Lịch sử tìm kiếm
Tìm trong góc của mẹ
Tìm kiếm phổ biến

Cách pha sữa cho trẻ 6 tháng tuổi như thế nào để giữ trọn vẹn những giá trị dinh dưỡng? Nếu pha sữa sai cách có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bé ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết cách pha sữa và những lưu ý bố mẹ cần ghi nhớ để bé được chăm sóc khoa học trong bài viết sau nhé! 

1. Lượng sữa cho trẻ sơ sinh 6 tháng tuổi

Ở tháng thứ 6 đầu đời, bên cạnh sữa mẹ, bé bắt đầu có thể kết hợp sử dụng sữa công thức
Ở tháng thứ 6 đầu đời, bên cạnh sữa mẹ, bé bắt đầu có thể kết hợp sử dụng sữa công thức nhiều hơn.

Nhìn chung, các loại sữa công thức đều có cách pha tương đối giống nhau. Khác biệt nằm ở số muỗng bột hoặc nhiệt độ nước pha với từng loại sữa. Mẹ theo dõi hướng dẫn cách pha sữa cho trẻ 6 tháng tuổi chi tiết được ghi trên thân hộp và tuân thủ đúng nguyên tắc nhé.

Với giai đoạn từ 0 – 6 tháng tuổi, bé sơ sinh nên ăn từ 120 – 180 ml sữa sau mỗi 3-4 tiếng. Một ngày mẹ có thể cho bé bú trung bình khoảng 5 cữ.

2. Hướng dẫn cách pha sữa cho trẻ 6 tháng tuổi 

Là những mẹ bỉm hiện đại, việc trang bị kiến thức pha sữa đúng chuẩn là điều cần thiết, giúp con phát triển tốt hơn, đồng thời cũng là cách thể hiện tình yêu thương tới thiên thần nhỏ mới chào đời. Cùng Góc của mẹ tìm hiểu các bước pha sữa cho trẻ sơ sinh nhanh chóng và đơn giản nhất ngay dưới đây.

2.1. Bước 1: Tiệt trùng dụng cụ pha sữa đúng cách

Dù sử dụng bình sữa thủy tinh hay bình nhựa, trước khi tiến hành pha, mẹ cần rửa bình với dung dịch rửa bình sữa, sau đó tiệt trùng tất cả các bộ phận của bình sữa như thân bình nắp, núm ti… bằng cách luộc trong nước sôi hoặc máy khử trùng bình sữa từ 3 đến 5 phút.

Máy tiệt trùng bình sữa được yêu thích vì độ tiện lợi và nhanh gọn 
Máy tiệt trùng bình sữa được yêu thích vì độ tiện lợi và nhanh gọn

2.2. Bước 2: Vệ sinh tay và khu vực pha sữa sạch sẽ

Mẹ rửa tay bằng xà phòng trước khi vệ sinh bình sữa, tránh vi khuẩn xâm nhập từ tay mẹ vào bình sữa của con. Bên cạnh đó, mẹ đừng quên vệ sinh khu vực pha sữa sạch sẽ, tránh bụi bẩn rơi vào trong sữa. 

2.3. Bước 3: Mẹ cần đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất 

Trước khi pha sữa, mẹ đọc kỹ hướng dẫn về tỷ lệ và số muỗng gạt, lượng sữa, lượng nước và nhiệt độ ghi trên vỏ hộp bởi đây là công thức pha sữa cho trẻ sơ sinh chuẩn nhất ứng với từng loại sữa cụ thể, đảm bảo sữa công thức pha ra ở trạng thái tốt nhất. Bé sẽ vừa được ti dòng sữa ngọt lành chuẩn vị, đồng thời hấp thu dinh dưỡng trọn vẹn hơn. 

Mẹ đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất về số muỗng gạt, lượng sữa, lượng nước và nhiệt độ pha
Mẹ đọc kỹ hướng dẫn tỷ lệ và cách pha sữa cho trẻ 6 tháng tuổi của nhà sản xuất trước khi pha

2.4. Bước 4: Chuẩn bị nước pha sữa

Mẹ sử dụng ấm điện để đun nước hoặc lấy nước đun sôi trực tiếp từ cây nước tự động. Tuyệt đối không dùng nồi nấu ăn để đun nước pha sữa cho trẻ sơ sinh vì rất dễ dính dầu mỡ vào sữa. Sau khi đã có nước đun sôi, mẹ đổ nước vào một chiếc cốc sạch, để nước hạ nhiệt dần hoặc đặt ly chứa nước vào một chậu nước mát, sạch. 

Tiếp theo, dùng nhiệt kế kiểm tra nước liên tục để đạt được nhiệt độ nước chính xác theo hướng dẫn pha sữa trên bao bì. Ở bước này, nhiều mẹ sẽ băn khoăn không biết “nước pha sữa cho bé bao nhiêu độ là tốt nhất?”. Trung bình nhiệt độ nước pha sữa thường ở các mức 45 – 50 – 70 độ C tùy theo hướng dẫn sử dụng của từng loại sữa. 

Nếu dùng nước ở nhiệt độ cao pha sữa thì dù mẹ có thực hiện đúng các bước theo cách pha sữa cho trẻ 6 tháng tuổi thì các chất dinh dưỡng trong sữa công thức rất dễ bị mất, vì thế mẹ nên chú ý bước này.

2.5. Bước 5: Lấy lượng sữa công thức vừa đủ cho bé sử dụng 1 lần

Mẹ pha lượng sữa vừa với cữ bú của bé 6 tháng, cụ thể 120 – 180 ml/cữ. Nếu bé không uống hết, mẹ không nên hâm lại sữa để dùng mà nên bỏ đi luôn. Bởi khi tiếp xúc với môi trường không khí lâu, các dưỡng chất, vitamin, lợi khuẩn… trong sữa bị chuyển hóa hoặc biến mất. Tai hại hơn, hâm lại sữa nhiều lần còn tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, gây bệnh nếu bé uống vào. 

Với một thìa đong gạt ngang, thường tương đương với 40ml nước (một số loại sữa  có tỉ lệ pha cùng 45 – 50ml nước)
Với một thìa đong gạt ngang, thường tương đương với 40ml nước (một số loại sữa có tỉ lệ pha cùng 45 – 50ml nước)

2.6. Bước 6: Tiến hành pha sữa bột cho bé

Lấy nước đã đun sôi đã đạt nhiệt độ chuẩn vào bình sữa đã được tiệt trùng. Mẹ lưu ý cho nước vào bình trước, rồi mới lần lượt cho số muỗng bột gạt ngang vào. Đậy nắp, lắc bình nhẹ để sữa tan hoàn toàn, không bị vón cục là được mẹ nhé. 

2.7. Bước 7: Kiểm tra lại nhiệt độ của sữa trước khi cho bé uống

Mẹ nhớ kiểm tra nhiệt độ sữa một lần nữa trước khi cho bé bú 
Mẹ nhớ kiểm tra nhiệt độ sữa một lần nữa trước khi cho bé bú

Mức nhiệt phù hợp cho bé uống là khoảng 37 độ C, bởi đây là mức nhiệt bằng với nhiệt độ của sữa mẹ khi bé ti trực tiếp, đồng thời tương thích với nền nhiệt cơ thể bé. Con sẽ có cảm giác an toàn và thân thuộc hệt như đang chạm tay vào bầu sữa mẹ vậy.

Để chắc chắn sữa của bé đã đạt mức nhiệt 37 độ C hay chưa, mẹ kiểm tra bằng 2 cách sau:

  • Cách 1: Nhỏ 2-3 giọt sữa lên cổ hoặc mu bàn tay, khi thấy ấm ấm, không rát da, không có cảm giác lạnh là trẻ uống được rồi đó ạ. 
  • Cách 2: Mẹ sử dụng que nhiệt kế chuyên dụng và cắm đầu cảm nhiệt vào bình sữa. Khi nhiệt kế chỉ mức 37 độ C là đã đạt mức nhiệt chuẩn để trẻ dùng sữa.

3. Lưu ý quan trọng khi pha sữa cho trẻ 6 tháng tuổi

3.1. Không pha trộn thêm thức ăn khác vào sữa

Mẹ nên tuân thủ hướng dẫn cách pha sữa cho trẻ 6 tháng tuổi của nhà sản xuất, mẹ tuyệt đối không nên pha trộn thêm thức ăn khác như: bột ngũ cốc, bột ăn dặm, trái cây… cùng sữa công thức cho trẻ sơ sinh giai đoạn này. Việc bổ sung thêm các chất khác khiến bé khó hấp thu, có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa và biến chất các thành phần dinh dưỡng có trong sữa. 

Không pha trộn thêm thức ăn khác vào sữa mẹ nhé
Không pha trộn thêm thức ăn khác vào sữa mẹ trong giai đoạn trẻ sơ sinh 6 tháng tuổi

3.2. Không dùng lại sữa thừa của bé đã để quá 1 giờ

Sau khi pha sữa và được giữ nóng, mẹ cho bé ăn ngay trong 1 giờ đồng hồ. Qua 1 giờ này, các thành phần sữa như: đạm, bột đường, vitamin… bị biến đổi, giảm giá trị dinh dưỡng. Cùng lúc đó, vi khuẩn từ không khí xâm nhập vào bình, dẫn đến tình trạng nôn trớ, khó tiêu, ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy…

Khi bé không dùng hết sữa trong thời gian dài, mẹ có thể uống để tránh lãng phí
Khi bé không dùng hết sữa trong thời gian dài, mẹ có thể uống để tránh lãng phí

3.3. Dùng nước lọc đã đun sôi để pha sữa cho bé

Mẹ chỉ nên pha sữa cho con bằng nước lọc đã đun sôi để nguội thôi mẹ nhé. Pha sữa với nước khoáng, nước tinh khiết mua sẵn không hề tốt như nhiều mẹ lầm tưởng. Nếu dùng nước khoáng để pha sữa trong thời gian dài, bé có thể mắc sỏi thận hoặc giảm khả năng chuyển hóa chất dinh dưỡng.

Mọi loại sữa công thức cho trẻ nhỏ cần được pha với nước lọc đun sôi 
Mọi loại sữa công thức cho trẻ sơ sinh cần được pha với nước lọc đun sôi

3.4. Không lắc sữa quá mạnh tay

Không lắc sữa quá mạnh tay là một nguyên tắc quan trọng trong cách pha sữa cho trẻ 6 tháng tuổi chính xác, tuy nhiên nhiều bố mẹ lại mắc phải lỗi này.

Nhiều mẹ lắc sữa rất mạnh với mục đích cho sữa tan hoàn toàn, vô tình tạo nên nhiều bọt khí trong bình, dẫn đến bé sau khi ăn dễ bị đầy hơi, nôn trớ. Nếu nhiệt độ nước pha của mẹ đã chính xác, mẹ chỉ cần lăn tròn bình hoặc lắc nhẹ tay đều là bột sữa sẽ dần tan hết, không để lại bọt khí gây hại cho con.

3.5. Lựa chọn bình sữa phù hợp để cho bé ti

Chắc hẳn mẹ bỉm nào cũng đau đầu khi tìm kiếm một chiếc bình sữa cho con. Sản phẩm thì rất nhiều nhưng mẹ cứ phải cân nhắc nhấc lên rồi đặt xuống. Hãng này có núm ti silicon mềm xịn nhưng lại không có bình thủy tinh. Hãng kia có chức năng chống sặc nhưng lại chứa BPA, mẹ không ứng chút nào. 

Giữa rất nhiều thương hiệu bình sữa trên thị trường, bình sữa thủy tinh Mamamy vẫn được các mẹ mách nhau sử dụng vì an toàn, xịn sò với bé sơ sinh, lại cực tiện cho mẹ bỉm hiện đại bận rộn . 

Vì đâu mà bình bú thủy tinh Mamamy lại chiếm được lòng tin của nhiều mẹ đến vậy?
Vì đâu mà bình bú thủy tinh Mamamy lại chiếm được lòng tin của nhiều mẹ đến vậy?

Có rất nhiều lý do khiến mẹ ưu ái sử dụng bình sữa thủy tinh Mamamy, trong đó có thể kể đến các ưu điểm về tính an toàn, khả năng chịu nhiệt cao, siêu cứng mà lại chỉ nhẹ bằng nửa quá táo thôi, dễ vệ sinh, chống bám cặn. Người bạn tuyệt vời này sẽ giúp giữ sữa ấm được lâu hơn, đồng hành cùng con suốt quá trình khôn lớn và trưởng thành. 

Hy vọng bài viết đã giúp mẹ biết cách pha sữa cho trẻ 6 tháng tuổi dễ dàng và nhanh chóng. Nếu mẹ vẫn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm bất cứ vấn đề gì về sản phẩm hay cách pha sữa cho trẻ sơ sinh, mẹ để lại bình luận để được hỗ trợ nhanh chóng nhất!

Để phân biệt sữa thanh trùng và tiệt trùng, mẹ cần dựa vào sự khác nhau trong cách xử lý nhiệt độ sau khi lấy nguồn sữa từ động vật. Vậy loại sữa nào sẽ tốt hơn cho bé yêu, giúp con tăng cân và phát triển khỏe mạnh? Tất cả mọi bí kíp chọn sữa sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây!

Sữa nào cho con yêu?
Sữa nào cho con yêu?

1. Phân biệt sữa thanh trùng và tiệt trùng

Như mẹ đã biết, sữa tươi có nhiều lợi ích, chứa nhiều thành phần dưỡng chất thích hợp cho sự phát triển toàn diện của bé. Có 2 loại sữa mẹ thường gặp: sữa thanh trùng và sữa tiệt trùng. Sự khác nhau giữa chúng nằm ở các yếu tố sau:

1 – Phương pháp xử lý

Sữa thanh trùng là sữa tươi mà sau khi vắt, nó được xử lý ở nhiệt độ thấp 72-90 độ C, trong khoảng 15-30 giây. Nhờ đó, nó giữ lại được đa số lợi khuẩn có trong sữa. Sau đó, sữa sẽ được làm lạnh đột ngột ở 4 độ C và được đóng gói, bảo quản ở nhiệt độ thấp (khoảng 4 đến 6 độ C).

Với sữa tiệt trùng, sữa tươi khi vắt ra được xử lý ở nhiệt độ rất cao, khoảng 138 – 141 độ C trong 2 – 4 giây. Các vi khuẩn hay nấm men có hại sẽ bị loại bỏ hoàn toàn, nhưng đồng thời cũng khiến các lợi khuẩn trong sữa biến mất.

Phương pháp xử lý là bước quyết định sự khác nhau trong tính chất và dinh dưỡng giữa sữa thanh trùng và tiệt trùng
Phương pháp xử lý là bước quyết định sự khác nhau trong tính chất và dinh dưỡng giữa sữa thanh trùng và tiệt trùng

2 – Thời gian sử dụng và Bảo quản

Với sữa tiệt trùng, mẹ mua và sử dụng trong khoảng thời gian dài tính theo nhiều tháng – đến 1 năm. Sau khi đã mở hộp, sữa tiệt trùng cần được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Mặt khác, để  giữ lại được lợi khuẩn trong sữa, sữa thanh trùng chỉ có hạn sử dụng trong khoảng 7- 10 ngày. Đặc biệt, loại sữa này cần phải được bảo quản lạnh, khoảng 4-6 độ C, kể cả khi chưa mở hộp.

Lưu ý: Mẹ đừng quên kiểm tra hạn sử dụng trước khi mua sữa cho bé mẹ nhé!

