Lịch sử tìm kiếm
Tìm trong góc của mẹ
Tìm kiếm phổ biến

Mụn luôn là nỗi ám ảnh khiến nhiều mẹ bầu mất tự tin với làn da của mình. Hôm nay hãy cùng Mamamy giải đáp những thắc mắc và đưa ra những giải pháp điều trị mụn sau sinh – 6 mẹo làm đẹp tự nhiên tại nhà nhé.

Mách mẹ ngay:  Mách mẹ 5 cách tẩy da chết tại nhà cho làn da trắng hồng rạng rỡ

1. Nguyên nhân khiến mẹ bầu bị mụn sau sinh

Trong thời gian mang thai và sau sinh, nồng độ progesterone tăng cao. Làm sản sinh ra nhiều bã nhờn, gây tắc nghẽn lỗ chân lông và khiến mụn xuất hiện. Ngoài ra, căng thẳng, mệt mỏi, stress khi chăm con khiến những nốt mụn này có chiều hướng xấu hơn. Mất nước cũng có thể dẫn đến da bị khô và sẽ tăng tiết nhờn, gây mụn.

2. 6 mẹo làm đẹp tự nhiên:

2.1. Mẹo 1: Trị mụn sau sinh- Trị mụn bằng giấm táo

Mẹ trộn giấm táo với nước tinh khiết theo đúng tỷ lệ 1:3 để tạo ra toner giàu enzyme tự nhiên và alpha hydroxy
Mẹ trộn giấm táo với nước tinh khiết theo đúng tỷ lệ 1:3 để tạo ra toner giàu enzyme và alpha hydroxy

Mẹ trộn giấm táo với nước tinh khiết theo đúng tỷ lệ 1:3 để tạo ra toner giàu enzyme tự nhiên và alpha hydroxy. Dùng miếng bông gòn hoặc bông tẩy trang đắp lên da để chúng hút đi lượng dầu và bã nhờn. Vỗ nhẹ trong 10 phút để tinh chất thẩm thấu vào da. Thực hiện 2-3 lần/ ngày và áp dụng đến khi cảm nhận thấy làn da được cải thiện. Trường hợp da quá khô, mẹ không nên sử dụng theo phương pháp này nhé.

2.2. Mẹo 2: Trị mụn sau sinh- Trị mụn bằng vỏ cam, quýt

Trong cam, quýt cũng có thành phần alpha hydroxy giúp trị mụn
Trong cam, quýt cũng có thành phần alpha hydroxy giúp trị mụn

Trong cam, quýt cũng có thành phần alpha hydroxy giúp trị mụn, vitamin c giúp làm sáng da và duy trì độ đàn hồi hiệu quả. Dùng vỏ cam, quýt phơi khô trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Sau đó đem nghiền thành bột. Trộn bột vỏ cam cùng với sữa chua không đường và một chút mật ong để tạo thành hỗn hợp. Đắp lên da mặt trong khoảng từ 15-20 phút. Sau đó rửa sạch mặt lại với nước ấm.

Những lưu ý về chăm sóc da khi mang thai ít mẹ biết

2.3. Mẹo 3: Trị mụn sau sinh- Trị mụn bằng nghệ

Mẹ dùng nước cốt nghệ tươi thoa đều lên mặt
Mẹ dùng nước cốt nghệ tươi thoa đều lên mặt

Về cách trị mụn tuyệt vời của nghệ Mamamy đã từng chia sẻ. Mẹ dùng nước cốt nghệ tươi thoa đều lên mặt. Sau đó hơ tay trên lò sưởi để tạo độ nóng và áp lên da mặt. Giúp các tinh chất có trong nghệ thẩm thấu tốt hơn vào làn da. Kích thích các nốt mụn mau tan. Thư giãn khoảng 10-15 phút. Sau đó rửa sạch da mặt lại với nước. Kiên trì sau khoảng vài ngày mẹ sẽ thấy các nốt mụn gần như biến mất và không để lại vết thâm.

Với một mẹo nhỏ khác, mẹ nên kết hợp dùng nghệ cùng với sữa chua, mật ong hoặc chanh. Sự kết hợp giữa nghệ với sữa sẽ làm da cảm thấy sảng khoái hơn. Giảm sưng tấy, mẩn đỏ, chống viêm và làm khô chân mụn nhanh chóng.

Tuy nhiên với cách trị mụn bằng nghệ này chỉ sử dụng được cho các loại mụn li ti, mụn cám hoặc mẹ có ít mụn. Nếu mụn quá to và sâu, Mamamy khuyên mẹ nên đến gặp bác sĩ da liễu để họ có thể tư vấn tốt nhất cho tình trạng da mặt của mẹ nhé.

2.4. Mẹo 4: Trị mụn sau sinh- Trị mụn bằng mật ong

Mật ong có tính kháng khuẩn, khử trùng và giúp làm dịu da. Mẹ có thể kết hợp cùng với sữa chua không đường, bột trà xanh và tinh bột nghệ để nâng cao hiệu quả hơn. Trong trường hợp mẹ sợ mật ong quá đặc để đắp lên mặt thì sự kết hợp kia sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Ngoài cách kết hợp trên, mẹ có thể thử sử dụng nha đam hoặc yến mạch để thay thế.

2.5. Mẹo 5: Trị mụn sau sinh- Trị mụn bằng dầu dừa

Dầu dừa thì lại giúp kháng khuẩn, chống viêm cho da khá hiệu quả
Dầu dừa thì lại giúp kháng khuẩn, chống viêm cho da khá hiệu quả

Dầu dừa thì lại giúp kháng khuẩn, chống viêm cho da khá hiệu quả. Với độ lỏng vừa phải, rất dịu nhẹ cho da và dễ hấp thụ hơn. Mẹ có thể dễ dàng sử dụng trước khi đi ngủ. Ngoài ra, mẹ có thể dùng để dưỡng mi, môi và lông mày để giúp chúng khỏe hơn.

2.6. Mẹo 6: Trị mụn sau sinh- Trị mụn bằng sữa mẹ

Mẹ có thể kết hợp cùng cám gạo, bột nghệ, dầu dừa và mật ong
Mẹ có thể kết hợp cùng cám gạo, bột nghệ, dầu dừa và mật ong

Trong mỗi giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ thì nguồn sữa mẹ đều sản sinh ra các dưỡng chất riêng. Tuy nhiên để điều trị mụn sau sinh, mẹ nên lựa chọn nguồn sữa cuối vì thời kỳ này sữa mẹ có nhiều chất béo. Các vitamin hòa tan được trong dầu như A, D, E, K. Các dưỡng chất này sẽ làm sạch mụn, sáng da và vô cùng an toàn cho mẹ sau sinh.

Mẹ có thể kết hợp cùng cám gạo, bột nghệ, dầu dừa và mật ong. Tạo nên một loại mặt nạ đặc hơn giúp dễ dàng chăm sóc cho làn da của mình.

3. Những lưu ý khi trị mụn sau sinh

Hạn chế việc cho tay lên mặt sẽ giúp các vi khuẩn dễ dàng lây lan hơn đến các khu vực xung quanh
Hạn chế việc cho tay lên mặt sẽ giúp các vi khuẩn dễ dàng lây lan hơn đến các khu vực xung quanh

Bên cạnh những mẹo trị mụn Mamamy đã gửi đến mẹ, việc bổ sung đủ nước. Duy trì chế độ ăn giàu dinh dưỡng, khoa học và các thói quen hàng ngày cũng giúp cho vết mụn mau chóng biến mất và nhanh lành hơn. Giúp làn da được nuôi dưỡng khỏe mạnh sâu từ bên trong. Hạn chế việc cho tay lên mặt sẽ giúp các vi khuẩn dễ dàng lây lan hơn đến các khu vực xung quanh. Rửa mặt bằng nước quá nóng sẽ khiến làn da dễ bị khô hơn, làm mất đi độ ẩm vốn có và sẽ làm tăng sự tiết dầu trên da.

Với sự kiên trì và bền bỉ, Mamamy mong rằng mẹ sẽ sớm đánh bay được những nốt mụn đáng ghét và lấy lại làn da tươi khỏe của mình nhé.

Mẹ có biết: Chăm sóc da cho bé – 5 bí quyết bảo vệ toàn diện có thể mẹ chưa biết

Hôm nay, hãy cùng Mamamy thảo luận về đề tài cách trị nám sau sinh mẹ nhé. Phụ nữ khi mang thai hay sau sinh sẽ gặp một số biến đổi kỳ lạ về da. Điển hình là việc da bị sạm nám. Đôi khi nám có thể là vĩnh viễn nhưng một số trường hợp sẽ mờ dần sau sinh

1.Mẹ đã biết nám da sau sinh là gì?

1.1. Nám da sau sinh là gì?

Nám da thường xuất hiện tùy thuộc vào cơ địa của mỗi mẹ. Chúng thường được gọi là mặt nạ thai kỳ”. Trên da mặt mẹ sẽ thường xuất hiện những mảng tối, mờ, nâu và xuất hiện không đồng đều theo thời gian. Xuất hiện những đốm, mảng da sẫm màu hơn những vùng da xung quanh. Vị trí xuất hiện thường ở trên trán, vùng mũi chữ T và môi. Nám da thường xuất hiện ở phụ nữ từ 20 đến 50 tuổi, trong đó nám da xảy ra ở phụ nữ có thai khá phổ biến.

1.2. Nguyên nhân bị sạm nám da sau sinh ở mẹ bầu:

Khi mang thai, nội tiết tố của mẹ thường thay đổi. Nồng độ estrogen tăng cao gây ra sản xuất quá nhiều melanin
Khi mang thai, nội tiết tố của mẹ thường thay đổi. Nồng độ estrogen tăng cao gây ra sản xuất quá nhiều melanin
  • Sự thay đổi nội tiết tố:

Khi mang thai, nội tiết tố của mẹ thường thay đổi. Nồng độ estrogen tăng cao gây ra sản xuất quá nhiều melanin. Tạo ra các đường thẳng kẻ đậm vùng bụng dưới, núm vú hay da mặt tàn nhang và có nốt ruồi màu sắc đậm. 

  •  Ảnh hưởng về tâm lý:

Ngoài ra, stress kéo dài, căng thẳng quá mức, áp lực tâm lý sẽ khiến quá trình lão hóa da và nám da sau sinh trở nên nhanh hơn. Đó là yếu tố tiềm tàng khiến làn da xuống sắc, làn da thâm xỉn và thúc đẩy cho việc hình thành nám da. 

  • Không chú ý chăm sóc đến da:
Do thời gian chăm sóc con nhỏ quá nhiều, lịch sinh hoạt bất thường.
Do thời gian chăm sóc con nhỏ quá nhiều, lịch sinh hoạt bất thường.

Do thời gian chăm sóc con nhỏ quá nhiều, lịch sinh hoạt bất thường. Mẹ từ bỏ các bước chăm sóc da hàng ngày. Một số khác lo sợ mỹ phẩm sau sinh sẽ không an toàn khi sử dụng với con, ảnh hưởng đến nguồn sữa. Nên nói không với việc sử dụng sữa rửa mặt, kem chống nắng,… Kết quả là làn da xỉn màu, thâm sạm, xuất hiện các vết nám mất thẩm mỹ, từ đó mà nám da sau sinh được hình thành. 

