Lịch sử tìm kiếm
Tìm trong góc của mẹ
Tìm kiếm phổ biến

Rửa bình sữa hay những vật dụng tiếp xúc trực tiếp với con là đặc biệt quan trọng. Mẹ cần có những tiêu chí nào để chọn sản phẩm phù hợp nhất. Dù có hàng tá những câu hỏi về loại sản phẩm này. Nhưng thực ra chỉ cần 5 điều dưới đây thôi. Mẹ hãy đọc để biết tất tật từ A đến Z về nước rửa bình sữa cho bé mẹ nhé!

1. Thế nào là nước rửa bình sữa cho bé?

Trong thành phần của sữa có rất nhiều các chất như váng sữa, chất béo, protein,… Nếu chỉ tráng bằng nước sôi, các chất này sẽ vẫn đọng lại trong bình. Chính vì thế, để an tâm rửa bình sữa cho bé, mẹ cần tìm loại nước rửa chuyên dụng. Nhiệm vụ nhằm xử lý sạch các thành phần này khỏi bình sữa, hạn chế khả năng các chất bẩn còn sót lại, trở thành môi trường thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Vì điều này có thể khiến bé trở nên biếng ăn hoặc bị tiêu chảy.

Nước rửa bình sữa có khả năng làm sạch các thành phần riêng biệt có trong sữa
Nước rửa bình sữa có khả năng làm sạch các thành phần riêng biệt có trong sữa

2. Ưu điểm so với các phương pháp rửa bình sữa trước kia

2.1.Phương pháp rửa bình trước kia

Trước đây, bố mẹ thường rửa bình sữa bằng 2 cách: rửa với nước lã rồi tráng lại bằng nước sôi và rửa bằng nước rửa bát. Ở cả 2 cách này đều tồn tại ít nhiều những vấn đề ảnh hưởng đến trẻ.

Khi rửa bằng nước lã rồi tráng lại bằng nước sôi, nhiều chất có trong sữa không thể đi sạch hết. Đây tiếp tục trở thành môi trường để vi khuẩn sinh sôi, phát triển. Hơn nữa, việc này cũng sẽ tốn thêm thời gian khi phải đun nước sôi để tráng.

Nước rửa bát có thành phần làm sạch được các chất có trong sữa. Tuy nhiên, hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ chưa đủ sức đề kháng như người lớn. Hương thơm có trong nước rửa bát thường khá thơm, có thể gây ảnh hưởng với trẻ nhạy cảm. Thành phần trong nước rửa bát của người lớn cũng không ôn hòa bằng nước rửa bình sữa cho bé.

Trẻ nhạy cảm dễ phản ứng với hương thơm trong nước rửa bát
Trẻ nhạy cảm dễ phản ứng với hương thơm trong nước rửa bát

2.2.Ưu điểm của nước rửa bình sữa chuyên dụng

Với nước rửa bình sữa cho bé, bố mẹ dễ dàng rửa sạch cặn sữa bám trên bình. Sản phẩm còn dùng chung được cho cả gia đình. Bởi lẽ, các sản phẩm của bé thường sẽ không có mùi hương. Thành phần an toàn và dịu nhẹ, ôn hòa, không gây kích ứng. Bên cạnh đó, nước rửa bình sữa còn để rửa rửa các dụng cụ khác như các dụng cụ hút sữa, tích sữa, đồ chơi,…

Một ưu điểm khác của nước rửa bình sữa cho bé là khả năng rửa được cả rau quả. Tuy nhiên, không phải nước rửa bình sữa cho bé nào cũng có thành phần phù hợp với việc làm sạch thực phẩm như vậy. Do đó, mẹ cần lưu ý khi lựa chọn nhé!

3. Hai điểm cần lưu ý khi chọn nước rửa bình sữa và rau quả

Với những ưu điểm của mình, nước rửa bình sữa cho bé là lựa chọn vô cùng thích hợp khi bố mẹ muốn làm sạch bình sữa hay các vật dụng xung quanh con. Ngày xuất hiện càng nhiều sản phẩm nước rửa bình sữa khác nhau. Vậy bố mẹ cần lưu ý những điều gì khi lựa chọn?

