Lịch sử tìm kiếm
Tìm trong góc của mẹ
Tìm kiếm phổ biến

Chính thức từ tháng 3/2024, Mamamy và bệnh viện Phụ sản trung ương ký kết biên bản hợp tác chiến lược toàn diện trong 5 năm. Trong thời gian này, Mamamy là đối tác duy nhất cung cấp các sản phẩm chăm sóc an toàn cho mẹ và bé tới bệnh viện.

Bệnh viện Phụ sản Trung Ương là cơ sở y khoa tuyến đầu của cả nước, điểm đến tin cậy hàng đầu trong việc thăm khám và điều trị các vấn đề về sản phụ khoa. Tính đến nay, Mamamy đã có đến 15 năm được đồng hành cùng bệnh viện. Cột mốc 15 năm được đánh dấu bằng ký kết mang tính chiến lược. Từ đây, sự đồng hành vững mạnh hơn nữa khi Mamamy sẽ cung cấp độc quyền các đồ dùng chăm sóc trước và sau sinh cho mẹ và bé tại viện cũng như cùng viện thực hiện các hoạt động cộng đồng thiết thực. 

Mamamy & BVPS Trung Ương
Giám đốc Bệnh viện – GS.TS Nguyễn Duy Anh phát biểu

Gần đây nhất, Mamamy đã được được gửi tặng các set quà với hệ sản phẩm chuyên gia vệ sinh an toàn tiện lợi tới các mẹ và em bé mới sinh, kể cả khoa sinh non – đối tượng với làn da nhạy cảm nhất. Tại hoạt động này, không ít mẹ trực tiếp sử dụng luôn sản phẩm Mamamy lên da và ấn tượng đặc biệt với chất khăn “chưa thấy ở khăn ướt nào”. 

Mamamy & BVPS Trung Ương
Mamamy gửi tặng quà cho mẹ và em bé tại nhiều bệnh viện trên toàn quốc

Năm 2009, sau khi tiến hành khảo sát 200 cặp mẹ con đến sinh tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương và kết luận “98% bà mẹ thấy rằng khăn ướt Mamamy không gây kích ứng. 92% bà mẹ hài lòng với sản phẩm”, Hội phụ sản khoa Việt Nam VAGO đã cấp chứng nhận khuyên dùng cho khăn giấy ướt Mamamy.

Hơn 17 năm tuổi đời, Mamamy là thương hiệu đầu tiên khai phá và mở lối cho thị trường khăn ướt Việt Nam, mở đầu cho “cách mạng chăm sóc trẻ em”. Mamamy cung cấp hệ sản phẩm chăm sóc cho mẹ và bé từ khăn ướt, bình sữa, dụng cụ rửa bình tới dầu/bọt tắm gội, nước giặt xả, dung dịch vệ sinh cho mẹ…

Mamamy & BVPSN trung ương
Khăn ướt Mamamy Tropical – Chi chút chào con

Điểm khiến hàng triệu bà mẹ tin dùng sản phẩm Mamamy là từ cách thương hiệu tạo ra sản phẩm. Lựa chọn nguyên liệu an toàn, không sử dụng bất cứ thành phần nào bị cấm trên thế giới, kể cả Việt Nam chưa cấm, đặc biệt được kiểm nghiệm bởi các tổ chức bên thứ 3 uy tín quốc tế: 

  • Chứng nhận không kích ứng Allergy Uk
  • Chứng nhận Hội phụ sản khoa khuyên dùng
  • Kiểm nghiệm bởi SGS Thuỵ Sỹ
  • Đạt chuẩn JIS Nhật Bản

Lễ ký kết hợp tác toàn diện đã trở thành cầu nối để Mamamy tới gần hơn với các thiên thần nhỏ, giúp ba mẹ chăm sóc bé con một cách dễ dàng hơn với hệ sản phẩm CHUYÊN GIA VỆ SINH AN TOÀN TIỆN LỢI. 

Một hành trình chăm con nhàn tênh đang từng bước tới gần với ba mẹ hơn. 

Bên cạnh Bệnh viện Phụ sản trung ương, hơn 50 bệnh viện khắp cả nước cũng an tâm tin tưởng, chọn các sản phẩm Mamamy để gửi tặng cho mẹ bầu, mẹ và các em bé mới sinh.

Khăn ướt Mamamy đã quen với mẹ hơn 16 năm rồi. Mới đây, Mamamy tiếp tục ra mắt dòng sản phẩm dành riêng cho các em bé vùng nhiệt đới – Mamamy Tropical. Khăn ướt Mamamy Tropical đã mở ra một cuộc cách mạng khăn mới trong ngành khăn ướt với chất liệu vải 100% cotton & rayon. Đây cũng là dòng khăn ướt duy nhất tại Việt Nam được bổ sung các tinh dầu, tinh chất đến từ chính thiên nhiên nhiệt đới, nhằm chăm sóc toàn diện cho các em bé: tinh dầu Inca Inchi – Dưỡng ẩm, tinh dầu Cúc vạn thọ – Ngừa muỗi đốt, tinh dầu khóa ẩm – Yến Mạch. 

Tìm hiểu thêm về các sản phẩm Mamamy tại website: https://mamamy.vn 

Trong suốt thời kỳ mang thai, chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Các loại rau tốt cho bà bầu với hàm lượng lớn chất xơ, vitamin và khoáng chất chính là nhóm thực phẩm rất cần thiết để tham khảo đưa ngay vào thực đơn hàng ngày. Chế độ dinh dưỡng đạt chuẩn không thể thiếu các loại rau xanh tốt cho bà bầu. Vậy đâu là những loại rau tốt nhất dành cho bà bầu? Để giải đáp tất cả các thắc mắc trên, hãy cùng Góc của mẹ giới thiệu 5 loại rau dinh dưỡng cho mẹ bầu, giúp mẹ lên kế hoạch chăm sóc sức khỏe cá nhân trong thời kỳ mang thai một cách hiệu quả nhất nhé!

Rau xanh giàu dinh dưỡng tốt cho mẹ bầu
Chế độ dinh dưỡng đạt chuẩn không thể thiếu các loại rau xanh tốt cho mẹ bầu

1. Chế độ dinh dưỡng dành cho bà bầu

Để có một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn cho cả mẹ và bé, phụ nữ trong quá trình mang thai cần phải áp dụng một chế độ ăn uống cân bằng và bổ dưỡng nhất. Điều này liên quan đến sự cân bằng hợp lý giữa các nhóm chất dinh dưỡng, bao gồm carbohydrate, protein và chất béo, đồng thời thường xuyên tiêu thụ các loại thực vật tốt cho sức khỏe như rau và củ quả.

Thói quen ăn uống kém, việc ăn kiêng khem nghiêm ngặt để giữ dáng khi mang thai có thể gây suy dinh dưỡng thai kỳ. Hoặc ăn quá nhiều làm tăng cân quá mức cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ, dễ gặp các biến chứng khi mang thai hoặc sinh nở. Nói một cách đơn giản, mẹ bầu ăn những thực phẩm lành mạnh, bổ dưỡng sẽ giúp đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé trong suốt thai kỳ. Hơn thế nữa, chế độ ăn của mẹ bầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kích thước và cân nặng của thai nhi. Rau xanh giàu dinh dưỡng

Phụ nữ mang thai rất nên ăn đa dạng các loại rau củ để có thể cung cấp đầy đủ nhất các dưỡng chất thiết yếu có trong nhóm thực phẩm tự nhiên này cho cơ thể. Chế độ ăn đa dạng các loại rau có nhiều màu sắc là rất lý tưởng cho thai phụ.

Các loại rau củ quả
Phụ nữ mang thai rất nên ăn đa dạng các loại rau củ

Điều này không chỉ hỗ trợ mẹ bầu tránh bị táo bón khi mang thai mà còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như: bệnh tim, đái tháo đường thai kỳ, béo phì, đột quỵ… Dưới đây là những dưỡng chất thiết yếu cho thai kỳ đến từ các loại rau, củ để mẹ bầu có thể áp dụng theo một chế độ dinh dưỡng vừa đa dạng vừa cân bằng và bổ dưỡng:

  • Canxi: Khoáng chất này rất cần thiết cho sự hình thành hệ xương của thai nhi và củng cố sức khỏe xương cho mẹ bầu, giúp thai nhi phát triển toàn diện.
  • Beta-carotene: Cần thiết cho sự phát triển của các tế bào, mô, thị giác và hệ miễn dịch của thai nhi.
  • Vitamin C: Có vai trò giúp tăng cường khả năng hấp thu canxi của cơ thể, giúp hình thành hệ xương và răng khỏe mạnh.
  • Kali: Khoáng chất này có vai trò giúp điều hòa huyết áp.
  • Axit folic: Giúp giảm nguy cơ dị tật ở ống thần kinh ở thai nhi và giúp bé không bị nhẹ cân khi sinh.
  • Chất xơ: Giúp tiêu hóa tốt thức ăn và giảm táo bón khi mang thai.

2. Lợi ích của việc ăn nhiều rau trong thời kỳ mang thai

Một chế độ ăn uống có nhiều loại rau giàu dinh dưỡng dành cho mẹ bầu được khuyến khích sử dụng rộng rãi vì chúng mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Trái cây và rau củ quả thường có màu xanh bởi chúng chứa lượng lớn diệp lục. Đây là chất có khả năng tăng cường sự tái tạo tế bào, đồng thời giúp tăng cường sức đề kháng cho hệ thống tiêu hóa và cơ thể, hỗ trợ cải thiện tình trạng táo bón thường gặp ở phụ nữ mang thai, giúp ổn định tâm trạng, giảm căng thẳng và mệt mỏi, đồng thời hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Bên cạnh đó, trái cây và rau củ chứa lượng lớn nước và chất xơ, chất khoáng, vitamin, đặc biệt là vitamin A, C và lượng lớn Vitamin B9 có  tác dụng giảm thiểu nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi, đồng thời góp phần vào sự phát triển của não bộ và hệ thần kinh của trẻ. 

Chế biến các món ăn khác nhau từ nhiều loại rau xanh cho mẹ bầu
Phụ nữ trong quá trình mang thai cần phải áp dụng một chế độ ăn uống cân bằng và bổ dưỡng nhất

Một chế độ dinh dưỡng đạt tiêu chuẩn không thể vắng mặt các loại rau giàu dinh dưỡng dành cho mẹ bầu. Do đó, việc lựa chọn những loại rau tốt cho bà bầu là vô cùng cần thiết để có một thực đơn cân bằng. Vừa đảm bảo đủ chất dinh dưỡng vừa tốt cho sức khỏe là cần thiết trong 40 tuần thai kỳ. Bổ sung những loại rau củ quả vào chế độ ăn hàng ngày giúp mẹ tránh được các biến chứng thai kỳ như: tiểu đường, thiếu hụt dinh dưỡng,… Đồng thời bổ sung đủ lượng rau xanh cần thiết sẽ giúp bé cưng sinh ra được đủ cân, giảm các nguy cơ thiếu máu, điều hòa huyết áp và kiểm soát cân nặng cho mẹ. Như vậy, các loại rau giàu dinh dưỡng dành cho mẹ bầu không chỉ là thực phẩm cần thiết mà còn rất tốt cho sức khỏe của bà bầu và sự phát triển của thai nhi trong suốt thai kỳ.