  • Tác động bên ngoài

Các tác nhân bên ngoài như ánh nắng mặt trời, ô nhiễm khói bụi,… Cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng nám da sau sinh cho mẹ.

Các tác nhân bên ngoài như ánh nắng mặt trời, ô nhiễm khói bụi,…
Các tác nhân bên ngoài như ánh nắng mặt trời, ô nhiễm khói bụi,…

2. Điều trị nám sau sinh:

2.1. Trị nám sau sinh bằng nghệ tươi và tinh bột:

Theo nghiên cứu, trong nghệ có thành phần curcumin, là một loại thuốc tự nhiên có chất chống oxi hóa và kháng viêm cao. Ngoài ra nghệ còn chứa các chất dinh dưỡng lành mạnh như protein, vitamin B3, vitamin C, vitamin E, Kali, … Giúp làn da sáng hơn, đều màu, thu nhỏ lỗ chân lông, ngăn ngừa sẹo, mụn và đặc biệt là ngăn chặn sự hình thành của nám, tàn nhang, đồi mồi.

Theo nghiên cứu, trong nghệ có thành phần curcumin, là một loại thuốc tự nhiên có chất chống oxi hóa và kháng viêm cao.
Theo nghiên cứu, trong nghệ có thành phần curcumin, là một loại thuốc tự nhiên có chất chống oxi hóa và kháng viêm cao.
  • Trị nám sau sinh bằng nghệ và sữa chua không đường: Với 2 muỗng bột nghệ trộn đều với 1 hộp sữa chua. Sau đó mẹ thoa hỗn hợp lên mặt trong vòng 20 phút rồi rửa sạch với nước ấm. Thực hiện 2 lần/ tuần để có hiệu quả tốt nhé.
  • Trị nám sau sinh bằng nghệ và mật ong: Mẹ trộn đều 3 muỗng tinh bột nghệ và 2 muỗng mật ong. Sau đó thoa đều hỗn hợp lên mặt trong vòng 15 – 20 phút rồi rửa lại bằng nước ấm. Mẹ thực hiện 1 tuần khoảng 2-3 lần sẽ cảm thấy làn da mịn màng, căng bóng do làn da được cấp ẩm bởi các tinh chất có trong mật ong.
  • Trị nám sau sinh bằng nghệ và dầu oliu: Trong oliu có chứa lượng lớn vitamin E, giúp làn da mịn màng và hồi phục nhanh chóng. Chỉ với 2 muỗng bột nghệ trộn đều với 2 muỗng dầu oliu, sau đó mẹ thoa đều lên gương mặt trong vòng 15-20 phút rồi rửa lại với nước ấm.
  • Trị nám sau sinh bằng nghệ cùng trứng gà: Trứng gà chứa nhiều chất giúp cho việc giảm nám, tàn nhang hiệu quả như vitamin E, Canxi, Sắt. Việc kết hợp trứng gà với tinh bột nghệ sẽ giúp mẹ nhanh chóng lấy lại làn da trắng sáng. Với 2 thìa bột nghệ trộn đều với lòng trắng trứng gà. Thoa lên mặt trong vòng 15-20 phút rồi rửa sạch với nước ấm. Thực hiện 2-3 lần/ 1 tuần, mẹ sẽ nhận lại kết quả rất rõ ràng.

2.2. Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng:

Đặc biệt mẹ nên chọn loại kem chống nắng vật lý. Có chỉ số SPF 30++ trở lên.
Đặc biệt mẹ nên chọn loại kem chống nắng vật lý. Có chỉ số SPF 30++ trở lên.

Khi bị nám sau sinh cần duy trì bảo vệ làn da tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Sử dụng kem chống nắng hàng ngày. Đặc biệt mẹ nên chọn loại kem chống nắng vật lý. Có chỉ số SPF 30++ trở lên. Đồng thời kết hợp cùng với các phương thức bảo hộ như mũ, nón. Tránh ra đường vào những giờ cao điểm nắng gay gắt nhất.

2.3. Gặp bác sĩ da liễu:

Để trị nám sau sinh hiệu quả nhất, mẹ nên đến gặp các bác sĩ da liễu chuyên khoa. Sử dụng các phương pháp chuyên sâu như trị nám da bằng laser hoặc lột nhẹ da với AHA. Sẽ giúp các chân nám được trị liệu tận gốc mà không lo tái phát.

Để trị nám sau sinh hiệu quả nhất, mẹ nên đến gặp các bác sĩ da liễu chuyên khoa
Để trị nám sau sinh hiệu quả nhất, mẹ nên đến gặp các bác sĩ da liễu chuyên khoa

3. Các điều cần lưu ý để trị nám sau sinh hiệu quả:

  • Tránh bôi các sản phẩm có chứa thành phần vitamin A. Vì ban ngày dưới ánh mặt trời, làn da của mẹ có thể bị kích ứng. Dẫn đến tình trạng nám da càng ngày càng nghiêm trọng hơn.
  • Mẹ nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A, E, C, … vào chế độ ăn hàng ngày để ngăn ngừa tình trạng oxy hóa và làm mờ nám. Xây dựng thói quen dưỡng ẩm cho da, tẩy da chết thường xuyên. Ngoài ra mẹ cũng nên chú ý uống đủ 1,5-2 lít nước mỗi ngày.
  • Cần kết hợp sử dụng các sản phẩm trị nám cùng bổ sung dinh dưỡng và tập thể dục thường xuyên. Luôn giữ cho cơ thể trạng thái tốt nhất. Tránh nổi nóng, tức giận, điều hòa tâm trạng và cảm xúc của mình.

Hy vọng với những chia sẻ cùng Mamamy, mẹ bầu đã có thêm hiểu biết về cách trị nám sau sinh hiệu quả tại nhà.

Hướng dẫn mẹ chăm sóc da mặt cho trẻ sơ sinh hiệu quả nhất

Mẹ đã biết cách chăm sóc da cho bé cực đơn giản chỉ với khăn ướt? 

Chăm sóc da cho bé – 5 bí quyết bảo vệ toàn diện có thể mẹ chưa biết

Hôm nay Mamamy muốn đồng hành cùng mẹ trong các cách làm đẹp sau sinh bằng nghệ. “Nghệ” luôn là sản phẩm an toàn và lành tính khiến nhiều mẹ bỉm lựa chọn tin dùng. Để có một làn da khỏe mạnh, hồng hào mà không cần dùng đến những loại mỹ phẩm đắt tiền. Mà vẫn mang lại kết quả rõ rệt. Và quan trọng hơn cả là an toàn cho con. 

Mẹ sẽ không còn phải nghĩ đến nỗi băn khoăn mang tên “dị ứng” mà lại vẫn nhận được kết quả hết sức rõ rệt.

1. Tác dụng “thần thánh” mà làm đẹp sau sinh bằng nghệ đem lại

Ngoài ra nghệ còn chứa các chất dinh dưỡng lành mạnh như protein, vitamin B3, vitamin C, vitamin E, kali,… Giúp làn da sáng hơn, đều màu, chữa lành vết thương.
Ngoài ra nghệ còn chứa các chất dinh dưỡng lành mạnh như protein, vitamin B3, vitamin C, vitamin E, kali,… Giúp làn da sáng hơn, đều màu, chữa lành vết thương.

Trong nghệ có thành phần Circumin. Một hoạt chất có khả năng chống oxy hóa, kháng khuẩn, ngăn ngừa lão hóa cho làn da. Và sự ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư và kháng viêm tự nhiên rất tốt.

Ngoài ra nghệ còn chứa các chất dinh dưỡng lành mạnh như protein, vitamin B3, vitamin C, vitamin E, kali,… Giúp làn da sáng hơn, đều màu, chữa lành vết thương. Trị sẹo mụn, giúp thu nhỏ lỗ chân lông, ngăn chặn sự hình thành của nám, tàn nhang, đồi mồi. Ngoài ra, không chỉ hỗ trợ làm đẹp cho da, nghệ còn giúp cho hệ tiêu hóa tránh bị táo bón, chướng bụng, đầy hơi, tăng khả năng tiêu hoá thức ăn và đặc biệt rất tốt cho người bị viêm đại tràng, tăng cường hệ miễn dịch và phòng chống các bệnh về tim mạch.

2. Các cách làm đẹp sau sinh bằng nghệ

Với nhiều cách sử dụng nghệ để làm đẹp. Nhưng dưới đây, Mamamy xin giới thiệu với các mẹ một số cách đơn giản nhưng hiệu quả. Để làm đẹp tại nhà với nghệ mà không tốn quá nhiều thời gian và công sức.

2.1.Cách làm đẹp sau sinh bằng nghệ- Nghệ cùng sữa chua và mật ong:

Cách đầu tiên, mẹ có thể trộn tinh bột nghệ với sữa chua không đường. Có thể cho thêm một chút bột trà xanh và mật ong để giúp cân bằng độ ẩm hơn. Trộn đều và đắp mặt nạ trong khoảng từ 10-15 phút. Sau đó rửa sạch mặt với nước ấm.

Nhưng quan trọng hơn trước tiên hết mẹ cần làm sạch da mặt bằng nước tẩy trang và sữa rửa mặt nhé. Như vậy công dụng của nghệ mới có hiệu quả.

Cách đầu tiên, mẹ có thể trộn tinh bột nghệ với sữa chua không đường. Có thể cho thêm một chút bột trà xanh và mật ong để giúp cân bằng độ ẩm hơn.
Cách đầu tiên, mẹ có thể trộn tinh bột nghệ với sữa chua không đường. Có thể cho thêm một chút bột trà xanh và mật ong để giúp cân bằng độ ẩm hơn.

2.2.Cách làm đẹp sau sinh bằng nghệ- Nghệ cùng lòng đỏ trứng gà ta:

Cách thứ hai, mẹ có thể kết hợp nghệ với lòng đỏ trứng gà ta. Nghệ có thể là nghệ tươi giã nhỏ hoặc bột nghệ tách dầu. Mỗi tuần 1-2 lần, mẹ bầu sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt về làn da, mịn màng và trắng sáng hơn rất nhiều.

Ngoài cách dùng nghệ để đắp mặt nạ, mẹ có thể tham khảo cách sử dụng nghệ để xông hơi, trong một bài viết của Mamamy có nói đến chăm sóc da mặt sau sinh bằng liệu pháp xông hơi tại nhà, mẹ có thể tham khảo thêm để biết rõ cách xông hơi đúng cách nhé.

Mẹ nên biết: Những lưu ý về chăm sóc da khi mang thai ít mẹ biết

Hoặc các mẹ có thể tham khảo thêm một cách xông hơi với nghệ tươi. Bước một, làm sạch bụi bẩn trên da mặt. Bước hai, dùng nghệ tươi giã nhuyễn ép lấy nước, lấy nước nghệ thoa đều khắp mặt và để khô. Hơ hai bàn tay lên than hoặc máy sưởi, khi vừa đủ ấm thì áp lên mặt. Dùng lực nhẹ áp tay vào da mặt, không massage giúp nước nghệ có thể thấm thấu sâu hơn vào trong da. Sau đó rửa sạch mặt lại với nước ấm và lấy khăn bông mềm lau khô. Đều đặn một ngày 1-2 lần, làn da sẽ trở nên săn chắc và hồng hào.