3 – Thành phần dinh dưỡng

Cả sữa thanh trùng và sữa tiệt trùng đều có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. Để lựa chọn cho cho bé yêu, mẹ dựa trên độ tuổi, sở thích hương vị hay nhu cầu dinh dưỡng của bé mẹ nhé! Về thành phần dinh dưỡng, hai loại sữa này cũng có những sự khác biệt nhất định:

So với sữa tiệt trùng, hàm lượng vitamin tự nhiên trong sữa thanh trùng cao hơn hẳn với vitamin A, E, B1, B2, C, PP… Lớp váng tự nhiên gồm nhiều khoáng chất (Ca, Na, K,…), protein, canxi… giúp bé phát triển trí não, chiều cao và cân nặng toàn diện hơn.

Nói vậy không có nghĩa là sữa tiệt trùng kém cạnh hơn sữa thanh trùng đâu mẹ. Dù có không nhiều các vitamin tự nhiên nhưng trong sữa tiệt trùng lại được bổ sung thêm đa dạng các thành phần dinh dưỡng hơn, các loại vi chất khác như DHA, selen…phù hợp với thể trạng bé ở nhiều độ tuổi khác nhau.

4 – Hương vị sữa

Bởi được thanh trùng ở nhiệt độ thấp nên sữa thanh trùng lưu giữ gần như 100% hương vị sữa bò tươi thuần khiết. 

Trái lại, sữa tiệt trùng lại có thể thêm vào nhiều hương vị hơn như dâu, socola, vani, táo, nho…thường là các hương vị mà bé nhỏ rất thích.

Có rất nhiều hương vị sữa tiệt trùng khiến bé yêu thích uống sữa hơn
Có rất nhiều hương vị sữa tiệt trùng khiến bé yêu thích uống sữa hơn

5 – Giá thành

Với hàm lượng dinh dưỡng tự nhiên cao, yêu cầu bảo quản trong môi trường lạnh (3-5 độ C) và hạn sử dụng ngắn (7-10 ngày) nên giá sữa thanh trùng thường đắt hơn so với sữa tiệt trùng. 

Ví dụ như sữa bò thanh trùng 180ml có giá khoảng 12.000-14.000 VND/ hộp, còn giá của sữa bò tiệt trùng cùng dung tích sẽ mềm hơn một chút, rơi vào khoảng 8.000-10.000 VND/ hộp.

6 – Bao bì

Vì sự khác nhau về tính chất và thành phần dinh dưỡng bên trong mà sữa tươi tiệt trùng và thanh trùng cũng có quy cách đóng gói để bảo quản khác nhau.

Sữa tiệt trùng thường đóng trong hộp hay bịch giấy kín chuyên dụng, nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của tác nhân từ môi trường như ánh sáng, không khí… Nhờ vậy, sữa tiệt trùng sẽ không cần phải giữ lạnh. Ngoài ra, dạng hộp giấy nhỏ cũng vô cùng tiện lợi để bé hay mẹ mang theo bên mình.

Với sữa thanh trùng, từ bình thủy tinh, chai nhựa hay hộp giấy đều có thể đựng mà không lo ảnh hưởng tới vi lợi khuẩn hay chất lượng sữa. Mẹ lưu ý bảo quản sữa thanh trùng ở nhiệt độ thấp (3 – 5 độ C) và cho bé sử dụng hết trong vòng 24h sau khi mở hộp nhé.

Sữa thanh trùng có thể đựng trong bình thủy tinh, chai, cốc với thời gian sử dụng ngắn
Sữa thanh trùng có thể đựng trong bình thủy tinh, chai, cốc với thời gian sử dụng ngắn

7 – Đối tượng sử dụng

Bé từ 1-2 tuổi rất phù hợp để sử dụng sữa tươi thanh trùng. Khi từ 2 tuổi trở lên, mẹ cân đối sử dụng cả 2 loại sữa cho con yêu..

2. Nên lựa chọn sữa thanh trùng hay sữa tiệt trùng cho bé?

Trên thực tế, giữa hai loại sữa thanh trùng và tiệt trùng đều chứa những thành phần với hàm lượng dinh dưỡng khác nhau. Do vậy, so sánh loại sữa nào tốt hơn là không cần thiết đâu mẹ. Bởi độ tuổi của bé mới là yếu tố quyết định:

  • Giai đoạn từ 1-2 tuổi, khả năng chuyển hóa dinh dưỡng trong cơ thể bé chưa hoàn thiện. So với sữa tiệt trùng, sữa thanh trùng có chứa amino acid, khoáng chất, canxi và các vitamin tự nhiên được bé hấp thu tốt hơn. (Theo nghiên cứu của GS. BS Carbonaro M. Viện dinh dưỡng Quốc gia Ý).
Mỗi loại sữa phù hợp với bé ở các giai đoạn phát triển, tình trạng thể chất khác nhau
Mỗi loại sữa phù hợp với bé ở các giai đoạn phát triển, tình trạng thể chất khác nhau

Ngoài ra, sữa tươi tiệt trùng trải qua quá trình xử lý tiệt trùng (UHT) hiện đại, giúp sữa bảo quản được thời gian dài hơn, đồng thời thêm bớt một số phụ gia khác như hương liệu tạo mùi vị… bé dưới 2 tuổi có thể bị ảnh hưởng phần nào bởi hệ tiêu hóa vẫn còn non nớt.

  • Trên 2 tuổi, bé đã sử dụng được song song cả hai loại sữa này, loại nào cũng tốt bởi hệ tiêu hóa của bé đã hoàn chỉnh về chức năng. Không chỉ với sữa, mẹ bổ sung nhiều loại thực phẩm khác nhau trong thực đơn hàng ngày của bé để con phát triển khỏe mạnh, toàn diện hơn mẹ nhé!

Xem ngay: Bật mí cho mẹ cách chọn sữa tươi cho bé yêu

3. Lưu ý khi cho bé uống sữa tươi thanh trùng và tiệt trùng

Một số lưu ý nhỏ dưới đây khi cho bé uống sữa tươi mà mẹ nhất định phải nằm lòng:

Bé cao lớn, mẹ hân hoan!
Bé cao lớn, mẹ hân hoan!

3.1. Sữa thanh trùng

Như đã chia sẻ ở trên, bởi sự đặc thù trong quá trình sản xuất, sữa thanh trùng sẽ ưu tiên giữ lại những lợi khuẩn tự nhiên tốt. Dẫn tới thời gian sử dụng của loại sữa này rất ngắn (chỉ từ 7-10 ngày), và luôn cần được giữ ở mức 3 – 6 độ C. 

Vì thế, khi mua sữa thanh trùng, mẹ để ý hạn dùng và bảo quản lạnh ngay sau khi mua về nhé. Nếu sữa sau khi đã mở, mẹ để bé uống trong vòng 24h và không giữ lại khi sữa quá hạn 

Mẹ bảo quản sữa thanh trùng trong tủ lạnh (nhiệt độ khoảng 4-6 độ C)
Mẹ bảo quản sữa thanh trùng trong tủ lạnh (nhiệt độ khoảng 4-6 độ C)

Bé trong giai đoạn 1 tuổi trở lên cần tối thiểu 700 miligam canxi tương ứng 250ml sữa/ngày. Do vậy, mẹ cũng không nên cho bé uống quá 300ml sữa mỗi ngày.  Uống nhiều sữa sẽ dẫn tới tình trạng thừa chất dinh dưỡng, cơ thể không hấp thu được mà còn có khả năng gây ra béo phì hoặc tiêu chảy, ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa của bé. 

3.2. Sữa tiệt trùng

Sự phát triển và hội nhập ngày nay giúp mẹ có cực kỳ nhiều lựa chọn với sữa tươi tiệt trùng. Từ các thương hiệu lớn của Việt Nam hay nhập khẩu nước ngoài như Úc, Mỹ, New Zealand… đến đa dạng các loại sữa tiệt trùng khác nhau: nguyên kem (béo), tiệt trùng tách béo, ít béo… 

Lựa chọn sữa theo nhu cầu và mong muốn của bé
Lựa chọn sữa theo nhu cầu và mong muốn của bé

Ngoài ra, sữa tiệt trùng được đóng gói trong các bao bì chuyên dụng, có rất nhiều loại dung tích cho mẹ lựa chọn. Việc bảo quản hộp sữa tiệt trùng cũng rất đơn giản, mẹ chỉ cần đặt ở nhiệt độ phòng (20-28 độ C), nơi khô ráo trong nhà như gần cửa sổ, tủ đồ khô,…

Trong sữa có chứa các thành phần như bột sữa, nước, vitamin A, B, D,…Tuy nhiên, nếu trên bao bì có ghi “lắc đều trước khi uống”, mẹ hạn chế chọn mua cho bé mẹ nhé! Những loại sữa này có khả năng đã được pha thêm một số chất phụ gia khác như bơ, lượng đường lớn,..để tăng hương vị cho vị sữa nguyên bản. Khi uống bé dễ bị no lâu, no ảo, không muốn ăn thêm các thực phẩm bổ dưỡng khác.

Giống như sữa thanh trùng, bé khoảng 2 tuổi chỉ nên tiêu thụ lượng sữa tiệt trùng dưới 300ml. Nếu dùng không hết sữa khi đã mở hộp uống, mẹ bọc kín hộp sữa, bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh và dùng hết trong 3 – 4 ngày. 

Hy vọng bài viết trên đã giúp mẹ hiểu rõ được đầy đủ cách phân biệt giữa sữa thanh trùng và tiệt trùng. Nếu còn bất kỳ câu hỏi nào cần được giải đáp, mẹ để lại bình luận ở bên dưới để được hỗ trợ nhanh nhất mẹ nhé!

Nhiệt độ sữa cho trẻ sơ sinh uống ở ngưỡng 37 độ C giúp bé có cảm giác ấm áp, gần gũi như khi ti mẹ đó ạ. Vậy làm thế nào để pha sữa đúng nhiệt độ và đúng nguyên tắc, giúp con được ti dòng sữa ngon ngọt đủ chất mẹ nhỉ? Cùng Góc của mẹ tìm hiểu ngay nhé!

Nhiệt độ sữa tác động đến bé yêu như thế nào?
Nhiệt độ sữa tác động đến bé yêu như thế nào?

1. Nhiệt độ sữa tiêu chuẩn giúp bé ti ngon miệng

Tại sao lại là 37 độ C? Đây là mức nhiệt bằng với nhiệt độ của sữa mẹ khi bé ti trực tiếp, đồng thời tương thích với nền nhiệt cơ thể bé. Con sẽ thấy an toàn và thân thuộc, có cảm giác tựa bầu sữa mẹ vậy.

Khi mẹ không thể cho bé ti trực tiếp, sữa mẹ vắt ra nên được bảo quản trong tủ lạnh ở ngăn mát hoặc ngăn đá và rã đông hết tinh thể đá trước khi hâm nóng. Nhiệt độ nước hâm lại sữa mẹ cũng không nên vượt quá 75 độ C bởi hâm sữa nhiệt độ cao sẽ khiến cấu trúc của các liên kết protein bị phá vỡ, sữa không còn đảm bảo chất lượng nữa đâu ạ.

Kể cả khi bé uống sữa bột, mẹ hãy pha sữa trong khoảng nhiệt độ 40 – 70 độ C tùy loại sữa theo hướng dẫn trên vỏ hộp. Sau đó mẹ làm nguội sữa về khoảng nhiệt độ 37 độ C để mang lại cảm giác dễ chịu cho dạ dày bé, mẹ cũng không lo con bị lạnh bụng hay bị bỏng rát lưỡi.

Đây là nhiệt độ sữa cho trẻ sơ sinh uống lý tưởng để con dễ chịu và thoải mái sẽ ti ngoan hơn, ưa miệng và dễ làm quen với thói quen ti bình hơn.

Nhiệt độ sữa cho trẻ sơ sinh uống tốt nhất là 37 độ mẹ nhé
Nhiệt độ sữa cho trẻ sơ sinh uống tốt nhất là 37 độ mẹ nhé

2. Cách kiểm tra nhiệt độ sữa khi cho bé ti

Góc của mẹ đã giải đáp thắc mắc tại sao nhiệt độ sữa cho trẻ sơ sinh uống nên là 37 độ C rồi. Thế nhưng làm thế nào để biết sữa của con đang ở trạng thái nhiệt phù hợp mẹ nhỉ? Cùng điểm qua những cách kiểm tra nhiệt độ sữa chính xác trước khi cho bé ti mẹ nhé.

2.1. Cách 1: Nhỏ vài giọt sữa ra cổ tay hoặc mu bàn tay

Nếu sữa tiếp xúc với da gây cảm giác nóng rát, mẹ nên ngâm bình sữa trong cốc nước mát hoặc để dưới vòi nước sạch trong khoảng 5 – 10 phút. Trong khoảng thời gian đó, mẹ tiếp tục kiểm tra từ 1 đến 2 lần trước khi cho bé ti để đảm bảo sữa không bị quá nóng gây rát da hay quá lạnh, tạo cảm giác hơi mát khi chạm vào tay mẹ.

Nhỏ vài giọt sữa ra cổ tay hoặc mu bàn tay, nếu thấy ấm, không bị rát tức là đã an toàn cho bé uống 
Nhỏ vài giọt sữa ra cổ tay hoặc mu bàn tay, nếu thấy ấm, không bị rát tức là đã an toàn cho bé uống

2.2. Cách 2: Sử dụng nhiệt kế thường, nhiệt kế hồng ngoại hoặc que đo nhiệt

Nếu dùng nhiệt kế thường, mẹ nên đổ một ít sữa ra cốc nhỏ để thử, tránh làm sữa bị nhiễm khuẩn. Với que đo nhiệt, đảm bảo phần que đo được vệ sinh sạch, sau đó mẹ nhúng đầu que vào bình sữa để kiểm tra.

Để đảm bảo nhiệt độ sữa cho trẻ sơ sinh uống chính xác và đảm bảo vệ sinh tuyệt đối, mẹ nên dùng nhiệt kế hồng ngoại. Mẹ đưa đầu cảm biến cách bề mặt sữa khoảng 1 – 3cm. Nếu nhiệt độ hiển thị trên thiết bị là 37 độ C thì con uống được rồi đó ạ.

Nhiệt kế hồng ngoại là một giải pháp tiện dụng cho mẹ
Nhiệt kế hồng ngoại là một giải pháp tiện dụng cho mẹ

2.3. Cách 3: Sử dụng máy hâm sữa

Đặt nhiệt độ của máy hâm ở mức 37 độ C, nhấn khởi động và chờ từ 6 đến 8 phút. Nếu vẫn chưa yên tâm, mẹ nhỏ 2-3 giọt sữa ra cổ tay để kiểm tra như phương pháp 1 trước khi cho bé uống sữa nhé.

Cách làm này giúp sữa vừa giữ được độ thơm ngon lại tiết kiệm thời gian 
Cách làm này giúp sữa vừa giữ được độ thơm ngon lại tiết kiệm thời gian

Để tìm hiểu cách sử dụng máy hâm sữa, mời mẹ đọc bài viết: [GIẢI ĐÁP] Mẹ nên hâm sữa bằng máy trong bao lâu?

3. Lưu ý nhiệt độ nước khi pha và hâm sữa cho trẻ sơ sinh

3.1. Không pha sữa với nhiệt độ nước quá cao (trên 75 độ C)

Pha sữa ở nhiệt độ vượt ngưỡng 75 độ C khiến sữa lâu nguội, mẹ mất công kiểm tra nhiệt nhiều lần trước khi cho con ti. Con phải chờ mẹ trong khi đói thì tội lắm mẹ ạ.

