chia sẻ dưới đây để đảm bảo việc vệ sinh cho bé được đúng cách mẹ nhé!

Vùng kín của con là vùng da vô cùng  nhạy cảm
Vùng kín của con là vùng da vô cùng  nhạy cảm

1. Nguyên tắc vệ sinh vùng kín cho bé trai 

Mặc dù không phức tạp như vệ sinh vùng kín cho bé gái nhưng mẹ vẫn cần thực hiện đúng cách và cẩn thận khi vệ sinh vùng kín cho bé trai để bé không bị viêm nhiễm, bởi bộ phận sinh dục của bé rất mỏng manh.

Có những nguyên tắc mẹ cần biết trước khi vệ sinh vùng kín cho bé trai
Có những nguyên tắc mẹ cần biết trước khi vệ sinh vùng kín cho bé trai

Để vệ sinh vùng kín cho bé trai đúng cách, mẹ áp dụng 8 nguyên tắc dưới đây nhé: 

1 – Rửa tay sạch sẽ trước khi vệ sinh vùng kín cho bé: để tránh vi khuẩn từ tay mẹ truyền sang vùng kín của con trong quá trình mẹ rửa cho bé.

2 – Thực hiện đúng cách để bé không bị viêm nhiễm: Vùng kín của bé trai rất nhạy cảm nên cần được vệ sinh đúng cách để tránh bị viêm nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của con khi trưởng thành. Mẹ cần lưu ý sử dụng nước vệ sinh chuyên dụng và nước ấm, không dùng xà phòng có tính sát khuẩn mạnh gây mất cân bằng độ pH, ảnh hưởng đến vùng kín của bé.

3 – Thường xuyên quan sát và theo dõi tình trạng bao quy đầu của con: Với bé sơ sinh, bao quy đầu rất dễ bị viêm đỏ, nhiễm trùng hoặc gặp các hiện tượng hẹp bao quy đầu, nghẹt bao quy đầu, nếu không được chăm sóc đúng cách. Do đó, mẹ cần quan sát thường xuyên, nếu thấy nước tiểu của bé chảy ít hơn bình thường, da quy đầu căng phồng, sưng đỏ và ngứa ngáy, kén bã… khiến cho các chất tiết không thoát ra được,mẹ cần đưa bé đến bác sĩ thăm khám mẹ nhé!

4 – Giữ sạch sẽ các dụng cụ vệ sinh như chậu, khăn lau, khăn tắm: để tránh vi khuẩn, vi trùng truyền sang vùng kín của con trong quá trình vệ sinh.

Đảm bảo chậu tắm, khăn tắm, khăn lau luôn sạch sẽ khi vệ sinh vùng kín cho bé
Đảm bảo chậu tắm, khăn tắm, khăn lau luôn sạch sẽ khi vệ sinh vùng kín cho bé

5 – Luôn có 2 chiếc khăn để lau khô và lau ướt: Mẹ chuẩn bị 1 chiếc khăn ướt dùng để vệ sinh cho bé và 1 chiếc khăn khô lau khô vùng kín cho con sau khi vệ sinh, tránh để vùng da ẩm ướt khi mặc bỉm, tạo điều kiện thuận lợi cho vi nấm, vi khuẩn phát triển gây kích ứng và các vấn đề về da cho bé…

6 – Không dùng vòi xịt mạnh trực tiếp hay gáo nước xối thẳng vào vùng kín của con: Khi xịt nước mạnh, vùng da nhạy cảm của con bị tổn thương, khiến bé sợ việc vệ sinh đó mẹ. Mẹ chỉ nên dội nhẹ nhàng trong quá trình rửa thôi nhé.

7 – Cho bé khoảng thời gian “không tã – không quần”: Mẹ nên để bộ phận sinh dục của bé được “thả rông” sau khi cởi bỉm cho con để da con được nghỉ ngơi, không bị bí bách khi mặc bỉm quá lâu. Một ngày mẹ chỉ nên quấn tã bỉm cho bé từ 4 – 8 tiếng  (khoảng thời gian con ngủ) thôi ạ!

8 – Không kỳ cọ quá mạnh vùng kín của con: Cũng giống như làn da bé, vùng kín của con  tương đối nhạy cảm, mong manh. Vì thế, nếu mẹ kỳ cọ quá mạnh trong quá trình rửa sẽ khiến bé bị đau, gây tổn thương cho bộ phận sinh dục của con.

2. Vệ sinh vùng kín cho bé trai còn bao quy đầu 

Với những bé chưa cắt bao quy đầu, mẹ cũng cần có những nguyên tắc và cách thức riêng để chăm sóc, mẹ tham khảo cách vệ sinhdưới đây nhé!

2.1. Cách vệ sinh vùng kín còn bao quy đầu khi thay bỉm

Bé còn bao quy đầu thường là các bé sơ sinh hoặc bé trên 1 tuổi nhưng vẫn còn bao quy đầu. Mẹ vệ sinh cho bé cùng với thời điểm tắm, hoặc khi thay bỉm.

Nguyên tắc vệ sinh: Mẹ thực hiện tương tự nguyên tắc vệ sinh chung cho con, mẹ nhé.

Cách vệ sinh vùng kín cho bé trai còn bao quy đầu khi thay bỉm
Cách vệ sinh vùng kín cho bé trai còn bao quy đầu khi thay bỉm

Chuẩn bị: 

1 – Khăn ướt chuyên dụng cho bé: Khăn xô (khăn sữa) trước đây được nhiều mẹ bỉm tin dùng để làm sạch da bé. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, loại khăn này rất dễ nấm mốc, đổi màu do giặt lại nhiều lần, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển làm da bé bị kích ứng, nổi mẩn đỏ. Vì vậy, mẹ sử dụng khăn ướt chuyên dụng thay thế bước lau rửa vùng kín với nước cũng được mẹ bỉm cực ưa chuộng bởi độ tiện lợi và sạch sẽ ngay cả khi mẹ và bé đang ở ngoài.

2 – Xịt bảo vệ da: Làn da bé rất nhạy cảm, đặc biệt các vùng quấn tã bỉm, rất dễ bị hăm, mẩn đỏ, rôm sảy. Mẹ sử dụng các sản phẩm chăm sóc da dạng xịt có công dụng dưỡng ẩm, chống hăm và mẩn đỏ, dễ dàng thẩm thấu mà không cần bôi trực tiếp lên da, tránh nhiễm khuẩn ngược từ tay mẹ. Chỉ cần xịt và xịt, da con sẽ được tạo một lớp màng bảo vệ. Mẹ yên tâm sử dụng hàng ngày, ngay cả khi con gặp các vấn đề về da mẹ nhé! 

Khăn ướt Mamamy an toàn cho làn da nhạy cảm của bé
Khăn ướt Mamamy an toàn cho làn da nhạy cảm của bé

Vậy cách vệ sinh vùng kín cho bé trai khi thay bỉm như thế nào? Câu trả lời cho mẹ đây ạ:

  • Bước 1: Mẹ rửa tay sạch bằng xà phòng trước khi thay bỉm, tránh nhiễm khuẩn chéo từ tay mẹ sang cơ thể bé.
  • Bước 2: Đặt bé nằm lên giường, nhẹ nhàng nhấc chân bé lên và tháo miếng bỉm bẩn ra. 
  • Bước 3: Sử dụng khăn ướt để vệ sinh vùng quấn bỉm, đặc biệt các vùng bẹn trái, bẹn phải, vùng kín và mông vì những vị trí này rất dễ đổ mồ hôi, khiến da bé ẩm ướt. Mẹ nhớ dùng hai khăn riêng biệt lau hai bên bẹn của bé, bởi đây là vị trí rất dễ dính nước tiểu hoặc phân. Nếu mẹ tiếp tục sử dụng hai chiếc khăn bẩn đó để lau các bộ phận còn lại, vi khuẩn sẽ xâm nhập, làm viêm nhiễm và tổn thương vùng kín của con.
  • Bước 4: Sau khi vùng quấn bỉm được vệ sinh từ 5 đến 10 phút, làn da con có đủ thời gian “thở” và hoàn toàn khô ráo, mẹ sử dụng xịt dưỡng ẩm da con rồi thay bỉm mới cho bé là hoàn thành rồi.

2.2. Cách vệ sinh vùng kín còn bao quy đầu trong lúc tắm

Khi vệ sinh vùng kín còn bao quy đầu cho bé trai trong lúc tắm, ngoài nguyên tắc chung, mẹ cần vệ sinh theo đúng thứ tự: từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài, lau theo thứ tự bụng, mông, lưng, đùi, vùng kín để tránh nhiễm khuẩn ngược mẹ nhé!

Vệ sinh vùng kín còn bao quy đầu trong lúc tắm cho bé
Vệ sinh vùng kín cho bé trai còn bao quy đầu trong lúc tắm cho bé

Các dụng cụ mẹ cần chuẩn bị đây ạ:

  • 1 chậu nước ấm nhiệt độ khoảng 36 – 38 độ C.
  • khăn vải đa năng: Mẹ bỉm hiện đại có xu hướng sử dụng khăn vải đa năng – sản phẩm khắc phục hoàn toàn nhược điểm mất vệ sinh – mất thời gian giặt giũ – mất thẩm mỹ sau một thời gian sử dụng của khăn xô.
  • 2 miếng bông gòn.
  • Xịt chăm sóc da.
  • 1 chiếc khăn tắm.
  • 1 tã vải hoặc 1 chiếc quần sạch.
Khăn vải đa năng Mamamy chất liệu mềm mại nhất, phù hợp với làn da nhạy cảm của bé
Khăn vải đa năng Mamamy chất liệu mềm mại nhất, phù hợp với làn da nhạy cảm của bé

Mẹ thực hiện các bước vệ sinh vùng kín bé trai sơ sinh đúng cách như sau:

  • Bước 1: Với những bé đóng bỉm, mẹ dùng tay mở tã bẩn ra, tay còn lại cầm nhấc nâng 2 chân bé lên nhẹ nhàng để lấy tã bẩn ra ngoài. Với những bé không đóng bỉm, mẹ thực hiện luôn bước 2 nhé!
  • Bước 2: Dùng 2 miếng bông gòn thấm nước khác lau phần bẹn (kẽ 2 bên bẹn) của bé.
  • Bước 3: Nhúng khăn mềm vào nước ấm lau vùng kín cho bé. Mẹ  dùng hai khăn riêng biệt lau hai bên bẹn của bé, bởi đây là vị trí rất dễ dính nước tiểu hoặc phân. Nếu mẹ tiếp tục sử dụng hai chiếc khăn bẩn đó để lau các bộ phận còn lại, vi khuẩn sẽ xâm nhập, làm viêm nhiễm và tổn thương vùng kín của con. 
  • Bước 4: Tắm cho bé.
  • Bước 5: Quan sát da và vùng sinh dục của bé. Lấy khăn vải khô đa năng lau sạch sẽ bộ phận sinh dục và dùng khăn tắm lau toàn thân cho bé.
  • Bước 6: Xịt sản phẩm chăm sóc da và mặc tã hoặc quần mới cho bé.
Quy trình vệ sinh vùng kín cho bé trai còn bao quy đầu trong lúc tắm
Quy trình vệ sinh vùng kín cho bé trai còn bao quy đầu trong lúc tắm

Khi vệ sinh vùng kín cho bé trai còn bao quy đầu, để đảm bảo an toàn cho con, mẹ cần lưu ý những điều sau:

  • Mẹ chỉ cần lấy một chút nước rồi xối nhẹ nhàng lên vùng sinh dục của bé trong khi tắm, không lật ngược hay kéo bao quy đầu của bé xuống để vệ sinh vì có thể khiến bé đau đớn. 
  • Nếu mẹ thấy bé dưới 2 tuổi thiếu một bên tinh hoàn thì đừng quá lo lắng, vì một vài tháng sau, 2 hòn tinh hoàn của bé mới từ ổ bụng di chuyển dần xuống bìu 2 bên. 
  • 90% bé trai sẽ tách bao quy đầu khi lên bốn tuổi. Tuy nhiên, với những bé trên 5 tuổi mà chưa lột bao quy đầu, tùy vào mức độ nhận thức và trưởng thành của con, mẹ  hướng dẫn bé tự vệ sinh vùng kín theo các bước và lưu ý như trên. 