3. Các lưu ý khi sử dụng nghệ để làm đẹp

Trước hết nên chú ý tới liều lượng sử dụng. Không nên sử dụng quá 2-4 muỗng bột nghệ mỗi ngày.
Trước hết nên chú ý tới liều lượng sử dụng. Không nên sử dụng quá 2-4 muỗng bột nghệ mỗi ngày.

3.1.Liều lượng sử dụng nghệ để làm đẹp:

Mặc dù được coi là “thần dược” trị bách bệnh. Nhưng bên cạnh đó cũng có một số lưu ý nhất định khi mẹ bầu sử dụng nghệ để làm đẹp cho da. Giúp chúng phát huy được tối đa công dụng.

Trước hết nên chú ý tới liều lượng sử dụng. Không nên sử dụng quá 2-4 muỗng bột nghệ mỗi ngày. Nếu dùng quá mức, làn da có thể sẽ bị đọng lại lượng lớn bột nghệ khiến các lỗ chân lông trên da bị tắc nghẽn. Trong trường hợp không làm sạch tận gốc và mụn có thể sẽ nổi trở lại.

Cơ thể có thể gặp các triệu chứng không đáng có như táo bón, khó tiêu, … Quan trọng nhất là đối với các mẹ bầu nên hỏi ý kiến của bác sĩ về liều lượng sử dụng khi đang trong thời gian cho con bú.

3.2.Thời gian sử dụng:

Làm đẹp với nghệ bằng cách đắp mặt nạ cho da. Mẹ nên làm vào buổi tối trước khi đi ngủ và tránh để qua đêm. Sẽ giúp da có thời gian đàn hồi và tránh nắng gay gắt trực tiếp lên da. Hoặc khi ra ngoài nắng các mẹ cũng nên chú trọng tới việc chống nắng đầy đủ. Hạn chế các tia UV của mặt trời ảnh hưởng trực tiếp đến da mặt.

Làm đẹp với nghệ bằng cách đắp mặt nạ cho da. Mẹ nên làm vào buổi tối trước khi đi ngủ và tránh để qua đêm
Làm đẹp với nghệ bằng cách đắp mặt nạ cho da. Mẹ nên làm vào buổi tối trước khi đi ngủ và tránh để qua đêm

3.3.Bảo vệ an toàn cho da khi làm đẹp bằng nghệ:

Khi đắp mặt nạ với bột nghệ không nên chà xát mạnh. Nên để khô tự nhiên để tránh màu vàng nghệ lưu lại lâu trên da. Sáng hôm sau mẹ nên dùng sữa tươi, sữa chua hoặc nước hoa hồng để rửa sạch lớp màu vàng còn sót lại.

Hy vọng với các cách làm đẹp sau sinh bằng nghệ mà Mamamy đã chia sẻ. Sẽ giúp phần nào mẹ cảm thấy tự tin hơn với làn da săn chắc, hồng hào chắc khỏe, làn da đẹp không tì vết. Với sự kiên trì thì trong thời gian ngắn thôi. Mẹ sẽ cảm thấy làn da của mình không còn các vết nám, sạm, tàn nhang. Các loại mụn cũng bị đánh bay. Các vết thương mau lành và loại bỏ các vết thâm do mụn để lại.

5 lưu ý giúp mẹ bầu chuẩn bị sinh mổ an toàn và nhanh hồi phục

Chăm sóc da cho bé – 5 bí quyết bảo vệ toàn diện có thể mẹ chưa biết

Các cách làm đẹp sau sinh mổ luôn là điều khiến các mẹ bỉm bận tâm.Vì đó là lúc giai đoạn mà sự trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ nhất. Sự gia tăng của hoocmon khiến cơ thể có nhiều biến động lớn. Vậy làm cách nào để giữ lại tuổi thanh xuân của mình giai đoạn sau sinh. Hãy cùng đồng hành cùng Mamamy trong bài viết dưới đây nhé.

Mẹ có thể tham khảo: Chăm sóc da cho bé – 5 bí quyết bảo vệ toàn diện có thể mẹ chưa biết

1. Thời điểm “vàng” để làm đẹp

04 tuần sau sinh mổ, đó là thời gian đủ để các cơ quan dần được ổn định lại
04 tuần sau sinh mổ, đó là thời gian đủ để các cơ quan dần được ổn định lại

04 tuần sau sinh mổ, đó là thời gian đủ để các cơ quan dần được ổn định lại. Cơ hoành và cơ dọc bụng cũng được co lại cùng lớp mỡ thừa. Hơn thế nữa, cơ bụng sau sinh của các mẹ khá mềm và dễ tác động bằng tay. Do vậy mà làm đẹp sau sinh trong khoảng thời gian này sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Nếu các mẹ để quá 03 tháng và so với người bình thường, quá trình làm đẹp sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

2. Chăm sóc đúng cách cho vết mổ

2.1. Lý do cần làm đẹp sau sinh mổ

Làm đẹp sau sinh mổ không chỉ là trên da mặt. Mà còn là phần mỡ thừa ở bụng. Các vết sẹo do sinh mổ cũng khiến mẹ bầu cảm thấy tự ti với ngoại hình của mình. Trên vùng bụng xuất hiện đường vết mổ dài và sâu. nếu chăm sóc không đúng cách sẽ để lại sẹo gây mất thẩm mỹ. Vì vậy, để giúp vết mổ nhanh lành, hết sẹo và mờ thâm. Biết được các cách chăm sóc đúng cách nhất sẽ giúp mẹ bầu xóa tan nỗi lo về sẹo.

Biết được các cách chăm sóc đúng cách nhất sẽ giúp mẹ bầu xóa tan nỗi lo về sẹo
Biết được các cách chăm sóc đúng cách nhất sẽ giúp mẹ bầu xóa tan nỗi lo về sẹo

2.2. Làm đẹp sau sinh mổ cho da bụng

Sau khi sinh, theo quan niệm dân gian, mẹ bầu cần kiêng cữ ít nhất 03 tháng. Đó là lối hiểu sai lầm khiến tình trạng da của mẹ càng ngày càng xấu đi. Khiến việc làm đẹp sau sinh mổ cho da bụng sẽ rất khó khăn. Máu sẽ không lưu thông khiến các tế bào đứng yên và không hoạt động. Sự trao đổi chất bị ngưng trệ. Mẹ nên vận động nhẹ nhàng, điều độ. Ví dụ như đi bộ quanh phòng sinh sẽ giúp vết mổ nhanh lành hơn. Tăng sự lưu thông của máu và chống dính ruột.

3. Dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể giúp làm đẹp sau sinh mổ

Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng góp một phần rất quan trọng trong việc hỗ trợ cân bằng sắc tố cho da. Giúp tăng sức đề kháng, giúp tái tạo da non nhanh hơn và tránh sẹo lồi.

3.1. Thực phẩm giàu protein

Bằng việc bổ sung các thực phẩm giàu protein như: thịt lợn, thịt gà, thịt bò, cá, tôm, phomat. Giúp xây dựng cơ quan, cơ bắp. Duy trì sửa chữa các mô bị tổn thương.

3.2. Thực phẩm có nguồn gốc thực vật

Các thực phẩm có nguồn gốc thực vật như hạt cây, đậu phụ, sữa thực vật. Bổ sung vitamin E, tăng cường ăn rau xanh từ mầm lúa mì, hạnh nhân, lạc, dầu thực vật, rau bina, bông cải xanhGiúp chống táo bón và tăng sức đề kháng.

Thực phẩm có nguồn gốc thực vật
Thực phẩm có nguồn gốc thực vật

3.3. Uống đủ nước

Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên chú trọng tới việc uống đủ lượng nước mỗi ngày. Ít nhất là 1,5-2 lít nước/ ngày để tránh thiếu nước sau sinh và làm giảm sự trao đổi chất trong cơ thể.

3.4. Nên kiêng một số loại thực phẩm

Nên kiêng những thực phẩm gây đầy hơi như sữa đậu nành, tinh bột. Các loại quả chua như khế, me, xoài. Các món chiên xào và đồ nếp, rau muống, lòng trắng trứng. Sẽ dễ gây viêm nhiễm, sưng và để lại sẹo.

Có lẽ mẹ đã biết: Thực phẩm không nên cho bé ăn dặm mà bố mẹ nên biết

4. Thói quen hàng ngày ảnh hưởng đến làm đẹp sau sinh

Việc duy trì thói quen tích cực vận động sẽ xua tan những lo âu, căng thẳng
Việc duy trì thói quen tích cực vận động sẽ xua tan những lo âu, căng thẳng

Việc duy trì thói quen tích cực vận động sẽ xua tan những lo âu, căng thẳng. Cải thiện tâm trạng và mang lại giấc ngủ ngon về đêm. Các bài tập yoga hay kegel của giúp cho vùng bụng của mẹ được săn chắc và thon gọn hơn. Giúp các vùng da bị nhăn, sạm sẽ dần được đàn hồi hơn nhờ sự vận động thường xuyên và đều đặn.

Mỗi ngày mẹ chỉ cần dành ra 30 phút tập luyện là đã có thể lấy lại được vòng eo thời con gái mà mình đã từng có. Ngoài ra, sau 4-6 tuần, mẹ bầu đã có thể tập các bài thể dục hoạt động như đi bộ, tập thể thao. Tuy nhiên vẫn là tránh vận động các bài tập mạnh và cường độ cao như gym, aerobic,… Cho đến khi cơ thể đã hoàn toàn hồi phục.

Những lưu ý về chăm sóc da khi mang thai ít mẹ biết

5. Làm mờ sẹo một cách hiệu quả- làm đẹp sau sinh mổ

Thoa kem dưỡng da cũng giúp phần da bụng không bị trùng xuống, mềm mại và mịn màng hơn
Thoa kem dưỡng da cũng giúp phần da bụng không bị trùng xuống, mềm mại và mịn màng hơn

Thoa kem dưỡng da cũng giúp phần da bụng không bị trùng xuống, mềm mại và mịn màng hơn. Làm mờ vết sẹo, sạm, nám. Tuy nhiên, mẹ nên nhớ sử dụng tăm bông thay vì dùng tay sẽ làm cho các vi khuẩn lây lan nhanh hơn nếu như bàn tay chưa được vệ sinh sạch sẽ và đúng cách. Các loại kem dưỡng da, mẹ nên có sự tham khảo từ ý kiến của các bác sĩ có chuyên môn. Vì mỗi loại da của mẹ là khác nhau nên các thành phần có trong kem cũng sẽ phù hợp cho từng loại da nhất định. Ngoài ra, các vị thuốc có trong tự nhiên như tinh dầu nghệ và mật ong hay dầu dừa cũng giúp mẹ bầu hạn chế được sự xuất hiện của sẹo lồi, gây mất thẩm mỹ.