Hơn nữa, chuyên gia còn cho rằng nhiệt độ sữa cho trẻ sơ sinh uống ở mức nhiệt 75 độ C khiến các chất dinh dưỡng trong sữa bị biến đổi, thậm chí kết tụ, vón cục, kích hoạt cơ chế tự đào thải, gây tình trạng nôn mửa, tiêu chảy, co thắt dạ dày do hệ tiêu hóa của bé chưa có khả năng tiêu hóa những dị vật lớn. Pha sữa ở mức nhiệt quá cao khiến mẹ mất công pha đi pha lại, vừa lãng phí, vừa tốn thêm thời gian.

Pha sữa ở nhiệt độ quá cao làm biến đối chất dinh dưỡng có trong sữa
Pha sữa ở nhiệt độ quá cao làm biến đối chất dinh dưỡng có trong sữa

3.2. Không hâm sữa mẹ với nhiệt độ nước thấp (Dưới 37 độ C)

Không chỉ nhiệt độ cao quá 75 độ C mà nhiệt độ thấp dưới 37 độ C cũng tác động không tốt đến quá trình tiêu hóa sữa của bé. Nhiệt độ không đủ khiến sữa không được làm ấm hoàn toàn, khi vào cơ thể bé sơ sinh sẽ gây ra các hiện tượng lạnh bụng, nôn trớ, tiêu chảy rất nguy hiểm.

Như vậy, nhiệt độ sữa cho trẻ sơ sinh uống được khuyến cáo ở mức 37 độ C. Khi pha sữa mẹ nhớ dùng nước ở mức nhiệt  40 đến 70 độ C. Đồng thời cần đảm bảo nhiệt độ hâm sữa trong khoảng 37 độ C để đảm bảo dinh dưỡng có trong sữa, giúp con ti ngoan hơn và phát triển tốt hơn.

Nếu còn thắc mắc về nhiệt độ sữa cho trẻ sơ sinh uống, hãy để lại bình luận bên dưới để được giải đáp mẹ nhé!

Sữa mẹ sau khi hâm nóng để được bao lâu? Câu trả lời chính xác là 1 giờ mẹ nhé! Sau khoảng thời này, mẹ bắt buộc phải bỏ sữa đi, không nên cho bé uống hay tận dụng làm sữa chua đâu ạ. Mẹ hãy đọc bài viết chia sẻ về sữa hâm nóng để được bao lâu để hiểu rõ lý do, tránh những sai lầm trong cách bảo quản và hâm sữa, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của con mẹ nhé!

Sữa hâm nóng để được bao lâu?
Sữa hâm nóng để được bao lâu?

1. Tại sao sữa mẹ hâm nóng chỉ để được trong 1 giờ?

Vi khuẩn hoàn toàn sinh sôi và phát triển được ở cả hai nhiệt độ nóng và lạnh, đặc biệt trong điều kiện ấm và môi trường giàu protein. Qua 1 giờ đầu sau khi hâm sữa, các thành phần trong sữa mẹ như protein, mỡ, đường, vitamin sẽ rất dễ bị biến chất, tạo môi trường hoàn hảo cho các loại vi khuẩn sinh sôi phát triển. Nếu mẹ cho bé dùng sữa này sẽ khiến bé gặp những vấn đề về tiêu hóa như:

  • Tiêu chảy: khi uống sữa bị hỏng có chứa vi khuẩn gây hại, hệ tiêu hóa non nớt của bé sẽ tự động kích hoạt cơ chế tự đào thải, gây nên tình trạng đi ngoài phân lỏng. Mẹ tiết kiệm được một ít sữa nhưng lại khiến con mệt mỏi, cáu gắt do mất quá nhiều nước thì tội con lắm mẹ ạ!
  • Nôn mửa: tương tự tình trạng tiêu chảy, hệ tiêu hóa của bé không tổng hợp được sữa bị biến chất, dẫn đến tình trạng nôn mửa. Tình trạng này sẽ tiếp diễn đến khi bé nôn hết lượng sữa tích tụ trong cơ thể, làm tình trạng mất nước của bé nặng hơn.
  • Co thắt dạ dày: khi tiếp nhận lượng sữa hỏng, dạ dày bé sẽ chuyển sang trạng thái báo động bằng cách tăng cường co bóp để đẩy chất độc hại ra ngoài. Những cơn đau bụng sẽ khiến dạ dày con hoạt động quá sức và làm bé rất khó chịu.
  • Ngộ độc thực phẩm: trong sữa hỏng các vi khuẩn gây hại hoạt động rất mạnh, những vi khuẩn này khi vào đường tiêu hóa sẽ sinh ra độc tố. Những độc tố này xâm nhập vào máu dẫn đến ngộ độc thực phẩm gây nguy hại đến sức khỏe bé nếu không được điều trị kịp thời.
Hệ tiêu hóa non nớt của bé sẽ bị tổn thương nếu dùng sữa quá 1 giờ
Không nên cho trẻ uống sữa hâm nóng quá 1 giờ

Bên cạnh việc quan tâm sữa hâm nóng để được bao lâu mẹ cũng cần lưu ý chỉ hâm sữa mẹ 1 lần duy nhất cho bé uống, nếu quá 1 giờ sau khi sữa hâm nóng mà bé ti không hết thì nên bỏ đi. Tuyệt đối mẹ không bỏ tủ lạnh, không hâm lại và không cho bé dùng tiếp nhé.

2. Cách bảo quản sữa đã hâm nóng trong 1 giờ

Chắc chắn mẹ đã từng ít nhất một lần vì quá nhiều việc mà quên không cho bé ti ngay sau khi hâm sữa. Thậm chí nhiều bé được mẹ cho ti ngay nhưng vì lượng sữa nhiều nên con không ti hết. Vậy mẹ cần bảo quản sữa trong hai trường hợp này như thế nào để không ảnh hưởng đến sức khỏe bé?

  • Sữa đã hâm nóng mà bé chưa ti ngay: mẹ đang bận bịu công việc, chưa cho bé ti được hay bé chưa chịu ti nên bảo quản sữa ở nhiệt độ thường, nơi khô ráo, thoáng mát  và mẹ nhớ chỉ cho bé bú 1 lần trong 1 giờ thôi nhé. Ngoài ra mẹ cũng nên sắp xếp lại thời gian biểu để đảm bảo con ăn đúng cữ bú cho trẻ sơ sinh.
  • Sữa đã hâm bé ti không hết: khi bé ti, các vi khuẩn trong nước bọt của bé kết hợp với môi trường giàu dinh dưỡng, chất béo, protein trong sữa tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi mạnh mẽ, sữa không thể dùng tiếp được. Mẹ đừng tiết kiệm giữ lại cho bé ti tiếp mà hãy bỏ luôn, tránh ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của con.
Sữa đã hâm chỉ sử dụng trong vòng 1 giờ
Sữa đã hâm chỉ nên sử dụng trong vòng 1 giờ để đảm bảo các chất dinh dưỡng

3. Nguyên tắc khi hâm nóng sữa mẹ

Hâm nóng sữa mẹ không chỉ đơn thuần làm nóng sữa mẹ lên rồi cho con bú mà còn cần tuân theo các nguyên tắc về nhiệt độ và đảm bảo sữa được hâm một lần duy nhất để con được ti dòng sữa ấm áp, dinh dưỡng. Lưu lại 3 nguyên tắc hâm nóng sữa mẹ chuẩn xác dưới đây mẹ nhé:

  • Không hâm sữa ở nhiệt độ cao: Nếu mẹ hâm sữa ở nhiệt độ trên 75 độ C, các vitamin, kháng thể trong sữa mẹ bị bay hơi, biến chất, làm giảm chất lượng sữa. Lỗi này thường xảy ra khi mẹ hâm sữa bằng nước nóng và không căn được nhiệt độ. Mẹ hãy sử dụng nhiệt kế để kiểm tra nhiệt độ nước trước khi hâm sữa cho con nhé.
  • Sữa mẹ nên được giữ ở mức 37 độ C: là nhiệt độ tương đương với nhiệt độ sữa trong bầu ngực mẹ, giúp bảo toàn các chất dinh dưỡng trong sữa. Khi sử dụng máy hâm sữa, mẹ nên cài đặt nhiệt độ chuẩn là 37 độ C mẹ nhé. Đối với cách hâm sữa bằng nước ấm, mẹ kiểm tra nhiệt độ sữa bằng nhiệt kế, hoặc nhỏ vài giọt sữa lên cổ  tay để kiểm tra. Nếu mẹ thấy sữa hơi ấm, tay không bị lạnh hoặc bỏng rát là được.
  • Không được hâm đi hâm lại sữa: Bình sữa nhựa có khả năng giữ nhiệt kém, sữa nhanh bị nguội nên mẹ thường hâm lại sữa trong quá trình con ti. Tuy nhiên, việc hâm lại sữa tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và gây bệnh cho bé.
Sữa mẹ nên được giữ ở tầm 37 độ C
Sữa mẹ nên được hâm nóng giữ ở tầm 37 độ C 

Mách mẹ: Nếu mẹ còn đang băn khoăn tìm bình sữa thay thế bình nhựa, đừng ngại thử bình sữa thủy tinh Mamamy nhé. Đây là thương hiệu bình sữa đảm bảo chất lượng từ khâu nguyên liệu đến khâu thành phẩm, có khả năng giữ nhiệt lên đến 1 tiếng (gấp 2-3 lần bình nhựa). Nhờ đó, con luôn được ti những dòng sữa ấm áp thơm ngon, mẹ không còn lo lắng con bị lạnh bụng, khó tiêu đâu ạ.

4. Cách nhận biết sữa mẹ bị hỏng đơn giản nhất

Mẹ nào cũng muốn dành những điều tốt nhất cho con, muốn con được ti dòng sữa thơm ngon, ngọt lành. Thế nhưng, trong quá trình bảo quản sữa, nếu mẹ chưa có kinh nghiệm thì không tránh khỏi những sơ suất khiến sữa bị hỏng. Nếu thấy sữa có những biểu hiện sau đây, mẹ không nên cho bé sử dụng nữa nhé:

1 – Sữa có màu lạ: Sữa non tiêu chuẩn có màu vàng nhạt còn sữa công thức thông thường có màu trắng ngà. Nếu phát hiện sữa bị sậm màu, chuyển hẳn sang màu xám chứng tỏ sữa đã bị hỏng, mẹ đừng cho bé uống kẻo tội bụng.

2 – Sữa bị biến đổi mùi vị: Nếu mẹ ăn các loại thức ăn nặng mùi như ớt, tỏi, tiêu, hoặc đang sử dụng thuốc thì sữa sẽ nặng mùi gia vị hoặc mùi kháng sinh. Sau khi hâm, nếu sữa vẫn sẽ có mùi như vậy là điều bình thường mẹ nhé.

Tuy nhiên, nếu sữa mẹ lúc chưa hâm có mùi thơm dễ chịu, sau quá trình bảo quản thấy sữa có mùi chua, mùi hôi khó chịu, mùi tanh… nghĩa là sữa đã hỏng. Mẹ bỉm cần bỏ sữa đi ngay chứ đừng tiếc công, tiếc của mà cho bé dùng nhé, vừa tội bé, vừa tốn thêm nhiều chi phí để loại bỏ tình trạng rối loạn tiêu hóa nữa đó.

3 – Sữa mẹ nổi váng: hàm lượng chất béo cao trong sữa mẹ gây nên hiện tượng sữa nổi váng màu trắng đục. Nếu khi mẹ lắc đều bình thấy lớp váng mất đi thì sữa còn dùng được. Ngược lại, nếu mẹ thấy lớp váng dày màu vàng, có kết tủa cứng không chịu tan khi lắc, kèm theo mùi chua, hôi khó chịu và bọt khí, mẹ cần loại bỏ sữa đó ngay.

Sữa mẹ bình thường có màu trắng ngà, mùi thơm dễ chịu
Sữa mẹ bình thường có màu trắng ngà, mùi thơm dễ chịu

Vậy là Góc của mẹ đã giải đáp câu hỏi: “Sữa hâm nóng để được bao lâu?” rồi. Nhiệm vụ của mẹ là nhớ mốc thời gian 1 tiếng sau khi hâm để tránh các vấn đề tiêu hóa của bé như tiêu chảy, nôn mửa, ngộ độc thực phẩm… Nếu mẹ có thắc mắc gì về vấn đề hâm sữa cho con, vui lòng để lại bình luận dưới bài viết này để lắng nghe ý kiến từ các mẹ bỉm khác nhé!

Hâm sữa trong bao lâu? Hâm sữa mẹ bằng mát hâm sữa trong bao lâu? Hâm sữa lâu có sao không? Hâm sữa bằng nước nóng trong bao lâu? Những câu hỏi trên chắc hẳn luôn là chủ đề được hội mẹ bỉm rất quan tâm và thường xuyên đưa ra bàn luận. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một câu trả lời cụ thể, mẹ bỉm tham khảo để hâm sữa cho bé nhà mình nhé!

Hâm sữa trong bao lâu? Hâm sữa lâu có sao không?
Hâm sữa trong bao lâu? Hâm sữa lâu có sao không?

1. Thời gian hâm sữa mẹ bằng nước ấm

Hâm sữa bằng nước ấm là phương pháp hâm sữa mà trước nay hay được mẹ bỉm sử dụng. Nhưng rất ít mẹ biết hâm sữa bằng nước nóng trong bao lâu là hợp lý nhất.

Để thực hiện phương pháp này cần thời gian trung bình từ 5 – 7 phút ở nhiệt độ nước từ 40 – 70 độ C.

  • Thời gian hâm sữa bằng nước ấm rơi vào khoảng 5 – 7 phút. Đây là khoảng thời gian để nhiệt độ sữa tăng lên tương đương với nhiệt độ khi sữa vẫn còn ở trong bầu ngực mẹ (khoảng 37 độ C), vừa đảm bảo được chất lượng, thành phần sữa không bị biến đổi, vừa giúp bé có cảm giác thân quen như khi được bú mẹ trực tiếp.
  • Chỉ nên hâm sữa ở nhiệt độ từ 40 – 70 độ C mẹ nhé, không được quá nóng cũng không được quá lạnh. Nhiệt độ thấp quá không đủ nhiệt lượng để nâng nhiệt độ sữa lên tương đương với nhiệt độ sữa khi ở trong bầu ngực mẹ. Nhiệt độ sữa quá cao dù sẽ tiết kiệm thời gian hâm sữa nhưng đồng thời sẽ làm bay hơi chất dinh dưỡng trong sữa.

Lưu ý:

  • Với bịch sữa được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, mẹ lấy sữa để ra ngoài nhiệt độ phòng 5 phút  trước khi hâm sữa.
  • Với bịch sữa được bảo quản ở ngăn đá, mẹ cần rã đông bằng cách để sữa xuống ngăn mát trước ít nhất 8 tiếng hoặc xả liên tục dưới vòi nước cho sữa tan hết thành dạng lỏng rồi mới hâm sữa.

Xem thêm: Nếu mẹ cần tìm bình thủy tinh “xịn sò” chịu nhiệt tốt, thoải mái hâm sữa mà không lo bình bị bóp méo hay giải phóng bất kỳ chất độc hại nào ảnh hưởng đến sức khỏe của con. Lựa chọn ngay Bình sữa thủy tinh cổ rộng chống sặc và đầy hơi Mamamy mẹ nhé!

Hâm sữa bằng nước nóng trong khoảng từ 5 - 7 phút. 
Hâm sữa bằng nước nóng trong khoảng từ 5 – 7 phút.