3. Vệ sinh vùng kín cho bé trai mới cắt bao quy đầu 

Đối với bé trai mới cắt bao quy đầu, mẹ cần lưu ý thực hiện vệ sinh cả trong lúc tắm và khi thay bỉm cho bé. Lưu ý cho mẹ: 

  • Giữ vết thương khô ráo trong 24 giờ đầu sau khi cắt.
  • Mẹ vệ sinh bao quy đầu ít nhất 2 lần trong ngày để đảm bảo bao quy đầu của con luôn sạch sẽ, không bị nhiễm khuẩn. Mẹ lưu ý vệ sinh nhẹ nhàng, tránh kì cọ mạnh do vết thương mới cắt bao quy đầu chưa lành nên vùng kín của con khá nhạy cảm. 
Khăn khô đa năng tiện lợi cho quá trình mẹ vệ sinh vùng kín cho con
Khăn khô đa năng tiện lợi cho quá trình mẹ vệ sinh vùng kín cho con

Cắt bao quy đầu cho vùng kín của bé trai không gây nguy hiểm, mẹ không cần quá lo lắng đâu ạ. Sau khi cắt bao quy đầu mẹ chăm sóc và vệ sinh cẩn thận, đúng cách, vết thương sẽ nhanh lành và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con. Trước khi vệ sinh vùng kín cho bé trai mới cắt bao quy đầu, mẹ cần chuẩn bị các dụng cụ sau:

  • 1 chậu nước ấm khoảng 36 – 38 độ C
  • Nước muối y tế Natri clorid 0,9% hoặc dung dịch sát khuẩn được bác sĩ chỉ định
  • Khăn vải đa năng
  • 1- 2 miếng băng gạc vải
  • 2 – 3 miếng bông gòn
  • 1 chiếc tã hoặc quần sạch
  • 1 đôi găng tay y tế vô trùng
  • 1 chiếc khăn tắm

Các bước thực hiện vệ sinh vùng kín cho bé trai mới cắt bao quy đầu:

1 – Bước 1: Mẹ rửa tay sạch bằng xà phòng diệt khuẩn và đeo găng tay y tế vô trùng để tránh vi khuẩn xâm nhập vào vết thương mới cắt bao quy đầu của con.

2 – Bước 2: Mẹ cho một chút nước muối y tế hoặc dung dịch sát khuẩn vào nước.

3 – Bước 3: Giữ bé ngồi ở tư thế để lộ vết thương ở bao quy đầu ra ngoài mẹ nhé!

4 – Bước 4: Nhẹ nhàng gỡ băng keo và gạc vết thương cũ ra. Nếu gạc dính vào vết thương do dịch khô lại, mẹ có thể lấy nước muối sinh lý để làm ẩm rồi mới gỡ miếng gạc ra ngoài cho bé. Tuyệt đối không dùng lực mạnh để kéo băng gạc ra sẽ khiến cho vết thương chảy máu thậm chí tụt đường chỉ khâu đó mẹ.

Mẹ chú ý khi thay băng gạc cho bé mới cắt bao quy đầu
Mẹ chú ý khi thay băng gạc cho bé mới cắt bao quy đầu

5 – Bước 5: Mẹ dùng bông gòn thấm thuốc sát trùng và lau sạch dịch trên bao quy đầu của con và lau sạch khu vực tổn thương.

6 – Bước 6: Nhúng ẩm 1 chiếc khăn vải đa năng và vệ sinh cho bé. Mẹ nhẹ nhàng làm sạch “cậu nhỏ” cho con và chắc chắn rằng bộ phận sinh dục của bé không còn nước tiểu hoặc phân, đặc biệt ở khu vực cắt bao quy đầu. Lưu ý, trong vòng 7 – 10 ngày sau khi cắt bao quy đầu, mẹ không nên cho bé ngâm mình trong nước. Khi vệ sinh cần đặc biệt chú ý đến vết thương mới cắt bao quy đầu cho con, che chắn khu vực cắt bao quy đầu và không để nước hoặc xà phòng tiếp xúc với khu vực này mẹ nha. 

7 – Bước 7: Tắm cho bé. 

8 – Bước 8: Dùng khăn vải đa năng lau khô vùng kín và dùng khăn tắm lau toàn bộ cơ thể. Tránh trường hợp để vùng kín của con ẩm ướt, vì sẽ gây viêm nhiễm và hăm tã cho con.

9 – Bước 9: Đắp miếng gạc mới vào, dùng băng keo y tế dán cố định lại và mặc tã, mặc quần cho bé.

Khi mới cắt bao quy đầu mẹ nên để vùng kín và cơ thể của con thoáng mát 
Khi mới cắt bao quy đầu mẹ nên để vùng kín và cơ thể của con thoáng mát

Để đảm bảo vệ sinh sạch sẽ vùng kín cho bé trai và khu vực mới cắt quy bao đầu không bị nhiễm khuẩn, mẹ lưu ý:

  • Sau khi cắt bao quy đầu, mẹ hạn chế cho bé đi lại trong 1 ngày, tránh các hoạt động mạnh tác động đến bao quy đầu làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng, chảy máu.
  • Thay băng gạc cho bé từ 3 lần 1 ngày đến khi cắt chỉ (7 – 10 ngày). Nếu máu chảy không có dấu hiệu dừng, vết thương liên tục nhỏ dịch màu xanh có mùi hôi, sưng tấy và bé sốt cao liên tục trong khoảng 8 tiếng sau khi cắt, con có thể bị viêm nhiễm. Mẹ đưa bé đến bác sĩ để được thăm khám mẹ nhé! 
  • Mặc cho bé trang phục rộng rãi, thoáng mát, có chất liệu mỏng, nhẹ, cotton mềm và khả năng thấm hút mồ hôi cao để tránh cọ xát vào vết thương. 
  • Tránh đồ ăn dễ gây sưng, viêm như: gia vị cay, thịt bò, trứng, các loại đồ ngọt, đồ ăn có nhiều dầu mỡ… Mẹ nên cho bé ăn thực phẩm mát, nhiều vitamin như quả mọng, các loại ngũ cốc, rau xanh, nghệ, mướp đắng… để con nhanh khỏi, giảm ngứa.
  • Sau mỗi lần bé đi tiểu, mẹ dùng khăn khô đa năng ẩm để lau đi, tránh sử dụng giấy vệ sinh chất liệu cứng, thô ráp mẹ nhé. 
  • Sử dụng sản phẩm tắm gội chuyên dụng cho bé, ưu tiên thành phần thiên nhiên để an toàn, lành tính. Tuyệt đối không dùng các chất tẩy rửa để vệ sinh, vì có thể khiến vết thương bị dị ứng, gây ngứa ngáy, mẩn đỏ, viêm nhiễm.
Mẹ không sử dụng các loại xà phòng để tắm cho bé vì sẽ gây kích ứng cho con
Mẹ không sử dụng các loại xà phòng để tắm cho bé vì sẽ gây kích ứng cho con

4. Vệ sinh vùng kín cho bé trai đã lột bao quy đầu

Thông thường, bao quy đầu của con sẽ tự tuột ra khi bé khoảng 1 tuổi, hầu hết sẽ bình thường khi con lên 4 tuổi. Nếu bé trai có bao quy đầu tự lột được, hoặc bé đã qua giai đoạn chăm sóc đặc biệt sau khi cắt bao quy đầu. Mẹ vệ sinh cho bé cùng với thời điểm tắm, hoặc khi thay bỉm là được mẹ nhé!

4.1. Cách vệ sinh vùng kín đã lột bao quy đầu khi thay bỉm

Ở giai đoạn này, khi vệ sinh vùng kín cho bé trai, mẹ cũng áp dụng các nguyên tắc vệ sinh chung đã nêu trên. Trước khi vệ sinh vùng kín đã lột bao quy đầu khi thay bỉm, mẹ cần chuẩn bị 1 gói khăn ướt, để loại bỏ các vết bẩn. 

Cách vệ sinh vùng kín cho bé đã lột bao quy đầu
Cách vệ sinh vùng kín cho bé trai đã lột bao quy đầu

Chuẩn bị: Khăn ướt chuyên dụng, xịt dưỡng da, chống hăm.

Cách thực hiện: Cách thực hiện không quá khó đâu ạ, mẹ chỉ cần làm theo 6 bước dưới đây:

  • Bước 1: Mẹ dùng tay mở bỉm bẩn ra, tay còn lại cầm nhấc nâng 2 chân bé lên nhẹ nhàng để lấy bỉm bẩn ra ngoài. 
  • Bước 2: Lau sạch hoàn toàn chất bẩn hai bên bẹn, mông, tinh hoàn và ngoài bao quy đầu bằng khăn ướt chuyên dụng cho bé. 
  • Bước 3: Mẹ dùng tay vuốt ngược da quy đầu về phía bụng, lưu ý thực hiện nhẹ nhàng và dần dần để bao quy đầu tuột xuống mẹ nhé. Khi thực hiện quá trình này, mẹ cần kiên trì, hàng ngày, không được nóng vội. Tuyệt đối không dùng tay tuột bao quy đầu quá mạnh, không kéo quá nhanh sẽ khiến con bị đau và có nguy cơ làm rách, chảy máu…
  • Bước 4: Dùng một tờ khăn giấy ướt mới để lau phần trong bao quy đầu. Sau đó đưa bao quy đầu về vị trí cũ.
  • Bước 5: Xịt chống hăm và mặc bỉm mới cho bé.

4.2. Cách vệ sinh vùng kín đã lột bao quy đầu khi tắm

Tương tự như các cách vệ sinh trên, khi vệ sinh vùng kín cho bé trai đã lột bao quy đầu khi tắm, mẹ cũng cần tuân thủ theo các nguyên tắc vệ sinh chung, tránh gây viêm nhiễm cho con. 

Vệ sinh vùng kín đã lột bao quy đầu khi tắm cho bé trai
Vệ sinh vùng kín đã lột bao quy đầu khi tắm cho bé trai

Với cách chăm sóc và vệ sinh này, mẹ cần chuẩn bị:

  • Nước ấm khoảng 36 – 38 độ C
  • Khăn vải đa năng
  • 1 chai dung dịch vệ sinh dành riêng cho bé: Mẹ cần ưu tiên các sản phẩm được chiết xuất hoàn toàn từ tự nhiên, không chứa xà phòng, không paraben, không chất tạo mùi như AQA, Oillan Intima Baby…
  • 1 chiếc tã hoặc quần sạch

Nếu mẹ chưa biết cách vệ sinh vùng kín cho bé trai đã lột bao quy đầu khi tắm, mẹ thực hiện theo hướng dẫn dưới đây để đảm bảo an toàn và không gây đau rát cho con:

  • Bước 1: Vệ sinh phần ngoài bao quy đầu, hai bên bẹn và tinh hoàn. Mẹ nhẹ nhàng dùng tay hoặc bông tắm xoa phần ngoài bao quy đầu dưới vòi nước chảy nhẹ cho con khỏi đau rát. 
  • Bước 2: Lộn bao quy đầu. Khi bé tắm, các cơ vùng dương vật giãn nở, mẹ nhẹ nhàng dùng tay vuốt ngược bao quy đầu cho con. 
  • Bước 3: Nhúng ẩm 1 chiếc khăn vải đa năng và vệ sinh phần đã lộn với dung dịch vệ sinh cho bé để loại bỏ các chất bẩn bên trong dương vật. Đây là phần da mỏng, nhạy cảm nên khi lộn bao quy đầu, mẹ không chà quá mạnh sẽ khiến con đau rát.
  • Bước 4: Mẹ nhớ tráng rửa kỹ hết tồn dư của dung dịch vệ sinh. Nếu dung dịch vệ sinh còn tồn đọng trên da bé thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng da con bị kích ứng, gây nổi mẩn và ngứa ngáy cho con.
  • Bước 5: Đưa bao quy đầu trở về vị trí cũ để không dẫn tới tình trạng thắt nghẹt quy đầu (paraphimosis).
  • Bước 6: Vệ sinh phần còn lại của dương vật với dung dịch vệ sinh để làm sạch và khử mùi. Mẹ rửa nhẹ nhàng từng phần và đừng quên rửa lại với nước sạch nhé.
  • Bước 7: Lộn lại bao quy đầu, dùng khăn vải khô lau thật sạch và đưa bao quy đầu về vị trí cũ, sau đó lau sạch sẽ phần còn lại của dương vật.
  • Bước 8: Xịt dưỡng da cho bé và mặc quần/tã mới.
Sau khi vệ sinh xong, mẹ lưu ý xịt dưỡng da trước khi mặc tã cho con 
Sau khi vệ sinh xong, mẹ lưu ý xịt dưỡng da trước khi mặc tã cho con

Trong quá trình vệ sinh vùng kín cho bé trai đã lột bao quy đầu khi tắm, mẹ chú ý thêm những điều sau đây:

  • Những chất trắng hoặc vàng nhạt đọng dưới phần da quy đầu của con chưa tự tách lột là chuyện bình thường, mẹ không cần quá lo lắng. Đây chỉ là bã smegma (hay còn gọi là “bựa sinh dục”) sinh ra do quá trình bong tế bào chết của da dương vật và lớp trong của bao quy đầu.
  • Bé trong khoảng từ 4 – 6 tuổi có khả năng tiếp thu rất nhanh, mẹ hướng dẫn bé tự vệ sinh dương vật và theo dõi con thực hiện càng sớm càng tốt bởi khi lớn hơn và đến tuổi dạy thì, con sẽ nhạy cảm và ngại hơn khi để mẹ vệ sinh vùng kín cho. 
Mẹ dạy con tự vệ sinh dương vật trước 4 tuổi để con biết cách tự bảo vệ mình nhé!
Mẹ dạy con tự vệ sinh dương vật trước 4 tuổi để con biết cách tự bảo vệ mình nhé!