Mamamy mong rằng, với bài viết này sẽ giúp mẹ bầu phần nào tự tin hơn trong việc làm đẹp sau sinh mổ. Đừng nôn nóng vì cơ thể cũng cần có thời gian để thích nghi, và mong rằng làn da của mẹ sẽ được hồi sinh như hồi còn con gái.

Các cách xông hơi da mặt sau sinh sẽ ít được mẹ bầu quan tâm. Vì hầu hết thời gian của mẹ đều tập trung dành cho bé yêu của mình. Nhưng thực tế, mẹ chỉ cần dành ra cho bản thân 15-20 phút mỗi ngày. Chăm sóc cho bản thân để lấy lại nét rét ngời như trước. Hãy cùng Mamamy khám phá ngay nhé.

Mẹ nên tham khảo: Những lưu ý về chăm sóc da khi mang thai ít mẹ biết

1. Lợi ích của việc xông hơi da mặt sau sinh tại nhà

Lợi ích của việc xông hơi da mặt sau sinh tại nhà
Lợi ích của việc xông hơi da mặt sau sinh tại nhà

1.1. Lợi ích

Xông hơi giúp tăng cường tuần hoàn, tạo độ ẩm cho làn da, giúp cơ thể được thư giãn. Giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi sau ngày dài dành trọn thời gian cho bé yêu. Ngoài ra, xông hơi cũng giúp giải phóng các độc tố có trong cơ thể thông qua sự giãn nở của các lỗ chân lông, sẽ giúp đầu óc thư thái, giảm stress và đau mỏi, hạn chế sự căng thẳng và quan trọng hơn cả cũng là một bài thuốc giúp loại trừ khả năng mắc chứng trầm cảm sau sinh của mẹ.

1.2. Thời điểm xông hơi tuyệt vời

Thời điểm xông hơi tuyệt vời và lý tưởng nhất là vào mỗi buổi chiều từ 15h đến 16h trước khi tắm hoặc trước khi đi ngủ. Khoảng 2-3 lần/ tuần. Mỗi lần mẹ chỉ cần xông hơi trong vòng từ 10 đến 15 phút sẽ giúp tinh thần được sảng khoái hơn rất nhiều.

2. Nguyên liệu tự nhiên giúp xông hơi da mặt cực kỳ hiệu quả

Nguyên liệu tự nhiên giúp xông hơi da mặt cực kỳ hiệu quả
Nguyên liệu tự nhiên giúp xông hơi da mặt cực kỳ hiệu quả

Những nguyên liệu tuyệt vời như muối, gừng, sả và chanh, lá tía tô hoặc vỏ bưởi, nghệ,… Rất dễ tìm kiếm và mua được ngoài chợ hoặc siêu thị. Hơn thế nữa tinh chất có trong nó giúp loại bỏ được các độc tố có trong da. Kích thích các nhân mụn được đẩy lên. Giúp làm sạch sâu, se khít lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn ẩn.

3. 3 cách xông hơi da mặt sau sinh hiệu quả tại nhà

3.1. Xông hơi da mặt bằng nghệ

Nghệ là loại thực vật thần kì giúp trẻ hóa làn da, làm mờ và xóa bỏ tàn nhang, nám sạm. Bên cạnh đó làm sạch mụn và lông trên mặt. Để xông mặt sau sinh bằng nghệ, mẹ có thể làm như sau:

  • Rửa sạch mặt để loại bỏ các chất bẩn
  • Giã nhuyễn nghệ, chắt lấy nước, sau đó bôi nước nghệ khắp mặt và để khô
  • Hơ tay trên than nóng hoặc bếp sưởi cho ấm tay rồi đắp lên 2 bên má. Thoa nhẹ nhàng để nghệ thẩm thấu sâu vào trong da giúp lưu thông khí huyết
  • Tiếp tục hơ và áp lên mặt khi tay lạnh
  • Cách xông mặt sau sinh bằng nghệ nên làm trong vòng từ 10- 15 phút.
Xông hơi da mặt bằng nghệ
Cách xông hơi da mặt sau sinh: Xông hơi da mặt bằng nghệ

3.2. Xông hơi da mặt bằng hỗn hợp ngải cứu, kinh giới, tía tô hoặc lá trầu không

Ngải cứu, kinh giới, tía tô là những nguyên liệu rất dễ tìm ngoài chợ nông sản. Giá cả thì cực kỳ phải chăng, hợp lý và an toàn, mùi lại rất thơm nữa. Đây là một trong các cách xông hơi da mặt sau sinh được các mẹ tin dùng.

  • Rửa sạch lá bằng nước. Đun sôi nước rồi thả tất cả vào, thêm chút muối hột và nước cốt nửa quả chanh
  • Trùm kín đầu bằng chăn hoặc khăn to tránh nước bay hơi ra ngoài 
  • Xông hơi trong vòng 15 phút, mồ hôi của mẹ sẽ toát ra và lỗ chân lông giãn nở thải các chất độc ra bên ngoài
  • Sau khi xông, áp lên má khăn lạnh hoặc rửa nước lạnh để lỗ chân lông se khít lại

3.3. Xông hơi da mặt bằng nước muối

Các bước thực hiện cách xông hơi da mặt sau sinh bằng nước muối:

  • Chuẩn bị 1/2 lít nước và 1/2 bát muối 
  • Đun sôi nước, đổ muối vào để hòa tan
  • Trùm kín mặt bằng khăn to hoặc chăn xuống gần nồi nước để hơi nóng phả vào mặt. Chú ý giữ khoảng cách để không bị bỏng mặt, rát da. 
  • Sau 10-15 phút thì kết thúc cách xông hơi da mặt sau sinh bằng nước muối.
  • Cuối cùng, rửa sạch bằng nước lạnh hoặc khăn lạnh để se khít lỗ chân lông lại.

4. Cách xông hơi da mặt sau sinh đúng cách giúp đạt hiệu quả tối ưu

Cách xông hơi da mặt sau sinh đúng cách cũng giúp tăng hiệu quả thu được. Tùy vào thể trạng và làn da của từng mẹ bầu mà cách xông hơi để giúp đạt hiệu quả tối ưu.

Cách xông hơi da mặt sau sinh đúng cách cũng giúp tăng hiệu quả thu được
Cách xông hơi da mặt sau sinh đúng cách cũng giúp tăng hiệu quả thu được

4.1. Cách xông hơi da mặt sau sinh cho da khô:

Đối với mẹ có làn da khô, chỉ nên xông trong khoảng 5 phút, mẹ có thể thêm một chút tinh dầu dừa, oliu, hạnh nhân, … Hoặc dầu tắm của trẻ em để tăng thêm độ ẩm cho da.

4.2. Cách xông hơi da mặt sau sinh cho da dầu và da hỗn hợp:

Với làn da dầu và da hỗn hợp. Mẹ chỉ nên xông trong thời gian từ 10 đến 15 phút. Có thể thêm một vài giọt tinh dầu hoa hồng hoặc cánh hoa hồng tươi để hạn chế được sự tiết dầu quá mức gây tắc lỗ chân lông. Giúp chúng thoáng hơn và nhanh lành.

4.3. Cách xông hơi da mặt sau sinh cho da mụn:

Riêng đối với da mụn, mẹ nên thêm một chút sả để tăng tính sát khuẩn. Giúp nốt mụn mau tiêu và không còn tái phát. Thời gian hợp lý để xông hơi là trong khoảng 10 phút mỗi lần. Mẹ cũng nên ghi nhớ tránh xông trong hơi nước quá nóng. Sẽ dễ gây bỏng cho da, trường hợp xấu cũng sẽ làm da dễ bị sốc nhiệt và gây ra hiện tượng da bị đỏ ửng.

Chăm sóc da cho bé – 5 bí quyết bảo vệ toàn diện có thể mẹ chưa biết

5. Chăm sóc da mặt sau xông hơi

Chăm sóc da mặt sau xông hơi
Cách xông hơi da mặt sau sinh: Chăm sóc da mặt sau xông hơi

Tuy nhiên xông hơi đúng cách thôi là chưa đủ. Mẹ cũng cần quan tâm tới việc chăm sóc da mặt sau xông hơi để có hiệu quả tốt nhất. Khi kết thúc quá trình xông hơi, mẹ nên dùng tay sạch massage nhẹ nhàng trên mặt nhẹ nhàng để độc tố được loại bỏ hoàn toàn. Đây cũng là cách để loại bỏ những lớp da chết, da khô bị bong tróc trước đó.

Tiếp theo mẹ chỉ cần rửa sạch mặt với nước lạnh để lỗ chân lông được se khít lại. Tuy nhiên mẹ cũng nên lựa chọn loại sữa rửa mặt có độ pH thấp. Giúp tăng cường độ ẩm cho da nhưng vẫn đủ để làm sạch sâu các vết mụn và thu nhỏ lỗ chân lông. Tránh bị bào mòn da quá mức. Nên dùng bông tẩy trang để thấm nước trên mặt cho đến khi khô. Nếu dùng khăn, hãy chọn loại khăn bông có độ mềm cao, thấm nhẹ nhàng trên da. Cuối cùng là sử dụng những sản phẩm dưỡng ẩm cho da. Các mẹ lưu ý lựa chọn sản phẩm phù hợp với da mặt của mình nhé!

Sau khi đã hoàn thành đến bước cuối cùng là cung cấp cho làn da của mình những tinh chất dưỡng da, mẹ sẽ cảm nhận rõ các tinh chất được thấm hút trên làn da của mình, giúp da căng mịn, và mềm mại hơn, các tinh chất cũng được thẩm thấu hết vào từng lỗ chân lông. Vậy còn chờ lý do gì mà các mẹ chưa áp dụng ngay các cách xông hơi da mặt tại nhà sau sinh của Mamamy đã gợi ý để giúp các mẹ có lại làn da trẻ khỏe, căng bóng của mình.

Hướng dẫn mẹ chăm sóc da mặt cho trẻ sơ sinh hiệu quả nhất

Thực đơn cho mẹ sau sinh là một vấn đề tiêu tốn của mẹ rất nhiều thời gian suy nghĩ. Bởi lẽ mẹ sau sinh luôn cần một chế độ dinh dưỡng đặc biệt. Bữa ăn của mẹ sau sinh cần đảm bảo bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho mẹ. Đồng thời còn phải giúp mẹ lại sức, tránh mất sữa,…

1. Những điều cần lưu ý trong thực đơn cho mẹ sau sinh

1.1. Đảm bảo các dưỡng chất cần thiết

Theo bảng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam (Ban hành theo Thông tư số 43/2014/TT-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế), mẹ sau sinh cần cung cấp đủ các chất dinh dưỡng trong ngày như sau:

1.2. Tránh các thực phẩm gây mất sữa, tắc sữa

Để duy trì lượng sữa, thực đơn cho mẹ sau sinh cần đảm bảo đủ nước. Theo khuyến cáo, mẹ nên uống trung bình khoảng 2,0 – 2,5 lít nước/ngày. Bên cạnh đó, mẹ nên bổ sung các thực phẩm dạng sữa như sữa tươi, sữa chua, phô mai,… để vừa bổ sung nước vừa cung cấp nhiều dưỡng chất.