Thứ nhất, mẹ cần quan tâm thương hiệu của nước rửa bình sữa cho bé. Các thương hiệu, nhãn lớn họ luôn đưa vào sản phẩm các thành phần an toàn, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Thứ hai, mẹ nhất định cần đọc thành phần trên sản phẩm trước khi mua. Thành phần thể hiện sản phẩm đó được làm bằng những nguyên liệu nào? Các loại thành phần có đủ an toàn không?

4. Mẹ nên tránh những nước rửa bình sữa có thành phần như thế nào?

Mẹ nên tránh sử dụng loại nước rửa bình sữa có chứa các thành phần đã bị cấm tại Liên Minh Châu Âu (EU).

4.1.SLS, SLES – Chất hoạt động bề mặt

SLS (Sodium Lauryl Sulfate), SLES (Sodium Laureth Sulfate) – các chất có nguồn gốc từ rượu ethoxylated lauryl. Chúng được sử dụng làm chất hoạt động bề mặt nhằm tạo bọt cho chất tẩy rửa. Sử dụng cơ chế tách dầu/chất béo và các chất hữu cơ khỏi bề mặt tiếp xúc. Hiện được ứng dụng nhiều trong công nghệ tạo bọt hóa mĩ phẩm. Các chất này nếu không pha loãng có thể gây kích ứng da và mắt. Ngoài ra, có thể gây buồn nôn, nôn và tiêu chảy nếu hít hay nuốt phải.

4.2.Paraben, MIT

Paraben và MIT là các chất diệt khuẩn, chất bảo quản. Chúng có thể gây tổn thương da hay rối loạn nội tiết tố do khả năng bắt chước estrogen. Các chất này được sử dụng vô cùng phổ biến trong nhiều chủng loại sản phẩm đa dạng. Từ dưỡng da, trang điểm, chăm sóc cá nhân, đến các sản phẩm cho trẻ em… Chính vì thế, mẹ chỉ nên dùng nước rửa bình sữa cho bé khi thành phần các chất hóa học với nồng độ khuyến cáo nhỏ hơn 0.0015%. Hoặc tốt nhất là không chứa các thành phần này để đảm bảo sức khỏe của bé.

Ngoài ra, các mẹ cần bỏ qua loại nước rửa bình sữa có các chất tạo màu hay mùi quá nồng, bởi ngoài việc có thể gây kích ứng thì những thành phần như vậy còn làm thay đổi mùi vị của sữa, làm giảm sức ăn của bé.

5. Sử dụng nước rửa bình sữa cho bé là rất cần thiết với gia đình có con nhỏ.

Để ý 2 điều trên, mẹ sẽ hoàn toàn yên tâm và tự tin khi chọn nước rửa bình sữa an toàn cho bé. Quan trọng nhất ở việc đọc thành phần trên bao bì. Sản phẩm cho con cần có thành phần an toàn, lành tính. Sẽ đặc biệt an tâm nữa khi nước rửa bình sữa cho bé mà mẹ lựa chọn có xuất hiện: Alkyldiaminoethuylglycine Hydrochloride Solution.

Alkyldiaminoethylglycine Hydrochloride Solution – thành phần an toàn rất cần trong nước rửa bình sữa cho trẻ - Mamamy
Alkyldiaminoethylglycine Hydrochloride Solution – thành phần an toàn rất cần trong nước rửa bình sữa cho trẻ

Đây là một trong bốn chất có trong các hoạt động diệt khuẩn an toàn chống lại 283 chủng vi khuẩn Acinetobacter. Chất này được thu hồi từ 97 bệnh viện Nhật Bản. Nó an toàn và lành tính đến mức mẹ an tâm dùng để làm sạch các loại rau củ quả. Thành phần này tiêu diệt hết những mầm bệnh, phân hủy những vết bẩn. Xử lý dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật, hóa chất bảo quản mà không để lại mùi khó chịu. Đây chắc chắn là một giải pháp tuyệt vời cho mẹ trong giai đoạn nổi cộm các vấn nạn về thực phẩm ô nhiễm hay thực phẩm có chứa các chất hóa học độc hại.