3. Mẹ bầu nên ăn bao nhiêu rau mỗi ngày là đủ?

Vì trong giai đoạn mang thai, thai nhi cần được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng để phát triển khỏe mạnh và nhanh chóng, vậy nên các mẹ bầu sẽ thường xuyên cảm thấy dễ đói hơn bình thường. Lời khuyên là các mẹ bầu nên chia nhỏ bữa ăn ra thành nhiều phần để hạn chế cảm giác đói. Ngoài ra, việc ăn thường xuyên các bữa ăn nhỏ cũng giúp làm giảm thiểu các vấn đề về tiêu hóa, đây là một triệu chứng rất phổ biến trong thai kỳ. Theo khuyến cáo từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia, mẹ bầu mang thai nên ăn từ 3 – 5 đơn vị rau/ngày trong suốt thai kỳ. Khẩu phần ăn này tương đương với việc mẹ bầu cần ăn như sau:

  • Trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ: 240g rau/ngày.
  • Giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ: 320g rau/ngày.
  • Trong 3 tháng cuối cùng của thai kỳ: 400g rau/ngày.
Mẹ bầu ăn rau xanh nhiều dinh dưỡng
Chế độ ăn của mẹ bầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kích thước và cân nặng của thai nhi

Lưu ý:

  • Khối lượng rau khuyến cáo bên trên được tính là khối lượng rau tươi tự nhiên, chưa trải qua quá trình sơ chế hay chế biến với gia vị và nhiệt độ cao.
  • Trong trường hợp mẹ bầu kết hợp ăn cả rau lá xanh với rau củ quả và cả các loại hạt, cần cân đối khẩu phần ăn để tổng lượng rau lá xanh và củ quả ăn trong ngày để không nên vượt hơn hàm lượng rau khuyến cáo chung bên trên.

4. Các loại rau giàu dinh dưỡng cho mẹ bầu

4.1. Rau cải bó xôi

Cải bó xôi vốn được mệnh danh là “siêu thực phẩm” cực kỳ bổ dưỡng cho sức khỏe phụ nữ trong thời gian mang thai. Đây là loại rau ăn lá chứa nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể như: kẽm, kali, magie, sắt, canxi,… và nguồn vitamin dồi dào với hơn 35 loại dưỡng chất như: folate, niacin, vitamin A, C, K, D, E vitamin B1, B2, B6,… tốt cho sức khỏe. Các khoáng chất này rất cần thiết cho nhu cầu của cơ thể người mẹ. Đồng thời góp phần quan trọng vào sự hình thành và phát triển của thai nhi, nhất là xương, răng và não bộ.

Cải bó xôi, loại rau dinh dưỡng cho mẹ bầu

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), 100g rau cải bó xôi chứa 28,1mg vitamin C, đáp ứng được 34% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày của loại vitamin này

Bên cạnh đó, rau chân vịt còn chứa sắt; Omega-3. Đặc biệt rau chân vịt còn chứa Axit folic cần thiết cho sự phát triển não bộ và tránh các dị tật bẩm sinh của thai nhi. Hơn nữa, bà bầu ăn nhiều rau chân vịt còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh thai kỳ; hạn chế tăng cân quá mức; đồng thời góp phần cải thiện chức năng não bộ ở trẻ và giúp giảm nguy cơ sinh non và ngăn ngừa tiền sản giật. Mẹ bầu tiêu thụ rau bó xôi còn giúp thanh lọc hệ tiêu hóa, giảm đường, mỡ trong máu, giúp kiểm soát cân nặng tốt hơn. Có thể chế biến cải bó xôi thành các món ăn: rau bó xôi luộc/hấp, rau bó xôi xào, nấu canh…

4.2. Súp lơ xanh

Súp lơ cũng là một trong các loại rau giàu dinh dưỡng dành cho mẹ bầu và chắc chắn không thể vắng mặt trong thực đơn thai kỳ. Súp lơ xanh dễ ăn, dễ chế biến và còn rất dễ để kết hợp với nhiều thực phẩm khác để thành món ăn ngon hấp dẫn. Loại rau này có chứa nhiều chất xơ, khoáng chất và vitamin tốt cho sức khỏe. Thực phẩm này vô cùng có lợi bởi nó bổ sung hàm lượng lớn Vitamin C, K và folate – dưỡng chất cực kỳ cần thiết cho sự hình thành và phát triển hệ thần kinh của thai nhi, giúp phòng ngừa bệnh thiếu máu, tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa tốt, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng và ngăn ngừa nguy cơ vỡ ối sớm hay một số tình trạng thường gặp trong thai kỳ. 

Súp lơ xanh, loại rau dinh dưỡng cho mẹ bầu
Súp lơ chứa nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết nhưng lại chứa rất ít calo – thực phẩm hoàn hảo cho những mẹ bầu không muốn tăng cân quá nhiều khi mang thai

Đây là thực phẩm đứng đầu danh sách các loại rau giàu dinh dưỡng dành cho mẹ bầu. Bởi súp lơ xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết như: Magie; phốt pho; chất xơ; canxi … Không chỉ vậy, súp lơ cũng là nguồn cung cấp dồi dào axit folic rất cần thiết cho bà bầu. Loại axit này có tác dụng ngăn ngừa dị tật ống thần kinh; tật nứt đốt sống ở thai nhi. Do đó, ngay trước khi mang thai và giai đoạn đầu thai kỳ người mẹ cần chủ động bổ sung súp lơ xanh trong khẩu phần ăn để hấp thụ được nhiều axit folic hơn.

4.3. Rau bắp cải

Bắp cải là loại rau thông dụng, có mặt thường xuyên trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Và bắp cải cũng chính là một trong những loại rau giàu dinh dưỡng dành cho mẹ bầu mà các mẹ không nên bỏ qua. Bắp cải có vị ngọt, mát, giòn, ngon và dễ ăn, có thể kết hợp chế biến thành đa dạng các món ngon như luộc, xào,… Trong bắp cải còn có chứa nhiều vitamin và khoáng chất tự nhiên, tốt cho mẹ bầu. Vitamin K và C có chứa trong bắp cải hỗ trợ sức khỏe cho xương, axit folic tốt cho sức khỏe của thai nhi, sắt, kali, magie, phốt pho hỗ trợ ổn định huyết áp và nhịp tim. 

Rau bắp cải, loại rau dinh dưỡng cho mẹ bầu
Hoạt chất anthocyanins trong bắp cải tím được nghiên cứu có tác dụng ngăn ngừa ung thư

Bắp cải là rau được trồng dưới đất nên rất dễ nhiễm khuẩn. Do đó, khi sơ chế, mẹ nên rửa thật kỹ nhiều lần dưới vòi nước chảy, ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút trước khi chế biến để đảm bảo vệ sinh. Đặc biệt, các bà bầu cần tránh ăn sống các loại rau này để hạn chế nhiễm khuẩn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thai nhi. 

4.4. Rau dền đỏ

Dựa theo nhiều nghiên cứu và lời khuyên từ các chuyên gia, rau dền nằm trong danh sách các loại rau giàu dinh dưỡng dành cho mẹ bầu 3 tháng đầu bởi có chứa rất nhiều lipid, protid, canxi, glucid cùng nhiều vitamin khác… Công dụng chính của loại rau này là giúp thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu, làm mát giúp phụ nữ mang thai cảm thấy dễ chịu hơn khi bị ốm nghén. Mẹ bầu thường xuyên ăn rau dền sẽ giúp bổ sung chất sắt tốt cho máu; cải thiện tình trạng viêm; tốt cho hệ xương khớp và hỗ trợ tiêu hóa được trơn tru. Đặc biệt, rau dền còn là loại rau rất dễ ăn, chế biến đơn giản, tiêu hóa nhanh. 

Rau dền đỏ, loại rau dinh dưỡng cho mẹ bầu
Ăn nhiều rau dền giúp mẹ bảo vệ sức khỏe toàn diện, đảm bảo sự phát triển cho trẻ

Rau dền giàu sắt, vitamin C và các chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch. Đây là thực phẩm rất tốt cho bà bầu và cả thai nhi, giúp mẹ tăng cường tiết sữa sau sinh. Mỗi tuần ăn rau dền 2 lần sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu ở bà bầu và hỗ trợ sự phát triển não bộ của thai nhi. Hơn thế nữa, rau dền đỏ còn chứa một hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ mang tên betacyanins – đây cũng chính là hợp chất khiến rau dền có màu đỏ tím đặc trưng. Nhờ đó, rau dền có khả năng giúp mẹ bầu ngăn ngừa các bệnh mãn tính trong thai kỳ, bao gồm bệnh tim mạch, đái tháo đường, cao huyết áp và các biến chứng bất lợi cho thai nhi.

4.5. Rau mồng tơi

Khi nhắc tới những loại rau giàu dinh dưỡng dành cho mẹ bầu, thật là thiếu sót nếu không nhắc tới rau mồng tơi – loại rau giúp bà bầu giảm lượng cholesterol, có khả năng hỗ trợ kiểm soát cân nặng. Đặc biệt, trong rau mồng tơi còn có chứa một loại chất nhầy mang đến tác dụng nhuận tràng, hạn chế táo bón hiệu quả trong thai kỳ. Hơn thế nữa, phần dịch nhầy trong lá mồng tơi chứa nhiều polysaccharides – một loại chất xơ giúp mẹ bầu dễ dàng tiêu hóa thực phẩm, giảm hấp thu chất béo và ngăn ngừa sớm các vấn đề về đường ruột. Ngoài ra, hàm lượng vitamin C có trong thực phẩm còn giúp giảm tình trạng viêm nhiễm rất tốt.

Rau mồng tơi, loại rau dinh dưỡng cho mẹ bầu
Với hàm lượng dinh dưỡng cao như vậy, mồng tơi hoàn toàn có thể hỗ trợ thai nhi phát triển toàn diện, đồng thời giúp mẹ bầu tăng cường sản xuất máu hiệu quả

Rau mồng tơi là một trong các loại rau giàu dinh dưỡng dành cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu. Đây là món rau ăn mát, có thể nấu canh với tôm khô, gạch cua,… Đặc biệt, vào mùa hè, rau mồng tơi có tác dụng giải nhiệt cho bà bầu hiệu quả. Vitamin A và flavonoid giúp phòng chống ung thư, vitamin C có trong mồng tơi giúp tăng sức đề kháng, chống viêm nhiễm. Tuy nhiên, vì loại rau này có tính hàn và nhuận tràng nên những mẹ bầu đang bị tiêu chảy, sỏi thận thì nên hạn chế ăn.