Ngoài ra, mẹ cũng cần tránh các thực phẩm gây giảm sữa, tắc sữa hay ảnh hưởng đến nguồn sữa.

Một số thực phẩm ảnh hưởng đến sữa mà mẹ cần tránh

Một số thực phẩm ảnh hưởng đến sữa mà mẹ cần tránh
Một số thực phẩm ảnh hưởng đến sữa mà mẹ cần tránh
  • Lá lốt: Lá lốt luôn nằm ở vị trí đầu trong danh sách những thực phẩm gây tắc sữa mà các mẹ truyền tai nhau. Tuy nhiên, thực sự vẫn chưa có thông tin khoa học chính thức nào về vấn đề này. Mẹ cần cân nhắc trước khi ăn lá lốt.
  • Bạc hà, mùi tây: Đây là những loại rau quen thuộc để tạo mùi vị cho món ăn. Tuy nhiên hai loại rau này có chứa hoạt chất Pseudoephedrine ảnh hưởng tới sữa mẹ
  • Trà và cà phê: Caffeine trong trà và cà phê có thể gây mất nước, khiến lượng sữa của mẹ giảm. Hơn nữa, khi mẹ uống cà phê hoặc trà, em bé cũng sẽ hấp thụ một lượng caffeine từ sữa mẹ và dễ dẫn đến rối loạn giấc ngủ và quấy khóc.
  • Rượu, bia: Rượu bia khiến cho khả năng tiết sữa giảm đi nhiều, gây mất sữa. Đây cũng là loại thực phẩm nguy hiểm có thể làm tăng nguy cơ chậm phát triển cho bé. Vì thế mẹ nên tránh xa rượu, bia.
  • Các loại gia vị nặng mùi như tỏi: Những loại thực phẩm này có khả năng lưu mùi rất lâu, thậm chí còn lưu lại mùi trong sữa mẹ. Vì thế có thể dẫn đến việc bé không muốn bú sữa. Mẹ nên hạn chế các loại gia vị có mùi trong bữa ăn của mình.

1.3. Nguyên tắc ăn uống cho thực đơn của mẹ sau sinh để vừa khỏe vừa nhanh lấy lại vóc dáng

Nguyên tắc ăn uống cho thực đơn của mẹ sau sinh để vừa khỏe vừa nhanh lấy lại vóc dáng
Nguyên tắc ăn uống cho thực đơn của mẹ sau sinh để vừa khỏe vừa nhanh lấy lại vóc dáng
  • Không ăn liên tiếp 1 món trong 2, 3 bữa ăn
  • Thay đổi thực đơn liên tục, cách chế biến khác nhau
  • Ăn nhạt, không ăn thức ăn khi quá nóng, để lâu
  • Bổ sung trái cây tráng miệng sau bữa ăn, giúp mẹ ngon miệng, giảm được cân
  • Sử dụng nguyên liệu tươi và nấu chín thực phẩm
  • Nên tập thể dục sau 1 tháng sinh con
  • Không sử dụng bất cứ loại thuốc giảm cân nào trong thời gian cho con bú
  • Không ăn kiêng, nhịn ăn, ăn đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ
  • Không cai sữa con quá sớm để giảm cân

2. Thực đơn cho mẹ sau sinh đảm bảo dinh dưỡng ngon miệng

2.1. Thực đơn cho bữa sáng của mẹ sau sinh

Thực đơn cho bữa sáng của mẹ sau sinh
Thực đơn cho bữa sáng của mẹ sau sinh

Tuy bị nhiều người coi nhẹ nhưng bữa sáng lại là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Để bổ sung đủ năng lượng và dinh dưỡng cho một ngày làm việc hiệu quả, sinh hoạt thuận lợi, mẹ cần có một bữa sáng thật chất lượng. Sau đây là những món Góc của mẹ gợi ý cho bữa sáng của mẹ trong thực đơn cho mẹ sau sinh

  • Các loại cháo dinh dưỡng như cháo lươn, cháo đậu, cháo cá hồi, cháo giò heo,…
  • Phở bò, phở gà
  • Cơm rang thập cẩm
  • Súp bí đỏ, súp cà rốt, súp khoai tây
  • Bánh mì thịt trứng
  • Trứng ốp la

Ngoài ra để bổ sung đủ dưỡng chất cho bữa sáng, mẹ cũng cần bổ sung thêm các loại hoa quả, nước hoa quả, sữa tươi hay các thức uống lợi sữa khác nhé.

Xem thêm

Cách uống nghệ mật ong sau sinh

Cách làm sữa gạo cho mẹ sau sinh

2.2. Thực đơn cho bữa trưa và bữa tối của mẹ

Các món canh cho thực đơn cho mẹ sau sinh

Các món canh cho thực đơn cho mẹ sau sinh
Các món canh cho thực đơn cho mẹ sau sinh
  • Canh rau ngót nấu thịt nạc
  • Canh khoai tây cà rốt móng giò
  • Gà hầm hạt sen
  • Canh củ cải nấu sườn
  • Canh đậu tương nấu sườn non
  • Canh rong biển đậu phụ non
  • Canh mướp nấu rau đay
  • Canh hoa chuối nấu cá quả
  • Canh cua rau đay

Các món rau cho thực đơn cho mẹ sau sinh

Các món rau cho thực đơn cho mẹ sau sinh
Các món rau cho thực đơn cho mẹ sau sinh
  • Các loại rau củ luộc: rau ngót, đậu đũa, súp lơ, cà rốt, rau muống,…
  • Bí đao xào tôm
  • Thiên lí xào thịt bò
  • Măng tây xào
  • Cải xoăn hấp
  • Nấm hương nấu rau củ

Các món thịt cho thực đơn cho mẹ sau sinh

Các món thịt cho thực đơn cho mẹ sau sinh
Các món thịt cho thực đơn cho mẹ sau sinh
  • Thịt bò xào
  • Cá chép kho
  • Chân giò luộc
  • Đậu phụ kho thịt
  • Gà rang gừng
  • Sườn xào chua ngọt
  • Xu hào xào tim cật
  • Tôm rang
  • Trứng rán cuộn rau củ
  • Thịt rim nước mắm
  • Chả thịt viên sốt cà chua
  • Ruốc thịt
  • Thịt áp chả
  • Cá rán
  • Tôm chiên

Các món ăn phụ cho thực đơn cho mẹ sau sinh

Các món ăn phụ cho thực đơn cho mẹ sau sinh
Các món ăn phụ cho thực đơn cho mẹ sau sinh
  • Chè sen long nhãn
  • Bơ dầm sữa đặc
  • Ngũ cốc sữa chua
  • Chè mè đen
  • Bánh chuối gạo
  • Hoa quả dầm sữa chua
  • Bánh quế yến mạch và các loại hạt

Thời gian sau sinh là khi mẹ cần bồi bổ đầy đủ nhất. Để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé, mẹ hãy chú ý cho bữa ăn của mình khoa học và hợp lí nhất có thể. Đừng ngại ngần tham khảo ý kiến của bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng nếu có thể mẹ nhé!

Trẻ sơ sinh bị vàng da bệnh lý rất dễ gặp. Tuy nhiên nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời thì có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

1. Dấu hiệu trẻ bị vàng da

Đối với trẻ sơ sinh, vàng da có thể xuất hiện dưới hai dạng: sinh lý và bệnh lý. Nếu trẻ sơ sinh bị vàng da sinh lý thì hiện tượng này sẽ biến mất sau một thời gian ngắn. Còn vàng da bệnh lý nguy hiểm hơn rất nhiều. Vì trẻ có thể bị hôn mê, co giật. Do đó bố mẹ cần phải biết cách nhận biết trẻ bị vàng da.

1.1. Vàng da sinh lý

Dấu hiệu trẻ bị vàng da

Với trẻ đủ tháng, vàng da sinh lý có thể xuất hiện sau 24 giờ tuổi. Và thường sẽ biến mất trong vòng 1 tuần. Con số này sẽ là 2 tuần với trẻ non tháng.

Thông thường trẻ bị vàng da ở mặt, cổ, ngực hay vùng bụng trên rốn. Với mức độ vàng nhẹ và không đi kèm các triệu chứng khác.Nồng độ Bilirubin/máu không quá 12mg% ở trẻ đủ tháng .Và không quá 14mg% ở trẻ thiếu tháng,… Tốc độ tăng Bilirubin/máu không quá 5mg% trong 24 giờ. Ngoài ra, nước tiểu của trẻ sơ sinh có màu tối hoặc màu vàng ( nước tiểu của trẻ sơ sinh thường không màu) và phân nhạt màu.

Nguyên nhân gây hiện tượng vàng da sinh lý là do sự tích tụ của Bilirubin. Một chất có màu vàng được sinh ra khi các tế bào hồng cầu bị phá vỡ giải phóng ra. Hiện tượng này xảy ra phổ biến ở trẻ sơ sinh. Bởi các bé có lượng tế bào hồng cầu cao. Trong khi đó, các tế bào này thường xuyên bị phá vỡ và được thay mới. Thế nhưng gan của trẻ lại chưa đủ trưởng thành để lọc bỏ hết Bilirubin khỏi máu. Do đó gây nên vàng da. Đến khi trẻ được 2 tuần tuổi, gan đã phát triển đầy đủ hơn và đủ sức xử lý Bilirubin nên bệnh vàng da sẽ tự khỏi mà không gây ra bất kỳ nguy hiểm nào.

1.2. Vàng da bệnh lý

Dấu hiệu trẻ bị vàng da

Trong một số trường hợp, vàng da là biểu hiện của một căn bệnh tiềm tàng nào đó. Và ở những trường hợp này vàng da sẽ xuất hiện sớm, trong vòng 24 giờ sau sinh.

Biểu hiện của vàng da sơ sinh bệnh lý là vàng da đậm xuất hiện sớm. Và không biến mất sau 1 tuần với trẻ đủ tháng. Hay 2 tuần đối với trẻ thiếu tháng. Màu vàng xuất hiện toàn thân trẻ. Kể cả lòng bàn tay, bàn chân và kết mạc mắt. Đi kèm với vàng da, có thể xuất hiện của các triệu chứng bất thường khác như: trẻ lừ đừ, bỏ bú, co giật,… Xét nghiệm Bilirubin trong máu tăng hơn bình thường.

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, vàng da bệnh lý có thể xảy ra biến chứng nhiễm độc thần kinh do Bilirubin gián tiếp thấp vào não. Từ đó làm cho trẻ tử vong hoặc bị hại não suốt đời.

Một số nguyên nhân trẻ bị vàng da là: 

  • Bất đồng nhóm máu mẹ con (ABO, Rh)
  • Bệnh lý tan máu (thiếu men G6PD, hồng cầu hình liềm, nhiễm trùng)
  • Xuất huyết dưới da
  • Chậm đi phân su
  • Nhiễm virus bào thai
  • Bệnh lý gan mật bẩm sinh (teo đường mật, giãn đường mật).

2. Trẻ bị vàng da phải làm sao?

Trẻ bị vàng da phải làm sao?