Nên chọn nước rửa bình sữa cho bé có khả năng làm sạch cả rau củ quả
Nên chọn nước rửa bình sữa cho bé có khả năng làm sạch cả rau củ quả

Sự an toàn của con luôn luôn là ưu tiên hàng đầu. Và bố mẹ hoàn toàn có thể an tâm dựa vào chính những am hiểu của mình khi lựa chọn bất cứ sản phẩm gì cho con. Với những thông tin trên, hi vọng mẹ lựa chọn được sản phẩm nước rửa bình sữa cho bé phù hợp nhất. Mẹ hãy chia sẻ những thông tin cần thiết về việc vệ sinh bình sữa tới người thân xung quanh mình nữa nhé!

Nguồn tài liệu tham khảo:

[1] Cara AM Bondi,  Julia L MarksLauren B Wroblewski,  Heidi S RaatikainenShannon R LenoxKay E Gebhardt. Human and Environmental Toxicity of Sodium Lauryl Sulfate (SLS): Evidence for Safe Use in Household Cleaning Products. Environ Health Insights. 2015; 9: 27–32 | https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4651417/

[2] Website chính thức của Unilever : https://www.unilever.com/about/innovation/Our-products-and-ingredients/Your-ingredient-questions-answered/Sodium-laureth-sulfate-and-sodium-lauryl-sulfate.html

Nước rửa bình sữa chuyên dụng ngày càng quen thuộc với những gia đình có con nhỏ. Một sản phẩm làm sạch sử dụng trực tiếp cần có yêu cầu rất cao về chất lượng và độ an toàn. Bố mẹ nên mua nước rửa bình sữa loại nào? Căn cứ vào đâu để bố mẹ có thể tìm kiếm được những sản phẩm đáp những ứng tiêu chí trên?

Làm thế nào để lựa chọn được nước rửa bình sữa cho con một cách an toàn nhất?
Làm thế nào để lựa chọn được nước rửa bình sữa cho con một cách an toàn nhất?

1. Nước rửa bình sữa chuyên dụng là rất cần thiết!

1.1. Nước sôi không làm sạch hoàn toàn chất bẩn

Có nhiều ý kiến rằng có thể làm sạch bình sữa của bé bằng cách rửa với nước lã. Sau đó, tráng lại bằng nước sôi. Nhiều cha mẹ khác cho rằng bình sữa của bé có thể rửa chung với nước rửa bát hàng ngày. Nước rửa bình sữa chuyên dụng không quá cần thiết. Vì vậy, mẹ tập đầu đôi khi sẽ thấy hoang mang.

Tuy nhiên, thành phần của sữa có rất nhiều các chất như váng sữa, protein, các chất béo … Nếu chỉ tráng bằng nước sôi sẽ không thể làm sạch hoàn toàn. Các chất bẩn còn sót lại trở thành môi trường thuận lợi để các loại vi khuẩn sinh sôi, phát triển. Điều này dễ dẫn đến việc bé bị tiêu chảy hoặc trở nên biếng ăn đấy mẹ nhé!

1.2. Nước rửa bát có thể ảnh hưởng không tốt đến trẻ

Nước rửa bát thực tế có thể làm sạch được bình sữa của bé. Nhưng hệ tiêu hóa của trẻ còn rất yếu, chưa có đủ sức đề kháng giống như người lớn. Mùi thơm có trong nước rửa bát thường khá nồng, có thể ảnh hưởng với những trẻ nhạy cảm. Nhiều thành phần trong nước rửa bát cũng được không ôn hòa như nước rửa chuyên dụng cho bé.

Nhiều thành phần trong nước rửa bát không ôn hòa như nước rửa chuyên dụng cho bé
Nhiều thành phần trong nước rửa bát không ôn hòa như nước rửa chuyên dụng cho bé

Thế nên ngày nay, bố mẹ đều ưu tiên lựa chọn nước rửa bình sữa và rau quả chuyên dụng. Làm sạch đồ cho bé, thậm chí còn dùng chung cho cả gia đình. Các sản phẩm dành cho bé thường sẽ không có mùi hương nồng. Thành phần an toàn và dịu nhẹ, ôn hòa và không gây kích ứng.