5. Các loại rau nên tránh trong quá trình mang thai

Giá đỗ

Rau xanh luôn là thực phẩm hàng đầu trong chế độ ăn uống lành mạnh của chúng ta. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai không phải dùng loại rau nào cũng an toàn. Vì vậy bên cạnh những loại rau giàu dinh dưỡng dành cho mẹ bầu, có những loại rau củ mà mẹ nên tránh để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi, bao gồm: rau sống, rau mầm, giá đỗ và rau chưa rửa sạch. Nguyên nhân là vì:

  • Nguy cơ nhiễm vi khuẩn: Rau sống, rau mầm và rau chưa rửa kỹ có thể chứa các vi khuẩn độc hại như E.coli, Salmonella, Listeria, và Campylobacter. Nhiễm vi khuẩn này có thể gây ra các triệu chứng bệnh như tiêu chảy, nôn mửa, sốt, đau bụng và đôi khi dẫn đến các biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi;
  • Nguy cơ nhiễm ký sinh trùng: Các loại rau trên còn có thể chứa một lượng lớn ký sinh trùng như Toxoplasma gondii, gây ra bệnh Toxoplasmosis – loại bệnh này có thể không gây ra triệu chứng rõ rệt, đặc trưng ở mẹ nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi, gây dậy thì sớm, sa sút thị lực, trí tuệ, thính giác và các vấn đề về thần kinh khác;
  • Nguy cơ ngộ độc hóa chất: Rau chưa rửa kỹ có thể chứa hóa chất, thuốc trừ sâu hoặc chất ô nhiễm, vi khuẩn ẩn chứa trong môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.
Rau mầm
Những loại rau củ mà mẹ nên tránh để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi bao gồm: rau sống, rau mầm, giá đỗ và rau chưa rửa sạch.

6. Những lưu ý khi ăn rau dành cho mẹ bầu

Rau là thực phẩm chứa nhiều nhiều dinh dưỡng nhưng nếu không sơ chế kỹ hay lựa chọn đúng loại rau sạch, mẹ bầu rất dễ bị ngộ độc thực phẩm và có nguy cơ nhiễm vi khuẩn và ký sinh trùng từ rau. Vậy nên, bà bầu cần chú ý đến các biện pháp an toàn và vệ sinh thực phẩm để hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm khuẩn từ rau và đảm bảo dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi:

  • Rửa sạch rau dưới vòi nước sạch, lắc nhẹ và rửa kỹ từng lá để loại bỏ các chất ô nhiễm, bụi bẩn và vi khuẩn bám trên rau.
  • Ngâm rau trong dung dịch rửa rau hữu cơ an toàn, chuyên dụng hoặc nước muối loãng vài phút, sau đó rửa lại với nước sạch.
  • Chú ý đến nguồn gốc khi lựa chọn các loại rau, mua rau từ các nguồn tin cậy, xuất xứ rõ ràng và chất lượng tốt.
  • Luân phiên thay đổi thực đơn và ăn đa dạng các loại rau để không bị ngán, đồng thời cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cả mẹ và bé, vì khẩu vị của mẹ sẽ thay đổi liên tục trong suốt cả thai kỳ.
  • Tránh ăn rau sống khi mẹ không chắc chắn về chất lượng rau. Tại Việt Nam, mẹ bầu có thể tìm mua các loại rau đạt chứng nhận Organic (cam kết không sử dụng hóa chất khi nuôi trồng) hoặc chứng nhận VietGap (cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn của Bộ Nông nghiệp Việt Nam).
Rửa rau thật kỹ trước khi chế biến
Đặc biệt chú ý đến các biện pháp an toàn và vệ sinh thực phẩm

Việc tìm hiểu và lựa chọn các loại rau tốt cho bà bầu là điều vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé trong thai kỳ. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ cung cấp cho mẹ những thông tin hữu ích để có thể bổ sung kịp thời những loại rau giàu chất dinh dưỡng vào thực đơn hàng ngày. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào xoay quanh vấn đề về sức khỏe, dinh dưỡng, mẹ đừng ngại mà hãy để lại bình luận để Góc của mẹ cùng đồng hành và giải đáp ngay các vướng mắc trong hành trình nuôi con của mẹ nhé!

Yến sào là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều axit amin và có hàm lượng protein cao. Tuy nhiên, cơ thể trẻ khá nhạy cảm khó tiếp nhận những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như yến sào. Vì thế, cần có cách cho trẻ ăn yến sào hợp lý để mang lại lợi ích cho trẻ phát triển toàn diện.

 

Cho trẻ ăn yến sào như thế nào là đủ

  • Đối với bé từ 0 đến 12 tháng tuổi: Không nên cho trẻ ăn yến sào. Vì đây là giai đoạn hệ tiêu hóa của trẻ chưa được hoàn thiện, chưa hấp thụ được hết chất dinh dưỡng trong tổ yến. Độ tuổi này bé nên sử dụng sữa mẹ tránh được những nguy hiểm không đáng có.
  • Đối với bé từ 1 đến 3 tuổi: Giai đoạn này hệ tiêu hóa ở trẻ đang dần ổn định. Các bà mẹ có thể bắt đầu bằng việc cho bé ăn qua cháo yến hoặc uống nước yến với tần suất 1 lần/tuần. Ở giai đoạn này bé chỉ nên dùng 50gr/tháng. Nếu khi dùng xuất hiện tình trạng đau bụng, ba mẹ nên cho bé ngừng sử dụng ngay.Tuy nhiên, liều lượng và tần suất ăn yến cần được tham khảo ý kiến bác sĩ dinh dưỡng.
  • Đối với bé từ 3 đến 10 tuổi: Đây là lứa tuổi phù hợp để cho trẻ ăn yến sào. Bởi vì, trẻ em bước vào giai đoạn phát triển cả thể chất lẫn trí não và cần được bổ sung rất nhiều năng lượng cho trẻ phát triển toàn diện từ trí não đến hình dáng để trẻ thông minh hơn và cao lớn hơn. Vì vậy đây là lứa tuổi được xem là phù hợp nhất để bắt đầu sử dụng yến sào. Trong giai đoạn này nên cho trẻ ăn yến sào 2-3 lần/ tuần và khoảng 100gr/tháng.
  • Đối với trẻ em trên 10 tuổi: có thể dùng 3 gram yến sào trên ngày và dùng liên tục đều đặn. Bởi vì, trong giai đoạn này, bé đang hoạt động mạnh về thể chất lẫn trí não nên cần nhiều chất dinh dưỡng giúp bé phát triển toàn diện.

Lưu ý: Đảm bảo cho trẻ ăn yến sào theo đúng liều lượng được khuyến cáo, không cho trẻ ăn quá nhiều để tránh rối loạn tiêu hóa và lãng phí chất dinh dưỡng.

Yến sào - thức ăn bổ dưỡng
Nguyên tắc vàng khi sử dụng yến sào

3 thời điểm vàng dùng yến sào hiệu quả

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng thời điểm tốt nhất để cho trẻ ăn yến sào là khi bụng đang rỗng. Cơ thể sẽ dễ nhận hết được các chất dinh dưỡng trong tổ yến và đem lại hiệu quả qua mỗi lần sử dụng.

  • Buổi sáng sớm: Đây là thời điểm khi trẻ đang đói – các mẹ cho bé ăn sau khi thức dậy khoảng 1 tiếng, giúp trẻ hấp thụ tốt và toàn bộ các dưỡng chất có trong tổ yến. Một bữa sáng từ yến sào sẽ giúp cơ thể hấp thụ nhanh và hiệu quả các chất dinh dưỡng. Ngoài ra, yến sào còn giúp trẻ em có một tinh thần vui vẻ, năng động để bắt đầu một ngày mới học tập học hỏi thật hiệu quả. 
  • Giữa hai bữa chính trong ngày: Bạn có thể bổ sung yến sào vào thời gian giữa hai bữa chính trong ngày, khi lượng thức ăn chính đã chuyển hóa thành năng lượng phục vụ các hoạt động thường ngày thì cơ thể đã sẵn sàng trong trạng thái tiếp nhận nguồn năng lượng mới. Ví dụ:Nếu thời gian ăn bữa trưa của trẻ vào lúc 12h và bữa tối vào lúc 19h. Thì các mẹ có thể ăn cho con ăn yến sào như một bữa ăn phụ vào khoảng thời gian từ 15h đến 16h.”
  • Buổi tối trước khi đi ngủ: Khoảng 1 tiếng trước khi ngủ, đây là thời điểm chất dinh dưỡng phát huy công dụng tốt nhất cho con trẻ. Khi nồng độ của các loại hormone tăng lên và thời gian cơ thể cần nghỉ ngơi của bé. Bạn nên cho trẻ ăn yến sào lúc này giúp tăng khả năng tiếp nhận các dưỡng chất tốt vào cơ thể. 
Chế biến yến sào
Cách dùng yến sào cho bé yêu

Yến sào chế biết làm sao để kích thích trẻ ăn ngon

Hiện nay, Yến sào có rất nhiều cách để chế biến ngon và hiệu quả, ngoài ra còn  có nhiều món chế biến từ yến sào nguyên chất. Các mẹ nên sử dụng các hương vị tự nhiên như lá dứa với đường phèn để tạo vị thơm và ngọt cho món ăn hoặc cũng có thể khéo tay decor, trang trí bắt mắt. Đặc biệt có thể kết hợp với các món chính để kích thích vị giác cho trẻ giúp trẻ ăn yến sào miệng hơn.

Gợi ý các món ăn liên quan đến tổ yến mà mọi người thường sử dụng

  • Yến chưng: Chưng yến trong khoảng thời gian từ 25-30 phút để đảm bảo sợi yến vừa chín tới, vừa dai vừa mềm và các chất dinh dưỡng được lưu giữ trọn vẹn vị ngon của yến. Đó là một trong những cách chế biến yến sào giữ được trọn vẹn các chất dinh dưỡng nhất. Cách này giúp giữ nguyên hương vị và chất lượng của yến sào. Bạn có thể chưng yến sào với đường phèn hoặc chưng cách thủy Tổ yến chưng là một cách khác để chế biến yến sào. 
  • Cháo yến sào: Cháo yến sào là một món ăn phổ biến và dễ chế biến từ yến sào. Bạn có thể nấu cháo yến sào để tận hưởng hương vị ngon lành và các dưỡng chất có trong yến sào. Bên cạnh đó, chúng ta nên kết hợp yến sào với số nguyên liệu bổ dưỡng như hạt sen, táo đỏ, long nhãn,… để nấu cháo sẽ gia tăng giá trị dinh dưỡng cũng như độ đậm đà của món ăn. 
  • Chè tổ yến: Chè tổ yến cũng là một món ăn phổ biến được chế biến từ yến sào. Bạn có thể thưởng thức chè tổ yến để cung cấp dưỡng chất cho cơ thể. Chè tổ yến kết hợp với các nguyên liệu như hạt sen, táo tàu, long nhãn,… cong khiến món ăn trở nên ngon hơn. 

Ngoài ra trên thị trường đã có các sản phẩm làm từ yến mà không cần qua chế biến rất tiện lợi để mẹ cho trẻ ăn yến sào như: Nước yến, thạch yến …

Chế biến yến sào
Công thức nấu yến sào ngon – tốt cho sức khỏe

Những điều cần chú ý khi sử dụng yến sào

Đối với việc nấu yến sào:

  • Không được nấu đi nấu lại tổ yến nó sẽ làm mất đi dưỡng chất có trong yến và hầu như hết tác dụng khi hâm lại tổ yến.
  • Không được nấu yến trực tiếp ở nhiệt độ cao trên 100 độ C vì khi đó các chất dinh dưỡng có trong tổ yến sẽ bị bay hơi;
  • Khi chế biến yến chúng ta nên chú ý đậy nắp kín để quá trình yến chín không bị bay hơi và đảm bảo lưu giữ được trọn vẹn những giá trị dinh dưỡng trong tổ yến.
  • Tuyệt đối không sử dụng nồi cơm điện để chưng yến hoặc các loại nồi chưng yến mà các mẹ không có chế độ hẹn giờ.
  • Khi nấu với các nguyên liệu khác thì các nguyên liệu đó cần được nấu chín khi sắp mang ra sử dụng bạn mới nên cho yến sào vào để đảm bảo món ăn được chín đều mà vẫn  giữ nguyên giá trị dinh dưỡng trong tổ yến.