Đối  với trẻ sơ sinh bị vàng da bệnh lý, phương pháp điều trị hiệu quả và phổ biến nhất là quang trị liệu. Bản chất của phương pháp điều trị này là sử dụng ánh sáng để phá vỡ bilirubin trong cơ thể trẻ. Hiện có hai loại điều trị chiếu đèn:

  • Chiếu đèn thông thường

Đây là biện pháp chiếu sáng tia cực tím khi trẻ nằm trên giường. Ánh sáng giúp phá vỡ các bilirubin để không gây áp lực tổn thương cho gan. Khoảng cách chiếu đèn vào khoảng 3-4 tiếng để mẹ có thể cho bé bú.

  • Điều trị sợi quang

Với biện pháp điều trị sợi quang, trẻ sẽ được bao bọc trong chăn có chứa sợi quang học đặc biệt, tỏa ánh sáng trực tiếp lên da của trẻ. Do đó mẹ vẫn có thể bế và cho trẻ bú như bình thường.

  • Lưu ý

Trong những trường hợp trẻ sơ sinh bị vàng da thực sự nghiêm trọng thì các bác sĩ sẽ kết hợp hình thức truyền máu trao đổi. Khi ấy, trẻ sẽ nhận được một lượng máu nhỏ từ người hiến hoặc ngân hàng máu. Từ đó thay thế máu bị tổn thương bằng các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Điều này làm tăng số lượng tế bào hồng cầu của trẻ. Đồng thời làm giảm nồng độ bilirubin.

3. Cách chăm sóc trẻ sơ sinh bị vàng da

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh bị vàng da

Đối với trẻ sơ sinh bị vàng da, mẹ có thể áp dụng một số biện pháp chăm sóc như sau:

  • Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ thông qua sữa mẹ. Điều này giúp làm sáng làn da trẻ. Mẹ có thể đánh thức trẻ dậy để cho trẻ bú ngay cả khi trẻ đang ngủ.
  • Nếu mẹ không thể cho con bú sữa mẹ vì chưa có sữa kịp thời. Mẹ có thể chọn sữa công thức cho trẻ bú. Tuy nhiên, mẹ nên tư vấn với bác sĩ, nếu trẻ đang dùng quá ít hoặc quá nhiều sữa công thức.
  • Đảm bảo việc giữ ấm cho trẻ hàng ngày. Đồng thời, mẹ nên chú ý trong việc chăm sóc rốn. Và vệ sinh thân thể cho trẻ.
  • Mẹ nên lưu ý tắm nắng đúng cách, đủ giờ cho trẻ vào buổi sáng sớm và xế chiều. Đây là những lúc ánh nắng dịu, tốt cho bệnh lý vàng da. Việc tắm nắng không thể làm bệnh vàng da khỏi. Nhưng nó sẽ là tác nhân làm ngưng tình trạng vàng da kéo dài và diễn tiến xấu.

Mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Trẻ sơ sinh bị sốt – Nguyên nhân và cách hạ sốt nhanh hiệu quả

Trẻ sơ sinh đi ngoài lỏng và những điều bố mẹ cần lưu ý

Tình trạng trẻ sơ sinh bị vàng da bệnh lý kéo dài có thể dẫn tới những biến chứng vô cùng nguy hiểm nguy hiểm. Do đó, bố mẹ phải trang bị cho mình những kiến thức cần thiết. Để kịp thời phát hiện và đưa trẻ đi điều trị. 

Sau sinh bao lâu được uống nước đá?

Sau khoảng thời gian dài mang thai và sinh con, cơ thể người mẹ cần thời gian để nghỉ ngơi và hồi phục sức khoẻ. Thời gian này được gọi là thời gian kiêng cữ sau sinh. Kiêng cữ sau sinh là một vấn đề được các mẹ vô cùng quan tâm, đặc biệt là về vấn đề ăn uống. Liệu có mẹ nào đã từng thắc mắc sau sinh bao lâu được uống nước đá? Hãy cùng Mamamy đi tìm lời giải đáp nhé!

Sau sinh bao lâu được uống nước đá?
Sau sinh bao lâu được uống nước đá?

1. Sau sinh bao lâu được uống nước đá? Nước đá có ảnh hưởng đến sức khoẻ của phụ nữ sau sinh không?

Sau sinh bao lâu được uống nước đá? Nước đá có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe mẹ sau sinh? Câu trả lời là có. Bởi sau sinh, sức khoẻ của mẹ giảm sút đáng kể so với bình thường. Đặc biệt là với những người sinh mổ. Việc tiêu thụ đồ ăn hay thức uống có nhiệt độ thấp như nước đá không hề được khuyến khích. Uống nước đá có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ và bé. Một vài ảnh hưởng mà mẹ có thể gặp phải nếu uống nước đá sau sinh có thể kể đến:

1.1. Không tốt cho hệ tiêu hoá

Hơi lạnh sẽ khiến các vi mạch máu trong dạ dày bị co thắt
Hơi lạnh sẽ khiến các vi mạch máu trong dạ dày bị co thắt

Hệ tiêu hoá trở nên yếu ớt và hoạt động kém hơn sau sinh. Hơi lạnh sẽ khiến các vi mạch máu trong dạ dày bị co thắt. Điều này dẫn đến niêm mạc bị thiếu máu, không thể đào thải các thức ăn cứng. Uống nhiều nước đá hoặc bất kỳ thực phẩm lạnh nào khác cũng có thể gây lạnh bụng, đau bụng, tiêu chảy…

1.2. Cảm lạnh, viêm họng

Nước đá khiến cơ thể bị lạnh đột ngột.
Nước đá khiến cơ thể bị lạnh đột ngột.

Sau sinh bao lâu được uống nước đá. Nước đá khiến cơ thể bị lạnh đột ngột. Vì thế các cơ quan điều hoà thân nhiệt phải hoạt động để lấy lại sự cân bằng nhiệt độ. Việc này làm tiêu hao năng lượng và khiến sưc khoẻ suy yếu hơn. Hơn thế nữa, khí lạnh xâm nhập quá nhiều vào cơ thể có thể khiến người mẹ bị nhiễm lạnh, cảm cúm, viêm họng.

1.3. Ảnh hưởng đến sức khoẻ răng miệng

Uống nước đá sau sinh dễ làm chân răng ê buốt, đau buốt thái dương và làm ảnh hưởng đến men răng
Uống nước đá sau sinh dễ làm chân răng ê buốt, đau buốt thái dương và làm ảnh hưởng đến men răng

Uống nước đá sau sinh dễ làm chân răng ê buốt, đau buốt thái dương và làm ảnh hưởng đến men răng. Đây là một phần hệ quả của việc thay đổi nội tiết tố sau sinh. Thay đổi nội tiết đó sau sinh làm cho men và chân răng yếu hơn. Tác động này không nhỏ, cảm giác ê buốt có thể đi theo người phụ nữ đến suốt đời, ảnh hưởng đến sức khoẻ răng miệng, đặc biệt là khi bước sang tuổi trung niên.

1.4. Ảnh hưởng đến dây thần kinh

Ảnh hưởng đến dây thần kinh
Ảnh hưởng đến dây thần kinh

Sau sinh bao lâu được uống nước đá? Khi uống nước đá, việc thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể khiến các dây thần kinh ê buốt, gây ra hiện tượng đau đầu cho các mẹ sau sinh. Bên cạnh đó, cũng có giả thuyết cho rằng loại nước này là nguyên nhân cản trở tử cung co lại như ban đầu.

2. Nước đá có ảnh hưởng đến sức khoẻ của bé không?

Nước lạnh không làm thay đổi nhiệt độ của sữa mẹ. Cơ thể người mẹ sẽ vẫn đảm bảo dòng sữa luôn được ấm và vẫn chứa đầy các kháng thể cần thiết để bảo vệ bé khỏi bị nhiễm trùng. Vì thế uống nước lạnh không gây ảnh hưởng trực tiếp đến bé.

Nước lạnh không làm thay đổi nhiệt độ của sữa mẹ
Nước lạnh không làm thay đổi nhiệt độ của sữa mẹ

Tuy nhiên, nếu như cơ thể người mẹ mắc bệnh vì uống quá nhiều nước đá, như cảm cúm chẳng hạn, mẹ cũng có thể lây sang cho bé. Chưa kể có thể dẫn đến các chứng như hen suyễn, viêm mũi dị ứng… rất nguy hiểm. Cơ thể người mẹ suy yếu cũng sẽ làm cho sữa cho bé bú thiếu chất lượng, không đủ dinh dưỡng hoặc dẫn đến thiếu sữa. Bé có thể chậm lớn, dễ mắc bệnh hoặc ốm yếu hơn thông thường.

3. Vậy sau sinh bao lâu được uống nước đá?

Theo lời khuyên của bác sĩ, 1 tháng sau sinh người mẹ có thể quay trở lại ăn uống sinh hoạt như bình thường
Theo lời khuyên của bác sĩ, 1 tháng sau sinh người mẹ có thể quay trở lại ăn uống sinh hoạt như bình thường

Theo lời khuyên của bác sĩ, 1 tháng sau sinh người mẹ có thể quay trở lại ăn uống sinh hoạt như bình thường, kể cả việc uống nước đá. Tuy nhiên các mẹ nên hạn chế việc này ít nhất có thể. Trong 3 tháng đầu hầu như trẻ sơ sinh chỉ nạp vào cơ thể duy nhất sữa mẹ. Sẽ tốt hơn cho cả mẹ và bé khi dùng nước ấm trong khoảng 3 tháng đầu để cơ thể thực sự hồi phục và lúc này bé cũng đã cứng cáp hơn.

4. Mẹ sau sinh nên uống nước như thế nào?

Uống đủ 10 – 12 ly nước lọc mỗi ngày, tuỳ vào điều kiện thời tiết mà lượng nước này có thể thay đổi
Uống đủ 10 – 12 ly nước lọc mỗi ngày, tuỳ vào điều kiện thời tiết mà lượng nước này có thể thay đổi

Uống đủ 10 – 12 ly nước lọc mỗi ngày, tuỳ vào điều kiện thời tiết mà lượng nước này có thể thay đổi. Lượng sữa tiết ra bị ảnh hưởng bởi lượng nước mà mẹ hấp thụ vào trong cơ thể. Vì vậy mẹ cần để ý duy trì lượng nước đều đặn.

Mẹ nên uống nước ấm, nước ở nhiệt độ phòng. Ngoài ra mẹ cũng nên uống một số loại nước lợi sữa và cả thực phẩm có lượng nước nhiều như canh, rau, trái cây. Việc dùng nước ở nhiệt độ phòng sẽ giúp giải toả cơn khát và làm cho cơ thể sảng khoái hơn so với việc dùng nước ấm. Khi uống nước mẹ nên chú ý nhiệt độ tối ưu nên ở khoảng 27 – 41 độ C. Ngoài ra, mẹ cũng nên uống nước ấm vào buổi sáng để giúp cơ thể đào thải độc tố, cải thiện lưu lượng máu, giảm căng thẳng, trầm cảm sau sinh.