5. Những sai lầm khi vệ sinh vùng kín cho bé trai

Dưới đây là “tuyển tập” những sai lầm của mẹ bỉm khi vệ sinh vùng kín cho bé trai, mẹ theo dõi để tránh mắc phải nhé!

  • Dùng các loại nước, lá tự nhiên để vệ sinh vùng kín cho bé: Đây là phương pháp dân gian có mẹ đã áp dụng khi chăm sóc cho con. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh độ an toàn và hiệu quả của phương pháp trên. Bên cạnh đó, các loại lá tự nhiên này có thể tích tụ thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng dễ làm da bé bị kích ứng, nổi mẩn và gây tổn thương cho vùng kín của con. 
  • Cho bé mặc đồ quá chật, quá cứng: Điều này sẽ khiến vùng kín của con cọ xát mạnh vào quần áo gây trầy xước, tổn thương và khiến bé bị đau. Mẹ nên chọn trang phục thoải mái, rộng rãi, chất liệu mềm, co giãn để hạn chế các tình trạng trên mẹ nhé!
  • Không rửa vùng kín cho bé ngay sau khi đi vệ sinh: Sau khi đi vệ sinh, những giọt nước tiểu sẽ còn đọng lại trên vùng kín của bé. Nếu mẹ không làm sạch hoặc rửa cho con sẽ gây ra cảm giác ẩm ướt, khó chịu cho bé và tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây viêm nhiễm. 
  • Không dùng nước giặt xả chuyên dụng cho con: Nhiều mẹ sử dụng nước giặt xả của người lớn chứa nhiều chất tạo bọt, chất lưu hương hoá học… gây kích ứng da con. Mẹ nên chọn các sản phẩm nước giặt xả chuyên dụng cho bé, ưu tiên nguồn gốc tự nhiên, mùi hương nhẹ nhàng, không chứa các chất gây hại cho da bé như Paraben, chất tạo bọt, chất lưu hương… 
Mẹ giữ vệ sinh quần áo sạch sẽ cho con để hạn chế ảnh hưởng đến vùng kín của bé
Mẹ giữ vệ sinh quần áo sạch sẽ cho con để hạn chế ảnh hưởng đến vùng kín của bé

Bài viết trên đã chia sẻ cho mẹ nguyên tắc vệ sinh vùng kín cho bé trai cùng với những giải pháp chăm sóc bộ phận sinh dục cho con. Hy vọng rằng, những thông tin này sẽ giúp ích cho mẹ. Nếu mẹ vẫn còn băn khoăn hay thắc mắc vấn đề gì, đừng ngại để lại bình luận bên dưới mẹ nhé!

Vào mùa đông, thời tiết lạnh và khô nên rất dễ khiến bé sơ sinh bị ốm. Việc chuẩn bị đồ cho bé sơ sinh vào mùa đông, giúp bé mặc thoải mái nhưng vẫn đủ ấm là nỗi băn khoăn của rất nhiều mẹ. 6 bí kíp trong bài viết dưới đây sẽ giúp mẹ có những lựa chọn tốt nhất cho bé yêu, mẹ tham khảo nhé!

Bí kíp chuẩn bị đồ cho trẻ sơ sinh vào mùa đông
Bí kíp chuẩn bị đồ cho trẻ sơ sinh vào mùa đông

1. Nguyên tắc chọn đồ cho trẻ sơ sinh vào mùa đông

Thời tiết mùa đông lạnh và hanh, việc chuẩn bị đồ để giữ ấm cho bé mới chào đời là ưu tiên hàng đầu của mẹ. Tuy nhiên, làn da bé rất nhạy cảm, dễ bị kích ứng với những sản phẩm không phù hợp. Do đó, khi mẹ chuẩn bị đồ cho con vào mùa đông cần chú ý các điều sau: 

1 – Chất liệu: 

  • Đối với đồ vải: Vào mùa đông, bé vẫn cần mặc đồ với chất liệu mềm, thoáng mặc bên trong, sẽ dễ chịu hơn các chất liệu len, lót lông. Vì vậy, mẹ ưu tiên lựa chọn chất liệu cotton, độ dài vừa vặn với bé để vừa giữ ấm cho con một cách tốt nhất vừa mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu. Tránh các loại áo quá dày, phồng, có thể gây đau lưng cho bé. 
  • Đồ nhựa: Mẹ kiểm tra kỹ thành phần chất liệu của đồ dùng, nguồn gốc, xuất xứ để lựa chọn các sản phẩm nhựa PP, PES cao cấp, không bị co ngót và biến dạng, giải phóng chất BPA có hại cho bé khi tiếp xúc với nước nóng, ảnh hưởng tới sức khỏe của con.
  • Đối với bỉm: Làn da bé rất nhạy cảm nên dễ bị kích ứng, dẫn đến hăm tã. Do đó, khi mua tã bỉm cho bé, mẹ nên chọn chất liệu bông tự nhiên, có các hạt thấm hút, rãnh thoát khí, mỏng, nhẹ, thích hợp cho bé mùa đông.
Chọn quần áo có màu sắc nhẹ nhàng, trung tính cho bé
Chọn quần áo có màu sắc nhẹ nhàng, trung tính cho bé

2 – Kích cỡ: 

  • Quần áo: Bé sơ sinh còn nhỏ nên mẹ sẽ chọn size từ 0 – 1 tháng hoặc 1 – 3 tháng (2 cỡ nhỏ nhất) cho bé tùy vào cân nặng của con. Đặc biệt, đối với quần áo mùa đông, mẹ chọn đồ cho bé thật vừa vặn. Đồ quá chật sẽ siết vào cơ thể con, khiến con khó chịu, khó thở và khó ngủ. Còn với đồ quá rộng so với kích thước cơ thể sẽ khiến con dễ bị nhiễm lạnh, cảm lạnh hơn.
  • Dụng cụ tắm rửa: Mẹ nên chọn size to để bé dùng được cho cả giai đoạn lớn hơn, ví dụ 6 tháng – 1 tuổi.

3 – Màu sắc: 

  • Đồ vải: Mẹ hạn chế chọn các sản phẩm có tông màu quá sặc sỡ vì có khả năng chứa nhiều thuốc nhuộm, gây kích ứng da. Tốt nhất, mẹ nên chọn các tông màu hài hòa, dịu mắt, đảm bảo an toàn cho con hơn.
  • Dụng cụ ăn uống và chăn, ga, gối ngủ cho bé: Bé sẽ ưa thích các thiết kế có màu sắc sặc sỡ, tươi sáng và chứa các họa tiết đáng yêu, bắt mắt mẹ nhé.
Mẹ chọn chăn gối có màu sắc tươi sáng cho bé sơ sinh nhé
Mẹ chọn chăn gối có màu sắc tươi sáng cho bé sơ sinh nhé

4 – Số lượng: 

  • Các sản phẩm vải và trang phục: Mùa đông thời tiết mưa nắng thất thường và quần áo của con cũng dày hơn mùa hè nên khi giặt sẽ lâu khô hơn. Vì thể, mẹ nên chuẩn bị quần áo nhiều hơn so với nhu cầu để dự phòng cho bé mặc những lúc quần áo chưa kịp khô nhé!
  • Những sản phẩm khác (như máy vắt sữa, máy hâm sữa, nước cọ rửa bình, nôi, các loại thuốc bổ…): mẹ chỉ cần mua đủ dùng và theo nhu cầu của con vì đây là những đồ dùng không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố ngoại cảnh như thời tiết, cũng không cần phải dự trữ vì những sản phẩm này không cần thay phiên sử dụng cho con nhiều lần trong ngày như bình sữa, quần áo của con.  

5 – Thương hiệu: Mẹ ưu tiên chọn những thương hiệu lớn, uy tín, đảm bảo chất lượng về sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm dành riêng cho trẻ sơ sinh như Baby Born, Bamboo, Dokma, MioMio, Avaler… Mẹ dễ dàng tìm mua ở những siêu thị đồ cho bé như: Kids Plaza, Shop Trẻ Thơ, Shop Con Cưng, Bibomart…

2. Chọn đồ vải ấm áp và mềm mại cho bé sơ sinh

Bé yêu có làn da nhạy cảm và sức đề kháng yếu ớt, hệ miễn dịch vẫn chưa hoàn thiện. Chính vì vậy, lựa chọn quần áo mùa đông phù hợp với con là việc mẹ cần ưu tiên hàng đầu đó ạ!

2.1. Trang phục mùa đông cho bé 

Trang phục là một trong những yếu tố quan trọng giúp giữ ấm cơ thể và hạn chế bé bị nhiễm lạnh, viêm phổi vào mùa đông. Do đó, mẹ cần chuẩn bị đầy đủ để bé luôn cảm thấy ấm áp mẹ nhé. Dưới đây là một số gợi ý cho mẹ tham khảo:

Mẹ chọn quần áo mềm mại, thấm hút mồ hôi cho bé
Mẹ chọn quần áo mềm mại, thấm hút mồ hôi cho bé
  • Áo cotton dài tay: Khoảng 10 chiếc. Mẹ nên mua một nửa size 1, một nửa size 2 Mẹ còn mặc cả đồ len, quấn chăn cho bé nữa nên rộng một chút cũng không sao đâu ạ!
  • Quần dài: khoảng 10 chiếc. Mẹ ưu tiên chọn chất liệu mềm, nỉ hoặc cotton vừa giúp bé ấm áp vừa không gây bí bách. 
  • : 5 chiếc trong đó nên có 1-2 chiếc chất liệu nỉ hoặc len lót lông phòng khi cần đưa bé đi tiêm hoặc ra ngoài mẹ nhé! Bình thường ở nhà mẹ chỉ nên đội mũ vải mềm, quấn khăn ủ là đủ ấm.
  • Áo gile, áo len, áo bông dài tay: Mỗi loại 2-3 chiếc. Mẹ nên chọn chất liệu vải len, bông sờ mềm tay, không thô ráp để tránh làm bé khó chịu.
  • Bao tay, bao chân: Mỗi loại 5 bộ. Nếu mẹ không cầu kỳ thì nên chọn cùng kiểu, cùng màu dễ lấy mà mất 1 chiếc thì chiếc còn lại vẫn hữu ích. 
  • Yếm: 5 chiếc để giữ ấm và tránh làm bẩn quần áo khi bé ăn hoặc chẳng may bị trớ.

2.2. Đồ vải vệ sinh cá nhân cho bé

Với bé sơ sinh, đồ vải vệ sinh cá nhân rất cần thiết đó ạ. Do đó, mẹ cần chuẩn bị cho con các loại khăn sau:

  • Khăn lông lớn dùng để quấn người, lau người bé khi tắm hay kê cho bé nằm: hơn 10 cái
  • Khăn khô đa năng: 1 – 2 hộp. Thay vì chọn khăn xô, mẹ nên chọn khăn vải đa năng bởi tính tiện lợi và độ an toàn. Khăn vải của các thương hiệu nổi tiếng được tổng hợp từ các vật liệu cellulose, là chất liệu mềm mại nhất, phù hợp với làn da mỏng manh và nhạy cảm của bé. Chỉ cần 1 hộp khăn khô thôi, mẹ dùng để lau sạch cơ thể cho con hoặc các dụng cụ ăn uống, đồ chơi… mà không mất công giặt đi giặt lại. Rất tiện đó ạ! 
  • Khăn lót mông bé khi nằm loại dài hình chữ nhật/hình vuông lớn: hơn 15 cái
Mẹ lựa chọn khăn vải đa năng để đảm bảo an toàn, vệ sinh cho con
Mẹ lựa chọn khăn vải đa năng để đảm bảo an toàn, vệ sinh cho con

2.3. Tã mặc dán cho bé

Tã dán phù hợp với bé sơ sinh, đảm bảo thấm hút tốt, không gây ẩm ướt cho da bé
Tã dán phù hợp với bé sơ sinh, đảm bảo thấm hút tốt, không gây ẩm ướt cho da bé

Với bé vừa mới chào đời, loại tã thông thoáng, mỏng sẽ là sự lựa chọn tối ưu nhất. Mẹ ưu tiên chọn tã dán cho con để đảm bảo thông thoáng nhất cho con, lại tiện lợi cho mẹ khi thay tã và vệ sinh nữa đó  4 tiêu chí chọn tã dán cho bé sơ sinh: 

  • Chọn chất liệu bông tự nhiên: Mẹ lựa chọn tã dán với chất liệu bông tự nhiên vừa an toàn cho bé vừa giúp tã không bị vón cục và có tính thấm hút tốt.
  • Chọn thiết kế có các hạt thấm hút, rãnh thoát khí: Tã dán càng nhiều hạt thấm hút, khả năng thấm hút càng cao, đặc biệt hạt SAP thấm hút đang được nhiều mẹ Việt tin dùng nhờ khả năng giữ nước tốt, giúp da bé luôn khô ráo, thông thoáng.
  • Kích cỡ: Tã dán có nhiều kích thước khác nhau, mẹ cần lựa chọn kích cỡ phù hợp với cân nặng và độ tuổi của con. Thông thường, bé mới sinh sẽ sử dụng 2 cỡ nhỏ nhất là newborn (dùng cho trẻ từ 0,5kg, thường dành cho bé 0 – 1 tháng tuổi) và S (dành cho bé dưới 5kg).
  • Số lượng: Một ngày bé có thể đi 8 – 10 lần. Nên mẹ cần tối thiểu 10 miếng tã mỗi ngày. Trong 1 tháng đầu, mẹ cần từ 240-300 miếng tã dán cho bé.
Tã dán Ultraflow an toàn cho làn da nhạy cảm cho bé sơ sinh
Tã dán Ultraflow an toàn cho làn da nhạy cảm cho bé sơ sinh

Mách mẹ: Tã dán Ultraflow của Mamamy làm từ chất liệu bông tự nhiên nhập khẩu Canada, không vón cục, phù hợp với làn da nhạy cảm của bé yêu. Với khả năng thấm hút gấp 1.5 lần nhờ dải hạt SAP thấm hút cao cấp, chống tràn tối đa giúp da bé luôn khô ráo, ngừa hăm, mẩn đỏ trên da con ngay cả khi mẹ đóng xuyên đêm.