Đối với trẻ khi sử dụng yến sào:

  • Không nên cho trẻ vận động mạnh sau khi ăn yến sào để tránh vấn đề về tiêu hóa và mồ hôi nhiều.
  • Không nên ăn yến sào khi trẻ có một số bệnh như: cảm lạnh, cảm cúm, viêm da và một số bệnh liên quan đến đường tiêu hóa của trẻ. Hãy đến các cơ sở y tế hoặc bác sĩ để có những hiểu biết chính xác nhất.
  • Các mẹ cần quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ của các loại yến trên thị trường hiện nay. Bởi vì, không phải sản phẩm nào cũng chất lượng và đem lại hiệu quả tốt.
Cho bé ăn yến sào
Những lưu ý không thể bỏ sót khi sử dụng tổ yến

Tóm lại, chi tiết việc dùng yến sào cho bé như thế nào với liều lượng ra sao các mẹ cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho trẻ.

Bút màu là một công cụ sáng tạo và thú vị dành cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Với khả năng tạo ra những nét vẽ tươi sáng và đa dạng màu sắc. Bút màu không chỉ là một dụng cụ viết mà còn là một phương tiện để thể hiện sự sáng tạo và tương tác với màu sắc. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về bút màu. Những lợi ích của việc sử dụng chúng. Đặc biệt là những lưu ý để lựa chọn một chiếc bút màu hoàn hảo cho nhu cầu bé yêu.

1. Lợi ích cho bé khi sử dụng bút màu

Tạo ra những tác phẩm nghệ thuật sáng tạo. Bút màu cho phép bé yêu tạo ra những bức tranh, hình vẽ và các tác phẩm nghệ thuật khác với sự tươi sáng và sắc nét. Nhờ vào độ phong phú của màu sắc. Trẻ có thể thể hiện ý tưởng và sự sáng tạo của mình một cách tốt nhất.

Tương tác màu sắc. Bút màu là công cụ tuyệt vời để trẻ tương tác với màu sắc. Bé có thể hòa trộn các màu với nhau. Bé tạo ra những hiệu ứng độc đáo và tăng tính thẩm mỹ cho tác phẩm của mình. Tương tác màu sắc cũng giúp bé hiểu hơn về lý thuyết màu sắc và cách chúng tương tác với nhau.

Lựa chọn bút màu phù hợp cho bé yêu
Lựa chọn bút màu phù hợp cho bé yêu

Hỗ trợ trong việc học tập và ghi chú. Bút màu có thể được sử dụng để cho bé ghi chú. Hình ảnh trong sách học của bé nhiều màu sắc hơn. Giúp cho bé thích thú với việc học tập hơn. Sử dụng màu sắc trong quá trình học tập cũng giúp tăng khả năng ghi nhớ và tương tác với kiến thức.

Ngoài ra, với đa dạng màu sắc, bút màu có thể tạo ra những chữ viết độc đáo và nổi bật. “Giải trí và giáo dục trẻ em”: Bút màu là một công cụ giải trí phổ biến cho trẻ em. Trẻ em thích tô màu và sử dụng bút màu để tạo ra những hình vẽ và tác phẩm nghệ thuật của riêng mình. Sử dụng bút màu cũng giúp trẻ phát triển khả năng tư duy sáng tạo và tăng cường khả năng tương tác màu sắc.

2. Lựa chọn bút màu cho bé yêu

Bút màu - công cụ thần kỳ giúp bé thỏa sức sáng tạo
Bút màu – công cụ thần kỳ giúp bé thỏa sức sáng tạo

Chất lượng mực: Hãy chọn bút màu cho bé cần có chất lượng mực tốt, màu sắc đậm và không bị phai sau một thời gian sử dụng. Mực nên được phân phối đều và không gây nhòe hoặc lem.

Đa dạng màu sắc: Các mẹ có thể lựa chọn bút màu với số lượng màu sắc phù hợp với từng lứa tuổi của con. Có những bộ bút màu có ít màu sắc cơ bản. Trong khi có những bộ có rất nhiều màu để tạo ra các hiệu ứng và sắc thái khác nhau.

Tiện lợi và thoải mái. Mẹ chọn những chiếc bút màu có thiết kế tiện lợi để bé thích thú khi sử dụng. Điều này giúp bé dễ dàng điều khiển và sử dụng bút màu một cách thoải mái trong thời gian dài mà không gặp mỏi tay.

Độ bền và nguồn gốc: Bút màu nên có độ bền tốt để đảm bảo rằng chúng không gãy hoặc hỏng sau một thời gian sử dụng. Các mẹ nên kiểm tra chất liệu và cấu trúc của bút màu. Để đảm bảo chúng chắc chắn và có thể sử dụng lâu dài. Những thương hiệu nổi tiếng thường có chất lượng tốt hơn và đáng tin cậy hơn. Tìm hiểu về các thương hiệu uy tín. Mẹ cần đánh giá từ người dùng để có sự tham khảo.

3. Mách mẹ một số loại bút màu dành cho bé

Bút màu thông thường: Đây là loại bút màu phổ biến nhất và thường được sử dụng trong việc tô màu và viết. Bút màu thông thường có đầu nhọn và sử dụng mực nước hoặc mực dầu để tạo ra các màu sắc.

Bút màu nước: Bút màu nước sử dụng mực nước có tính chất trong suốt và thường có đầu sắc. Khi kết hợp với nước, mực sẽ tan chảy và tạo ra hiệu ứng màu nước mượt mà. Bút màu nước thường được sử dụng trong tranh vẽ, sáng tạo nghệ thuật và tạo màu nhanh chóng.

Hộp bút màu150 chi tiết cho bé
Hộp bút màu 150 chi tiết cho bé

Bút màu gel: Bút màu gel sử dụng mực gel đặc biệt và có đầu mịn. Chúng có đặc điểm màu sắc đậm, mượt mà và không nhòe. Bút màu gel thường được sử dụng trong việc viết, tô màu và làm việc với các ứng dụng nghệ thuật.

Bút màu dầu: Bút màu dầu sử dụng mực dầu và có đầu mịn. Chúng tạo ra màu sắc đậm, giàu độ bóng và có khả năng pha trộn tốt. Bút màu dầu thường được sử dụng trong vẽ tranh. Sáng tạo nghệ thuật và tạo hiệu ứng màu sắc đặc biệt.

Bút màu sáp: Bút màu sáp có thân bằng sáp và đầu mịn. Chúng dễ sử dụng, không lem và có thể pha trộn màu sắc. Bút màu sáp thường được sử dụng trong việc tô màu, vẽ và làm việc với trẻ em.

Bút màu nổi bật (highlighter): Bút màu nổi bật có đầu rộng và sử dụng mực sáng để gạch chân. Bút màu làm nổi bật các đoạn văn bản quan trọng trong sách và tài liệu.

4. Gợi ý cách mẹ chọn bút màu phù hợp cho bé với một số thương hiệu an toàn nổi tiếng

  • Faber-Castell: Faber-Castell là một thương hiệu nổi tiếng đến từ Đức, được biết đến với chất lượng cao và màu sắc đậm. Họ cung cấp một loạt các sản phẩm bút màu từ bút màu thông thường cho đến bút màu chuyên nghiệp.
  • Staedtler: Staedtler là một thương hiệu bút màu có nguồn gốc từ Đức. Họ sản xuất các loại bút màu chất lượng cao và đa dạng. Bao gồm cả bút màu nước và bút màu gel.
  • Crayola: Crayola là một thương hiệu bút màu nổi tiếng đến từ Mỹ. Họ chuyên sản xuất các loại bút màu cho trẻ em, với màu sắc tươi sáng và an toàn. Mẹ nên chọn cho trẻ dùng để đảm bảo an toàn.
  • Pentel: Pentel là một thương hiệu bút màu có nguồn gốc từ Nhật Bản. Họ cung cấp các loại bút màu chất lượng cao, bao gồm cả bút màu nước và bút màu gel.
  • Sakura: Sakura là một thương hiệu nổi tiếng với bút màu gel và bút màu nước. Họ có một loạt các sản phẩm chất lượng, đa dạng màu sắc và độ bền cao.
  • Tombow: Tombow là một thương hiệu bút màu Nhật Bản nổi tiếng với bút màu nước. Họ cung cấp các sản phẩm chất lượng cao và có thiết kế tiện lợi.

Có nhiều thương hiệu khác nhau và mỗi thương hiệu có những đặc điểm riêng. Việc lựa chọn thương hiệu phụ thuộc vào yêu cầu của mẹ và sở thích của con trẻ.

Các loại bút màu trên đây chỉ là một số ví dụ phổ biến. Thị trường bút màu ngày càng đa dạng và có nhiều loại khác nhau với các đặc điểm và ưu điểm riêng. Việc lựa chọn phụ thuộc vào mục đích sử dụng, phong cách và sở thích cá nhân của bé.

Trứng gà được biết đến là nguồn thực phẩm có chứa giàu chất dinh dưỡng tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ đang trong khoảng “thời gian vàng” tập ăn dặm. Vậy nên đây chính là nguyên liệu để giúp các mẹ bỉm sáng tạo ra thật nhiều cách nấu món cháo trứng gà ăn dặm thơm ngon cho bé cưng 7 tháng tuổi. Cháo trứng gà ăn dặm sẽ giúp bé phát triển khỏe mạnh, thông minh và còn hỗ trợ mẹ tiết kiệm tối đa thời gian chế biến. Nhưng các mẹ vẫn còn rất nhiều băn khoăn không biết đâu là cách nấu món cháo trứng gà ngon và hấp dẫn nhất cho bé 7 tháng tuổi. Hãy để Mamamy – Góc của mẹ giúp mẹ bỏ túi ngay những cách nấu món cháo trứng gà cho bé ăn dặm siêu ngon, bé cưng thích mê!!!

Nấu cháo trứng gà cho bé 7 tháng tuổi tập ăn dặm
5 cách nấu cháo trứng gà cực đơn giản – bổ dưỡng cho bé 7 tháng tuổi 

1. Thời điểm thích hợp để bé bắt đầu ăn trứng gà 

Trẻ mấy tháng ăn được lòng trắng, lòng đỏ trứng gà hoặc bé 7 tháng, 8 tháng tuổi có ăn được trứng gà hay không là những câu hỏi được nhiều mẹ quan tâm. Câu trả lời là bé từ 7 tháng tuổi sẽ bắt đầu ăn được trứng gà. Tuy nhiên, một nghiên cứu đã chỉ ra là từ 6 tháng tuổi, bé có thể bắt đầu ăn dặm với trứng gà mà không có biểu hiện dị ứng nào. Ở một số nước như Canada, Mỹ, trứng gà còn nằm trong số các thực phẩm ưu tiên và giàu dinh dưỡng tốt cho trẻ bắt đầu ăn dặm từ 6 tháng tuổi. Vậy nên, 6 – 7 tháng tuổi là thời điểm thích hợp để mẹ có thể bắt đầu cho bé làm quen với chào trứng gà tập ăn dặm. Để đảm bảo về an toàn thực phẩm và khả năng dị ứng mẹ nên lưu ý đến số lượng cũng như thời điểm ăn thích hợp. 