4.1. Một số loại nước cho mẹ sau sinh mẹ có thể tham khảo

Mặc dù không ai có thể trở thành một bậc cha mẹ hoàn hảo, nhưng một số bậc cha mẹ có kỹ năng nuôi dạy con cái sắc bén hơn những người khác. Nhưng tin tốt là mọi người đều có thể rèn giũa kỹ năng của mình bất cứ lúc nào. Và luôn có chỗ cho một chút cải tiến. Nhưng chìa khóa để trở nên tốt hơn là làm việc chăm chỉ, cống hiến và cam kết trở thành bậc cha mẹ tốt nhất mà bạn có thể trở thành. Các bậc cha mẹ có ý định nuôi dạy con cái trở thành người lớn có trách nhiệm phải có một số kỹ năng nuôi dạy con cái nhất định. Và họ liên tục trau dồi các kỹ năng làm cha mẹ của mình để nỗ lực trở nên tốt hơn.

1. Kỹ năng làm cha mẹ: Dành thời gian cho con

Khi lắng nghe con, cha mẹ cũng có thể biết được con đang nghĩ gì, muốn gì và tâm trạng của con có điều gì bất ổn hay không
Khi lắng nghe con, cha mẹ cũng có thể biết được con đang nghĩ gì, muốn gì 

Một kỹ năng để trở thành cha mẹ tốt thì có thể áp dụng đó là lắng nghe con. Điều này nói thì dễ nhưng không phải cha mẹ nào cũng có thể áp dụng được. Bởi vì có nhiều người còn mang công việc về nhà, làm cả buổi tối không có thời gian dành cho con.

Mỗi khi con nói điều gì, chúng ta cũng chỉ ậm ừ cho qua và bảo rằng “bố mẹ bận lắm, con xem đi rồi lát nữa nói chuyện…” Nhưng có thể ngay lúc đó con sẽ thất vọng vì cha mẹ không lắng nghe con nói.

Vì thế, dù bận đến mấy, cha mẹ hãy dành thời gian để nói chuyện, lắng nghe các con nói. Khi lắng nghe con, cha mẹ cũng có thể biết được con đang nghĩ gì, muốn gì và tâm trạng của con có điều gì bất ổn hay không.

2. Kỹ năng làm cha mẹ: Có thể cung cấp một ví dụ tích cực

Trẻ em học được nhiều điều hơn từ việc quan sát những gì cha mẹ chúng làm, thay vì nghe những gì họ nói
Trẻ em học được nhiều điều hơn từ việc quan sát những gì cha mẹ chúng làm, thay vì nghe những gì họ nói

Những bậc cha mẹ nói, “Hãy làm như tôi nói chứ không phải như tôi làm”. Trẻ em học được nhiều điều hơn từ việc quan sát những gì cha mẹ chúng làm, thay vì nghe những gì họ nói. Thì hãy cung cấp cho các bé những ví dụ nhỏ trong hằng ngày để hiểu được cuộc sống.

Mặc dù có thể khó đặt ra giới hạn thời gian sử dụng thiết bị điện tử của cha mẹ. Và sử dụng những từ ngữ lịch sự ngay cả khi cha mẹ đang tức giận. Nhưng điều quan trọng cần nhớ là bé luôn quan sát.

3. Kỹ năng làm cha mẹ: Đặt giới hạn thích hợp

Tất cả trẻ em đều khác nhau và chỉ vì một đứa trẻ ở một độ tuổi nhất định không nhất thiết
Tất cả trẻ em đều khác nhau và chỉ vì một đứa trẻ ở một độ tuổi nhất định không nhất thiết

Biết khi nào nên nói không và làm thế nào để đạt được giới hạn của bản thân là một kỹ năng cần thực hành. Theo thời gian, cha mẹ sẽ biết bé có thể xử lý được bao nhiêu. Và cách giúp bé đối phó với sự thất vọng khi cha mẹ không để con làm điều gì mà con muốn.

Tất cả trẻ em đều khác nhau và chỉ vì một đứa trẻ ở một độ tuổi nhất định không nhất thiết có nghĩa là chúng đã sẵn sàng cho những đặc quyền cụ thể. Đôi khi, việc đặt ra các giới hạn liên quan đến việc thử và sai một chút khi cha mẹ khám phá ra cách giúp trẻ học tốt nhất.

4. Kỹ năng làm cha mẹ: Thực thi các hậu quả một cách nhất quán

Khi thiết lập ranh giới, cha mẹ thường sẽ phải đưa ra những hình phạt nặng nhẹ nếu trẻ vượt qua những điều cha mẹ đã quy định
Cha mẹ thường sẽ phải đưa ra những hình phạt nặng nhẹ nếu trẻ vượt qua những điều cha mẹ đã quy định

Tính nhất quán là một phần quan trọng giúp trẻ học cách quản lý hành vi của mình tốt hơn. Như vậy sẽ nâng cao được kỹ năng làm cha mẹ của họ.

Khi thiết lập ranh giới, cha mẹ thường sẽ phải đưa ra những hình phạt nặng nhẹ nếu trẻ vượt qua những điều cha mẹ đã quy định. Thường thì trẻ rất tò mò và có thể vượt qua những điều cha mẹ cấm đoán như để khám phá, để “thử” cha mẹ có phạt mình hay không.

Nếu một đứa trẻ chỉ nhận được hậu quả tiêu cực cho hành vi của mình trong nửa thời gian. Hành vi sai trái sẽ không có khả năng dừng lại. Nhưng, những hệ quả rõ ràng và nhất quán sẽ giúp một đứa trẻ học hỏi.

5. Lựa chọn giải quyết những vấn đề quan trọng

Kỷ luật hiệu quả đòi hỏi cha mẹ phải có khả năng nhận ra
Kỷ luật hiệu quả đòi hỏi cha mẹ phải có khả năng nhận ra

Kỷ luật hiệu quả đòi hỏi cha mẹ phải có khả năng nhận ra. Một chuyện có đáng để làm to lên hay không.

Ví dụ, nếu một đứa trẻ 6 tuổi muốn đi giày đi mưa vào một ngày nắng đẹp. Việc cho phép con làm như vậy có thể có ý nghĩa hơn là cố thuyết phục con. Rằng tại sao đi giày thể thao lại là lựa chọn tốt hơn. Tập trung vào những vấn đề lớn hơn về hành vi nếu bạn thực sự muốn tạo ra sự khác biệt.

6. Kỹ năng làm cha mẹ: Dạy trẻ học cách chăm sóc bản thân

Dạy bé biết cân bằng thời gian giữa việc học, việc chơi, gia đình, bạn bè nhằm nâng cao kỹ năng sống cho trẻ
Dạy bé biết cân bằng thời gian giữa việc học, việc chơi, gia đình, bạn bè 

Dạy bé biết chăm sóc bản thân mình bằng cách ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập đầy đủ và đúng giờ. Dạy bé biết cân bằng thời gian giữa việc học, việc chơi, gia đình, bạn bè nhằm nâng cao kỹ năng sống cho trẻ. Từ đó, bé luôn nỗ lực làm mới bản thân bằng cách không ngừng học hỏi cái hay, cái mới.

Các nhà khoa học đã thống kê được một số kiểu cha mẹ sẽ có nhiều khả năng hơn trong việc nuôi dạy những em bé thành đạt trong tương lai bởi họ có những cái nhìn lạc quan cũng như những phương pháp khích lệ tuyệt vời đối với trẻ.

7. Giúp bé làm chủ bản thân

Làm chủ bản thân là một trong những kỹ năng sống cho trẻ mà cha mẹ cần lưu tâm. Cũng có nghĩa là trẻ biết tự chịu trách nhiệm với những hành động, cảm xúc của mình. Kết quả của thói quen này là bé tự tin và luôn cố gắng hết sức trong những việc mình làm. Bé biết làm chủ hành vi, cảm xúc và thái độ của mình, không đổ lỗi cho hoàn cảnh. Bé biết vâng lời và làm việc tốt, ngay cả khi không có ai giám sát

8. Cha mẹ khéo léo dạy con các kỹ năng xã hội

tập trung học hỏi các kỹ năng sống cho trẻ
Cha mẹ cần khuyến khích con tập trung học hỏi các kỹ năng sống cho bản thân

Khi trẻ không hiểu những gì được mong đợi ở chúng. Chúng sẽ không thể đáp ứng được kỳ vọng của cha mẹ. Làm cha mẹ hiệu quả nhất khi có thể làm rõ những mong đợi của họ.

Cha mẹ của những trẻ em thành đạt trong tương lai không chỉ chăm chăm khuyến khích con học kiến thức từ sách vở mà còn tập trung học hỏi các kỹ năng sống cho trẻ như: khả năng giao tiếp, khả năng chia sẻ, thông cảm với mọi người, khả năng tự giải quyết vấn đề khi gặp khó khăn.

Xem thêm:

Top 6 trung tâm kỹ năng sống – mẹ nên cho con học kỹ năng sống ở đâu ?

Top 10 các kỹ năng sống cần thiết cho trẻ. Mẹ hãy tham khảo !

Kỹ năng xã hội là gì? Những lợi ích của các kỹ năng xã hội mạnh mẽ vượt xa sự chấp nhận của xã hội? Trẻ em có kỹ năng xã hội tốt hơn có khả năng gặt hái được những lợi ích ngay lập tức. Dưới đây là bài viết giúp các mẹ dạy kỹ năng xã hội cho bé phát triển cảm xúc và nhận thức.

1. Kỹ năng xã hội là gì?

Kỹ năng xã hội cho trẻ là một dạng hành động của trẻ. Nhằm thực hiện các mối quan hệ với mọi người xung quanh trên cơ sở nắm vững phương thức thực hiện và sự vận dụng tri thức, kinh nghiệm xã hội phù hợp với điều kiện hoàn cảnh. Giúp trẻ giao tiếp, tương tác, thích nghi với trường lớp, cộng đồng gần gũi. Kỹ năng xã hội tốt cho phép trẻ tận hưởng các mối quan hệ bạn bè tốt hơn.

2. Vì sao trẻ cần phát triển các kỹ năng xã hội?

Các kỹ năng xã hội cho trẻ rất quan trọng cho sự phát triển
Các kỹ năng xã hội cho trẻ rất quan trọng cho sự phát triển

Mỗi khi có chuyện không vui hay gặp áp lực từ phía gia đình. Trẻ thường có xu hướng tìm đến bạn bè hay những người khác bên ngoài gia đình để giải toả căng thẳng. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, một đứa trẻ sẽ giảm các hóc môn gây căng thẳng mỗi khi các em học được thêm một kỹ năng mới.

Thêm vào đó, khi trẻ có thể tự tin làm quen và giao tiếp với bạn đồng lứa, các bé cũng dễ dàng kết bạn hơn. Theo một nghiên cứu khác được công bố trên Từ điển Bách khoa Quốc tế về Khoa học Hành vi Xã hội (International Encyclopedia of the Social & Behavioral Sciences) năm 2015, tình bạn được chứng minh có tác động rất tốt đối với sức khoẻ của trẻ.

Bên cạnh đó, khi thiếu đi những kỹ năng xã hội, trẻ có xu hướng phải đối mặt với nhiều vấn đề khi dung hòa các mối quan hệ xã hội. Dễ bị bắt nạt hay vướng vào các tệ nạn xã hội. Các bé không thể tự lập và thường phải dựa vào sự giúp đỡ từ người khác. May mắn thay, kỹ năng xã hội hoàn toàn có thể rèn luyện được. Không bao giờ là quá sớm để cha mẹ quan tâm và hướng dẫn con các kỹ năng xã hội cần thiết, hay học cách giao tiếp với mọi người xung quanh.