3. Chọn đồ dùng ăn uống theo nhu cầu ăn của con 

Để đảm bảo an toàn sức khỏe cũng như đáp ứng đủ nhu cầu ăn của con, mẹ ưu tiên chọn  đồ dùng ăn uống được sản xuất với quy trình hiện đại, nguyên liệu nhập khẩu từ những công ty uy tín, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không chứa các chất gây hại cho bé như BPA (có trong các đồ dùng nhựa). 

Nếu mẹ khó khăn trong việc chọn đồ dùng ăn uống cho bé, mẹ tham khảo danh sách dưới đây mẹ nhé!

Dụng cụ ăn có chất liệu an toàn không gây hại cho sức bé khi sử dụng
Dụng cụ ăn có chất liệu an toàn không gây hại cho sức bé khi sử dụng
  • Chọn 2 bình sữa thủy tinh cổ rộng 120ml: Bình sữa cổ rộng sẽ giúp mẹ dễ dàng pha sữa, nhất là vào ban đêm, không bị dây sữa ra miệng bình hoặc ra ngoài khi pha. Điều này không chỉ giúp mẹ đỡ vất vả trong việc lau dọn, mà còn giúp mẹ đong chuẩn lượng sữa, đảm bảo chất lượng sữa tốt nhất cho con. Hơn nữa, với bé dưới 3 tháng tuổi nhu cầu ăn khoảng 60ml – 120ml/cữ và 5 – 8 cữ mỗi ngày, dung tích bình 120ml sẽ đáp ứng đủ cho bé. Đây cũng là lý do mẹ nên chuẩn bị sẵn 2 bình sữa để thay phiên dùng cho con bú trong trường hợp mẹ chưa kịp vệ sinh và tiệt trùng bình sữa giữa các cữ.
Bình sữa Mamamy - lựa chọn tốt nhất cho bé và mẹ
Bình sữa Mamamy – lựa chọn tốt nhất cho bé và mẹ
  • Núm ti cao su: Đối với bé mới sinh, núm cao su là lựa chọn tốt nhất, mẹ nên chuẩn bị cho con 1-2 núm ti, kích thước nhỏ nhất và tốc độ sữa chảy chậm (từ 2 đến 3 giọt trong 1 giây là vừa). Núm ti cao su phù hợp với bé sơ sinh, vì chất liệu mềm mại giống ti mẹ, cho bé cảm giác thân quen và dễ dàng hợp tác đó mẹ.
Mẹ cũng nên lựa chọn kỹ núm ti cho bé
Mẹ cũng nên lựa chọn kỹ núm ti cho bé
  • Sữa bột hoặc sữa non cho trẻ từ 0 tháng: Thông thường, khi mới sinh sữa mẹ sẽ chưa xuống kịp. Do đó, mẹ chuẩn bị trước cho bé 1 hộp sữa bột hoặc sữa non để cung cấp dưỡng chất cho con khi mới chào đời mẹ nhé! 
  • Ly và muỗng cho em bé uống nước: Mẹ chuẩn bị cho con 2-3 cái ly, muỗng có chất liệu mềm, chỉ dành riêng cho bé sơ sinh như silicone hay TPR (thermoplastic rubber) vừa giúp bé dễ ăn, vừa an toàn với sức khỏe của con. 
Mẹ ưu tiên chất liệu mềm, chỉ dành riêng cho bé sơ sinh
Mẹ ưu tiên chất liệu mềm, chỉ dành riêng cho bé sơ sinh
  • Máy tiệt trùng bằng hơi nước cho bình sữa núm vú: Nếu bình sữa, núm vú không được tiệt trùng, virus, vi khuẩn và ký sinh trùng có thể gây ra bệnh cho bé. Vì vậy, mẹ nên chuẩn bị 1 máy tiệt trùng để đảm bảo bé luôn khỏe mạnh.
  • Máy hâm sữa: Nếu sữa mẹ về nhiều và có dự định vắt sữa để trữ trong tủ lạnh thì máy hâm sữa là lựa chọn hoàn hảo cho mẹ. Tuy nhiên, nếu mẹ cảm thấy cách hâm sữa bằng nước nóng vẫn tiện và không cần mất quá nhiều thời gian hoặc mẹ không có nhu cầu hâm sữa vì bé uống sữa công thức, mẹ có thể bỏ qua sản phẩm này.

Mẹo nhỏ cho mẹ: Trong trường hợp, mẹ chưa mua được máy tiệt trùng, mẹ có thể tiệt trùng bằng nước sôi, hoặc lò vi sóng mỗi lần trước và sau khi sử dụng. Để hiểu rõ hơn về các bước tiệt trùng bình sữa cho con, mẹ tham khảo bài viết hướng dẫn tiệt trùng bình sữa ngay nhé!

4. Chọn sản phẩm chăm sóc da lành tính 

Khi chăm sóc da cho bé vào mùa đông, mẹ đặc biệt chú ý tới những thành phần cụ thể, an toàn, ưu tiên các dòng dược mỹ phẩm để tăng cao sự lành tính cho da bé. Tránh lựa chọn sản phẩm có thành phần như Paraben, Phthalate, Phenoxyethanol, chất tạo màu, tạo mùi. Bởi những chất này là “kẻ thù” khiến da con bị kích ứng, mẩn đỏ, ngứa ngáy đó mẹ.

Sản phẩm chăm sóc da phù hợp với bé, không gây kích ứng, nổi mẩn đỏ
Sản phẩm chăm sóc da phù hợp với bé, không gây kích ứng, nổi mẩn đỏ

Vậy mẹ nên chọn những sản phẩm nào? Câu trả lời cho mẹ đây ạ:

1 – Xịt bảo vệ da: Mẹ chuẩn bị cho con 1-2 chai xịt bảo vệ da. Xịt bảo vệ da  giúp “xử đẹp” mọi vấn đề về da bé. Với thiết kế dạng xịt phun sương thẩm thấu nhanh hơn dạng bôi, giảm cảm giác khó chịu ngay cả khi bé bị hăm. Hơn nữa, dạng xịt rất an toàn đó mẹ. Mẹ chỉ cần ấn xịt, không chạm vào da bé, tránh nhiễm khuẩn chéo từ tay mẹ sang vùng da bị tổn thương của con và dễ dàng dùng cho con, không lo bé bị đau rát. 

Xịt viêm da Skin Expert của Mamamy - sản phẩm chuyên dụng cho trẻ sơ sinh
Xịt viêm da Skin Expert của Mamamy – sản phẩm chuyên dụng cho trẻ sơ sinh

2 – Dầu tràm/dầu khuynh diệp: Dầu tràm, dầu khuynh diệp dùng để bôi vào cơ thể, lòng bàn chân của bé trước khi đi ngủ và sau khi tắm, có tác dụng tránh bé bị cảm gió, hỗ trợ đuổi muỗi và côn trùng hiệu quả. Mẹ nên chuẩn bị cho con mỗi loại 1 lọ để đáp ứng nhu cầu sử dụng mẹ nhé!

3 – Dầu dừa: Mùa đông thời tiết lạnh nên rất dễ làm khô da bé, vì thế, mẹ nên chuẩn bị sẵn 1 lọ dầu dừa nhỏ để sử dụng dầu dừa để thay phiên kem dưỡng da thoa cho con sau khi tắm, giúp da con mềm, tăng tính đàn hồi, hạn chế khô da. Dầu dừa vừa đảm bảo tiêu chuẩn lành tính, chiết xuất từ tự nhiên, không có chất độc hại tới sức khỏe của con.

4 – Sản phẩm tắm gội dịu nhẹ: Mẹ chuẩn bị cho bé 1 chai dầu/bọt tắm gội dịu nhẹ, chứa các thành phần tự nhiên, lành tính với làn da nhạy cảm của con như axit lactic, lactoserum, không hóa chất hay chất bảo quản… Mẹ nên lựa chọn sản phẩm của những thương hiệu uy tín, được kiểm định của các hiệp hội y tế để đảm bảo độ về an toàn, chất lượng.

Mẹ nên lựa chọn các sản phẩm tắm gội từ nhiên nhiên, dịu nhẹ cho bé
Mẹ nên lựa chọn các sản phẩm tắm gội từ nhiên nhiên, dịu nhẹ cho bé

4 – Khăn giấy ướt: Mẹ chuẩn bị 1 – 2 gói khăn ướt. Hiện nay các thương hiệu uy tín đã bổ sung chất kháng khuẩn cao cấp Chlorhexidine Gluconate Solution được WHO chỉ định dùng cho trẻ sơ sinh với độ an toàn cực cao đó mẹ. Nếu mẹ chưa tìm được sản phẩm phù hợp, hãy thử dùng khăn ướt Mamamy mẹ nhé!

Khăn ướt Mamamy - lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe của bé
Khăn ướt Mamamy – lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe của bé

5. Chọn sản phẩm ngủ nghỉ giúp bé ngon giấc

Đối với bé sơ sinh, giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của bé. Ở giai đoạn này, bé cần ngủ nhiều để bảo toàn năng lượng giúp tăng trưởng và tiếp tục phát triển não bộ. Chính vì vậy, các sản phẩm ngủ nghỉ cho bé ngon giấc là một đồ dùng không thể thiết trong list đồ cho trẻ sơ sinh vào mùa đông. Mẹ cần chuẩn bị cho bé:

  • Màn chụp: 1 chiếc
  • Gối chống lõm đầu: 2 chiếc
  • Bộ gối chặn: 2 bộ
  • Chăn: gồm 2 chăn mỏng và 2 chăn dày
  • Ga chống thấm: 2-3 chiếc

Lưu ý nhỏ cho mẹ: Mẹ nên lựa chọn những sản phẩm màu sắc tươi sáng, các hoạ tiết hoạt hình sinh động để kích thích khả năng nhận biết màu sắc và sáng tạo cho bé. Nếu khó khăn trong việc lựa chọn, mẹ có thể tham khảo các hãng nổi tiếng, uy tín, đảm bảo chất lượng như Goodmama, Kiluta, Kidsplaza… nhé!

Sản phẩm ngủ nghỉ giúp con ngon giấc, mẹ yên tâm
Sản phẩm ngủ nghỉ giúp con ngon giấc, mẹ yên tâm

6. Chọn các sản phẩm vệ sinh theo mục đích sử dụng

6.1. Sản phẩm vệ sinh rốn và vùng kín cho bé

Việc chăm sóc, vệ sinh rốn cho con rất cần thiết, bởi rốn là một bộ phận nhạy cảm, đặc biệt ở bé mới chào đời. Nếu không chăm sóc rốn cho bé đúng cách sẽ dẫn đến viêm, nhiễm trùng rốn và gây hại đến sức khỏe của con. Do đó, mẹ cần chuẩn bị các dụng cụ dưới đây để thuận tiện trong quá trình vệ sinh rốn cho bé, đảm bảo an toàn và hạn chế các tình trạng nhiễm trùng rốn:

  • Bông y tế: 3 gói
  • Tăm bông loại cho trẻ sơ sinh: 2 gói
  • Băng rốn: 4 túi
  • Nước muối sinh lý hoặc thuốc Povidine: 1 lọ, dùng để lau rốn sau khi tắm hoặc lúc bé chưa rụng rốn. Không nên dùng cho vùng kín của bé gái
  • Cồn y tế 60 độ: 1 lọ, dùng để tiệt trùng rốn cho bé.
Các sản phẩm vệ sinh rốn và vùng kín cho bé
Các sản phẩm vệ sinh rốn và vùng kín cho bé

5.2. Dụng cụ tắm rửa cho bé 

Dụng cụ tắm rửa – vật dụng không thể thiếu khi chuẩn bị đồ cho trẻ sơ sinh vào mùa đông. Trên thị trường hiện nay, có không ít các sản phẩm chậu tắm cho bé với nhiều chất liệu khác nhau, khiến mẹ khó chọn lựa và không phân biệt được sản phẩm nào chất lượng, an toàn cho bé. Do đó, để giúp mẹ lựa chọn dụng cụ tắm rửa cho con nhanh chóng, đảm bảo, mẹ hãy áp dụng các tiêu chí này nhé!