Như vậy, mẹ đã biết trẻ mấy tháng tuổi thì ăn được trứng gà và để mẹ bắt đầu nấu cháo trứng gà ăn dặm cho mẹ. Để tránh rủi ro, cách tốt nhất là mẹ nên tách riêng lòng đỏ và lòng trắng trứng để chia làm hai lần ăn khác nhau khi nấu cháo trứng gà cho bé ăn dặm. Sau mỗi lần trẻ được ăn lòng đỏ hoặc lòng trắng, mẹ nên đợi 4 ngày để quan sát phản ứng của trẻ đối với thực phẩm này, để biết trẻ có dị ứng hay không.

2. Bé được ăn bao nhiêu trứng gà là an toàn nhất

Trứng gà là một nguồn cung cấp các dưỡng chất tốt nhất cho sự phát triển trí não và trí nhớ nhờ hàm lượng Choline có trong trứng. Một quả trứng gà có chứa 75 calo nhưng có tới 7 gam protein chất lượng cao, 5 gam chất béo và 1,6 gam chất béo bão hòa, cùng với sắt, vitamin (A, C, D, E, B1, B6, B12,…) khoáng chất (canxi, magie, sắt, kẽm,…) và carotenoid… rất tốt cho sự phát triển của trẻ. Tuy trứng có thể đáp ứng nguồn dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ, thế nhưng không phải cứ ăn nhiều là tốt. Trứng có chứa hàm lượng chất béo tương đối cao, do đó nếu ăn nhiều trẻ sẽ dễ bị khó tiêu, đầy bụng. Vì vậy, tùy theo từng lứa tuổi của trẻ mà mẹ điều chỉnh khẩu phần ăn cháo trứng gà ăn dặm cho bé sao cho phù hợp.

Theo tư vấn từ chuyên gia: Lưu ý khi nấu cháo trứng gà ăn dặm cho bé, thì đối với bé sơ sinh từ 6 tháng – 1 tuổi chỉ nên ăn lòng đỏ trứng do hệ thống miễn dịch của bé còn yếu, lòng trắng trứng lại chứa nhiều protein phức tạp dễ gây dị ứng; còn phần lớn lượng protein trong lòng đỏ trứng dễ tan, bé dễ hấp thu. Và đặc biệt là đối với trẻ đang ở khoảng thời gian 7 tháng tuổi thì mẹ chỉ nên cho bé yêu ăn 1/2 lòng đỏ trứng gà/bữa và ăn 2 – 3 bữa/tuần. 

3. Tổng hợp 5 công thức nấu cháo trứng gà cho bé ăn dặm siêu ngon và siêu dễ làm cho mẹ bỉm

Ở giai đoạn “nhạy cảm” này, trẻ đang tập ăn dặm, vì thế nên cho trẻ ăn các loại thức ăn mềm và dễ tiêu. Hệ tiêu hóa của trẻ cũng đang làm quen dần với thức ăn, nên cho trẻ ăn từng ít một, mỗi tuần tăng lượng ăn của trẻ lên một chút. Vì hệ tiêu hoá của bé còn non nớt nên khi nấu cháo trứng gà cho bé ăn dặm, mẹ ghi nhớ 2 lưu ý sau đây để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bé nhé: 

  • Nấu từ loãng tới đặc: Từ tháng thứ 7, mẹ có thể cho bé làm quen với thức ăn dạng mịn, loãng. Nấu cháo từ loãng tới đặc giúp dạ dày dễ dàng thích ứng với nguồn thực phẩm mới, đồng thời cho dạ dày hấp thu tốt hơn, giúp bé hấp thu tốt hơn. Cháo ăn dặm cho bé nên được nấu theo tỷ lệ 1:10, 1 phần gạo và 10 phần nước. Sau khoảng thời gian đó thì mẹ có thể tăng dần độ thô của cháo lên 1:8, 1:6,… mẹ nhé!
  • Bổ sung thêm thịt mềm (protein) vào cháo trứng gà của bé ăn dặm: Khi bé ở trong giai đoạn đầu ăn dặm, mẹ có thể cho bé tập làm quen thêm cùng với các loại rau củ, thịt và hải sản… vào cháo trứng để đầy đủ dinh dưỡng hơn. Mẹ chú ý lọc bỏ sạch lớp da, nên xay nhuyễn hoặc hầm nhừ thịt để bé dễ ăn, dễ nuốt và dễ hấp thu hơn nhé!

3.1. Cách nấu cháo trứng gà cho bé đơn giản nhất 

Cháo trứng gà nấu cho bé ăn dặm theo cách đơn giản nhất là chỉ bao gồm cháo và lòng đỏ trứng gà. Cách nấu cháo trứng gà cho bé này phù hợp cho bé ăn dặm vào tuần đầu của tháng thứ 6 khi bé bắt đầu tập ăn dặm. Sự kết hợp bởi sự ngọt thơm nhẹ nhàng của gạo cùng sự béo ngậy của lòng đỏ trứng sẽ khiến bé sẽ thích mê món cháo này ngay từ khi bắt đầu làm quen với việc ăn dặm. Nguyên liệu đơn giản nhưng lại bổ sung tới 200mg khoáng chất (canxi, magie, photpho, kali, kẽm,…), khoảng 800 mcg vitamin (D, E, K,…), 2,7g protein và năng lượng cần thiết cho sự phát triển toàn diện của bé.

Nấu cháo trứng gà cho bé 7 tháng tuổi tập ăn dặm
Công thức nấu cháo trứng gà ngon miệng – bổ dưỡng – tiện lợi nhất cho trẻ

Nguyên liệu:

  • 1/2 lòng đỏ trứng gà
  • 50g gạo (khoảng 2 – 3 muỗng canh)
  • 500 – 600ml nước lọc (khoảng 3 cốc nước)
  • 5ml dầu oliu (1 thìa cà phê dầu)

Thực hiện:

  • Bước 1: Đong 50g gạo, đổ khoảng 500ml nước (có thể trộn 3 phần tẻ với 1 phần nếp để cháo mịn dẻo hơn) đun trong nồi áp suất/nồi cơm tới khi gạo nở bung, nếu nấu trên bếp nên đun nhỏ lửa khoảng 1 – 2 tiếng.
  • Bước 2: Lòng đỏ trứng gà đánh tan, hạ lửa nhỏ nồi cháo rồi đổ từ từ trứng và nồi, vừa đổ vừa khuấy để trứng tan đều không bị vón cục. Hoặc mẹ có thể luộc lòng đỏ, xay nhuyễn và trộn vào cháo cho bé. 
  • Bước 3: Khuấy trứng trong nồi cho sôi kĩ từ 3-5 phút để trứng chín hẳn thì tắt bếp. Khi cho bé ăn thì mẹ cho thêm một chút dầu oliu khuấy đều khiến cháo không bị tanh và đồng thời giúp bé hấp thu vitamin tốt hơn. 
  • Bước 4: Múc cháo ra bát, để nguội 5 phút, mẹ rây cháo qua rây lọc hoặc xay mịn cháo là cho bé thưởng thức ngay khi cháo còn ấm là được rồi mẹ nhé. 
Nấu cháo trứng gà cho bé 7 tháng tuổi tập ăn dặm
Cháo trứng gà vô cùng bổ dưỡng cho bé, lại rất dễ nấu, phù hợp cho các mẹ bận rộn

Lưu ý: Bé sơ sinh dưới 1 tuổi không nên sử dụng gia vị đặc biệt là muối do khả năng lọc của thận chưa tốt gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bé sau này. Bé trên 1 tuổi nên hạn chế sử dụng hoặc sử dụng nước tương, nước mắm dành riêng cho bé đã được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. 

3.2. Cháo trứng gà bí đỏ phô mai

Bí đỏ là loại quả rất phù hợp để bổ sung vào thực đơn ăn dặm của bé. Trong quả bí đỏ chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng như protein, chất xơ, chất béo, các Vitamin và khoáng chất thiết yếu như Vitamin A, Vitamin C, Vitamin E, Vitamin B, kali, đồng, mangan, thiamin, sắt, phốt pho. Chất xơ của bí đỏ sẽ làm chậm tốc độ hấp thụ đường vào máu từ đó thúc đẩy nhu động ruột và làm quá trình tiêu hoá của trẻ diễn ra suôn sẻ. Bí đỏ chính là sự kết hợp hoàn hảo khi nấu cháo trứng gà ăn dặm cho bé.

Nấu cháo trứng gà cho bé 7 tháng tuổi tập ăn dặm
Cháo trứng gà bí đỏ phô mai – hỗ trợ quá trình tiêu hóa của trẻ

Nguyên liệu:

  • 20g bí đỏ
  • 1 quả trứng gà
  • 1 viên phô mai
  • 50g gạo (khoảng 2 – 3 muỗng canh)
  • 500 – 600ml nước lọc (khoảng 3 cốc nước)
  • 5ml dầu oliu (1 thìa cà phê dầu)

Thực hiện:

  • Bước 1: Đong 50g gạo, đổ khoảng 500ml nước (có thể trộn 3 phần tẻ với 1 phần nếp để cháo mịn dẻo hơn) đun trong nồi áp suất/nồi cơm tới khi gạo nở bung, nếu nấu trên bếp nên đun nhỏ lửa khoảng 1 – 2 tiếng.
  • Bước 2: Bí đỏ gọt vỏ, rửa sạch rồi hấp chín, sau đó tán thật nhuyễn.
  • Bước 3: Lòng đỏ trứng gà luộc chín rồi tán hoặc xay nhuyễn mịn.
  • Bước 4: Cho lòng đỏ trứng gà đã tán nhuyễn vào bí đỏ tán nhuyễn vào nồi cháo, khuấy thật đều, đun sôi lại cho thật kỹ rồi thì tắt bếp. Cho một xíu dầu oliu cho bé vào và đảo đều (có thể nêm thêm xíu nước mắm dành riêng cho trẻ ăn dặm).
  • Bước 5: Đợi cháo bí đỏ trứng gà nguội khoảng 70-80% thì cho viên phô mai vào dầm tan. Múc cháo ra bát, để nguội tầm 5 phút, có thể rây cháo cho mịn rồi sau đó cho bé thưởng thức ngay khi cháo còn ấm. 
Nấu cháo trứng gà cho bé 7 tháng tuổi tập ăn dặm
Món cháo béo ngậy, dễ ăn, kích thích vị giác của trẻ nhỏ

3.3. Cháo trứng gà cà chua 

Nguồn dinh dưỡng từ lòng đỏ trứng gà và cà chua cung cấp cho bé rất nhiều dinh dưỡng như protein, khoáng chất (magie, canxi,…), chất xơ, vitamin (D, E, K, C,…),… giúp bé yêu sáng mắt, tiêu hoá tốt. Vậy nên món cháo trứng gà cà chua ăn dặm sẽ là món cháo lạ miệng, ngon mắt và cực bổ dưỡng cho bé.