2. Vậy mua nước rửa bình sữa như nào là an toàn và phù hợp cho bé?

2.1. Những sản phẩm uy tín trên thị trường

Dù chọn mua nước rửa bình sữa trong nước hay nước ngoài, điều đầu tiên bố mẹ cần quan tâm chính là các thương hiệu uy tín và các nhãn hàng lớn. Bởi vì những nhãn hàng lớn luôn ưu tiên sử dụng các sản phẩm an toàn. Sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng sẽ được đánh giá cao trên thị trường tiêu dùng. Hơn nữa, mẹ nên lưu ý kiểm tra bao bì của nước rửa bình sữa. Từ nhãn mác đến thông tin sản xuất, nhất là hạn sử dụng để đảm bảo lựa chọn đúng sản phẩm an toàn.

Bên cạnh đó, các sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh phải được kiểm nghiểm và chứng nhận an toàn. Việc này rất quan trọng và như một sự bảo chứng cho mẹ.

2.2. Lưu ý về thành phần của nước rửa bình sữa

Có thể nói, thành phần ghi trên bao bì sẽ phản ánh được sản phẩm đó được làm ra bằng nguyên liệu nào. Từ đó giúp mẹ có thêm thông tin để lựa chọn được loại nước rửa bình sữa an toàn và chất lượng.

Bố mẹ có thể yên tâm lựa chọn các loại nước rửa bình sữa dựa vào thành phần trên bao bì sản phẩm
Bố mẹ có thể yên tâm lựa chọn các loại nước rửa bình sữa dựa vào thành phần trên bao bì sản phẩm

1 – Tránh các chất hoạt động bề mặt (SLS, SLES)

Các chuyên gia khuyến cáo nên tránh các sản phẩm có sử dụng các chất tẩy rửa tổng hợp như SLS (Sodium Lauryl Sulfate), SLES (Sodium Laureth Sulfate) [1] [2]. Đây là các chất hoạt động bề mặt nhằm tạo bọt nhưng có thể gây buồn nôn và tiêu chảy nếu hít hoặc nuốt phải. Mẹ cũng nên tránh các bảo quản, chất diệt khuẩn như Paraben và MIT. Đây là các hóa chất không nên dùng cho trẻ nhỏ và đã bị cấm tại Liên minh Châu Âu (EU). Chúng có thể gây kích ứng, tổn thương da và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bé.

2 – Tránh các chất lưu hương, chất tạo mùi, hương liệu tổng hợp

Khi sử dụng với nồng độ quá lớn có thể ảnh hưởng không tốt đến khứu giác của trẻ. Chúng có thể gây kích ứng.  Và còn làm thay đổi mùi vị của sữa, làm giảm sức ăn của bé. Mẹ nên lưu ý chỉ sử dụng loại nước rửa bình sữa khi các thành phần của các chất hóa học có tỷ lệ thấp hay nồng độ khuyến cáo nhỏ hơn 0.0015%. Tốt nhất là không chứa các thành phần này để đảm bảo sức khỏe cho con.

Sử dụng sản phẩm chứa thành phần thiên nhiên
Sử dụng sản phẩm chứa thành phần thiên nhiên

Mẹ có thể yên tâm lựa chọn các loại nước rửa bình sữa dựa vào thành phần trên bao bì sản phẩm. Nên chọn sản phẩm có thành phần phù hợp làm sạch thực phẩm, lành tính. Rửa sạch bình sữa, bát đũa hay đồ chơi của bé. Và rất đa năng là để ngâm rửa rau củ quả cho cả gia đình. Nước rửa bình sữa sữa và rau quả chuyên dụng còn giúp mẹ gìn giữ đôi tay của mẹ khi làm sạch bình sữa và các vật dụng cho con mỗi ngày.

Mẹ đã tự tin chọn mua nước rửa bình sữa cho bé chưa?

Nguồn tài liệu tham khảo:

[1] Cara AM Bondi,  Julia L MarksLauren B Wroblewski,  Heidi S RaatikainenShannon R LenoxKay E Gebhardt. Human and Environmental Toxicity of Sodium Lauryl Sulfate (SLS): Evidence for Safe Use in Household Cleaning Products. Environ Health Insights. 2015; 9: 27–32 | https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4651417/

[2] Website chính thức của Unilever: https://www.unilever.com/about/innovation/Our-products-and-ingredients/Your-ingredient-questions-answered/Sodium-laureth-sulfate-and-sodium-lauryl-sulfate.html

Giỏ hàng 0