  • Chất liệu an toàn: Mẹ ưu tiên chọn dụng cụ tắm rửa cho bé được làm từ nhựa PP, PES cao cấp, không chứa chất độc hại BPA, không bị co ngót và biến dạng khi tiếp xúc với nước nóng.  
  • Thiết kế: Các sản phẩm có lưới hoặc giá đỡ sẽ tiện lợi và an toàn hơn trong quá trình tắm rửa cho bé. Bên cạnh đó, mẹ nên chọn các loại chậu nhẵn mịn, bo tròn không có các góc cạnh sắc để khi tắm không gây nguy hiểm cho bé.
  • Kích thước: Dụng cụ tắm cho bé được thiết kế với nhiều kích thước phù hợp với từng độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, mẹ nên chọn mua kích thước to hơn so với độ tuổi của bé để tránh lãng phí. Cơ thể bé phát triển rất nhanh nên nếu mua đúng kích thước mẹ sẽ phải thay mới cho con chỉ khoảng 2-3 tháng sau đó ạ!
Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ tắm cho bé
Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ tắm cho bé

Mẹ chuẩn bị dụng cụ tắm rửa cho bé bao gồm để thuận tiện cho quá trình vệ sinh cho con:

  • Chậu tắm: 1 chiếc 
  • Chậu rửa mặt: 1 chiếc

5.3. Các sản phẩm vệ sinh bình sữa cho bé

Sau mỗi lần sử dụng, bình sữa của bé cần được vệ sinh cẩn thận và kỹ càng, bởi nếu vệ sinh không sạch, sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể bé ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá và sức khoẻ của con. Vì vậy, khi lựa chọn các sản phẩm vệ sinh bình sữa cho bé, mẹ cần lưu ý các điều sau:

  • Cọ rửa bình sữa: Mẹ chuẩn bị cho bé 1 bộ cọ rửa bình sữa, với chất liệu mềm để không làm hỏng hay xước bề mặt bên trong của bình sữa. Nếu mẹ vẫn chưa tìm được sản phẩm cọ ưng ý thì hãy thử cọ rửa bình của Mamamy mẹ nhé! 
  • Nước rửa bình sữa chuyên dụng: mẹ nên chuẩn bị sẵn 2 chai, 1 chai sử dụng và để 1 chai dự phòng lúc hết sẽ có sẵn để sử dụng luôn. Khi chọn nước rửa bình sữa, mẹ cần đặc biệt chú ý đến thành phần, tránh mua các sản phẩm chứa cồn, parabens, phốt-pho, màu công nghiệp hay các chất tẩy rửa mạnh. Ưu tiên nước rửa bình có nguồn gốc từ thiên nhiên, tuyệt đối an toàn với sức khỏe của bé. Mẹ tham khảo nước rửa bình sữa và rau quả Mamamy
  • Dụng cụ gắp bình sữa: 1-2 cái.
  • Khay úp bình sữa: 1 khay.
Sản phẩm vệ sinh bình sữa sạch sẽ, đảm bảo sức khỏe cho bé
Sản phẩm vệ sinh bình sữa sạch sẽ, đảm bảo sức khỏe cho bé

6. Chọn sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho bé 

Mùa đông là thời điểm bé rất dễ bị cảm lạnh hoặc viêm phổi do  thời tiết lạnh, ẩm, mưa thất thường. Đặc biệt với những bé mới chào đời do hệ miễn dịch của bé chưa hoàn thiện. Do đó, mẹ cần chú ý chăm sóc sức khỏe bé vào mùa đông, tránh tình trạng con bị nhiễm lạnh, mẹ nên chuẩn bị một số sản phẩm sau:

  • Máy hút mũi trẻ em: 1 chiếc. Thời tiết mùa đông rất dễ gây ra nghẹt mũi cho bé, sử dụng máy hút dịch nhầy trong mũi, họng giúp bé dễ thở và nhanh khỏi bệnh hơn. 
  • Nhiệt kế: Mẹ nên trữ sẵn trong nhà 1 chiếc nhiệt kế, để sử dụng khi đo nhiệt độ cơ thể, theo dõi thân nhiệt bé khi cần và đo nhiệt độ sữa.
  • Men vi sinh: Mùa đông bé rất dễ bị bệnh, đặc biệt là những bệnh về đường tiêu hóa vì thời tiết lạnh khiến quá trình trao đổi chất diễn ra chậm hơn. Vì vậy, mẹ hãy chuẩn bị một số loại men vi sinh an toàn và có khả năng tăng sức khỏe hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch cho con mẹ nhé.
  • Vitamin D3: Do trời mùa đông lạnh và ít nắng nên mẹ cũng không nên để bé ra ngoài tắm nắng, ưu tiên sử dụng vitamin D3 làm thực phẩm hỗ trợ cho con mẹ nhé. 
  • Máy giữ ẩm: Các mùa lạnh ở khu vực miền Bắc rất hanh và khô. Chính vì vậy, máy giữ ấm, máy phun sương sẽ giúp giảm ho, viêm họng, nứt da cho bé yêu.

Mẹo nhỏ cho mẹ: Mẹ mua thêm một số đồ dùng khác cho bé như 1 chiếc giỏ đựng đồ, 1 giỏ đựng đồ bẩn, 1 chiếc tủ nhựa đựng đồ sơ sinh, 1 chiếc bô ngồi, 1 bấm móng tay cho bé… để quá trình chăm sóc con trở nên dễ dàng, tiện lợi hơn. 

Mẹ chuẩn bị các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho con
Mẹ chuẩn bị các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho con

7. 5 lưu ý khi mua đồ cho trẻ sơ sinh vào mùa đông 

Việc chuẩn bị đồ cho trẻ sơ sinh vào mùa đông đòi hỏi mẹ phải cẩn thận và chi tiết. Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bé cũng như mua đầy đủ những đồ dùng cần thiết, mẹ nên lưu ý 5 điều sau mẹ nhé!

7.1. Lập danh sách và kiểm tra kỹ trước khi mua 

Kinh nghiệm từ nhiều mẹ bỉm, trước khi chuẩn bị đồ cho trẻ sơ sinh vào mùa đông, mẹ nên lên danh sách chi tiết, đầy đủ các loại đồ dùng, số lượng. Như vậy, giúp mẹ mua sắm dễ dàng và nhanh chóng hơn. Mẹ có thể viết ra giấy những thứ cần mua, khi mua được món nào thì gạch món đó đi để tránh việc mua trùng đồ hoặc mua thừa. Nếu như mẹ chưa có kinh nghiệm sắm đồ thì có thể dựa vào danh sách đã nêu trên mẹ nhé!

Lên danh sách chi tiết sẽ giúp mẹ dễ dàng mua những đồ cần thiết cho bé 
Lên danh sách chi tiết sẽ giúp mẹ dễ dàng mua những đồ cần thiết cho bé

7.2. Nên mua đồ cho con từ tháng thứ 4 trở đi

Theo khoa học, cơ thể bé phát triển liên tục trong thai kỳ, khi mẹ mua đồ quá sớm sẽ khó chọn size phù hợp cho con. Thời điểm hợp lý nhất để mẹ mua đồ sơ sinh cho bé là vào tháng thứ 4, thứ 5 của thai kỳ. Ở tháng thứ 3, vẫn còn trong giai đoạn cần giữ gìn, mẹ không nên đi lại, vận động nhiều, tránh ảnh hưởng đến thai nhi. 

7.3. Cân đối với khả năng tài chính

Mỗi gia đình sẽ có điều kiện kinh tế cũng như nhu cầu sử dụng đồ dùng khác nhau. Vậy nên mẹ cần cân nhắc về khả năng tài chính của nhà mình trước. Tùy theo điều kiện kinh tế mà mẹ sẽ xác định rõ là nên mua những gì, số lượng bao nhiêu và mua ở đâu cho hợp lý.

7.4. Tham khảo ý kiến người có kinh nghiệm

Để tránh lãng phí hoặc mua thiếu đồ dùng cần thiết, mẹ nên bàn bạc với các bà, hoặc những mẹ bỉm có kinh nghiệm xem những vật dụng nào nên mua trước và những vật dụng chỉ mua khi thực sự cần thiết.

Tham khảo ý kiến của những mẹ bỉm có kinh nghiệm để tránh mua thiếu và tiết kiệm 
Tham khảo ý kiến của những mẹ bỉm có kinh nghiệm để tránh mua thiếu và tiết kiệm

7.5. Ưu tiên địa chỉ mua uy tín

Hiện nay có rất nhiều địa chỉ mua đồ sơ sinh cho bé, song không phải địa chỉ nào cũng uy tín và đảm bảo chất lượng đâu ạ. Chính vì thế, mẹ cần tìm hiểu thật kỹ các cửa hàng mua đồ sơ sinh cho con xem có đảm bảo hàng tốt, chất lượng, giá thành phù hợp hay không, rồi mới quyết định mua mẹ nhé!

Mẹ tham khảo một số địa chỉ mua đồ sơ sinh cho bé vào mùa đông uy tín, chất lượng sau:

  • Hệ sản phẩm chăm sóc bé an toàn: Mua trực tiếp tại website, fanpage của nhãn hàng như: Mamamy… 
  • Mua tại các hệ thống các siêu thị mẹ và bé bán đồ sơ sinh cho trẻ như: Kids Plaza, Bibomart, Baby Mart
  • Mua tại các hệ thống siêu thị lớn như BigC, Vinmart, Coopmart, Lottemart…

Như vậy, mẹ đã biết cách chuẩn bị đồ cho trẻ sơ sinh vào mùa đông rồi đúng không ạ. Việc giữ ấm cho bé mới chào đời vào mùa đông rất quan trọng. Do vậy để đảm bảo sức khỏe cho con, mẹ hãy áp dụng 6 bí kíp chuẩn bị đồ cho bé trong bài viết trên. Nếu còn thắc mắc hay băn khoăn bất kỳ điều gì, mẹ để lại bình luận bên dưới nhé!

Các phản ứng sau tiêm vacxin Covid-19 có thể được phân loại thành hai nhóm: phản ứng thường gặp và phản ứng rất hiếm gặp.

1. Các phản ứng phụ sau tiêm vacxin Covid-19 thường gặp

Các phản ứng phụ thường xảy ra sớm sau khi tiêm vacxin COVID-19
Các phản ứng phụ thường xảy ra sớm sau khi tiêm vacxin COVID-19

Các phản ứng phụ thường xảy ra sớm sau khi tiêm vacxin COVID-19, và kéo dài trong thời gian một vài ngày và sẽ tự khỏi.

Các phản ứng phụ rất thường gặp (≥10%): 

  • Thường xảy ra vài giờ sau khi tiêm vacxin.
  • Biến mất sau một thời gian ngắn, ít nguy hiểm đến sức khỏe.
  • Phản ứng tại vị trí tiêm gồm: đau, sưng, đỏ.
  • Phản ứng toàn thân gồm: sốt nhẹ, ớn lạnh, mệt mỏi, đau khớp, đau mỏi cơ,đau đầu, khó chịu hay mất cảm giác ngon miệng.

Tác dụng phụ thường gặp (1-10%)

  • Sốt (nhiệt độ đo được từ 38° C/100.4° F trở lên).

1.1. Phản ứng phụ kéo dài sau khi tiêm vacxin Covid-19

Phản ứng phụ sau khi tiêm vacxin Covid-19
Phản ứng phụ sau khi tiêm vacxin Covid-19
  • Sốt: Sốt nhẹ < 38 độ thường khỏi sớm, có thể kéo dài 1-2 ngày. Những trường hợp sốt cao trên 38 độ cần được theo dõi. Nếu nhiệt độ cơ thể không giảm hoặc không đáp ứng với các thuốc hạ sốt thông thường, mẹ cần đến cơ sở y tế gần nhất.
  • Phản ứng tại chỗ: gồm các triệu chứng đỏ, sưng, cứng hoặc chai tại chỗ tiêm… thường tự khỏi trong vòng từ vài ngày đến 1 tuần.
  • Đau khớp: có thể tự khỏi, một số trường hợp cần dùng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ.
  • Hội chứng não hay màng não cấp tính xuất hiện những cơn kịch phát, rối loạn ý thức: kéo dài từ một đến nhiều ngày, cần đưa đến cơ sở y tế để được khám và điều trị.

1.2. Các phản ứng ít gặp

Các phản ứng nặng sau khi sử dụng vắc xin mẹ cần lưu ý bao gồm động kinh, giảm tiểu cầu, phản ứng phản vệ,...
Các phản ứng nặng sau khi sử dụng vắc xin mẹ cần lưu ý bao gồm động kinh, giảm tiểu cầu, phản ứng phản vệ,…

Đa số các phản ứng sau tiêm vacxin này không để lại hậu quả lâu dài. Ngay đối với phản ứng phản vệ, dù có thể đe dọa tính mạng nhưng có thể điều trị mà không để lại di chứng.