Nguyên liệu:

  • 3 – 5 quả cà chua bi hoặc 1/2 quả cà chua
  • 1/2 quả trứng gà
  • 1 viên phô mai
  • 50g gạo (khoảng 2 – 3 muỗng canh đầy)
  • 500 – 600ml nước lọc (khoảng 3 cốc nước)
  • 5ml dầu oliu (1 thìa cà phê dầu)
  • 1 củ hành tím nhỏ 

Thực hiện:

  • Bước 1: Đong 50g gạo, đổ khoảng 500ml nước (có thể trộn 3 phần tẻ với 1 phần nếp để cháo mịn dẻo hơn) đun trong nồi áp suất/nồi cơm tới khi gạo nở bung, nếu nấu trên bếp nên đun nhỏ lửa khoảng 1 – 2 tiếng.
  • Bước 2: Lột vỏ hành tím, băm nhỏ nhuyễn, cà chua rửa sạch, sau đó bóc vỏ và cắt hạt lựu.
  • Bước 3: Đặt chảo lên bếp, cho 2 thìa dầu đợi 2 phút dầu sôi, phi thơm hành rồi xào đến khi cà chua chín mềm. 
  • Bước 4: Mẹ cho phần cà chua đã xào chín vào cháo đang ninh, nấu đến khi cháo và cà chua đều chín nhừ.  
  • Bước 5: Đánh trứng và cho vào nồi chào, mẹ lưu ý vừa đổ vào vừa khuấy đều giúp trứng tan đều, đợi cháo sôi thật kỹ trong 3 – 5 phút. 
  • Bước 6: Rây cháo và múc ra bát, để nguội 5 phút, giữ cho cháu còn ấm là đã có món cháo ngon tuyệt cho bé thưởng thức rồi. 
Nấu cháo trứng gà cho bé 7 tháng tuổi tập ăn dặm
Cà chua – thực phẩm đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển thị lực của trẻ

3.4. Cháo trứng gà khoai lang

Khoai lang được mệnh danh là top những thực phẩm cần thiết và tốt nhất dành cho trẻ trong độ tuổi ăn dặm. Theo bảng thành phần dinh dưỡng, trong 100g khoai lang có chứa đường, tinh bột, canxi, chất xơ, chất béo, folate, sắt, magie, mangan, vitamin B3, photpho, kali, đạm, vitamin B2, vitamin A, C, E với tỷ lệ khá tương đồng. Đặc biệt, khoai lang có hàm lượng vi chất dinh dưỡng cao gấp nhiều lần so với các loại thực phẩm khác. Cháo trứng gà khoai lang – món cháo trứng gà ăn dặm cho bé cực đỉnh mà mẹ không thể bỏ qua.

Nguyên liệu:

  • 60g gạo (khoảng 3 muỗng gạo) 
  • 1 củ khoai lang nhỏ
  • 1 lòng đỏ trứng gà
  • 20ml sữa (khoảng 1 muỗng canh)
  • 5ml dầu oliu và 1 chút nước mắm cho bé. 
  • 400ml nước (khoảng 2 cốc)

Thực hiện:

  • Bước 1: Lấy 60g gạo, vo sạch và nấu với khoảng 400ml nước, ninh trên lửa nhỏ trong khoảng 1 – 2 tiếng. 
  • Bước 2: Khoai lang rửa sạch, nạo vỏ rồi hấp chín trong 30 phút và tán thật nhuyễn. 
  • Bước 3: Trộn khoai lang đã tán nhuyễn với sữa tươi, sau đó cho vào nồi cháo đã ninh kĩ, đảo đều.
  • Bước 4: Khi cháo đã sánh quyện sền sệt, mẹ từ từ cho phần lòng trứng vào và đảo đều tay 3 – 5 phút để trứng chín kĩ. 
  • Bước 5: Mẹ tắt bếp, thêm một chút dầu ăn, nước mắm cho bé và múc ra bát cho bé thưởng thức.
Nấu cháo trứng gà cho bé 7 tháng tuổi tập ăn dặm
Mẹ có thể dễ dàng biến tấu công thức với các loại khoai khác vô cùng đơn giản

Lưu ý: Mẹ có thể biến tấu công thức nấu món cháo trứng gà ăn dặm này với các loại khác như khoai tây, khoai sọ, khoai môn cùng công thức tương tự nhé. Cùng 1 công thức mà có thể biến tấu để làm được thật nhiều món khác nhau, vừa đơn giản lại giàu dinh dưỡng.

3.5. Cháo trứng gà hạt sen cà rốt

Hạt sen, cà rốt đều là những siêu thực phẩm cho bé trong giai đoạn ăn dặm. Cà rốt là thực phẩm giàu Vitamin A và các hoạt chất có lợi cho đôi mắt của trẻ nhỏ. Hạt sen chứa các thành phần hoạt chất chống oxy hóa, có lợi cho hệ miễn dịch còn non nớt và nhạy cảm của trẻ. Mẹ có thể linh động nấu riêng với hạt sen hay cà rốt, nhưng đặc biệt hơn cả nếu kết hợp chúng lại với nhau thì bé sẽ có được món cháo thơm ngon và cực kỳ bổ dưỡng. Cháo trứng gà ăn dặm với cà rốt, hạt sen chính là sự kết hợp bùi béo từ hạt sen và thơm ngọt của cà rốt sẽ là món ăn khiến các bé “mê đứ đừ”. Cháo cung cấp khoảng 70 kcal năng lượng, 4g protein và lượng lớn khoáng chất (canxi, photpho, sắt,…) đặc biệt là lượng lớn vitamin (A, C, B,…) từ cà rốt giúp trẻ mắt sáng, phát triển xương khớp và có giấc ngủ sâu hơn. Đây chính là cách nấu món cháo trứng gà vô cùng “thu hút” với trẻ nhỏ.

Nấu cháo trứng gà cho bé 7 tháng tuổi tập ăn dặm
Cháo trứng gà hạt sen cà rốt cho bé thông minh, tinh mắt

Nguyên liệu:

  • 80g gạo (khoảng 3-4 muỗng gạo) 
  • 20g hạt sen (khoảng 1 muỗng canh)
  • 15g cà rốt (khoảng 1/4 củ cà rốt nhỏ)
  • 1 lòng đỏ trứng gà
  • 10ml dầu oliu (khoảng 2 muỗng cà phê) và 1 chút gia vị cho bé
  • 600ml nước lọc (khoảng 2 cốc)

Thực hiện:

  • Bước 1: Đong 80g gạo, vo sạch và khoảng 600ml nước (có thể trộn 3 phần tẻ với 1 phần nếp để cháo mịn dẻo hơn) đun trong nồi áp suất/nồi cơm tới khi gạo nở bung, nếu nấu trên bếp nên đun nhỏ lửa khoảng 1 – 2 tiếng.
  • Bước 2: Rửa sạch hạt sen, hấp cách thuỷ chín hoặc luộc chín mềm, để nguội rồi nghiền nhuyễn bằng thìa hoặc dùng máy xay. 
  • Bước 3: Cà rốt rửa sạch, bào sạch vỏ, cho vào hấp/luộc cùng hạt sen, khi chín vớt ra để nguội, xay nhuyễn hoặc băm nhỏ tùy khả năng ăn dặm của bé.
  • Bước 4: Đun sôi cháo và cho hạt sen và cà rốt vào, khuấy đều.
  • Bước 4: Mẹ đánh tan lòng đỏ và cho từ từ vào phần cháo, khuấy nhanh tay để trứng không vón cục, đợi 3 – 5 phút trứng chín, cháo sôi đều.
  • Bước 5: Mẹ tắt bếp, múc cháo ra bát, cho thêm một chút dầu ăn, nước mắm cho bé và cho bé thưởng thức khi cháo còn ấm.

Xem thêm: 

Theo dõi đến đây chắc hẳn mẹ đã yên tâm để có thể học thêm được nhiều cách nấu món cháo trứng gà ăn dặm cho bé cưng 7 tháng tuổi thơm ngon, hấp dẫn. Nếu mẹ có bất kỳ băn khoăn nào, đừng ngần ngại mà hãy để lại bình luận ở phía dưới, Góc của mẹ sẽ đồng hành và giải đáp mọi thắc mắc cho mẹ sớm nhất có thể nhé ạ!

Sodium là một nguyên tố kim loại phổ biến, được ứng dụng rất nhiều trong đời sống, đặc biệt là ngành công nghiệp mỹ phẩm. Hợp chất này có vai trò quan trọng và là thành phần không thể thiếu của nhiều dòng sản phẩm mỹ phẩm hiện nay. Cụ thể Sodium là gì trong mỹ phẩm? Có những loại Sodium nào và cần lưu ý điều gì khi sử dụng chúng? Tất cả những thắc mắc này sẽ được Mamamy giải đáp chi tiết trong nội dung bài viết dưới đây.

1. Sodium là gì trong mỹ phẩm?

Tổng quan về Sodium
Sodium là gì?

Sodium trong bảng tuần hoàn hóa học có ký hiệu là Na với số nguyên tử là 11. Đây thực tế là một kim loại kiềm mềm, có màu trắng bạc và phản ứng rất nhanh với nước. Trong tự nhiên, nguyên tố này được tìm thấy nhiều trong muối, nước biển cũng như một số loại khoáng sản nhất định.

Trong đời sống hằng ngày, Sodium có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể con người. Sodium giúp duy trì cân bằng lượng nước, điện giải, hoạt động của các tế bào thần kinh, cơ bắp. Ngoài ra, Sodium cũng được ứng dụng rất nhiều trong công nghiệp, dược phẩm và đặc biệt là trong mỹ phẩm. Vậy thực tế Sodium là gì trong mỹ phẩm? 

Sodium tạo bọt
Sodium thường được sử dụng để làm chất tạo bọt

Trong ngành công nghiệp mỹ phẩm, sodium tồn tại ở dưới nhiều dạng khác nhau. Điển hình trong đó bao gồm: Sodium lauryl sulfate (SLS), sodium chloride hay sodium laureth sulfate (SLES)…. Chúng thường được sử dụng để làm chất tạo bọt, làm sạch, làm đặc trong các loại mỹ phẩm, đồ chăm sóc cá nhân: Kem đánh răng, dầu gội, sữa tắm…

2. Phân loại Sodium

Phân loại Sodium là gì trong mỹ phẩm? Thực tế, thành phần này xuất hiện trong các dòng dược mỹ phẩm ở nhiều dạng khác nhau. Sau đây là những dạng Sodium phổ biến nhất:

  • Sodium Lauryl Sulfate (SLS): Là chất tạo bọt, làm sạch vô cùng mạnh mẽ và hiệu quả. SLS thường được ứng dụng rất nhiều trong các dòng kem đánh răng, sữa rửa mặt hay các sản phẩm làm sạch da.
  • Sodium Laureth Sulfate (SLES): Đây cũng là thành phần có khả năng tạo bọt và làm sạch hiệu quả, tuy nhiên có phần nhẹ nhàng trên da hơn so với SLS.
  • Sodium Chloride: Là một loại muối bàn thông thường, được sử dụng như một loại chất làm đặc trong các loại mỹ phẩm, điển hình như sữa tắm, dầu gội…
  • Sodium Hyaluronate: Là một dạng Sodium của axit hyaluronic với tác dụng cấp ẩm, làm dịu da.
  • Sodium PCA (Pyroglutamic Acid): Là hợp chất giúp làm dịu nhẹ và duy trì độ ẩm tự nhiên cho làn da.
  • Sodium Benzoate: Là chất bảo quản để duy trì thời gian sử dụng cho các dòng mỹ phẩm chăm sóc cá nhân.

3. Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng Sodium trong mỹ phẩm

Sodium được ứng dụng nhiều trong dược mỹ phẩm hiện nay vì chúng có giá thành rẻ và rất dễ sản xuất ra. Bên cạnh việc nắm rõ Sodium là gì trong mỹ phẩm, dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi sử dụng hợp chất này mà bạn không nên bỏ qua:

  • Thứ nhất: Sodium có thể kích ứng với những làn da nhạy cảm. Vì vậy, hãy cẩn thận trong quá trình lựa chọn mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da. Với làn da nhạy cảm, dễ kích ứng, nên lựa chọn sản phẩm không chứa Sodium cũng như các chất tạo bọt.
  • Thứ hai: Việc sử dụng quá nhiều Sodium hoặc sử dụng liên tục trong một thời gian dài có thể gây khô da, làm mất đi độ ẩm tự nhiên. Chính vì vậy, hãy sử dụng với lượng được khuyến nghị cũng như sử dụng thêm dưỡng ẩm kèm theo.
  • Thứ ba: Trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào chứa Sodium, hãy thử một lượng nhỏ trên da để đảm bảo không xuất hiện tình trạng kích ứng. Thực tế, làn da mỗi người có những tính chất riêng biệt, có rất nhiều người dễ xuất hiện phản ứng phụ nếu dùng mỹ phẩm chứa Sodium.
  • Thứ tư: Nên kiểm tra kỹ bẳng thành phần của các sản phẩm mỹ phẩm để xác định hàm lượng Sodium trong đó. Nếu đã từng xuất hiện phản ứng với Sodium trong các sản phẩm từng dùng, tốt nhất là nên tránh xa thành phần này.
  • Thứ năm: Một số dạng Sodium trong thực tế có thể gây ra những tác động tiêu cực tới môi trường nếu không được loại bỏ hoặc xử lý đúng cách sau khi sử dụng. 
Lưu ý khi khi sử dụng Sodium trong mỹ phẩm
Sodium trong các sản phẩm mỹ phẩm

Nhìn chung, Sodium có thể mang tới rất nhiều lợi ích nhưng đồng thời chúng có thể gây ra những vấn đề nhất định đối với làn da cũng như môi trường. Do đó, việc cân nhắc và lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da phù hợp với mỗi người là điều vô cùng cần thiết.

Kết luận

Trên đây là những giải đáp của Mamamy về Sodium là gì trong mỹ phẩm cũng như một số lưu ý quan trọng khi dùng Sodium. Với những thông tin chúng tôi chia sẻ, hy vọng bạn đọc đã có thêm những kiến thức hữu ích đồng thời hạn chế những vấn đề xảy ra đối với da. Đừng quên truy cập vào website của Mamamy để cập nhật thêm những thông tin mới nhất!

 

Pháp danh là tên gọi của người Phật tử, thể hiện lý tưởng và nguyện vọng của người tu hành. Do đó, đặt tên pháp danh cho con gái thể hiện mong ước con có cuộc sống thanh tịnh, hạnh phúc, tránh được mọi sự ưu phiền. Nếu mẹ còn loay hoay chưa tìm được pháp danh phù hợp cho con thì hãy tham khảo bài viết 45+ cách đặt tên pháp danh cho con gái đạo Phật ngụ ý tốt lành dưới đây nhé.

45+ cách đặt tên pháp danh cho con gái đạo Phật ngụ ý tốt lành
45+ cách đặt tên pháp danh cho con gái đạo Phật ngụ ý tốt lành

1. Ý nghĩa khi đặt tên pháp danh cho con gái 

Pháp danh là biểu tượng thiêng liêng, cao quý, đánh dấu sự thức tỉnh trong tiềm thức và thế giới tâm linh của người Phật tử khi quyết định quy y cửa Phật. Chúng ta cần phân biệt rõ hai khái niệm trong Phật giáo đó là Tục Danh và Pháp Danh. Khi con người mới sinh ra ở trần tục, cái tên do bố mẹ đặt đó là Tục Danh; sau này nếu người ấy chuyển hóa tâm thức, quy y cửa Phật nghĩa là được sinh ra lần thứ hai, tên gọi lúc này sẽ là Pháp Danh. 

Bên cạnh đó, Phật giáo luôn hướng vạn vật đến cái thiện, những thứ an yên, tốt đẹp. Do đó, cha mẹ lựa chọn cách đặt tên cho con theo pháp danh chính là gửi gắm một cuộc sống bình yên, hạnh phúc tới với con. 

Đặt pháp danh cho con mong muốn con có cuộc sống bình yên và hạnh phúc 
Đặt pháp danh cho con mong muốn con có cuộc sống bình yên và hạnh phúc

2. Hướng dẫn cách đặt tên pháp danh cho con gái 

Để đặt tên pháp danh cho con gái thật hay, thật ý nghĩa mẹ cần biết những thông tin sau: 

Thông thường, một pháp danh bao gồm hai hoặc ba chữ cái. Trong đó chữ đầu sẽ liên quan tới môn phái, những chữ còn lại sẽ được sư thầy chọn dựa trên những giá trị, phẩm chất, đức hạnh và nhân cách của người đó tạo thành, mang những ý nghĩa cao đẹp nhất. Pháp danh cũng có thể được lựa chọn dựa trên ngày tháng năm sinh, hoặc những sự kiện đặc biệt trong cuộc đời.

Những chữ cái thường được sử dụng để đặt tên con theo pháp danh phổ biến, thường thấy nhất là Diệu, Tịnh, Tuệ, Trí, Tâm, Huệ,… đều tượng trưng những giá trị tốt đẹp trong Phật giáo.  

Hướng dẫn cách đặt tên pháp danh cho con gái thật hay và ý nghĩa  
Hướng dẫn cách đặt tên pháp danh cho con gái thật hay và ý nghĩa

3.  45+ tên pháp danh cho con gái ý nghĩa nhất 

3.1. 15+  tên pháp danh lấy cảm hứng từ tên của nhà Phật

Gợi ý tới ba mẹ một số Pháp danh lấy cảm hứng từ tên của nhà Phật đặt cho con, với tâm nguyện sống theo đạo lý của nhà Phật, mang tới cuộc sống an yên, thanh tịnh. 

  • Hạnh Như: Mang nhiều ý nghĩa tốt lành, mong con gặp được nhiều điều may mắn tốt lành trong cuộc sống
  • Lương Huệ: Người có phẩm chất tốt bụng, giàu lòng nhân ái
  • Như Lan: Mang vẻ đẹp dịu dàng, có sắc có hương như loài hoa Lan
  • Lương Hiến: Là người có tài năng và đức hạnh
  • Hạnh Bình: Người con gái nết na, tâm tính hiền lành
  • Từ Hoa: Người lương thiện, hiền đức 
  • Lệ Hiếu: Con là người hiếu thuận 
    • Diệu Quang: Con là người thông minh, trí tuệ và thấu tình đạt lý 
    • Diệu Trang: Tính cách vui tươi, hiền hòa. Phong thái đoan trang 
  • Diệu Hiền: Xinh đẹp, rạng rỡ, tính cách dịu dàng, nết na 
  • Diệu Hạnh: Cô gái có trí tuệ và hạnh phúc
  • Tự Minh: Người tự soi sáng bản thân
  • Thiện Nhân: Người có lòng nhân từ và thiện lương
  • Diệu Nhiên: Mong con có cuộc sống an nhiên, thư thái 
  • Tịnh Nhiên: Cô gái trong sáng và an nhiên
15+  tên pháp danh lấy cảm hứng từ tên của nhà Phật mang ý nghĩa an yên, phước lành 
15+  tên pháp danh lấy cảm hứng từ tên của nhà Phật mang ý nghĩa an yên, phước lành

3.2. 15+ tên pháp danh phổ biến cho con lấy cảm hứng từ thiên nhiên 

Tên pháp danh phổ biến cho con lấy cảm hứng từ thiên nhiên, mang vẻ đẹp thanh tịnh, dịu dàng và ngọt ngào cho con, mẹ tham khảo nhé 

  • Tịnh Hạnh: Cô gái thanh tịnh và hạnh phúc
  • Liên Thanh: Hoa sen thanh khiết, biểu hiện sự trong sạch
  • Tâm Giang: Con là người hiền hòa, hướng thiện và cuộc sống êm đềm như những dòng sông. 
  • Nguyện Tâm: Là người trung hậu, thành thật 
  • Huệ Thông: Tư chất thông minh, có lòng thương người
  • Huệ Đăng: Con là người thông minh, chính trực và có tương lai rạng rỡ 
  • Thiện Lạc: Có tấm lòng bao dung, hướng thiện, mang tới niềm vui cho mọi người 
  • An Lạc: Mong con có cuộc sống an lạc, vui vẻ 
  • Diệu Nghiêm: Phong thái đĩnh đạc 
  • Bạch Liên: Tượng trưng cho vẻ đẹp thuần khiết, thanh cao như bông hoa sen trắng 
  • Tịnh Đức: Phẩm hạnh tốt đẹp, chỉ làm những điều tốt lành để lập thân 
  • Diệu Minh: Thông minh, sáng suốt, có tài và đức 
  • Ngọc Nhiên: Mong con bình an, không ưu phiền 
  • Tuệ Tâm: Tâm sáng suốt, thấu tình đạt lý 
  • Giác Viên: Sự giác ngộ mang ý nghĩa viên mãn 
15+ tên pháp danh phổ biến cho con lấy cảm hứng từ thiên nhiên 
15+ tên pháp danh phổ biến cho con lấy cảm hứng từ thiên nhiên

3.3. 15+ tên pháp danh cho con gái dễ gọi – dễ nhớ 

Đặt pháp danh cho con ngoài thật hay và ý nghĩa thì cần dễ gọi – dễ nhớ, mẹ tham khảo một số gợi ý sau đây nhé:

  • Diệu An: Mang ý nghĩa an lành, an yên 
  • Tuệ An: Người tài trí, thông minh 
  • Tuệ Minh: Có năng lực, thông minh và sáng suốt 
  • Huệ Giác: Tài đức vẹn toàn 
  • Diệu Huệ:  Con là người vui tươi, hiền hòa và khéo léo 
  • Chúc Hiếu: Mọi sự đều thuận buồm, xuôi gió, có quý nhân phù trợ 
  • Tâm Thọ: Con là người tình nghĩa, sống biết kính trên, nhường dưới 
  • An Đức: Đức hạnh tốt đẹp mang ý nghĩa an lành và yên bình 
  • Tâm An: Phẩm chất tốt đẹp, cốt cách hiền hòa 
  • Hạnh Chiếu: Tâm tính hiền lành, gặp nhiều phước lành 
  • Tâm Thảo: Vẻ ngoài dịu dàng, bên trong mạnh mẽ 
  • Thanh Phương: Xinh đẹp, kiều diễm, cốt cách thanh cao 
  • Như An: Mong con có cuộc sống an lành 
  • An Bình: Cuộc sống gặp nhiều thuận lợi và may mắn 
  • Nguyên Hạnh: Con có tâm hồn trong sáng và đức hạnh 
 15+ tên pháp danh cho con gái dễ gọi - dễ nhớ, gây ấn tượng với mọi người
15+ tên pháp danh cho con gái dễ gọi – dễ nhớ, gây ấn tượng với mọi người

Mách nhỏ dành cho mẹ:

Đặt tên pháp danh cho con gái đạo Phật ngụ ý tốt lành mang đến nhiều may mắn, bình an trong cuộc sống của con. Tuy nhiên, ngoài chọn tên, mẹ cũng cần cân nhắc chọn những sản phẩm an toàn để chăm sóc con yêu tốt nhất, giúp con phát triển toàn diện. 