2. Thời gian và nhiệt độ hâm khi sử dụng máy hâm sữa mẹ

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại máy hâm sữa khác nhau rất tiện dụng cho mẹ. Cơ chế làm ấm sữa bằng máy cùng tương tự như hâm sữa bằng nước ấm.

Vậy, hâm sữa mẹ bằng máy hâm sữa trong bao lâu?

Máy hâm sữa dùng 2 cách để nâng nhiệt độ của sữa là dùng nước ấm và hơi nước. Những loại máy hâm sữa khác nhau sẽ có cách sử dụng khác nhau. Tuy nhiên, thời gian, nhiệt độ trung bình như sau:

  • Thời gian: trung bình khoảng 6 – 10 phút tính từ lúc đặt bình sữa vào máy hâm, sữa sẽ đạt yêu cầu.
  • Nhiệt độ: hâm sữa ở nhiệt độ 40 – 45 độ C đối với sữa mới vắt và chưa bảo quản, 45 – 75 độ C khi sữa hay thức ăn đã được để trong ngăn mát của tủ lạnh.

Lưu ý: Tương tự như phương pháp hâm bằng nước ấm, với sữa bảo quản ở ngăn lạnh, mẹ hãy để sữa ra ngoài 5 phút trước và nhớ rã đông sữa với sữa đã đông đá  mẹ nhé.

Hâm sữa bằng máy trong khoảng từ 6- 10 phút
Hâm sữa bằng máy trong khoảng từ 6- 10 phút

3. Các yếu tố làm thay đổi về thời gian và nhiệt độ khi hâm sữa

Không phải lúc nào thời gian và nhiệt độ hâm sữa cũng như nhau đâu mẹ ạ, đặc biệt khi mẹ hâm sữa bằng nước ấm. Có các yếu tố tác động đến hâm sữa trong bao lâu như:

  • Lượng sữa: khi mẹ hâm lượng sữa nhiều thì thời gian hâm sẽ lâu hơn. Tùy vào lượng sữa thời gian có thể chênh lệch 1-2 phút. Khi hâm sữa bằng nước ấm với 1 bịch 200ml cần 5-7 phút, bịch 400ml cần 7-10 phút. Phụ thuộc lượng sữa  mỗi lần bé bú, mẹ cần tăng giảm thời gian cho hợp lý nhé.
  • Nhiệt độ của sữa trước khi bỏ vào hâm: sữa mẹ vừa vắt xong thì sẽ đạt nhiệt độ nhanh hơn so với sữa mới trong ngăn mát hoặc vừa rã đông ra nên thời gian để hâm sữa mẹ mới vắt xong cũng ít hơn sữa mẹ đã bảo quản trong ngăn mát hay ngăn đá.
Nên hâm sữa trong trong bao lâu sẽ phụ thuộc vào lượng sữa sử dụng
Nên hâm sữa trong bao lâu sẽ phụ thuộc vào lượng sữa sử dụng

4. Hướng dẫn mẹ bảo quản và rã đông sữa đúng cách

Sữa mẹ sau khi vắt cần được bảo quản và rã đông đúng cách để không làm mất chất dinh dưỡng trong sữa.

Bảo quản sữa sau khi vắt:

  • Sau khi vắt sữa, mẹ chứa sữa vào bình nhựa, bình thủy tinh hoặc túi trữ sữa (đã luộc vô khuẩn). Mẹ nhớ ghi chú ngày, giờ vắt sữa lên từng bình.
  • Sữa sử dụng trong vòng 48 giờ: bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh
  • Sữa sử dụng trong vòng 2 tuần: bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh
  • Sữa sử dụng trong vòng 3 tháng: bảo quản trong tủ đông (nhiệt độ -18 độ C)

Rã đông sữa đúng cách:

  • Sữa ở ngăn mát tủ lạnh mẹ cần để sữa ra ngoài 5 phút rồi mới hâm sữa nhé.
  • Sữa đóng đá mẹ cần bỏ sữa xuống ngăn mát vào tối hôm trước để cho sữa chuyển từ dạng đá sang dạng lỏng.
  • Khi hâm sữa, mẹ chuyển lượng sữa đã được rã đông sang bình sữa bé bú. Mẹ cũng nên vệ sinh sạch sẽ bình sữa giữa mỗi cữ bú để vi khuẩn không có cơ hội phát triển trong thành bình sữa mẹ nhé! Mẹ có thể tham khảo thêm Cách vệ sinh bình sữa đảm bảo an toàn cho cho bé yêu trong bài viết này!
Bảo quản sữa sau khi vắt ở trong tủ lạnh
Bảo quản sữa sau khi vắt ở trong tủ lạnh

5. 3 KHÔNG cần ghi nhớ khi hâm và sử dụng sữa cho bé

Hâm sữa trong bao lâu cho bé để giữ được toàn bộ chất dinh dưỡng? Để sữa vẫn đảm bảo các chất dinh dưỡng và vị ngon của dòng sữa mẹ, mẹ cần tránh những sai lầm hay gặp sau đây:

  • Không hâm sữa bằng nước quá nóng/nước sôi (Nhiệt độ trên 75-100 độ C): việc hâm sữa bằng nước quá nóng sẽ khiến chất dinh dưỡng trong sữa bay hơi làm giảm chất lượng của sữa. Đồng thời, mẹ sử dụng bình đựng sữa có chất lượng tốt, chịu được nhiệt, không giải phóng các chất độc hại khi hâm sữa để đảm bảo nguồn dinh dưỡng có trong sữa mẹ.
Mẹ đừng ngâm sữa trong nước quá nóng nhé!
Mẹ đừng ngâm sữa trong nước quá nóng nhé!
  • Không sử dụng lại sữa thừa sau khi hâm khoảng 1 giờ: Do khí hậu nước ta nóng ẩm, sau khoảng 1 giờ các vi khuẩn sẽ bắt đầu xâm nhập khiến các vitamin, khoáng chất trong sữa bị biến đổi. Nếu mẹ để bé uống vào sẽ rất dễ bị tiêu chảy, ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa sau này. Chính vì vậy, mẹ đừng giữ lại sữa thừa sau khi hâm và cho bé uống lại
  • Không hâm sữa bằng lò vi sóng: hâm sữa bằng lò vi sóng với nhiệt độ cao sẽ làm các vitamin trong sữa bay hơi, sữa mất đi dưỡng chất, kháng thể. Bên cạnh đó, nguyên lý hoạt động của lò vi sóng khiến sữa không được làm nóng đều, ảnh hưởng trực tiếp tới hệ tiêu hóa của bé. Vì vậy, mẹ đừng dùng lò vi sóng để hâm sữa cho bé nhé.
Mẹ tuyệt đối không được hâm sữa bằng lò vi sóng
Mẹ tuyệt đối không được hâm sữa bằng lò vi sóng

Hâm sữa đúng cách là việc rất quan trọng trong quá trình nuôi con của mẹ bỉm. Hi vọng bài viết trên đã giúp mẹ biết được nhiệt độ hâm sữa bao nhiêu là phù hợp và hâm sữa trong bao lâu để đảm bảo chất dinh dưỡng của sữa tốt nhất cho con. Mẹ để lại bình luận dưới bài viết nếu còn thắc mắc để được giải đáp nhanh nhất mẹ nhé!

Nấm là thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ ăn và được nhiều người ưa chuộng đặc biệt là mẹ sau sinh. Tuy nhiên vấn đề sức khỏe luôn được mẹ coi trọng hàng đầu, vì thế “sau sinh ăn nấm được không?” là câu hỏi mẹ vẫn luôn thắc mắc. Góc của mẹ sẽ giúp mẹ giải đáp thắc mắc này nhé.

1. Mẹ sau sinh đang cho con bú ăn nấm được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì nấm là loại thực phẩm có nhiều dưỡng chất rất tốt cho mẹ bầu và mẹ đang cho con bú do có chứa hàm lượng vitamin cao giúp lợi sữa.  Đặc biệt, vitamin niacin tác dụng kháng viêm đường ruột và da, thông huyết và cải thiện huyết áp. 

Nấm là loại thực phẩm có nhiều dưỡng chất rất tốt cho mẹ bầu
Mẹ sau sinh đang cho con bú ăn được nấm

Tuy nhiên dù là sinh mổ hay sinh thường mẹ vẫn phải cẩn thận trong việc lựa chọn các loại nấm để ăn. Bởi lẽ, sau sinh sức đề kháng của mẹ  sẽ kém hơn bình thường nên khả năng ngộ độc sẽ cao hơn, việc chế biến bằng cách nấu chín sẽ không có hiệu quả với các loại nấm độc. Vì vậy, mẹ sau sinh có được ăn nấm hay không còn tùy thuộc vào loại nấm mà mẹ lựa chọn.

Bên cạnh việc vô cùng quan trọng là bảo vệ sức khỏe cũng như chú ý đến chế độ dinh dưỡng sau sinh thì việc trang bị những vật dụng hữu ích để chào đón bé yêu chào đời chắc chắn là không thể thiếu đúng không mẹ nhỉ? Góc của mẹ gợi ý cho mẹ bộ sản phẩm Set Tu ti tu ti để chăm sóc bé yêu một cách toàn diện nhất. Hiện tại đang có chương trình sale “Chào con đến với bố mẹ” với giá cực kì hấp dẫn, mẹ tham khảo nha!

Mamamy khuyến mại
Chương trình sale “Chào con đến với bố mẹ

Mẹ tham khảo thêm: Mẹ sau sinh ăn lá lốt có bị mất sữa không?

2. Các loại nấm mẹ sau sinh nên ăn 

2.1. Nấm hương – món ngon bổ dưỡng cho mẹ sau sinh

Nấm hương hay còn gọi là nấm đông cô là một loại nấm ăn có hình dạng giống như một cái ô nhỏ. Nấm hương vừa là một trong những món ngon bổ dưỡng cho mẹ sau sinh, có chứa ít calo và rất giàu chất xơ, vitamin B cùng một số khoáng chất, vừa là một thảo dược chữa bệnh. 

Vậy sau sinh ăn nấm hương được không? Mẹ sau sinh ăn nấm hương thì an toàn, và rất tốt cho tim mạch nhé. Bên cạnh đó, loại nấm này rất dễ chế biến các loại món ăn khác nhau như:

Nấm hương xào thịt bò cực bổ dưỡng cho mẹ sau sinh
Sau sinh ăn nấm được không: Nấm hương xào thịt bò
Cách chế biến món nấm hương hầm canh bí đỏ thịt băm
Nấm hương hầm canh bí đỏ thịt băm

2.2. Nấm rơm – thực phẩm tốt cho mẹ sau sinh

Nấm rơm có nhiều loài khác nhau và đặc điểm hình dạng vô cùng phong phú như có loại màu xám trắng, loại màu xám, loại màu xám đen…

Nấm rơm có giá trị dinh dưỡng cao, mẹ sau sinh ăn nấm rơm rất tốt bởi nó giúp làm giảm đường và cholesterol máu. Phòng chống ung thư và cải thiện chức năng gan phù hợp với mẹ bị cao huyết áp, rối loạn lipid máu, xơ vữa động mạch, tiểu đường, hay các bệnh lý mạch vành tim.

Mẹ có thể tham khảo một số món ăn chế biến từ nấm rơm như: 

Món nấm rơm kho quẹt cực thơm ngon
Sau sinh ăn nấm được không: Nấm rơm kho quẹt
Sau sinh ăn nấm được không: Canh nấm rơm thịt gà
Sau sinh ăn nấm được không: Canh nấm rơm thịt gà

2.3. Nấm mỡ – mẹ sau sinh đừng bỏ qua loại nấm này

Nấm mỡ có công dụng nhuận phế, hóa đàm, rất tốt cho tiêu hóa. Đây là thực phẩm thích hợp cho mẹ sau sinh ăn nấm có bệnh nền viêm phế quản mạn, viêm gan mạn và mắc hội chứng suy giảm bạch cầu.

Trong bữa ăn hằng ngày, nấm mỡ được sử dụng dưới nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, để phát huy tối đa tác dụng của nó mẹ có thể nấu những món ăn ngon:

Món nấm mỡ kho cà tím cho mẹ sau sinh
Sau sinh ăn nấm được không: Nấm mỡ kho cà tím
Sau sinh ăn nấm được không: Nấm mỡ chiên trứng
Nấm mỡ chiên trứng

2.4. Mộc nhĩ đen – mẹ sau sinh nên ăn

Mộc nhĩ đen (nấm tai mèo) là một loại nấm rất quen thuộc phải không mẹ. Do có tính ngọt và không chứa chất độc thì ngoài việc được sử dụng làm thuốc Đông Y, mộc nhĩ đen còn là loại thực phẩm tốt, nhiều dinh dưỡng. Thông thường, mộc nhĩ đen sử dụng để chế biến món ăn là mộc nhĩ khô:

Món canh khổ qua nhồi thịt mộc nhĩ đen
Sau sinh ăn nấm được không: Canh khổ qua nhồi thịt mộc nhĩ đen
Chả giò nem nấm cực bổ dưỡng cho mẹ sau sinh
Sau sinh ăn nấm được không: Chả giò nem nấm

3. Lợi ích của nấm với mẹ sau sinh

Nấm không chỉ là một trong các nguyên liệu chế biến món ăn rất được ưa chuộng, nấm còn có rất nhiều tác dụng giúp tăng cường sức khỏe cho mẹ sau sinh: 

  • Giúp tăng khả năng miễn dịch của cơ thể nhờ chứa các polysaccharide  có khả năng hoạt hóa miễn dịch tế bào, thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển
  • Hỗ trợ, điều tiết các chức năng của tim mạch, làm tăng lưu lượng máu động mạch vành, hạ thấp oxy tiêu thụ và cải thiện tình trạng thiếu máu cơ tim.
  • Giải độc và bảo vệ tế bào gan: Nấm hương và nấm linh chi có khả năng làm giảm thiểu tác hại đối với tế bào gan.
  • Ngoài ra, nấm sản sinh hoạt chất interferon làm ức chế sự phát triển của các loại virus, góp phần chống lại sự tạo thành và phát triển các tế bào ung thư, chống lão hoá, lưu thông khí huyết, đào thải độc tố, giảm tỷ lệ ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú.
nấm còn có rất nhiều tác dụng giúp tăng cường sức khỏe cho mẹ sau sinh
Lợi ích của nấm với mẹ sau sinh

4. Lưu ý cho mẹ sau sinh ăn nấm

Không thể phủ nhận những tác dụng tuyệt vời mà nấm mang lại, tuy nhiên mẹ sau sinh ăn nấm cũng cần lưu ý một số điều sau:

  • Theo Đông y thì nấm là thực phẩm có tính mát, vị ngọt, nếu dùng thường xuyên với một lượng lớn sẽ dễ gây ra tình trạng lạnh bụng và khó tiêu. Vì thế, mẹ có triệu chứng đầy bụng, chậm tiêu, đại tiện lỏng, hay có một số vấn đề về tiêu hóa thì không nên ăn nấm thường xuyên.
  • Mẹ nên chọn những loại nấm phù hợp với cơ địa cơ thể để có tác dụng tốt nhất cho mẹ, cũng như cung cấp dinh dưỡng tuyến sữa cho bé
  • Không nên ăn những loại nấm dại, nấm không rõ xuất xứ sẽ tác động không tốt đến cơ thể, cũng như ảnh hưởng đến tuyến sữa. Mẹ nên lựa chọn những loại nấm quen thuộc: như nấm hương, nấm kim châm, mộc nhĩ, nấm rơm…
  • Rửa sạch nấm trước khi chế biến. Nấm khi mua về không tránh khỏi bụi bẩn, vi khuẩn còn sót lại mà chỉ rửa với nước thường không thể loại bỏ hết được. Thay vì phải đợi 1 khoảng thời gian ngâm đi ngâm lại có khi còn chưa sạch, hay tốn một khoản chi phí mua máy sục ozon, lích kích chuẩn bị, Góc của mẹ gợi ý mẹ giải pháp hiện đại thay thế tiện hơn: Nước rửa bình sữa và rau quả Mamamy hoàn toàn lành tính với chiết xuất từ thiên nhiên, thành phần cao cấp được nghiên cứu từ các bệnh viện Nhật Bản, rửa sạch các hóa chất, chất bẩn còn tồn tại ở rau quả. Chỉ cần 1 lượng nhỏ, rửa 1 lần là đảm bảo sạch sẽ, mẹ chế biến luôn mà không phải lo lắng gì rồi! Ngoài ra, đây cũng là sản phẩm chuyên dùng để rửa bình sữa và các đồ dùng, bảo vệ hệ tiêu hóa bé cưng nhà mình!