Các phản ứng sốc phản vệ: 

  • Mề đay, phù mạch nhanh.
  • Khó thở, tức ngực, thở rít.
  • Đau bụng/ nôn.
  • Tụt huyết áp hay ngất.
  • Rối loạn ý thức.

2. Cách phân biệt sốt xuất huyết và phản ứng sau tiêm vacxin Covid-19

phản ứng tiêm vaccin
Cách phân biệt sốt xuất huyết và phản ứng sau tiêm vacxin Covid-19 

Hiện nay, do sự bùng phát của dịch Covid-19, những dấu hiệu của các bệnh virus khác thường bị nhầm với triệu chứng sau tiêm vaccine Covid-19. 

Do sốt xuất huyết có một số triệu chứng không dễ phân biệt với phản ứng thông thường sau tiêm vắc xin Covid-19 như: sốt, đau mỏi cơ. Vì vậy, mẹ cần phân biệt các triệu chứng này với phản ứng sau tiêm vacxin Covid-19 thông thường để có thể điều trị kịp thời. 

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây dịch do vi rút gây ra. Căn bệnh này có các biểu hiện ban đầu có thể gây nhầm lẫn với các phản ứng sau tiêm vacxin như: sốt, đau đầu, đau mỏi người… 

Sốt xuất huyết lây do muỗi truyền qua đường máu. Sốt xuất huyết điển hình với biểu hiện da xung huyết, mặt và củng mạc mắt đỏ. Nếu nặng hơn, có thể xuất huyết hoặc dẫn đến sốc do máu bị cô đặc.

2.1. Ở thể bệnh nhẹ có một số triệu chứng:

  • Sốt cao đột ngột 39 – 40 độ C, kéo dài 2 – 7 ngày, khó hạ sốt.
  • Hiện tượng đau dữ dội ở vùng trán, sau nhãn cầu.
  • Có thể có nổi mẩn, phát ban.

2.2. Ở thể bệnh nặng bao gồm các dấu hiệu trên kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng sau:

  • Dấu hiệu xuất huyết: Chấm xuất huyết ngoài da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, vết bầm tím chỗ tiêm, nôn/ói ra máu, đi cầu phân đen (do bị xuất huyết nội tạng).
  • Đau bụng, buồn nôn, chân tay lạnh, người vật vã, hốt hoảng (hội chứng choáng do xuất huyết nội tạng gây mất máu, tụt huyết áp), nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

3. Các dấu hiệu nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết mẹ cần lưu ý

phản ứng tiêm vaccin
Các dấu hiệu nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết mẹ cần lưu ý

Mẹ cần đặc biệt lưu ý nếu cơ thể xuất hiện các chấm hay đốm màu đỏ trên da; chảy máu mũi, lợi; nôn ra máu; đi ngoài phân đen hoặc kinh nguyệt ra nhiều bất thường/chảy máu âm đạo.

Ngoài ra, các triệu chứng như: nôn liên tục; đau bụng dữ dội; lơ mơ, rối loạn ý thức hoặc co giật. Cơ thể xanh tím, tay và chân lạnh ẩm hay khó thở cũng là các dấu hiệu nguy hiểm.

Nếu cơ thể có tình trạng sốt cao liên tục không kiểm soát được bằng các thuốc hạ sốt thông thường, mẹ cũng nên đến bệnh viện để được xử trí càng sớm càng tốt.

Các trường hợp có tiểu cầu hạ thấp cũng cần phải vào viện để theo dõi, tránh nguy cơ chảy máu, xuất huyết não hay xuất huyết nội tạng. Biến chứng hạ tiểu cầu không khiến cho cơ thể rơi vào mệt mỏi, li bì. Do đó, nhiều mẹ khỏe mạnh chủ quan, không theo dõi cho đến khi bị xuất huyết ồ ạt. 

Trên đây là một số phản ứng sau tiêm vacxin mẹ cần lưu ý. Hy vọng qua bài viết này mang đến thông tin hữu ích liên quan đến phân biệt các triệu chứng sau tiêm vacxin với triệu chứng sốt xuất huyết.

Tham khảo gợi ý:

 Trẻ 5 tuổi bị nôn liên tục – Nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả

Trẻ nhỏ tuổi bị nôn nhiều không sốt: Phải làm sao?

Nhận biết một số bệnh gây nôn ở trẻ em

Nguồn tham khảo:

Phân biệt sốt xuất huyết và phản ứng sau tiêm vắc xin Covid-19

Dịch sốt xuất huyết bùng phát: nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng bệnh

Sốt xuất huyết: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine Covid-19

Sụt cân là một trong những vấn đề xuất hiện phổ biến ở giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên, khiến mẹ bầu lo ngại ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Vậy mẹ mang thai 3 tháng đầu bị sụt cân do những nguyên nhân nào? Cách cải thiện tình trạng sụt cân cụ thể ra sao? Sau đây là những chia sẻ thú vị và hữu ích từ Góc của mẹ, “bỏ túi” ngay mẹ nhé!

1. Nguyên nhân mẹ mang thai 3 tháng đầu bị sụt cân

Mẹ mang thai 3 tháng đầu bị sụt cân có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như: Ốm nghén, chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý, bệnh lý… Cụ thể như sau:

1.1. Mẹ mang thai 3 tháng đầu bị sụt cân do ốm nghén

Ốm nghén là nguyên nhân chính khiến mẹ bị sụt cân
Ốm nghén là nguyên nhân chính khiến mẹ bị sụt cân

Ốm nghén là nguyên nhân cơ bản nhất khiến mẹ bầu bị sụt cân trong tam cá nguyệt đầu tiên. Lúc này, nồng độ hormone progesterone trong cơ thể mẹ tăng cao, xuất hiện một số triệu chứng như mệt mỏi, buồn nôn, đầy bụng, buồn ngủ… Tình trạng ốm nghén khiến mẹ ăn không ngon, nôn nhiều, dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng, gây sụt cân nghiêm trọng.

1.2. Mẹ bầu 3 tháng đầu sụt cân do chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý khiến mẹ bị sụt cân nhanh chóng
Chế độ dinh dưỡng không hợp lý khiến mẹ bị sụt cân nhanh chóng

Khi mang thai 3 tháng đầu, mẹ có thể bị chán ăn, ăn không ngon do ốm nghén hoặc rơi vào trạng thái “thèm” và bổ sung liên tục nhiều món ăn khác nhau. Do đó, mẹ không thể đảm bảo được đầy đủ các nhóm chất protein, chất béo, tinh bột. vitamin và khoáng chất. Điều này dẫn đến tình trạng mất cân bằng chế độ dinh dưỡng, khiến mẹ bị sụt cân.

1.3. Bầu 3 tháng đầu bị sụt cân do bệnh lý

Mẹ bầu có bệnh nền dễ sụt cân trong tam cá nguyệt đầu tiên
Mẹ bầu có bệnh nền dễ sụt cân trong tam cá nguyệt đầu tiên

Mẹ mang thai bị sụt cân trong tam cá nguyệt đầu tiên có thể xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý như stress, rối loạn lo âu hoặc một số bệnh nền mẹ mắc phải từ trước khi mang thai.

Mẹ tham khảo thêm: Bầu 3 tháng đầu không tăng cân – Kinh nghiệm từ mẹ bỉm thông thái

2. Mẹ mang thai 3 tháng đầu bị sụt cân có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Mẹ bầu 3 tháng đầu bị sụt cân chủ yếu do tình trạng ốm nghén, khiến mẹ bị mệt mỏi và chán ăn, tuy nhiên, nguyên nhân này không ảnh hưởng đến sự phát triển của bé:

  • Trong tam cá nguyệt đầu tiên, phôi thai được túi noãn hoàng nuôi dưỡng, đây là thời điểm bánh rau chưa hoạt động toàn diện nên nhu cầu dinh dưỡng thai nhi cần lúc này không đáng kể.
  • Nếu mẹ vẫn đảm bảo đầy đủ các nhóm dinh dưỡng cần thiết, nhất là axit folic, protein và vitamin, việc sút cân sẽ không đáng lo ngại và tất nhiên không ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của bé.
Mẹ bầu bị sụt cân trong 3 tháng đầu không ảnh hưởng đến thai nhi
Mẹ bầu bị sụt cân trong 3 tháng đầu không ảnh hưởng đến thai nhi
  • Khi mẹ đi khám thai, nếu các chỉ số phát triển của thai nhi vẫn bình thường và tăng đều đặn, mẹ không cần lo lắng về tình trạng sụt cân. Tuy nhiên, mẹ bầu gầy cần duy trì lịch khám thai đều đặn và thường xuyên hơn mẹ bầu thường nhằm kiểm tra tình trạng của thai nhi. Tốt nhất, khoảng 2 tuần hãy đến gặp bác sĩ một lần mẹ nhé!

3. Dấu hiệu thai nhi phát triển tốt dù mẹ mang thai 3 tháng đầu sụt cân

Mẹ mang thai 3 tháng đầu sụt cân nhưng thai nhi vẫn phát triển tốt nếu có những dấu hiệu sau đây:

3.1. Chỉ số phát triển bình thường

Thai nhi có sức khỏe tốt nếu các chỉ số phát triển ở mức bình thường
Thai nhi có sức khỏe tốt nếu các chỉ số phát triển ở mức bình thường

Trong tam cá nguyệt đầu tiên, mốc khám thai quan trọng nhất của mẹ là vào tuần thứ 12. Lúc này, bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm, xét nghiệm máu để theo dõi tình hình phát triển của bé, đồng thời tầm soát dị tật ở thai nhi. Thông qua thăm khám, nếu các chỉ số phát triển bình thường chứng tỏ thai nhi có sức khỏe tốt, mẹ hãy yên tâm nhé!

3.2. Mẹ cảm thấy mệt mỏi

Thai nhi lớn lên khiến mẹ thường xuyên bị mỏi, đây là dấu hiệu bình thường
Thai nhi lớn lên khiến mẹ thường xuyên bị mỏi, đây là dấu hiệu bình thường

Thai nhi càng lớn, kích thước tử cung sẽ lớn dần theo, tạo nên sức ép tới các cơ quan xung quanh, nhất là vùng chậu. Điều này khiến mẹ cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, tê nhức chân tay và lưng, đau tức bụng dưới… Tuy nhiên, mẹ không phải lo lắng khi gặp tình trạng này, bởi đây là dấu hiệu rất tích cực trong sự phát triển của thai nhi.

3.3. Đường huyết ổn định

Trong quá trình mang thai, lượng đường huyết ở mức độ cao hay thấp đều tác động không tốt đến thai nhi. Cụ thể, đường huyết cao dễ dẫn đến tiểu đường thai kỳ, gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Nếu đường huyết thấp, rất có thể mẹ đang bị thiếu hụt dinh dưỡng rất nghiêm trọng.

Đường huyết ổn định cho thấy cả mẹ và bé đều phát triển rất tốt
Đường huyết ổn định cho thấy cả mẹ và bé đều phát triển rất tốt

Vì thế, trong tam cá nguyệt đầu tiên, mẹ có đường huyết ổn định chứng tỏ cả mẹ và bé đang phát triển rất tốt.

3.4. Cảm giác căng, tức ngực

Mẹ đang lo lắng khi mang thai 3 tháng đầu bị căng tức ngực, tuy nhiên, dấu hiệu này không nguy hiểm. Bởi lẽ, trên thực tế, đây là biểu hiện của quá trình tiết sữa non, giúp mẹ có sữa cho con bú về sau.

Đau tức ngực trong tam cá nguyệt đầu tiên là dấu hiệu của việc tiết sữa non
Đau tức ngực trong tam cá nguyệt đầu tiên là dấu hiệu của việc tiết sữa non

Mẹ tham khảo thêm: Mang thai 3 tháng đầu – Mẹ thông thái nhất định cần biết điều này!

4. Mẹ mang thai 3 tháng đầu bị sụt cân nên làm gì?

4.1. Khám thai định kỳ thường xuyên

Mẹ mang thai 3 tháng đầu bị sụt cân cần duy trì khám thai định kỳ một cách thường xuyên theo các mốc quan trọng sau đây:

  • Mốc khám thai từ 5 đến 8 tuần tuổi: Trong lần khám thai này mẹ sẽ được xét nghiệm máu và siêu âm để kiểm tra tình hình của thai nhi, xác định vị trí của phôi thai, tính tuổi thai, ngày dự sinh. Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ đo cân nặng và chiều cao của mẹ nhằm mục đích đưa ra chế độ dinh dưỡng phù hợp trong thai kỳ.
Khám thai định kỳ giúp mẹ theo dõi được tình hình sức khỏe của cả mẹ và bé
Khám thai định kỳ giúp mẹ theo dõi được tình hình sức khỏe của cả mẹ và bé
  • Mốc khám thai từ 8 đến 13 tuần 6 ngày: Đây là mốc khám thai rất quan trọng, mẹ ghi nhớ nhé! Ở lần khám thai này, mẹ sẽ được siêu âm tổng quát để kiểm tra sự phát triển của thai nhi. Đặc biệt, đây là thời điểm mẹ được làm xét nghiệm Double test và siêu âm đo độ mờ da gáy để xác định dị tật thai nhi như hội chứng Down, Edward, Patau.