3. Các kỹ năng xã hội cho trẻ mang lại nhiều lợi ích

Các kỹ năng xã hội cho trẻ mang lại nhiều lợi ích
Các kỹ năng xã hội cho trẻ mang lại nhiều lợi ích
  • Thành công tốt hơn trong cuộc sống: Các kỹ năng xã hội tốt cũng có thể giúp trẻ có một tương lai tươi sáng hơn. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y tế Công cộng Hoa Kỳ, các kỹ năng xã hội và cảm xúc của một đứa trẻ ở trường mẫu giáo. Có thể là yếu tố dự báo lớn nhất cho sự thành công khi trưởng thành.
  • Tình bạn bền chặt hơn: Những đứa trẻ có kỹ năng xã hội mạnh mẽ và có thể hòa đồng tốt với các bạn đồng trang lứa. Có khả năng kết bạn dễ dàng hơn. Trên thực tế, một nghiên cứu được công bố trên International Encyclopedia of the Social & Behavioral Sciences chỉ ra rằng tình bạn thời thơ ấu rất tốt cho sức khỏe tinh thần của trẻ em. Tình bạn cũng mang lại cho trẻ cơ hội rèn luyện các kỹ năng xã hội. Như giải quyết vấn đề và giải quyết xung đột.

4. Những hậu quả tiềm ẩn của kỹ năng xã hội kém là gì?

Trẻ em thiếu các kỹ năng xã hội và tình cảm có nhiều khả năng
Trẻ em thiếu các kỹ năng xã hội và tình cảm có nhiều khả năng
  • Sự phụ thuộc vào hỗ trợ công
  • Rắc rối pháp lý
  • Vấn đề lạm dụng chất gây nghiện
  • Các vấn đề về mối quan hệ

Không có kỹ năng xã hội để tương tác với những người khác cũng có khả năng gây ra căng thẳng. Ví dụ, việc xa gia đình khiến trẻ căng thẳng. Khi họ không thể giao tiếp hiệu quả với những người khác, điều đó chỉ trở nên tồi tệ hơn. Không bao giờ là quá sớm để bắt đầu chỉ cho trẻ cách hòa đồng với những người khác. Và không bao giờ là quá muộn để rèn giũa các kỹ năng của họ. Trước tiên, hãy bắt đầu với các kỹ năng xã hội cơ bản nhất và tiếp tục rèn luyện các kỹ năng của bé theo thời gian.

5. Các kĩ năng xã hội cho trẻ mà vô cùng cần thiết

5.1. Các kĩ năng xã hội cho trẻ: Kỹ năng xã hội chia sẻ

Các kỹ năng xã hội cho trẻ: Làm sao để trẻ hòa đồng với bạn bè?
Các kỹ năng xã hội cho trẻ: Làm sao để trẻ hòa đồng với bạn bè?

Sẵn sàng chia sẻ đồ ăn nhẹ hoặc chia sẻ đồ chơi có thể giúp trẻ kết bạn và giữ bạn. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Tâm lý. Trẻ em khi mới hai tuổi có thể thể hiện mong muốn chia sẻ với người khác. Nhưng thường chỉ khi nguồn lực của chúng dồi dào. Tuy nhiên, trẻ em trong độ tuổi từ ba đến sáu thường ích kỷ. Khi muốn chia sẻ các nguồn lực phải trả giá đắt. Trẻ em có thể không muốn chia sẻ một nửa số bánh quy của mình với một người bạn. Vì điều đó có nghĩa là chúng sẽ ít thưởng thức hơn. Những đứa trẻ đó có thể dễ dàng chia sẻ một món đồ chơi mà chúng không còn hứng thú chơi cùng.

Đến bảy hoặc tám tuổi, trẻ em trở nên quan tâm hơn đến sự công bằng và sẵn sàng chia sẻ hơn. Những đứa trẻ cảm thấy hài lòng về bản thân thường có nhiều khả năng chia sẻ hơn. Và việc chia sẻ sẽ giúp chúng cảm thấy hài lòng về bản thân. Dạy trẻ chia sẻ có thể giúp nâng cao lòng tự trọng của chúng.

5.2. Các kĩ năng xã hội cho trẻ: Kỹ năng xã hội hợp tác

Các kĩ năng xã hội cho trẻ: Kỹ năng xã hội hợp tác
Các kĩ năng xã hội cho trẻ: Kỹ năng xã hội hợp tác

Hợp tác có nghĩa là làm việc cùng nhau để đạt được mục tiêu chung. Những đứa trẻ biết hợp tác sẽ tôn trọng khi người khác đưa ra yêu cầu. Họ cũng đóng góp, tham gia và giúp đỡ. Kỹ năng hợp tác tốt là điều cần thiết để hòa hợp thành công trong một cộng đồng.

Các bé sẽ cần hợp tác với các bạn cùng lớp trên sân chơi cũng như trong lớp học. Hợp tác cũng quan trọng khi trưởng thành. Hầu hết các môi trường làm việc đều phát triển dựa trên khả năng làm việc nhóm của nhân viên. Hợp tác cũng là chìa khóa trong các mối quan hệ lãng mạn.

Đến khoảng 3 tuổi rưỡi, trẻ nhỏ có thể bắt đầu làm việc với các bạn cùng lứa với mục tiêu chung. Đối với trẻ em, sự hợp tác có thể liên quan đến bất cứ điều gì. Từ việc cùng nhau xây tháp đồ chơi đến chơi một trò chơi yêu cầu mọi người tham gia. Một số có thể đảm nhận vị trí lãnh đạo trong khi những người khác.Sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi làm theo hướng dẫn. Dù bằng cách nào, hợp tác là một cơ hội tuyệt vời. Để trẻ em học hỏi thêm về bản thân.

5.3. Các kĩ năng xã hội cho trẻ: Kỹ năng xã hội lắng nghe

Các kĩ năng xã hội cho trẻ: Kỹ năng xã hội lắng nghe
Các kĩ năng xã hội cho trẻ: Kỹ năng xã hội lắng nghe

Lắng nghe không chỉ là giữ im lặng — nó có nghĩa là thực sự tiếp thu những gì người khác đang nói. Lắng nghe cũng là một thành phần quan trọng của giao tiếp lành mạnh. Rốt cuộc, phần lớn việc học ở trường phụ thuộc vào khả năng lắng nghe giáo viên nói của trẻ. Việc hấp thụ tài liệu, ghi chép và suy nghĩ về những gì đang được nói càng trở nên quan trọng hơn khi bé tiến bộ trong học tập. Cho bé nhiều cơ hội để luyện nghe có thể củng cố kỹ năng này.

Điều cần thiết là bé lớn lên. Phải biết cách lắng nghe ông chủ, người bạn đời lãng mạn và bạn bè. Kỹ năng này có thể là một kỹ năng còn khó để thành thạo hơn trong thời đại thiết bị kỹ thuật số. Vì rất nhiều người có xu hướng nhìn chằm chằm vào điện thoại thông minh của họ khi họ tham gia vào cuộc trò chuyện.

5.4. Các kĩ năng xã hội cho trẻ: Tôn trọng không gian cá nhân

Không gian riêng cũng là cách phát triển tình cảm kỹ năng các xã hội cho trẻ
Không gian riêng cũng là cách phát triển tình cảm kỹ năng các xã hội cho trẻ

Một số trẻ em là những người nói chuyện gần gũi. Những người khác chui vào lòng người quen mà không hề biết rằng người kia cảm thấy khó chịu. Điều quan trọng là phải dạy trẻ cách tôn trọng không gian cá nhân của người khác. Tạo các quy tắc gia đình để khuyến khích trẻ tôn trọng không gian cá nhân của người khác. “Gõ cửa đã đóng” và “Hãy tự tin vào chính mình” chỉ là một vài ví dụ.

Nếu bé lấy đồ vật ra khỏi tay mọi người hoặc đẩy khi thiếu kiên nhẫn, hãy thiết lập hậu quả. Nếu bé trèo vào lòng người quen hoặc đứng quá gần mọi người trong khi nói chuyện. Hãy sử dụng nó như một khoảnh khắc có thể dạy được. Đưa bé sang một bên và cung cấp một số huấn luyện về các vấn đề không gian cá nhân.

5.5. Các kĩ năng xã hội cho trẻ: Giao tiếp bằng mắt

Các kĩ năng xã hội cho trẻ: Giao tiếp bằng mắt là một phần quan trọng của giao tiế
Các kĩ năng xã hội cho trẻ: Giao tiếp bằng mắt là một phần quan trọng của giao tiếp

Giao tiếp bằng mắt tốt là một phần quan trọng của giao tiếp. Một số trẻ gặp khó khăn khi nhìn vào người mà chúng đang nói chuyện. Cho dù bé nhút nhát và thích nhìn chằm chằm vào sàn nhà. Hay chỉ đơn giản là không nhìn lên khi mải mê tham gia một hoạt động khác. Hãy nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giao tiếp bằng mắt.

Nếu bé gặp khó khăn trong việc giao tiếp bằng mắt. Hãy đưa ra những lời nhắc nhở nhanh chóng sau khi thực tế. Bằng một giọng nhẹ nhàng, hãy hỏi: “Mắt mẹ nên đi đâu khi ai đó đang nói chuyện với mẹ?” Các mẹ không muốn khiến một đứa trẻ nhút nhát thêm lo lắng. Và, khen ngợi khi bé nhớ nhìn mọi người khi họ đang nói chuyện.

5.6. Các kỹ năng xã hội cho trẻ: Sử dụng cách cư xử

Các kỹ năng xã hội cho trẻ: Biết cách nói lời cảm và xin lỗi
Các kỹ năng xã hội cho trẻ: Biết cách nói lời cảm và xin lỗi

Nói làm ơn và cảm ơn và sử dụng cách cư xử tốt trên bàn ăn. Có thể giúp bé được chú ý vì những lý do chính đáng. Giáo viên, các bậc cha mẹ khác và những đứa trẻ khác sẽ tôn trọng một đứa trẻ ngoan.

Xem thêm: Điều gì sẽ xảy ra nếu mọi người đã làm điều đó? | Kỹ năng xã hội cho trẻ em 

Nguồn: KidTimeStoryTime (Youtube)

Tất nhiên, việc dạy cách cư xử đôi khi giống như một trận chiến khó khăn. Từ việc ợ to lên bàn cho đến hành động vô ơn, tất cả bọn trẻ đôi khi sẽ để cách cư xử của chúng ra ngoài cửa sổ. Tuy nhiên, điều quan trọng là trẻ em phải biết cách cư xử lịch sự và tôn trọng. Đặc biệt là khi chúng ở nhà người khác hoặc ở trường.

Xem thêm:

Kỹ năng sống cho bé theo từng độ tuổi phát triển

8 nguyên tắc khi dạy kỹ năng sống cho bé gái mẹ buộc phải biết!

Giỏ hàng 0