Mong rằng qua bài viết này Góc của mẹ có thể mang đến một câu trả lời chính xác dành cho thắc mắc của mẹ “sau sinh ăn nấm được không?”. Mẹ hãy theo dõi các bài viết ở Góc của mẹ để có thêm nhiều thông tin bổ ích về sức khỏe mẹ và bé nhé.

Tham khảo thêm: 

Sau sinh ăn cà tím được không?

Sau sinh ăn bí đỏ được không, loại thực phẩm dồi dào dinh dưỡng này liệu có gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ trong giai đoạn cho bé bú không? Mẹ hãy cứ yên tâm, bài viết sẽ giúp mẹ biết được nhiều hơn những lợi ích đến từ quả bí đỏ đối với phụ nữ sau sinh, tham khảo ngay và ghi chú lại khi cần, mẹ nhé!

1. Giá trị dinh dưỡng từ bí đỏ đối với mẹ sau sinh

Mẹ sẽ rất băn khoăn về chế độ ăn của mình sau sinh, các loại rau củ rất cần thiết cho mẹ, những loại nào nên nên ăn và không nên ăn thì có thể mẹ chưa năm rõ. Vậy với bị đỏ sau sinh mẹ có thể ăn không, câu trả lời là . Vì bí đỏ chứa rất nhiều Vitamin A, C, E… và nhiều khoáng chất tốt như: Canxi, sắt, kẽm… hỗ trợ rất tốt cho việc hồi phục cho cơ thể mẹ, sau quá trình sinh đẻ cực kỳ vất vả. Đây là loại thực phẩm lành tính vì vậy với các mẹ đẻ mổ hoàn toàn có thể sử dụng.

Bí đỏ là thực phẩm giàu dinh dưỡng cho mẹ sau sinh
Bí đỏ là thực phẩm giàu dinh dưỡng cho mẹ sau sinh

2. Mẹ sau sinh ăn bí đỏ được không? 

Mẹ vẫn luôn băn khoăn khi đưa các loại rau, củ, quả vào thực đơn sau sinh vì lo ngại những tác động không tốt mà chúng có thể mang lại. Vậy đâu sẽ là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng cho mẹ đang ở cữ và sau sinh ăn bí đỏ được không, có những lưu ý nào cho mẹ? Từ giờ mẹ có thể hoàn toàn yên tâm dùng bí đỏ, vì đây là loại thực phẩm bổ sung nhiều dưỡng chất có lợi cho cả mẹ sinh thường và sinh mổ.

Mẹ ở cữ ăn bí đỏ giúp hồi phục sức khỏe nhanh chóng
Mẹ ở cữ ăn bí đỏ giúp hồi phục sức khỏe nhanh chóng

2.1. Bí đỏ tốt cho hệ tiêu hóa và chống táo bón

Mẹ vẫn hay đối mặt với tình trạng táo bón trong giai đoạn sau sinh, đây là vấn đề thường gặp khi cơ thể mẹ thiếu các khoáng chất cần thiết. Vì thế, hàm lượng chất xơ và các vi chất khác có trong bí đỏ sẽ giúp hệ tiêu hóa của mẹ hoạt động tốt hơn và hạn chế tình trạng táo bón. Các chuyên gia khuyên rằng, mẹ nên dùng bí đỏ 2 lần/ tuần để bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết, giúp mẹ hồi phục sức khỏe sau sinh mà còn gọi sữa về nhanh cho bé.

Sau sinh ăn bí đỏ sẽ giúp mẹ cải thiện hệ tiêu hóa, tránh tình trạng táo bón
Sau sinh ăn bí đỏ sẽ giúp mẹ cải thiện hệ tiêu hóa, tránh tình trạng táo bón

2.2. Tăng cường khả năng miễn dịch

Mẹ đang trong giai đoạn ở cữ ăn gì để tăng cường khả năng miễn dịch và liệu sau sinh ăn bí đỏ được không? Đây cũng là thời điểm cơ thể mẹ còn rất yếu, rất cần bổ sung các chất dinh dưỡng để mẹ sau sinh nhanh chóng hồi phục. Nhờ vào hàm lượng Axit glutamic và vitamin C, món ăn chế biến từ bí đỏ sẽ giúp mẹ nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể sau sinh. 

Sau sinh thường hay sinh mổ, mẹ nên ăn bí đỏ để tạo hàng rào bảo vệ sức khỏe
Sau sinh thường hay sinh mổ, mẹ nên ăn bí đỏ để tạo hàng rào bảo vệ sức khỏe

2.3. Ăn bí đỏ đúng cách giúp mẹ giảm cân hiệu quả

Mẹ sau sinh ăn bí đỏ sẽ hấp thụ lượng lớn chất xơ và các dưỡng chất khác, đặc biệt không lo tăng cân do hàm lượng chất béo thấp. Chất xơ trong bí đỏ giúp mẹ no lâu, làm chậm quá trình hấp thụ đường, nhờ vậy mẹ có thể giảm nguy cơ tăng cân và tích tụ mỡ thừa. Tuy nhiên, mẹ cũng cần kết hợp vận động nhẹ nhàng và khoa học để tăng cường trao đổi chất và lấy lại vóc dáng sau sinh.

Sau sinh ăn bí đỏ đúng cách kết hợp vận động nhẹ giúp mẹ mau lấy lại vóc dáng
Sau sinh ăn bí đỏ đúng cách kết hợp vận động nhẹ giúp mẹ mau lấy lại vóc dáng

2.4. Bí đỏ rất tốt cho sự phát triển trí não của bé

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, Axit Glutamic có trong quả bí đỏ hỗ trợ cho phản ứng chuyển hóa ở các tế bào thần kinh và não bộ diễn ra tốt hơn. Vì thế, bí đỏ xứng đáng được thêm vào thực đơn để tăng cường sức khỏe mẹ và bé. Bí đỏ được nhiều mẹ bỉm ưu ái tin dùng vì đây là loại thực phẩm giúp bé yêu phát triển trí não tốt nhất, khiến bé dễ dàng tập trung ghi nhớ khi học tập.

Bí đỏ là thực phẩm tốt cho trí não của cả mẹ sau sinh và bé yêu
Bí đỏ là thực phẩm tốt cho trí não của cả mẹ sau sinh và bé yêu

2.5. Giúp ngăn ngừa bệnh về tim mạch cho mẹ sau sinh

Sau sinh ăn bí đỏ được không và liệu mẹ có thể dùng bí đỏ để hỗ trợ sức khỏe tim mạch? Mẹ hoàn toàn có thể yên tâm, vì chất peptit là một trong những thành phần dinh dưỡng có trong bí đỏ, làm nhiệm vụ trung hòa cholesterol. Theo đó là các axit béo omega 3, omega 6 cũng có trong bí đỏ kết hợp làm giảm lượng cholesterol xấu. Do vậy, bí đỏ là sự lựa chọn tuyệt vời giúp mẹ ngăn ngừa bệnh về tim mạch và điều hòa huyết áp sau sinh.

Mẹ trong giai đoạn ở cữ ăn bí đỏ sẽ hỗ trợ sức khỏe tim mạch
Mẹ trong giai đoạn ở cữ ăn bí đỏ sẽ hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Mẹ có thể tham khảo thêm: Sau sinh ăn khoai môn được không?

Sau sinh ăn bí đỏ được không?
Sau sinh ăn bí đỏ được không?

3. Gợi ý món ngon từ bí đỏ cho phụ nữ sau sinh 

Sau sinh ăn bí đỏ được không, đâu là sự kết hợp để cho ra những món ăn vừa dồi dào dinh dưỡng lại khiến thực đơn sau sinh của mẹ bỉm trở nên phong phú hơn? Góc của mẹ mang đến mẹ vài gợi ý về món ngon làm từ bí đỏ thích hợp cho giai đoạn ở cữ sau sinh.

3.1. Sữa bí đỏ hạt sen – món ngon tuyệt vời cho mẹ sau sinh

Mẹ sau sinh nên uống sữa bí đỏ hạt sen để hấp thụ đầy đủ dưỡng chất
Mẹ sau sinh nên uống sữa bí đỏ hạt sen để hấp thụ đầy đủ dưỡng chất

Mẹ sau sinh được khuyên dùng món ăn dạng lỏng để dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng và tốt cho hệ tiêu hóa. Sữa bí đỏ hạt sen vừa thơm ngon lại còn giàu dưỡng chất mà mẹ cần để gọi sữa về nhanh và hồi phục sức khỏe sau sinh.

Nguyên liệu mẹ cần có:

  • 200g bí đỏ
  • 100g hạt sen tươi
  • Một ít lá dứa
  • 1 muỗng canh sữa đặc
  • 2 muỗng canh đường phèn

Cách nấu:

  • Bí đỏ mẹ đem đi gọt vỏ, rửa sạch, cắt đôi ra, loại bỏ hạt bí, sau đó cắt thành từng miếng nhỏ vừa
  • Hạt sen thì rửa sạch, sau đó ngâm hạt sen trong nước ấm 10 phút để loại bỏ chất đắng và hạt sen sẽ nhanh mềm hơn khi nấu
  • Lá dứa rửa sạch dưới vòi nước để loại bỏ lớp dơ bên ngoài
  • Cho bí đỏ và hạt sen vào nồi và luộc chín cùng với 500ml nước, nấu thêm 15 phút đến khi các nguyên liệu chín mềm thì tắt bếp, cho vào thêm 1 lít nước lọc
  • Sau đó, mẹ cho nồi bí đỏ và hạt sen vào máy xay đến khi nhuyễn, mẹ tắt máy và lọc hỗn hợp qua rây
  • Để tiến hành nấu sữa, mẹ bắc nồi nước bí đỏ hạt sen lên bếp, cho vào đó hết phần đường phèn, sữa đặc và lá dứa vào
  • Bật bếp lên với lửa vừa, trong lúc nấu mẹ nên khuấy thường xuyên để sữa bí đỏ hạt sen không bị khét ở dưới đáy nồi, nấu đến khi đường tan, sữa bí đỏ hạt sen vừa sôi lên thì tắt bếp.

3.2. Cháo bí đỏ đậu xanh cho phụ nữ vừa mới sinh xong

Cháo bí đỏ đậu xanh là sự kết hợp đầy dinh dưỡng cho mẹ sau sinh
Cháo bí đỏ đậu xanh là sự kết hợp đầy dinh dưỡng cho mẹ sau sinh

Cháo loãng là món ăn dễ nấu lại vừa dễ ăn, rất thích hợp với mẹ sau sinh. Nay lại được kết hợp cùng bí đỏ và đậu xanh, đây là món ăn thơm ngon và bổ dưỡng mà mẹ nên lưu ý để bồi bổ sức khỏe.

Mẹ cần có những nguyên liệu sau:

  • Gạo nếp: 100g
  • Đậu xanh: 150g
  • Bí đỏ: 400g
  • Đường: 120g
  • Muối

Cách nấu:

  • Mẹ vo gạo thật sạch trộn chung với đậu xanh đãi vỏ rồi nấu nhừ.
  • Khi gạo và đậu nhừ, mẹ cho bí đỏ cắt miếng nhỏ vào (vì bí đỏ rất nhanh chín) 
  • Nấu nhừ rồi khuấy tan và nêm gia vị cho vừa ăn
  • Trình bày ra bát và dùng khi ấm nóng mẹ nhé!

3.3. Mẹ sau khi sinh ăn bí đỏ hầm đuôi lợn tốt cho trí não

Sau sinh ăn bí đỏ hầm cùng đuôi lợn, mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho mẹ
Sau sinh ăn bí đỏ hầm cùng đuôi lợn, mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho mẹ

Sau sinh ăn bí đỏ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho mẹ, đặc biệt khi kết hợp cùng đuôi lợn, đây sẽ là món ăn giúp mẹ ngon miệng và rất tốt cho trí não. Mẹ có thể ăn kèm cùng cơm trắng hay bún, phở đều rất ngon!

Mẹ cần có những nguyên liệu sau:

  • Đuôi heo: 400 gr
  • Bí đỏ: 500 gr
  • Hành lá, mùi tàu
  • 1 ít gia vị

Cách nấu:

  • Đuôi lợn và bí đỏ sau khi làm sạch, mẹ cắt miếng vừa ăn hầm thật nhừ.
  • Mẹ chỉ cần thêm các gia vị như: muối, tiêu, nước mắm, bột ngọt… là đã có nồi canh bí đỏ đuôi lợn nóng hổi thơm phức.

3.4. Phụ nữ sau khi sinh ăn bí đỏ xào tỏi giúp tăng cường sức đề kháng

Sau sinh ăn bí đỏ xào tỏi giúp mẹ nhanh hồi phục và tạo cho mình hàng rào bảo vệ sức khỏe tốt
Sau sinh ăn bí đỏ xào tỏi giúp mẹ nhanh hồi phục và tạo cho mình hàng rào bảo vệ sức khỏe tốt

Mẹ sau sinh ăn bí đỏ xào cùng tỏi có thể bổ sung dưỡng chất và tăng cường sức đề kháng. Từ những nguyên liệu vô cùng đơn giản và không mất nhiều thời gian chế biến, bí đỏ xào tỏi là món ăn vừa lạ miệng lại vừa thơm ngon. Sự kết hợp giữa bí đỏ và tỏi sẽ giúp mẹ nhanh lại sức và tạo cho mình hàng rào bảo vệ sức khỏe rất tốt.

Mẹ cần những nguyên liệu sau:

  • Bí đỏ: 300g
  • Tỏi: 1 củ
  • Muối, tiêu, nước mắm, hạt nêm
  • Hành lá rửa sạch, thái nhỏ: 1 nhánh

Cách nấu:

  • Mẹ chỉ cần bắc chảo dầu phi thơm tỏi băm nhỏ 
  • Rồi cho bí đỏ xắt miếng vào xào đến khi chín mềm 
  • Sau đó, mẹ cho chút hành lá vào là đã có món ăn thơm nhức mũi rồi đấy.