Tóm lại, bà bầu bị sụt cân 3 tháng đầu khám thai định kỳ nhằm mục đích phát hiện sớm những vấn đề thai nhi có thể gặp phải. Qua đó, giúp mẹ có cơ sở để xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp cho thai nhi phát triển.

4.2. Bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết

Mẹ mang thai 3 tháng đầu bị sụt cân cần đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng sau đây:

  • Chất sắt: Mỗi ngày, mẹ cần bổ sung khoảng 60mg sắt từ các thực phẩm như thịt bò, hải sản, gan động vật, ngũ cốc, đậu đỏ… Mẹ nên dùng cùng các thực phẩm nhiều vitamin C để sắt được hấp thu tốt hơn. Bên cạnh đó, mẹ có thể dùng viên uống bổ sung sắt theo tư vấn của bác sĩ.
Sắt rất cần thiết cho sức khỏe của mẹ và thai nhi
Sắt rất cần thiết cho sức khỏe của mẹ và thai nhi
  • Canxi: Mẹ cần cung cấp từ 800 – 1000mg canxi mỗi ngày để cả mẹ và bé phát triển toàn diện, cân nặng ổn định và kích thích hệ xương phát triển. Các thực phẩm giàu canxi tốt cho mẹ đó là: Sữa, trứng, sữa chua, cá, hải sản, rau xanh và các loại đậu.
  • Axit folic: Đây là chất rất cần thiết trong thai kỳ của mẹ, nhằm ngăn ngừa các dị tật thai nhi. Mỗi ngày, mẹ cần bổ sung khoảng 600mg axit folic bằng các thực phẩm như chuối, măng tây, đậu, trứng, gan động vật, trái cây họ cam quýt, bông cải xanh… Ngoài ra, mẹ nên dùng thêm các loại viên uống bổ sung axit folic phù hợp với mẹ bầu.
  • Vitamin A: Mẹ mang thai bị sụt cân cần khoảng 800mg vitamin A mỗi ngày. Mẹ nên ưu tiên các thực phẩm giàu dinh dưỡng và tốt cho mẹ bầu như gan động vật, sữa và các chế phẩm từ sữa, trứng và rau có màu xanh đậm…
  • Vitamin D: Đây là chất dinh dưỡng giúp quá trình hấp thụ canxi được diễn ra tốt nhất, mẹ hãy lưu ý nhé! Để đảm bảo đầy đủ vitamin D, mẹ nên duy trì việc tắm nắng vào sáng sớm để tránh tia UV, đồng thời tăng cường bổ sung gan động vật, cá, trứng, sữa…
  • Kẽm: Mẹ cần 20mg kẽm mỗi ngày để ngăn ngừa các dị tật ở thai nhi, đồng thời giúp bé tăng cân tốt hơn. Các thực phẩm mẹ bầu nên ưu tiên đó là thịt bò, thịt lợn, sữa, sữa chua, hạnh nhân, sò, củ cải trắng…
  • I – ốt: Chất này ngăn ngừa nguy cơ sảy thai, sinh non, đồng thời hỗ trợ bé phát triển tốt hơn sau sinh. Mỗi ngày, mẹ cần cung cấp khoảng 200mg I – ốt qua các thực phẩm có lợi như: cải thảo, rau cần, rau chân vịt, cá biển, muối biển…

4.3. Thói quen vận động và nghỉ ngơi khoa học

Để cải thiện cân nặng khi mang thai bị sụt cân, mẹ cần đảm bảo thói quen vận động, nghỉ ngơi khoa học. Cụ thể như sau:

  • Chế độ tập luyện: Các môn thể dục thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, bơi, yoga… giúp mẹ lưu thông khí huyết, đỡ mệt mỏi, tạo cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, mẹ cần lựa chọn những bộ môn phù hợp với tình hình sức khỏe và thể trạng, nhằm đảm bảo sự an toàn cho cả mẹ và bé.
Thói quen vận động và nghỉ ngơi khoa học
Thói quen vận động và nghỉ ngơi khoa học
  • Chế độ làm việc, nghỉ ngơi: Mẹ cần đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng vào ban đêm và có thêm có một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa để giúp cơ thể thoải mái. Bên cạnh đó, trong thai kỳ, mẹ cần nghỉ ngơi nhiều hơn, làm việc vừa sức và tuyệt đối tránh việc nặng.
  • Tâm lý: Để ổn định cân nặng, mẹ bầu cần tránh lo lắng và stress Mẹ nên dành nhiều thời gian để tâm sự cùng người thân hoặc làm những việc yêu thích để tâm lý được thoải mái hơn.

Chắc hẳn những thông tin trong bài viết trên sẽ giúp mẹ không còn lo lắng khi mang thai 3 tháng đầu bị sụt cân nữa rồi. Hy vọng rằng Góc của mẹ đã mang đến cho mẹ những kiến thức hữu ích, giúp quá trình chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé trong thai kỳ diễn ra thuận lợi. Mẹ hãy tiếp tục đồng hành cùng Góc của mẹ nhé!

Mẹ tham khảo thêm:

Mẹ nên làm gì để giữ thai 3 tháng đầu an toàn?

Mang thai 3 tháng đầu bụng có to không? Chuyên gia giải đáp

Thị trường sữa non cho bé mới sinh đa dạng với nhiều mức giá, chất lượng khác nhau khiến mẹ phân vân không biết loại sữa nào phù hợp với bé nhà mình. Mẹ đừng lo! Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho mẹ tất tần tật kinh nghiệm chọn sữa cho bé.

Sữa non là loại sữa mẹ đặc biệt, chỉ xuất hiện từ 2-3 ngày sau khi mẹ sinh
Sữa non là loại sữa mẹ đặc biệt, chỉ xuất hiện từ 2-3 ngày sau khi mẹ sinh

1. Sữa non là nguồn dinh dưỡng quý giá giúp bé phát triển khỏe mạnh

Sữa non (sữa đầu) là sữa xuất hiện vào cuối thời kỳ mang thai kéo dài đến 2 – 3 ngày đầu sau sinh. Trong sữa non có lượng protein gấp 5 lần sữa mẹ thông thường, có vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng và tăng khả năng miễn dịch cho bé trong giai đoạn đầu đời. Ngoài ra, sữa non có vitamin, Lactose, Immunoglobulin (IgA, IgD, IgE, IgG)… Nhờ đó, bé sẽ phát triển toàn diện cả về thể chất và trí não. 

Sử dụng sữa non cho bé mới sinh mang tới nhiều lợi ích cho bé như:

  • Kích thích cơ thể bé tạo ra các kháng thể tự nhiên để chống lại các bệnh nhiễm trùng như viêm hô hấp, sởi, tiêu chảy, cảm cúm… Về lâu dài, khi trưởng thành bé ít bị nguy cơ mắc bệnh mãn tính như béo phì, huyết áp, đái đường, tim mạch… 
  • Giúp bảo vệ não bộ của bé, kích thích trí não bé phát triển. 
  • Cải thiện sức khỏe hệ tiêu hoá của bé, ngăn ngừa tình trạng xuất huyết, bảo vệ thành ruột yếu ớt của con. Không chỉ vậy, sữa non còn giúp nhuận tràng, thúc đẩy cơ thể nhanh chóng bài tiết phân su và bilirubin dư thừa, ngăn ngừa bệnh vàng da, giảm nguy cơ dị ứng.
Sữa non được ví như loại kháng sinh tự nhiên không có tác dụng phụ cho bé
Sữa non được ví như loại kháng sinh tự nhiên không có tác dụng phụ cho bé

Tuy nhiên, sữa non chỉ tồn tại khoảng vài ngày đầu khi em bé chào đời thôi. Để bé có nguồn dinh dưỡng tốt, nhiều mẹ chọn mua các loại sữa non cho bé bên ngoài, công thức sản xuất dựa trên các thành phần dưỡng chất trong sữa non của mẹ. 

2. Tiêu chí chọn sữa non cho bé mới sinh an toàn và chất lượng

Trên thị trường có rất nhiều dòng sữa non nhưng không phải loại nào cũng tốt cho bé. Dưới đây là 3 bí quyết giúp mẹ chọn sữa non tốt nhất cho bé yêu.

  • Chọn sữa non có nguồn gốc từ động vật: Sữa non được sản xuất từ động vật có thành phần gần giống với sữa mẹ, giúp bé dễ dàng tiếp nhận, hấp thụ hơn. Mẹ ưu tiên chọn sữa bò vì giàu kháng thể và protein hơn các loại sữa non khác. 
  • Nắm rõ các thành phần trong sữa: Mẹ ưu tiên chọn sữa có chứa chất xơ hòa tan Fructooligosachrid vì đây là những dòng sữa mát, tốt cho hệ tiêu hóa, giúp bé tránh được tình trạng táo bón. Ngoài ra, mẹ nên chọn sữa non đã tách lactose vì lactose có thể gây ra tình trạng tiêu chảy do hiện tượng không dung nạp.
  • Ưu tiên thương hiệu sữa uy tín: Thương hiệu có uy tín thường kiểm định chất lượng nghiêm ngặt, đạt các chứng chỉ chất lượng như ISO, FDA, NSF. Ngoài ra, các thương hiệu này được nhiều người lựa chọn, mẹ dễ dàng tìm hiểu phản hồi của người dùng, từ đó chọn được sản phẩm phù hợp nhất với bé.
Mẹ cần nắm rõ các thành phần trong sữa trước khi mua
Mẹ cần nắm rõ các thành phần trong sữa trước khi mua

Lưu ý cho mẹ: Cảnh giác với những loại sữa có giá quá rẻ so với các dòng sữa khác, hoặc cùng một thương hiệu nhưng giá chênh lệch rất nhiều vì khả năng cao là sữa non cho bé mới sinh đã bị làm giả, không đảm bảo chất lượng.

4. 11 thương hiệu sữa non cho bé mới sinh được khuyên dùng

Dựa trên những tiêu chí lựa chọn sữa non cho bé sơ sinh, Góc của mẹ sẽ gợi ý cho mẹ về 11 thương hiệu sữa uy tín được khuyên dùng hiện nay.

4.1. Sữa non Ildong số 1 Hàn Quốc

Sữa non ILdong Hàn Quốc cho bé sơ sinh là sản phẩm được sản xuất bởi tập đoàn ILDONG FOODIS, Hàn Quốc với hơn 50 năm kinh nghiệm trong việc sản xuất sữa non cho bé sơ sinh. 

Sữa non Ildong số 1 Hàn Quốc
Sữa non Ildong số 1 Hàn Quốc

Thành phần chính: IgG, IGF, Lactoferrin, DHA (Docosa Hexaenoic Acid), Sphingomyelin, Probiotics, các khoáng chất và vitamin nhóm B.

Công dụng: 

  • Nâng cao sức đề kháng, hỗ trợ phát triển trí não cho bé trong những năm tháng đầu đời.
  • Hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện tình trạng biếng ăn.
  • Phát triển chiều cao và trí tuệ toàn diện cho bé mới sinh.

Giá tham khảo: 380.000 đồng/hộp 100g (100 gói).

Điểm nổi bật của sản phẩm: 2 ưu điểm lớn nhất của sản phẩm là thiết kế dạng gói, dễ mang theo và giá thành hợp lý. Đây là sản phẩm chất lượng lại rất vừa túi tiền đấy ạ!

4.2. Sữa non Mama dành cho bé biếng ăn cần tăng cân

Các sản phẩm Sữa non Mama cho bé biếng ăn đều sử dụng nguồn sữa non nhập khẩu hoàn toàn từ Mỹ với sự kiểm định nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn cho bé em.

Sữa non Mama cho bé mới sinh
Sữa non Mama cho bé mới sinh

Thành phần chính: Kháng thể tự nhiên IgA, IgM, IgG, IgD, IgE, chất xơ hòa tan FOS, Lactoferrin, Taurine , DHA, Canxi, Kẽm gluconate, Vitamin nhóm A, B1, B2, B5, B6, D3…

Công dụng của mama sữa non:

  • Bổ sung kháng thể, tăng sức đề kháng cho bé mới sinh.
  • Giúp bé tiêu hóa tốt, tăng hấp thu, ăn ngon miệng.

Giá bán tham khảo: 330.000 – 930.000 đồng/hộp.

Điểm nổi bật của sản phẩm: Sữa non cho bé mới sinh được đóng thành từng gói riêng, hạn chế sự tác động từ môi trường làm hỏng sữa, giúp bảo quản sữa tốt hơn. Đồng thời khi pha sữa mẹ chỉ cần đổ gói bột sữa vào bình mà không cần đến thìa đong, lại còn tiện lợi hơn khi mang theo mỗi khi ra ngoài.

4.3. Sữa Non Colosvita 0+ của Viện dinh dưỡng

Colosvita là dòng sữa non cho bé do viện nghiên cứu dinh dưỡng quốc gia Việt Nam nghiên cứu và sản xuất. Dòng sữa này sẽ đáp ứng đúng cơ địa, chế độ dinh dưỡng và nhu cầu của bé sơ sinh. 