4. Những lưu ý dành cho mẹ sau sinh khi ăn bí đỏ

Sau sinh ăn bí đỏ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời nhưng mẹ vẫn nên lưu ý ăn sao cho đúng cách
Sau sinh ăn bí đỏ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời nhưng mẹ vẫn nên lưu ý ăn sao cho đúng cách

Bên cạnh nỗi trăn trở sau sinh ăn bí đỏ được không thì ăn bí đỏ sao cho đúng cách cũng là vấn đề mẹ cần lưu tâm. Do đó, để bí đỏ phát huy hết công dụng và không gây tác dụng phụ, mẹ cần lưu ý những điều sau đây:

Nước rửa rau củ quả Mamamy chiết xuất từ ngô và rượu dừa, an toàn cho hệ tiêu hóa của bé
Nước rửa rau củ quả Mamamy chiết xuất từ ngô và rượu dừa, an toàn cho mẹ sau sinh
  • Mẹ nên rửa bí đỏ thật sạch trước khi nấu bằng nước rửa rau củ chuyên biệt với các thành phần lành tính. Mẹ cũng nên lưu ý, chế biến với lượng nhiệt cao trong thời gian dài sẽ khiến bí đỏ không còn giữ được chất dinh dưỡng ban đầu.
  • Sau sinh ăn bí đỏ được không? Bí đỏ rất giàu dinh dưỡng cho sức khỏe mẹ sau sinh, tuy nhiên mẹ không nên ăn quá 2 lần/ tuần. Vì trong giai đoạn sau sinh mẹ chưa thể vận động thể thao, lại ăn quá nhiều bí đỏ sẽ khiến mẹ dư thừa dinh dưỡng, tích tụ thành mỡ và gây nguy cơ béo phì. Mẹ cũng có thể thêm vào thực đơn những loại rau nên ăn sau sinh để luân phiên thay đổi.
  • Không ăn bí đỏ để lâu bởi bí đỏ chứa hàm lượng đường cao và sẽ xuất hiện quá trình lên men kỵ khí. Quá trình này khiến cho thịt bí đỏ bị biến chất, không còn bảo toàn được những giá trị dinh dưỡng vốn có, thậm chí là gây nguy hiểm tới sức khỏe cho mẹ.
  • Mẹ có đường tiêu hóa không khỏe cũng nên cân nhắc khi dùng bí đỏ. Do hàm lượng chất xơ trong quả khá cao nên dễ kích thích nhuận tràng và gây tiêu chảy cho mẹ.
  • Mẹ nên nấu lượng vừa đủ ăn vì khi không dùng hết, việc bảo quản lạnh sẽ khiến bí đỏ ngả màu vàng nâu và sinh ra nhiều chất không tốt cho sức khỏe. 
  • Bí đỏ vốn đã sở hữu vị ngọt tự nhiên, mẹ không nên thêm quá nhiều đường vào món ăn với bí đỏ, đặc biệt là đối với mẹ đang mắc bệnh tiểu đường cần lưu ý kỹ điều này. 

Hy vọng bài viết đã giúp mẹ giải tỏa nỗi trăn trở sau sinh ăn bí đỏ được không, cách ăn bí đỏ đúng cách để mau lại sức mà không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mẹ và bé. Mẹ đừng quên cập nhật Góc của mẹ thường xuyên để đón đọc thêm nhiều kiến thức thú vị về  chăm sóc sức khỏe sau sinh mẹ nhé!

Chế độ ăn uống hàng ngày và các loại sữa không thể đáp ứng đủ các nhu cầu dinh dưỡng cho các bà mẹ sau sinh hay phụ nữ đang cho con bú. Vậy nên sử dụng vitamin sau sinh để bổ sung dưỡng chất giúp mẹ và bé khỏe mạnh, phát triển toàn diện là việc hoàn toàn cần thiết. Cùng Góc của mẹ tìm hiểu một số loại vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh được tin dùng nhất hiện nay mẹ nhé!

1. Mẹ sau sinh có cần bổ sung vitamin không? Tại sao? 

Mẹ sau sinh có cần bổ sung vitamin hay không?
Mẹ sau sinh có cần bổ sung vitamin hay không?

Khoảng thời gian sau sinh là lúc mẹ cần được cung cấp nhiều dưỡng chất, nhằm hồi phục lại năng lượng đã mất đi trong quá trình sinh. Việc bổ sung vitamin sau sinh là rất cần thiết vì nó đem lại nhiều lợi ích thiết thực như sau:

  • Sử dụng vitamin giúp mẹ bổ sung các chất dinh dưỡng chất nhanh, đầy đủ và dễ dàng. Mẹ có thể phục hồi sức khỏe nhanh hơn, ngăn ngừa các tình trạng thiếu máu, loãng xương thường xuyên xảy ra ở giai đoạn này, thúc đẩy tăng trưởng và sản sinh tế bào, đồng thời tái tạo da, cải thiện màu da tốt hơn,…
  • Vitamin còn hiệu quả trong việc bổ sung lượng sữa và lượng chất có trong sữa mẹ, từ đó tạo cơ sở cho bé phát triển khỏe mạnh và toàn diện hơn.

2. Mẹ sau sinh cần bổ sung vitamin gì? 

Sau sinh mẹ cần một lượng lớn đầy đủ các chất để bổ sung cho quá trình sinh sản. Góc của mẹ đã tổng hợp cho mẹ các loại vitamin sau sinh cần thiết chủ yếu sau đây, mẹ lưu ý nhé!

2.1. Axit Folic (Vitamin B9), vitamin mẹ sau sinh nên bổ sung

Axit Folic vitamin mẹ sau sinh nên bổ sung đầy đủ và thường xuyên
Axit Folic vitamin mẹ sau sinh nên bổ sung đầy đủ và thường xuyên

Đứng đầu là Acid folic hay còn được biết đến là Vitamin B9 (hoặc Folate), thành phần không thể thiếu trong sự hình thành và phát triển hệ thống thần kinh của bé và mẹ. Thiếu đi acid folic trong cơ thể, mẹ sẽ dễ dàng xuất hiện tình trạng thiếu máu, một số vấn đề về tiêu hóa khó chịu, suy giảm hệ miễn dịch và luôn trong tình trạng suy yếu, mệt mỏi. Vậy nên việc bổ sung vitamin sau sinh acid folic nên bắt đầu từ trước khi mang thai và kéo dài cho đến sau khi sinh, mẹ vẫn cần bổ sung khoảng 400 – 500 mcg hàng ngày.

2.2. Vitamin K cho mẹ sau sinh

Vitamin K là một loại vitamin vô cùng quan trọng cho cơ thể mẹ
Vitamin K là một loại vitamin vô cùng quan trọng cho cơ thể mẹ

Vitamin K là một loại vitamin sau sinh có thể tan trong chất béo, tham gia nhiều vào các quá trình trao đổi chất trong cơ thể, đặc biệt cần thiết cho sự phát triển của cơ thể mẹ sau sinh. 

Đối với mẹ sau sinh, vitamin K tham gia quá trình đông máu có khả năng làm giảm tình trạng chảy máu ở những vết thương hở ở mẹ sinh mổ. Máu của mẹ sẽ không đông và điều này vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe của mẹ.

 Bên cạnh đó, vitamin K kết hợp với canxi giúp xây dựng hệ xương chắc khỏe hơn, tránh tình trạng loãng xương, thoái hóa xương khớp ở mẹ sau sinh. Vitamin K đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh như sỏi thận, bệnh tuyến tụy, tuyến mật,…

2.3. Mẹ sau sinh bổ sung vitamin A

Sau sinh mẹ cần bổ sung đầy đủ vitamin A, vitamin sau sinh cho cơ thể
Sau sinh mẹ cần bổ sung đầy đủ vitamin A, vitamin sau sinh cho cơ thể

Vitamin A cho mẹ sau sinh là điều cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Vitamin A được hạn chế sử dụng trong giai đoạn mang thai để phòng ngừa các biến chứng. Vậy nên giai đoạn sau sinh, cơ thể mẹ dễ bị thiếu hụt vitamin A. Việc uống vitamin A cho mẹ sau sinh là điều hết sức cần thiết vì nó trực tiếp ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ và chất lượng sữa của bé.

Bổ sung vitamin A có thể tăng sức đề kháng cho cơ thể mẹ, giúp mẹ bỏ qua các tác nhân gây bệnh không mong muốn. Ngoài ra, vitamin A mang tính chất chống oxy hoá tốt, kích thích các tế bào da săn chắc, làm giảm các triệu chứng nám da sau khi sinh ở mẹ.

2.4. I-ốt

Bổ sung Iot cho cơ thể thường xuyên như các vitamin sau sinh khác
Bổ sung Iot cho cơ thể thường xuyên như các vitamin sau sinh khác

I-ốt là thành phần quan trọng trong quá trình sản xuất hormone tuyến giáp của mẹ, mà hormon tuyến giáp lại rất cần thiết trong việc hoàn thiện và phát triển não bộ khỏe mạnh. Thiếu i-ốt có thể gây các chứng như bướu cổ, nói ngọng, ảnh hưởng xấu đến chất lượng sữa của bé. Ngoài ra còn có thể khiến cho cơ thể mệt mỏi, giảm khả năng lao động và mắc các bệnh lý thông thường khác.

I-ốt có thể bổ sung từ thực phẩm, tuy nhiên qua chế biến mà lượng i-ốt được còn lại trong món ăn không cao. Mẹ cần bổ sung iot từ thuốc bổ, thực phẩm chức năng và cần đáp ứng đủ một lượng 250mcg i-ốt mỗi ngày mẹ nhé!

2.5. Vitamin D là loại vitamin tổng hợp cho phụ nữ sau sinh

Bổ sung vitamin sau sinh - vitamin D cho mẹ sau sinh bằng các thực phẩm chức năng
Bổ sung vitamin sau sinh – vitamin D cho mẹ sau sinh bằng các thực phẩm chức năng

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thu canxi giúp cho hệ xương của mẹ trở nên chắc khỏe. Ngoài ra, Vitamin D còn có một số vai trò khác trong đảm bảo sức khỏe và phòng chống bệnh tật. Nồng độ vitamin D trong cơ thể mẹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến huyết áp, tâm trạng, chức năng não và khả năng miễn dịch. 

Để tránh thiếu hụt vitamin D ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Vì vậy mẹ sau sinh cần tập trung bổ sung vitamin sau sinh này với hàm lượng tối thiểu là 20 mcg/ngày. 

2.6. Bổ sung canxi – vitamin sau sinh cần thiết cho mẹ

Cung cấp canxi cho mẹ sau sinh là vô cùng cần thiết
Cung cấp canxi cho mẹ sau sinh là vô cùng cần thiết

Là thành phần cần thiết cho phát triển cơ bắp, hệ thần kinh cả mẹ và bé tương tự như các vitamin sau sinh khác, Canxi là yếu tố thiết yếu quan trọng trong sức khoẻ của mẹ sau sinh và chất lượng sữa của bé. Thiếu canxi ở mẹ cũng tức là hàm lượng canxi trong sữa cũng giảm đi. Vì vậy mẹ cần đáp ứng nhu cầu canxi tối thiểu 1300mg/ngày để đảm bảo cung cấp năng lượng đầy đủ cho cơ thể sau khi sinh..

2.7. Phụ nữ sau sinh cần bổ sung sắt

Bổ sung sắt thông qua các loại thuốc chức năng
Bổ sung sắt thông qua các loại thuốc chức năng

Đối với mẹ, việc thiếu sắt trong cơ thể gây nên hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, dễ trầm cảm… Những tác nhân này ảnh hưởng rất xấu đến sức khoẻ của mẹ về dài, và đặc biệt là chất lượng sữa cho bé cũng bị giảm thiểu. Ngoài ra còn có một số vấn đề khác như tóc thưa, dễ gãy rụng, móng tay móng chân biến dạng,…Để cơ thể mẹ bổ sung đầy đủ sắt và các vitamin sau sinh khác, khuyến nghị cần sử dụng là 8.9 – 13.3 mcg mỗi ngày mẹ nhé.

Mẹ có thể tham khảo: Những loại Vitamin sau sinh tốt và đầy đủ các dưỡng chất cho mẹ

3. Top 5 loại vitamin cho mẹ sau sinh được yêu thích nhất 

3.1. Viên uống Nature Made Postnatal Multi DHA, vitamin sau sinh tốt cho mẹ và bé

Nature Made Postnatal Multi DHA, vitamin sau sinh tốt cho mẹ và bé
Nature Made Postnatal Multi DHA, vitamin sau sinh tốt cho mẹ và bé
  • Giá thành của vitamin sau sinh này: Dao động từ 400.000đ – 500.000đ hộp 60 viên
  • Thành phần: Chứa các chất có lợi cho sức khỏe của mẹ sau sinh như DHA, Acid folic, sắt, canxi, các loại vitamin A, nhóm B, vitamin C, D cùng magie, kẽm,…
  • Công dụng: 
    • Phục hồi cơ thể mẹ sau sinh nhanh chóng, bổ sung các chất dinh dưỡng bị thiếu hụt
    • Bổ sung vi chất, khoáng chất cần thiết cho cơ thể của mẹ.
    • Tăng cường lượng sữa và hoạt động sản sinh các chất dinh dưỡng có trong sữa mẹ
    • Tăng cường sức đề kháng trước các bệnh lý thường gặp cho mẹ sau sinh.
    • Phòng ngừa hiệu quả các bệnh về đường máu, các trường hợp mẹ thiếu máu sau sinh.
    • Hỗ trợ phát triển thể chất và xương khớp cho cả mẹ và bé.
  • Lượng dùng hàng ngày: Mẹ nên sử dụng đều đặn mỗi ngày 1 viên, sau bữa ăn. Uống đều cho đến hết 12 tháng sau sinh.
  • Tuy giá thành có phần cao nhưng Nature Made Postnatal Multi DHA được đông đảo mẹ sau sinh tin dùng.
  • Link website chính hãng mua hàng: Nature Made Postnatal Multi DHA

3.2. Vitamin sau sinh cho mẹ và cho con bú Pregnacare Breastfeeding

Vitamin sau sinh dành cho mẹ và cho con bú Pregnacare Breastfeeding
Vitamin sau sinh dành cho mẹ và cho con bú Pregnacare Breastfeeding
  • Giá thành tham khảo: 420.000đ/ hộp
  • Thành phần: Chứa các chất có lợi như Canxi, Vitamin K và D3 và Magie. Các vitamin sau sinh cần thiết như Vitamin B6, Vit B 3. Ngoài ra còn chứa DHA được khuyến khích bởi các chuyên gia y tế quốc tế cho các bà mẹ đang trong quá trình cho con bú sữa mẹ
  • Công dụng:
    • Giúp sản phụ hồi phục sức khỏe nhanh chóng.Ngoài ra, viên uống lợi sữa này còn bổ sung các chất xúc tác, các khoáng chất kích thích hoạt động của tuyến sữa và cải thiện chất lượng nguồn sữa, đảm bảo cho bé vừa có được nguồn sữa mẹ nhiều dinh dưỡng và kháng thể
    • Tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng, chất khoáng ở bé và mẹ
    • Giúp phát triển xương chắc, khỏe và giải phóng năng lượng cần thiết trong cơ thể
  • Lượng dùng: 2 viên vitamin và 1 viên DHA mỗi ngày, uống sau bữa ăn
  • Ưu, nhược điểm: Không gây tác dụng phụ, giá thành khá cao
  • Link website chính hãng mua hàng: Pregnacare Breastfeeding

3.3. Viên uống Firm and Tone Dietary Supplement Pack Murad:  vitamin cho mẹ sau sinh

Viên uống Firm and Tone Dietary Supplement Pack Murad: vitamin cho mẹ sau sinh
Viên uống Firm and Tone Dietary Supplement Pack Murad: vitamin cho mẹ sau sinh
  • Giá thành: 3.000.000đ
  • Viên uống vitamin và khoáng chất tổng thể có công thức bào chế đặc biệt với thành phần là các loại vitamin có lợi như B1, B2, B3, B12, A, D3, cùng kẽm và canxi
  • Công dụng:
    • Đào thải các chất độc hại và thúc đẩy hấp thụ dưỡng chất để duy trì hoạt động sống trong ngày của mẹ. 
    • Bổ sung đầy đủ vitamin sau sinh có thể tạo tinh thần thoải mái, nguồn năng lượng dồi dào, giấc ngủ sâu, cảm giác ngon miệng.
    • Đối với làn da của mẹ sau sinh, viên uống Murad sẽ hỗ trợ cải thiện toàn diện vẻ đẹp và sức khỏe làn da từ sâu bên trong, làm bật tông, giảm nám và tàn nhang, mờ đốm nâu, giảm hiện tượng da sần vỏ cam và duy trì độ ẩm tự nhiên, tăng cường độ đàn hồi của da hiệu quả.
  • Lượng dùng hàng ngày: Mỗi ngày mẹ dùng 1 gói ngày (DAY) và 1 gói đêm (NIGHT)
  • Ưu, nhược điểm: Giá thành đắt hơn nhiều so với các loại khác, nhưng đặc biệt tác dụng tốt và được yêu thích sử dụng bởi mẹ sau sinh.
  • Link website chính hãng mua hàng: Firm and Tone Dietary Supplement Pack Murad

3.4. Elevit Breastfeeding – Elevit sau khi sinh và cho con bú

Elevit Breastfeeding – Elevit vitamin sau sinh và cho con bú
Elevit Breastfeeding – Elevit vitamin sau sinh và cho con bú
  • Giá thành: Khoảng 1.300.000đ mỗi hộp
  • Thành phần: Chứa tới 11 loại vitamin quan trọng cho cơ thể như vitamin B1, B2, B3, B5, B6, B12, C, D3, E, H, Folic acid và 7 loại khoáng chất thiết yếu như canxi, sắt, magie, phốt pho và đồng, măng gan và kẽm. Ngoài ra còn chứa một số chất có ích như lactose, men bia, sucrose và lưu huỳnh.
  • Công dụng:
    • Cung cấp các loại khoáng chất và vi lượng cần thiết cho mẹ, bù đắp lượng chất thiếu hụt sau khi sinh và cho con bú.
    • Bổ sung và thúc đẩy quá trình sản sinh hồng cầu, loại bỏ hiện tượng thiếu máu, tăng cường sức đề kháng và năng lượng cơ thể mẹ sau sinh
    • Bổ sung canxi giúp cho xương của mẹ và bé được chắc khỏe, tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ
    • Tạo nguồn sữa dồi dào, cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất cho quá trình phát triển của bé.
  • Lượng vitamin sau sinh khuyến nghị hàng ngày: Mẹ sử dụng Elevit Breastfeeding mỗi ngày 1 viên sau bữa ăn.
  • Ưu, nhược điểm: Giá có phần nhẹ nhàng hơn, nhưng cần lưu ý mua tại các cửa hàng uy tín, tránh mua phải hàng kém chất lượng.
  • Link website chính hãng mua hàng: Elevit Breastfeeding – Elevit

3.5. Viên uống bổ sung vitamin sau sinh và khoáng chất Pregnacare New Mum

Bổ sung vitamin, khoáng chất cho phụ nữ sau sinh Pregnacare New Mum
Bổ sung vitamin, khoáng chất cho phụ nữ sau sinh Pregnacare New Mum
  • Giá thành khoảng: 350.000đ/sản phẩm
  • Thành phần: Chứa chất bổ sung tự nhiên có tác dụng mạnh hơn các collagen thông thường: BIO marine collagen và Citrus Bioflavonoids. Ngoài ra còn có nhiều các vitamin cùng các loại khoáng chất thiết yếu khác cho cơ thể như vitamin B12 và sắt, Biotin và Niacin; Vitamin C, kẽm, iốt và đồng,…
  • Công dụng:
    • Bảo vệ làn da của mẹ khỏi các tác nhân có hại từ môi trường, giúp làm làn da trở nên săn chắc, đàn hồi hơn
    • Làm giảm sự hình thành các nếp nhăn do quá trình lão hóa gây ra. Hiệu quả cao với khả năng chống rụng tóc, hạn chế tình trạng khô móng chân, tay.
    • Hình thành các tế bào máu đỏ, góp phần vào sự sản sinh của hemoglobin, vận chuyển oxy đi khắp cơ thể.
    • Ngoài ra còn cung cấp chất dinh dưỡng bao gồm vitamin B12 và sắt, góp phần làm giảm sự mệt mỏi ở mẹ sau sinh
  • Lượng dùng: Mỗi ngày uống 2 viên vào sau bữa ăn chính, mẹ nhớ sử dụng sản phẩm thường xuyên để có một kết quả tốt nhất nhé!
  • Ưu, nhược điểm: Với giá thành khá rẻ, mẹ có thể thoải mái sử dụng loại vitamin sau sinh này. Tuy nhiên cần cẩn trọng trong việc lựa chọn địa điểm mua uy tín.
  • Link website chính hãng mua hàng: Vitamin Pregnacare New Mum

4. Lưu ý khi mẹ sau sinh sử dụng vitamin

Những lưu ý khi mẹ sử dụng vitamin sau sinh
Những lưu ý khi mẹ sử dụng vitamin sau sinh
  • Mẹ bầu cần bổ sung bắt buộc vitamin sau sinh axit folic xuyên suốt quá trình mang thai và cho con bú bởi điều này rất quan trọng đến hiệu quả phát triển hệ thần kinh của bé, giúp ngăn ngừa nguy cơ dị tật bẩm sinh, tiểu đường,…
  • Không nên đồng thời sử dụng sắt và canxi cùng nhau: Sắt cần một thời gian để cơ thể có thể hấp thu, còn canxi lại cản trở quá trình hấp thu sắt. Vậy nên mẹ cần uống canxi trước lúc đi ngủ và bổ sung sắt vào chiều ngày hôm sau.
  • Bổ sung đầy đủ canxi: Bởi canxi cần cho sự phát triển của xương ở cả mẹ và bé, việc bổ sung canxi là điều thiết yếu mà bất cứ mẹ sau sinh nào cũng cần chú trọng.
  • Thành phần, nguyên liệu, nguồn gốc là các yếu tố rất quan trọng: Bởi các yếu tố này đều cần thiết và có sự khác biệt ở thể trạng cơ thể mỗi mẹ và bé, mẹ phải đặc biệt lưu ý tránh những sản phẩm có những chất mẫn cảm, ảnh hưởng đến tình trạng của mẹ và bé. Bên cạnh đó, mẹ lưu ý ưu tiên những sản phẩm có nguồn gốc thực vật, an toàn.

Sau sinh là thời kỳ cơ thể mẹ thiếu nhiều dưỡng chất và vitamin khác nhau. Nguồn dinh dưỡng thiếu hụt không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn ảnh hưởng đến chất lượng sữa của bé. Vì vậy mẹ cần lựa chọn và sử dụng hiệu quả các loại vitamin sau sinh nhất có thể, đồng thời chú trọng các lưu ý mà Góc của mẹ đề cập trong bài mẹ nhé!

Xem thêm: 

4 vitamin thiết yếu cho trẻ sơ sinh để phát triển toàn diện

Cung cấp dinh dưỡng sau sinh thường cho mẹ đúng cách 

Ngoài tuân thủ chế độ nghỉ ngơi hợp lý thì mẹ sau sinh ăn yến được không luôn là câu hỏi được mẹ quan tâm bởi yến được biết đến là một loại thực phẩm bổ dưỡng. Góc của mẹ sẽ giúp mẹ giải đáp thắc mắc ở bài viết này nhé.

Xem thêm: Sau sinh ăn gì để cả mẹ và con đều khỏe

1. Tác dụng của yến với mẹ sau sinh

Yến sào là tổ con chim yến (sào là tổ, yến là chim yến). Hiện nay, thị trường có rất nhiều loại tổ yến nhưng chỉ có duy nhất một loại tổ yến được làm từ nước bọt của loài chim yến này là dùng làm thực phẩm. Tổ yến là một trong những loại thực phẩm quý và bổ dưỡng bậc nhất vì những tác dụng tuyệt vời mà nó mang lại. 

Tổ yến có hàm lượng protein chiếm khoảng 30%, có loại lên tới gần 60%. Sau sinh ăn yến giúp cho mẹ phục hồi sức khỏe nhanh chóng, giúp lợi sữa, hỗ trợ cho sự phát triển của bé. Ngoài ra, tổ yến còn có rất nhiều các khoáng chất như canxi, đồng, mangan, sắt,…đều là các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể có tác dụng giúp xương chắc khỏe và tăng sức đề kháng ở bé. Do vậy, mẹ không cần lo lắng về việc sau sinh mổ ăn yến được không nhé. 

Yến sào - món ăn bổ dưỡng
Yến sào – món ăn bổ dưỡng

Tình trạng nứt da, thâm sạm là nỗi lo của mẹ sau sinh, tuy nhiên chất arginine của tổ yến được cho là có thể cải thiện điều này. Bên cạnh đó, tổ yến còn chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng khác có tác dụng bồi bổ, tăng khả năng hấp thụ, giảm mất ngủ, bổ máu và rất có lợi cho hệ tiêu hóa của mẹ sau sinh.

Nhà Mamamy đang có chương trình ưu đãi cực lớn trong năm nay: set dùng thử Mua 1 tặng 1 Khăn ướt nhiệt đới Mamamy Tropical – phiên bản nâng cấp của khăn ướt Mamamy. Chỉ với 52k – gần bằng 1 cốc trà sữa, mẹ đã sở hữu 2 gói khăn ướt chăm sóc AN TOÀN cho làn da em bé vùng NHIỆT ĐỚI, dùng thoải mái cho bé cưng trong hơi 2 tháng liền. Chất liệu vải 100% sợi tự nhiên và Rayon giúp khăn êm mềm tựa như lòng bàn tay mẹ, dịu dàng chạm vào da con. Khăn còn được bổ sung thêm tinh dầu, tinh chất cao cấp của vùng nhiệt đới giúp kháng khuẩn, ngừa hăm và dưỡng ẩm rất tốt cho da bé đó mẹ. Số lượng chỉ có 10.000 set trong tháng này thôi, nhanh tay mẹ ơi!

Chương trình ưu đãi 10000 set dùng thử
Mua 1 tặng 1 Khăn ướt nhiệt đới Mamamy Tropical

2. Mẹ sau sinh ăn yến được không? 

2.1. Phụ nữ mới sinh xong chưa nên vội ăn yến

Không còn nghi ngờ gì về vấn đề phụ nữ sau sinh có ăn được yến được không?  Tuy nhiên theo như các bác sĩ đông y cho biết mẹ mới sinh xong chưa nên vội ăn yến. Bởi sau quá trình vượt cạn cơ thể mẹ còn rất yếu và suy nhược, nếu ăn thực phẩm quá bổ dưỡng ngay thì cơ thể không thể hấp thụ được hết các chất dinh dưỡng từ yến. 

Bên cạnh đó, yến có vị ngọt, tính hàn cao, nếu không cẩn trọng có thể gây ra tình trạng tiêu chảy gây “hỏng đường ruột” còn yếu của bé. 

Mẹ mới sinh chưa nên vội ăn yến
Mẹ mới sinh chưa nên vội ăn yến

2.2. Sau bao lâu mẹ sau sinh có thể ăn được yến?

Sau sinh 1 tháng  mẹ bầu có thể ăn yến để bổ sung những dưỡng chất tốt cho mẹ, khi đó bé sẽ hấp thụ dưỡng chất bằng con đường sữa mẹ. Mặc dù yến là một thực phẩm bổ dưỡng nhưng mẹ cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc mới đẻ có ăn được tổ yến không để có chế độ ăn uống phù hợp, tối ưu được tác dụng của tổ yến. 

Ăn yến sau sinh và trong thời gian cho con bú là hoàn toàn hợp lý bởi nó giúp mẹ và bé hấp thụ dinh dưỡng, hỗ trợ cho việc hồi phục sức khỏe sau sinh của mẹ và quá trình phát triển của bé.

Trong tổ yến chứa tới 18 loại acid amin và protein khoáng chất rất tốt cho cơ thể. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe tốt nhất, tăng cường sức đề kháng thì mẹ sau sinh có thể ăn yến nhé

Ăn yến sau sinh được không khi đã 1 tháng?
Ăn yến sau sinh được không khi đã 1 tháng?

Ngoài bổ sung chất dinh dưỡng từ yến, mẹ có thể tham khảo một số thực đơn tốt cho sức khỏe, cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho mẹ sau sinh:

Mẹ tham khảo thêm: Sau sinh ăn bánh ngọt được không

3. Gợi ý món ngon bổ dưỡng từ yến cho mẹ sau sinh

3.1. Mẹ sau sinh ăn yến chưng đường phèn

Tổ yến chứa lượng vi chất, khoáng chất và axit amin lớn nên giúp cơ thể có thể tự tổng hợp và chuyển hóa được nhiều dinh dưỡng, đặc biệt hiệu quả hơn nếu mẹ ăn yến thường xuyên. Vì vậy, mẹ sau sinh ăn yến chưng đường phèn để thay đổi khẩu vị giúp ngon miệng hơn nhé.

Yến chưng đường phèn - Sau sinh ăn yến được không?
Yến chưng đường phèn – Sau sinh ăn yến được không?

Nguyên liệu làm món này gồm có:

  • 1 tổ yến tinh chế
  • Tùy vào từng khẩu vị bọn có thể chọn đường phèn với hàm lượng phù hợp
  • Nước sạch
  • Nồi nắp kiếng để theo dõi quá trình chưng yến được tiện lợi nhất
  • Chuẩn bị sẵn một chén sứ và chút gừng

Cách thực hiện: Gồm 4 bước

  • Bước 1: Ngâm yến trong nước sôi để nguội 30 phút. Nếu những chỗ yến chưa tan, mẹ có thể dùng tay để bóp nát ra cũng được nhé. Sau đó, mẹ dùng rây để bỏ nước của yến đi và đổ nước sạch  ngập yến hơn một chút rồi bắt đầu quá trình chưng. Chú ý để nước bằng hoặc nhiều hơn yến một lượng vừa đủ vì yến có độ nở lớn
  • Bước 2: Đổ nước vào nồi rồi đặt bát yến sào vào sao cho nước ngập quá 2/3 chén đựng yến.  Khi nước sôi, mẹ cần cho lửa nhỏ, chưng trong thời gian 30 phút để yến vừa chín. Nếu sợ nước tràn vào nước yến, mẹ có thể dùng xửng hấp cho tiện.
  • Bước 3: Mẹ có thể cho thêm chút gừng để nước yến đỡ lạnh bụng. Chú ý mẹ phải cạo vỏ gừng rồi cắt thành miếng nhỏ hoặc sợi. Khi yến chín, mẹ tắt bếp rồi mới cho đường phèn và gừng đã thái sẵn vào nhé. Đảo đều và đợi nước yến nguội rồi ăn.
  • Bước 4: Khi yến đã chín, mẹ có thể ăn nóng hoặc đợi cho tới khi nguội rồi thưởng thức. Khi ăn, mẹ nhớ hãy chia nhỏ ra, mỗi ngày chỉ nên ăn 5gr và ăn đều đặn để có thể bồi dưỡng sức khỏe.