Sữa Non Colosvita 0+ của Viện dinh dưỡng
Sữa Non Colosvita 0+ của Viện dinh dưỡng

Thành phần chính: protein, chất béo, carbohydrate, IgG cao, colosvita 

Công dụng: 

  • Tăng cường đề kháng, phòng ngừa các bệnh đường tiêu hóa và hô hấp.
  • Bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết như protein, chất béo, carbohydrate giúp bé phát triển toàn diện và khỏe mạnh.

Giá bán tham khảo: 229.000 đồng/hộp.

Điểm nổi bật của sản phẩm: Sữa có hương vị thơm nhẹ, bé dễ thích nghi. Ngoài ra, giá thành phải chăng cũng là yếu tố mẹ nên cân nhắc đấy ạ!

4.4. Sữa non tăng chiều cao cân nặng Colosbaby 0+ công thức 2 trong 1 

Đây là sản phẩm sữa non cho bé mới sinh của công ty Cổ phần VitaDairy, thương hiệu sữa sản xuất tại Việt Nam, được chứng nhận và cấp phép trên thị trường và được các chuyên gia khuyên dùng. Mẹ yên tâm đầu tư cho bé nhé!

Sữa non tăng chiều cao cân nặng Colosbaby 0+ 
Sữa non tăng chiều cao cân nặng Colosbaby 0+

Thành phần chính: Sản phẩm chứa 28% kháng thể IgG và còn nguyên các thành phần dinh dưỡng trong sữa non, bổ sung DHA, Choline, chất xơ FOS.

Công dụng của Sữa non ColosBaby:

  • Tăng cường hệ tiêu hóa, giúp bé hấp thu tốt hơn, chống táo bón và tiêu chảy ở bé.
  • Tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ loại bỏ độc tố ở trong máu, giúp ngăn chặn và tiêu diệt vi rút, vi khuẩn.

Giá tham khảo: 245.000 – 515.000 đồng/hộp.

Điểm nổi bật của sản phẩm: Hương thơm nhẹ, vị béo vừa phải nên bé rất dễ uống. Ngoài ra, nếu tính trên 1 lần bé sử dụng, sữa ColosBaby có giá phải chăng hơn so với các loại sữa non khác (rẻ hơn khoảng 1000đ/lần sử dụng) đó mẹ ạ. 

4.5. Sữa Úc Danalac tăng sức đề kháng

Đây là một dòng sữa công thức có chứa sữa non dành cho bé sơ sinh, do Siêu thị thuốc MPG nhập khẩu nguyên hộp chính ngạch từ Úc.

Sữa Úc Danalac
Sữa Úc Danalac là loại sữa non cho bé mới sinh rất được các mẹ yêu thích

Thành phần chính: Prebiotics, GOS, Nucleotides, Taurine, Choline, L-Carnitine

Công dụng:

  • Bổ sung lợi khuẩn giúp bé tiêu hoá khoẻ, ăn ngủ ngon.
  • Bổ sung kháng thể, tăng sức đề kháng và sự phát triển cân bằng của bé.
  • Bổ sung tinh chất giúp bé thông minh, phát triển não bộ nhanh hơn.

Giá tham khảo: 550.000/hộp

Điểm nổi bật của sản phẩm: Sữa có vị thơm nhẹ, dễ uống, phù hợp với bé 0-12 tháng tuổi. 

4.6. Sữa Úc Biomilk 4 cho bé phát triển toàn diện

Biomilk cũng là một dòng sữa công thức có chứa sữa non được ưa chuộng nhất tại thị trường Úc, được sản xuất bởi dây chuyền hiện đại và được nhập khẩu nguyên hộp về Việt Nam.

Sữa Úc Biomilk 4 cho bé phát triển toàn diện
Sữa Úc Biomilk 4 cho bé phát triển toàn diện

Thành phần chính: GMO Free, Lutein, Nucleotides, DHA, ARA, GOS

Công dụng:

  • Kích thích phát triển trí thông minh, sức đề kháng và hệ cơ xương.
  • Bổ sung lợi khuẩn cân bằng hệ tiêu hóa non nớt của bé

Giá tham khảo: 525.000 đồng/hộp.

Điểm nổi bật của sản phẩm: Sữa phù hợp với những bé hay ốm vặt, giúp con ngủ ngon giấc hơn, hạn chế khóc dạ đề. 

4.7. Sữa non Good Health 100% Colostrum 

Sản phẩm sữa non Goodhealth Colostrum Milk Powder đến từ Công ty Goodhealth, NewZealand với hơn 40 năm nghiên cứu và phát triển. Nguồn nguyên liệu sạch không chứa các thành phần nhân tạo, an toàn tuyệt đối cho bé sơ sinh.  

Sữa non Good Health 100% Colostrum 
Sữa non Good Health 100% Colostrum

Thành phần chính: Kháng thể tự nhiên Immunoglobulin: IgG, IgA, IgM, IgE, IgD; các vitamin, protein, khoáng chất.

Công dụng:

  • Tăng cường sức đề kháng, chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn, vi rút, sự tác động bởi các yếu tố có hại từ môi trường bên ngoài.
  • Thúc đẩy sự tăng trưởng, phát triển xương giúp tăng cường chiều cao.

Giá tham khảo: 410.000 đồng/hộp thiếc 175g, 265.000 đồng/hộp giấy 60g (20 gói, mỗi gói 3g sữa non).

Điểm nổi bật của sản phẩm: Sữa non cho bé mới sinh Goodhealth có thành phần thích hợp với những bé có thể trạng ốm yếu, hay gặp vấn đề về đường hô hấp hoặc tiêu hóa. Bé nhà mình sẽ được nâng cao sức đề kháng rõ rệt, giảm hẳn tình trạng ốm vặt đó mẹ ạ. 

4.8. Sữa non Dr.Luxia Colostrum – Mỹ

Dr.Luxia Colostrum là sản phẩm cao cấp của công ty US Cali, được sản xuất và đóng gói tại nhà máy đảm bảo chất lượng bởi ABS-QE (Mỹ). Công thức được nghiên cứu bởi chuyên gia hàng đầu tại Mỹ, phù hợp với thể trạng và nhu cầu dinh dưỡng đặc thù của bé châu Á.

 Sữa non Dr.Luxia Colostrum - Mỹ
Sữa non Dr.Luxia Colostrum – Mỹ

Thành phần chính: kháng thể IgG, HMO, DHA, Canxi, Kẽm, Phốt pho, vitamin D3, Magie…

 Công dụng:

  • Tăng cường vi khuẩn có lợi trong đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa tốt, xây dựng đề kháng cho bé từ giai đoạn mới lọt lòng.
  • Phát triển thị giác, não bộ và khả năng tư duy, giúp bé thông minh hơn.
  • Hỗ trợ phát triển chiều cao vượt trội

Giá bán sản phẩm: Lon thiếc 800g giao động trong khoảng từ 350.000 – 470.000 VND.

Điểm nổi bật của sản phẩm: Hương vị sữa thơm ngon, dễ uống, mẹ không lo con lạ sữa, không chịu uống gây lãng phí mẹ nhé. 

4.9. Sữa non Pháp Fenioux Colostrum

Sữa non Fenioux Colostrum là sản phẩm được nghiên cứu và phát triển bởi viện nghiên cứu Fenioux hàng đầu tại Pháp. Sản phẩm được sản xuất từ sữa non của bò, theo quy trình chất lượng nghiêm ngặt của Pháp. Sản phẩm phù hợp dùng cho bé sơ sinh, bé sinh non, nhẹ cân.

Sữa non Pháp Fenioux Colostrum cho bé mới sinh
Sữa non Pháp Fenioux Colostrum cho bé mới sinh

Thành phần: Vitamin E, A và vitamin nhóm B, magie, photpho, canxi, enzyme tiêu hóa, DHA, kháng thể IgG…

Công dụng: 

  • Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và năng lượng, giúp phát triển thể trạng, trí não, mắt và đường tiêu hóa. 
  • Bổ sung kháng thể giúp tăng cường hệ miễn dịch. 

Giá bán tham khảo: 735.000 đồng/hộp 200 viên.

Điểm nổi bật của sản phẩm: đặc biệt phù hợp với bé sinh non, nhẹ cân và không gây tác dụng phụ như táo bón, đi ngoài khi bé mới làm quen với sữa. 

4.10. Sữa non Colomi cho bé sơ sinh

Sữa non Colomi là sản phẩm được nhập khẩu 100% nguyên liệu từ tập đoàn APS BioGroup – Mỹ và được sản xuất bởi công ty Cổ phần hỗ trợ phát triển công nghệ Detech, Hà Nội.

Sữa non Colomi cho bé sơ sinh
Sữa non Colomi cho bé sơ sinh

Thành phần chính: 51% sữa non, Lysine, chất xơ kép Fos- Inulin, Carnosine, Choline, sữa ong chúa. 

Công dụng: 

  • Bổ sung kháng thể giúp bé phát triển khỏe mạnh, cải thiện tiêu hóa và hấp thu.
  • Phát triển trí não và khả năng ghi nhớ, tư duy. 

Giá tham khảo: 480.000 đồng/hộp 200gr.

Điểm nổi bật của sản phẩm: Thích hợp với bé có hệ tiêu hóa kém, thường xuyên táo bón, đầy hơi, nôn trớ.

4.11. Sữa non tổ yến Goldilac Grow

Sữa non Goldilac Grow được sản xuất từ công thức với 35 năm kinh nghiệm nghiên cứu và phát triển, đặc chế từ công thức chứa tổ yến giàu chất dinh dưỡng.

Sữa non tổ yến Goldilac Grow
Sữa non tổ yến Goldilac Grow

Thành phần: Tinh chất tổ yến, Kháng thể IgG; Vitamin A, Vitamin B1,B2,B12; canxi, sắt, kẽm, magie, photpho, hoạt chất Oligo, DHA, men Lipase.

Công dụng: Bổ sung các yếu tố miễn dịch và dưỡng chất, giúp nâng cao sức đề kháng, phát triển não bộ, kích thích quá trình tăng trưởng và phát triển của hệ cơ xương trong cơ thể.

Giá tham khảo: 868.000 đồng/hộp.

Điểm nổi bật của sản phẩm: sữa phù hợp với bé có sức đề kháng kém, hay ốm vặt, bé suy dinh dưỡng thấp còi. Ngoài ra, dạng thức viên giúp mẹ dễ dàng mang đi chơi và bảo quản mà không cần lích kích đong bột sữa mang theo.

Chọn được sữa phù hợp giúp con giảm ốm vặt, tăng sức đề kháng và tăng cân đều
Chọn được sữa phù hợp giúp con giảm ốm vặt, tăng sức đề kháng và tăng cân đều

5. 4 lưu ý khi chọn và sử dụng sữa non cho bé

Để đảm bảo cho con được sử dụng sản phẩm sữa non tốt nhất, mẹ lưu ý các vấn đề dưới đây nữa nhé!

  • Nắm rõ về bảng thành phần sữa: Nắm rõ các thông tin trên bảng thành phần sẽ giúp mẹ chọn được loại phù hợp với giai đoạn phát triển và độ tuổi của bé, tránh tình trạng dư thừa các chất, dị ứng với thành phần có trong sữa. 
  • Lựa chọn khối lượng hộp sữa phù hợp với lượng ăn của con: Khoảng 30 ngày sau khi mở nắp, sữa bị mất dần chất dinh dưỡng, thậm chí biến chất, bé uống vào rất dễ bị đau bụng, thậm chí ngộ độc. Để lựa chọn khối lượng hộp sữa phù hợp, mẹ tính toán lượng ăn trong 1 cữ, số cữ con ăn trong ngày và nhân lên 30 ngày nhé! Mẹ tham khảo Bảng chuẩn lượng sữa cho bé sơ sinh theo tuổi và cân nặng để hiểu rõ hơn.
  • Giữ vệ sinh bình sữa: Bé sơ sinh rất nhạy cảm, hệ miễn dịch non yếu. Cặn sữa, bụi bẩn hay vi khuẩn bám trên bình sữa dễ làm bé bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy. Bình sữa nhựa chất lượng kém không những dễ bám cặn, khó vệ sinh mà còn có khả năng giải phóng chất độc hại BPA, khiến sữa bên trong biến chất, con tu ti không còn ngon miệng, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe. Chính vì thế, mẹ ưu tiên chọn bình sữa thủy tinh chống bám cặn, hoàn toàn không có BPA để đảm bảo an toàn tối đa cho con nhé!
Mẹ chọn bình sữa thuỷ tinh để an toàn nhất cho bé nhà mình nhé
Mẹ chọn bình sữa thuỷ tinh để an toàn nhất cho bé nhà mình nhé

Qua bài viết này, chắc hẳn mẹ đã biết cách chọn sữa non cho bé mới sinh an toàn, chất lượng, lại vừa túi tiền rồi đúng không ạ. Nếu còn băn khoăn, mẹ để lại bình luận ở dưới để được hỗ trợ mẹ nhé!

Giỏ hàng 0