3.2. Yến chưng hạt sen, món ngon cho phụ nữ sau sinh

Món yến chưng hạt sen là một món ăn bổ dưỡng, dễ làm tuy nhiên sẽ ngon hơn khi kết hợp với táo đỏ khô.

Nguyên liệu bao gồm:

  • Tổ yến sào tinh chế: 3-5gr
  • Hạt sen: 100gr
  • Táo đỏ khô: 50gr
  • Đường phèn
  • Vài lát gừng

Cách làm món yến chưng táo đỏ hạt sen cũng khá đơn giản, mẹ có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Ngâm phần yến tinh chế đã chuẩn bị sẵn vào nước ấm khoảng 20-30 phút cho yến nở đều và tơi hơn, sau đó vớt ra để ráo nước.
  • Bước 2: Táo đỏ mang ngâm trong nước sạch cho táo nở ra. Nếu sử dụng hạt sen tươi, sau khi mua về, mẹ bóc vỏ rồi tách tim sen ra cho bớt đắng, sau đó ngâm vào nước sạch. Nếu dùng hạt sen khô, mẹ rửa sạch và ngâm nước khoảng 1h đồng hồ. Cho hạt sen vào nồi đun cùng một ít nước cho đến khi mềm (Lưu ý hạt sen tươi sẽ nhanh mềm hơn nên bạn cần chú ý thời gian).
  • Bước 3: Tiếp tục cho táo đỏ vào nồi đun hạt sen và tiếp tục đun, để lửa riu riu cho hỗn hợp chín đều.
  • Bước 4: Cho phần yến sào đã ngâm vào thố có nắp đậy, chưng cách thủy trong khoảng 30 phút. Sau đó cho đường phèn vào chưng thêm 5 phút rồi tắt bếp.
  • Bước 5: Cho hỗn hợp hạt sen táo đỏ vào đun thêm khoảng 5 phút nữa, sau đó cho vài lát gừng vào để khử bớt mùi tanh của yến.
  • Bước 6: Múc ra chén, để nguội là bạn đã có được món yến chưng táo đỏ hạt sen thơm ngon bổ dưỡng. Món ăn này mẹ có thể ăn nóng hay lạnh đều được.
Yến chưng hạt sen - Sau sinh ăn yến được không?
Yến chưng hạt sen – Sau sinh ăn yến được không?

3.3. Cháo yến giúp mẹ sau sinh dễ tiêu hóa

Sau sinh ngoài ăn yến chưng đường phèn, mẹ có thể lựa chọn cháo yến vừa đơn giản, dễ làm nhưng mang giá trị dinh dưỡng cao.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 

  • 10g tổ yến
  • 100g thịt heo xay nhuyễn.
  • 30g gạo nếp + gạo tẻ.
  • Hành, ngò xắt nhuyễn.
  • ½ muỗng cà phê dầu mè.
  • ½ muỗng cà phê dầu ăn.
  • ½ muỗng cà phê muốn và gia vị.
  • 1 muỗng cà phê nước tương, 1 muỗng nước gừng và 1 muỗng rượu trắng.

Cách chế biến:

  • Bước 1: Mẹ hãy vo gạo sạch để ráo nước sau đó rang gạo qua chảo nóng.
  • Bước 2: Sau khi rang gạo, cho nước vào nồi và nấu cháo. Khi cháo đã sôi, mẹ nhớ cho lửa nhỏ để ninh mềm từng hạt gạo và tạo độ kết dính.
  • Bước 3: Phi hành tỏi cho thơm rồi cho thịt bằm vào xào chín.
  • Bước 4: Sau khi cháo đã chín, mẹ cho thịt vào nồi rồi nêm nếm gia vị cho phù hợp.
  • Bước 5: Múc cháo ra chén, cho tổ yến đã làm sạch vào và chưng cách thủy trong 25-30 phút.
  • Bước 6: Khi cháo được bắc ra ngoài, múc cháo ra chén tùy theo khẩu phần ăn. Rắc thêm hành ngò xắt nhuyễn và các gia vị như tiêu, ớt,… tùy theo khẩu vị mỗi người.
Cháo tổ yến, món ngon từ yến cho mẹ sau sinh
Cháo tổ yến, món ngon từ yến cho mẹ sau sinh

Lưu ý nho nhỏ:  Quá trình nấu nướng, chế biến yến cần đảm bảo sạch sẽ vì cơ thể mẹ sau sinh cực kỳ nhạy cảm. Mẹ nên dùng sản phẩm nước rửa thiên nhiên vệ sinh dụng cụ nấu ăn để lành tính, không gây độc hại cho cả mẹ và bé! Thay vì mua nhiều thứ cùng một lúc, mẹ mua nước rửa bình sữa và rau quả chuyên dụng để tiện hơn, vừa vệ sinh sạch sẽ dụng cụ nấu ăn và rau củ của mẹ chỉ trong 1 lần rửa, vừa tiệt khuẩn tối đa, khử mùi, làm sạch cặn bám cho bình sữa của bé cưng nhờ thành phần Alkyldiaminoethuylglycine Hydrochloride Solution từ Nhật Bản – tiêu diệt hết những mầm bệnh, phân hủy những vết bẩn và dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật, hóa chất bảo quản mà không để lại mùi khó chịu, siêu an toàn cho hệ tiêu hoá của cả 2 mẹ con mình mẹ nhé!

Tổ yến là món ăn bổ dưỡng đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Hy vọng những chia sẻ bên trên có thể giúp mẹ giải đáp thắc mắc liệu sau sinh ăn yến được không? Chúc mẹ thành công trong quá trình chăm sóc bản thân và bé yêu!

Có thể mẹ cũng quan tâm đến bài viết này:

Bật mí 8 loại vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh tốt nhất hiện nay

Sau sinh ăn bánh ngọt được không? Những chiếc bánh ngọt nhiều màu sắc là món ăn được nhiều mẹ ưa thích. Nhưng liệu nó có tốt cho các mẹ sau sinh không? Đây có thể là vấn đề mà các mẹ đang quan tâm và tìm hiểu. Thấu hiểu được nỗi lo của mẹ, sau đây Góc của mẹ sẽ giải đáp thắc mắc trên một cách chi tiết, mẹ đừng bỏ lỡ nhé!

1. Mẹ sau sinh ăn bánh ngọt được không?

Sau sinh ăn bánh ngọt được không? Đây chắc chắn là những câu hỏi khiến mẹ tò mò và phân vân rất nhiều. Theo ý kiến từ các chuyên gia y tế, sau sinh, mẹ không nên ăn quá nhiều bánh ngọt và bánh kem. Đặc biệt ở những mẹ đang cho bé bú hoàn toàn thì nên cân nhắc khi cho bánh ngọt vào thực đơn của mình.

Có nên sau sinh ăn bánh ngọt được không?
Có nên sau sinh ăn bánh ngọt được không?

Trong bánh ngọt có rất nhiều đường hóa học, chất béo có hại, chất phụ gia và chất bảo quản. Những chất này ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mẹ và bé, khiến mẹ bị tăng cân không kiểm soát, khả năng tiết sữa bị giảm. Mặt khác, bé bú sữa dễ tăng nguy cơ bị dị ứng và các hội chứng liên quan đến đường ruột.

Như vậy, mẹ đã vừa giải đáp được thắc mắc sau sinh có ăn bánh ngọt được không? Vậy loại thực phẩm này ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ sau sinh như thế nào? Câu trả lời sẽ được tiết lộ ngay dưới đây, mẹ tiếp tục theo dõi nhé!

2. Bánh ngọt ảnh hưởng đến mẹ như nào sau sinh 

Mẹ thường phân vân sau sinh ăn bánh ngọt được không hay sau sinh mổ ăn bánh ngọt được không? Câu trả lời dành cho mẹ đó là không nên, vì ăn bánh ngọt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cả mẹ và bé. Cụ thể như sau:

Bánh ngọt khiến mẹ sau sinh bị tăng cân không kiểm soát
Bánh ngọt khiến mẹ sau sinh bị tăng cân không kiểm soát
  • Sau sinh các, mẹ không nên ăn bánh ngọt vì nếu mẹ ăn bánh ngọt sẽ gây tăng cân nhanh, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.
  • Nhóm thực phẩm chứa nhiều đường như bánh ngọt, sẽ làm gia tăng tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể, nghiêm trọng hơn là kháng insulin. Những yếu tố này, sẽ dẫn đến nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm như ung thư thực quản, ung thư ruột non, ung thư màng phổi…
  • Nếu đây là món ăn mẹ yêu thích, thì hãy hạn chế nhé! Vì theo nghiên cứu, mẹ ăn bánh ngọt và bánh quy 3 lần/tuần thuộc nhóm nguy cơ cao mắc ung thư nội mạc tử cung.
  • Trong bánh ngọt có chứa rất nhiều đường, khi ăn vào sẽ khiến lượng đường trong máu bị thay đổi nhanh chóng, đẩy mẹ rơi vào tình trạng trầm cảm sau sinh.
  • Mẹ sau sinh ăn bánh ngọt nhiều sẽ khiến da dễ bị nổi mụn và mẩn ngứa, dẫn đến tình trạng lão hóa sớm.
  • Lưu ý đặc biệt cho các mẹ. Thực phẩm nhiều đường sẽ làm cho tỉ lệ mắc bệnh trầm cảm tăng cao, lý giải cho việc này, là do lượng đường trong máu thay đổi và có tác động không tốt đến sức sức khỏe tinh thần của mẹ. Bệnh trầm cảm sau sinh là bệnh rất phổ biến trong xã hội hiện nay, vậy nên mẹ hãy cân nhắc kỹ nếu có ý định ăn bánh ngọt nhé
  • Mẹ bầu sau sinh có được ăn bánh ngọt không? Thời điểm này, nếu mẹ ăn bánh ngọt sẽ rất dễ bị rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, khó tiêu, ảnh hưởng đến chất lượng sữa và khả năng tiết sữa. Đồng thời, khi bé bú, khả năng bị tiêu chảy và kích ứng cũng tăng lên đáng kể.

Mẹ tham khảo thêm: Mẹ sau sinh ăn được bánh gì? 6 loại bánh tốt nhất cho mẹ sau sinh

3. Mẹ nên ăn bánh ngọt như nào sau sinh?

Sau sinh ăn bánh được không hay sau sinh ăn bánh ngọt lượng bao nhiêu là đủ? Theo tư vấn của các chuyên gia y tế, mẹ sau sinh không nên ăn bánh ngọt. Tuy nhiên, nếu mẹ quá “thèm” hoặc trong một số dịp đặc biệt như lễ, sinh nhật, tiệc… mẹ có thể thưởng thức một ít bánh.

Mẹ sau sinh có thể ăn một lượng nhỏ bánh ngọt để bổ sung năn lượng
Mẹ sau sinh có thể ăn một lượng nhỏ bánh ngọt để bổ sung năn lượng

Khi sử dụng một lượng vừa đủ bánh ngọt, nó sẽ giúp mẹ có thật nhiều năng lượng, bổ sung chất dinh dưỡng. Ngoài ra, bánh ngọt còn có chức năng tăng cường kháng thể, giúp cơ thể trở nên thoải mái và thư giãn.

Sau sinh ăn bánh được không?
Sau sinh ăn bánh được không?

Trên thực tế, bánh ngọt chỉ tốt cho cơ thể nếu mẹ ăn với đúng liều lượng khoảng 2 tuần 1 lần mỗi lần không quá 300 calo, tương đương với 1 chiếc bánh bông lan 100g . Lúc này, bánh ngọt sẽ phát huy được đầy đủ nhiều công dụng khác nhau. Cụ thể như sau:

Bánh ngọt làm từ trứng và sữa bổ sung nguồn dinh dưỡng cần thiết cho mẹ
Bánh ngọt làm từ trứng và sữa bổ sung nguồn dinh dưỡng cần thiết cho mẹ
  • Giảm stress: Quá trình nuôi con nhỏ thường khiến mẹ gặp nhiều vất vả, căng thẳng, thậm chí là mất ngủ kéo dài. Để khắc phục tình trạng này, mẹ hãy nhâm nhi một ít bánh ngọt hoặc chocolate để điều chỉnh tâm trạng, mang đến cảm giác hưng phấn và thoải mái.
  • Cung cấp năng lượng: Trong bánh ngọt có rất nhiều nguồn dinh dưỡng khác nhau, đặc biệt là carbohydrate được cung cấp từ bột và đường. Những chất này sẽ bổ sung cho mẹ một nguồn năng lượng cần thiết sau khi “vượt cạn”, giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt hơn.
  • Tăng cường kháng thể: Một số loại bánh ngọt được làm từ trứng và sữa với nguồn chất đạm dồi dào. Đây là những loại bánh sẽ giúp mẹ phục hồi những tế bào bị tổn thương sau sinh, đồng thời bổ sung một lượng lớn chất đạm, canxi và vitamin… Qua đó giúp mẹ tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa nguy cơ mắc một số bệnh.

4. Một số lưu ý cho mẹ khi lựa chọn bánh ngọt sau sinh

Hiện nay trên thị trường bánh ngọt có vô số loại bánh được sản xuất thủ công cũng như là theo dây chuyền, nhập khẩu hay nội địa, thì cũng sẽ có mặt lợi mặt hại của chúng. Vì vậy mẹ hãy để ý thật cẩn thận và chọn lựa cho một một loại bánh phù hợp nhất với thể trạng của mình nhé. Hãy cùng Góc của mẹ đi tìm một số tiêu chí chọn bánh cho mẹ nhé!

Sau sinh ăn bánh được không?
Lưu ý lựa chọn bánh cho mẹ sau sinh
  • Mã sản phẩm: Hàng giả hàng nhái bây giờ rất nhiều vì vậy mẹ hãy kiểm tra mã thật kỹ trước khi mua hàng. Mẹ có thể kiểm tra bằng cách quét QR của sản phẩm xem có đúng hàng chất lượng không.
  • Hạn sử dụng: Các mẹ có thể để ý kĩ vấn đề này nhưng bố thì hoàn toàn ngược lại. Mẹ hãy dặn ông xã của mình kiểm tra hạn sử dụng trên bao bì thật kĩ trước khi mua nhé!
  • Nguyên liệu, lượng calo trong bánh: Sau sinh, mẹ rất cần để ý đến lượng calo trong bánh ngọt, cũng như đồ ăn của mình để không bị tăng cân quá nhanh. Ngoài ra nguyên liệu và các chất phụ gia trong bánh ngọt cũng cần được để ý kỹ. Một số chất phụ gia có thể gây hại cho mẹ như nitrat, nitrit những chất phụ gia tạo mầu, có thể gây hại cho mẹ giai đoạn này.
  • Nguồn gốc thương hiệu: Như đã kể trên mẹ có thể sẽ mua một chiếc bánh của một thương hiệu nội địa bất kỳ, và sẽ khó có thể kiểm tra được các yếu tố trên. Vì vậy mẹ hãy chọn những thương hiệu uy tín chất lượng để mua bánh cho mình nhé!

Như vậy, Góc của mẹ đã trả lời cho câu hỏi “sau sinh ăn bánh ngọt được không?” cho các mẹ rồi đúng không nào? Quả thực bánh ngọt không xấu nhưng trong giai đoạn nhạy cảm này các mẹ hãy hạn chế ăn nhé. Hoặc nếu mẹ vẫn thèm thì hãy đọc kỹ bài viết và ăn với một lượng nhất định thôi mẹ nhé!

Có thể mẹ cũng quan tâm đến bài viết này:

Sau sinh ăn mì tôm được không?

Giỏ hàng 0