Nếu mẹ vẫn phân vân không biết nên mua những gì, Góc của mẹ gợi ý ngay hệ sản phẩm chăm sóc bé toàn diện Mamamy cung cấp đồ dùng như khăn ướt, tã bỉm, bình sữa, nước rửa bình nhận được nhiều sự tín nhiệm của mẹ trong suốt thời gian dài. Bên cạnh đó, Mamamy còn đang chương trình sale mua 1 tặng 1, mua 1 tặng 10, cùng với nhiều chương trình ưu đãi khác, giúp mẹ thỏa sức mua sắm mà không bận tâm về giá. Sắm liền mẹ ơi! 

Mamamy đồng hành cùng mẹ trên hành trình chăm sóc con yêu 
Mamamy đồng hành cùng mẹ trên hành trình chăm sóc con yêu

Bài viết trên đã giúp mẹ chọn được 45+ cách đặt tên pháp danh cho con gái đạo Phật ngụ ý tốt lành. Mỗi tên gọi đều mang ý nghĩa tốt đẹp, nét đặc trưng riêng biệt, mẹ cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn nhé. Nếu mẹ còn thắc mắc nào khác, hãy để ngay lại bình luận ở phía bên dưới Góc của mẹ sẽ giải đáp nhanh chóng. 

Ngày 17/3/2019, sản phẩm tâm huyết tiếp theo của Mamamy – tã Mamamy Ultraflow ngừa hăm & mẩn đỏ tối đa chính thức xuất hiện. Tiếp nối toàn bộ tinh thần thương hiệu, Tã Ultraflow là một mảnh ghép trong hệ sản phẩm an toàn cho cả trẻ sơ sinh của Mamamy.

Sản phẩm được chào đón với sự có mặt của cơ quan báo chí, PGS.TS Vũ Bá Quyết, nguyên Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung Ương, các bác sĩ chuyên khoa sản nhi, Giám đốc công ty SeoLim, Hàn Quốc – bà Oh Hye Sook và hàng trăm khách hàng là đối tác của Mamamy.

PGS.TS Vũ Bá Quyết, nguyên Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung Ương
PGS.TS Vũ Bá Quyết, nguyên Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung Ương đã đến tham dự

Tã Mamamy Ultraflow được sản xuất trực tiếp tại nhà máy của công ty SeoLim tại Chungcheongbuk-do, Hàn Quốc. SeoLim là nhà sản xuất tã bỉm cao cấp của Hàn Quốc hơn 30 năm kinh nghiệm. Là “mẹ đẻ” của hàng loạt thương hiệu tã bỉm lớn trong nội địa đất nước củ sâm.

Cùng nghiên cứu và phát triển, sản phẩm tã Mamamy Ultraflow ngừa hăm & mẩn đỏ là sự kết hợp giữa sự thấu hiểu làn da và khí hậu khắc nghiệt của Việt Nam. Cùng công nghệ mới nhất trong việc sản xuất bỉm tã.

Điểm ưu việt của tã Mamamy Ultraflow

  • Thêm hẳn lớp hạt SAP siêu thấm hút. Tăng gấp 1,5 lần thấm hút
  • Bông tự nhiên nhập khẩu Canada giúp không vón cục.
  • Bề mặt 3D kim cương giúp da bé luôn thoáng và không ẩm ướt
  • Công nghệ ép nguội viền (tã quần) giúp không cọ xước da bé
  • Mặt đáy tỏa nhiệt 360 độ. Bé luôn thấy thoáng nhất kể cả hè nóng nực.

Nhờ những điểm ưu việt trên, tã Mamamy Ultraflow xử lý được vấn đề bố mẹ quan tâm nhất khi dùng tã cho bé: ngừa hăm & mẩn đỏ tối đa.

Đó cũng là nguyên tắc khi tạo lập ra một sản phẩm của Mamamy – luôn đi từ nhu cầu của người tiêu dùng. Trẻ con Việt Nam mặc tã hay có hiện tượng hăm và mẩn đỏ. Ngoài lý do bố mẹ để thời gian thay tã cho con quá lâu. Thì những loại tã thiếu độ thoáng cũng như quá dầy hoặc dễ bị tràn cũng là nguyên do.

Bản chất của hăm hay mẩn đỏ

Hăm hoặc mẩn đỏ ngoài nguyên nhân cơ địa da của trẻ. Thì tác nhân chính là do trẻ toát mồ hôi tại các ngấn (cổ, kẽ chân, tay…). Hoặc da bị tiếp xúc với môi trường ẩm ướt như là nước tiểu trong thời gian dài. Mồ hôi, nước tiểu vốn không có vi khuẩn. Nhưng khi nó tiếp xúc với môi trường bên ngoài một thời gian sẽ bị nhiễm vi khuẩn tử môi trường. Chính vì vậy, nếu để da tiếp xúc một thời gian dài sẽ dẫn đến việc hăm hoặc mẩn đỏ (bản chất là bị viêm da do vi khuẩn)

Cha mẹ cũng cần nhớ: hăm hay mẩn đỏ là vấn đề ngoài da, không đáng lo. Cha mẹ hãy luôn bình tĩnh và tìm hiểu kỹ trước khi chọn sản phẩm phù hợp nhất với bé nhé!

Nếu nhà mình đang kiếm tìm một địa chỉ tin cậy để lựa chọn những sản phẩm chất lượng cho mẹ và bé thì đừng bỏ qua AVAKids nhà mình nhé! Tại AVAKids luôn có sẵn các mặt hàng mà mẹ cần với nhiều mẫu mã đa dạng cùng giá cả hợp lý, mẹ an tâm sắm đồ nha!

1. Hệ thống AVAKids

AVAKids có Hệ thống 64 cửa hàng tại Hồ Chí Minh và các tỉnh thành lân cận, với nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú, nhà mình ghé thăm lựa đồ cho bé dễ dàng. 

  • Giờ mở cửa: 8:00 – 21:30
  • Số điện thoại: 1900 866 874
  • Website: avakids.com
  • Facebook: AVAKids

2. AVAKids – Điểm tựa tin cậy cho mẹ và bé

AVAKids là hệ thống uy tín, chuyên cung cấp các sản phẩm cho mẹ và bé, phục vụ chuyên nghiệp với phương châm lấy khách hàng làm trọng tâm, AVAKids mong muốn mang lại sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng, giá cả tốt nhất và dịch vụ khách hàng hoàn hảo. Trong đó, có thể kể đến những sản phẩm chất lượng đến từ thương hiệu Mamamy như:

Ngoài ra, khi mua sắm tại đây, nhà mình còn nhận được rất nhiều phần quà có giá trị thông qua các chương trình khuyến mãi với ưu đãi cực kỳ hấp dẫn. Vì thế, hãy ghé thăm hệ thống AVAKids để trải nghiệm những tiện ích khi mua hàng, mẹ nhé!

Tháng 5 này, Mamamy “trình làng” siêu phẩm mới chắc chắn sớm hiện diện trong tủ đồ chăm sóc bé của mẹ. Chất liệu dẫn đầu và xu hướng, mang tinh thần của dòng Tropical của nhà Mamamy. Đúng như tên gọi, sẽ là một siêu phẩm khăn vải khô đa năng chăm sóc an toàn cho làn da mọi em bé vùng nhiệt đới như Việt Nam.

1. Nguyên liệu vải mang tính cách mạng trong ngành.

Nếu đã dùng người anh em Khăn ướt nhiệt đới Mamamy Tropical, mẹ sẽ hiểu vì sao bạn khăn vải khô này tiếp tục mang “tropical” trong tên gọi. Thành phần chính của khăn vải khô chắc chắn là vải rồi. Khăn vải khô đa năng Mamamy Tropical sử dụng vải sợi 100% tự nhiên và rayon – nguyên liệu vải mang tính cách mạng trong ngành khăn ở Việt Nam sau 20 năm qua. Hoàn toàn không nilon bí nóng, chất liệu cotton chắc chắn sẽ làm hài lòng cả những thiên thần nhí khó tính nhất. 

Với một đất nước nhiệt đới khí hậu có phần khắc nghiệt với trẻ nhỏ, nguyên liệu vải này sẽ giúp mẹ vơi bớt những lo lắng ngay cả những lần đầu chăm con mẹ nhé!

Đặc tính ấn tượng nhất của nguyên liệu vải này nằm ở sự êm mềm và độ thấm hút. Cảm giác lần đầu tiên mẹ chạm vào sẽ giống như “ồ, nó như một chiếc khăn sữa vậy!”. Chất khăn mềm mại, không xơ vải, ôm vào da dịu dàng như cách mẹ vẫn đang chạm vào da con mỗi ngày. Độ thấm hút tuyệt vời của khăn giúp mẹ dễ dàng biến khăn khô thành khăn ướt ngay tức thì. Nước thấm dàn đều khắp tờ khăn, không gây đọng nước ở một chỗ duy nhất như các dòng khăn dùng nhiều nilon. Và phải như vậy, mẹ mới an tâm làm sạch, giúp bé ngừa được các vấn đề ngoài da như hăm, mẩn ngứa,… 

Tuy nhiên, một lưu ý nho nhỏ cho mẹ, mẹ không nên giặt đi giặt lại để sử dụng nhiều lần. Vì chính độ ẩm và tần suất sử dụng là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn có hại xâm nhập và phát triển. Vậy nên để khăn làm trọn nhiệm vụ làm sạch và an toàn cho bé yêu, mẹ chỉ nên dùng 1 lần thôi mẹ nhé!

2. 3 KHÔNG: Không chất bảo quản, không chất phụ gia, không gây kích ứng, an toàn cho cả trẻ sơ sinh

Tiêu chí “Luôn mang những điều tốt nhất cho bé” là kim chỉ nam trong mọi sản phẩm mà Mamamy trình làng với mẹ. Khăn khô đa năng Mamamy Tropical cũng vậy. Để đảm bảo sự an toàn tốt nhất cho bé, tạo sự an tâm cho mẹ, sản phẩm không sử dụng các chất bảo quản hay chất phụ gia. Và đặc biệt, bởi thuộc tính là sợi tự nhiên nên khi sử dụng sẽ không gây kích ứng đối với làn da nhạy cảm của trẻ em. Mẹ hoàn toàn yên tâm mẹ nhé.

3. Khăn vải khô đa năng Mamamy Tropical – 1001 công dụng chăm sóc cho cả mẹ và bé

3.1. Cực nhiều công dụng cho bé, kể cả bé sơ sinh.

Với đặc tính mềm mịn, khả năng giữ ẩm, hút ẩm tốt, khăn khô đa năng Mamamy Tropical hoàn toàn có thể thay thế khăn sữa thông thường, trở thành cánh tay đắc lực của mẹ:

 

1 – Lau sạch miệng và tay khi cho bé ti hoặc khi bé ăn dặm

2 – Lau khi thay tã bỉm cho bé

3- Lau sạch đồ chơi và các vật dụng khác của bé 

4- Dùng thay khăn mặt, khăn sữa khi tắm cho bé

3.2. Tiện lợi và thêm nhiều công dụng cho mẹ

Khăn khô đa năng Mamamy Tropical không chỉ mang lại nhiều công dụng cho bé mà còn rất hữu dụng cho mẹ đó ạ.

1- Dùng như khăn mặt 1 lần: Khăn mặt hay khăn vải xô truyền thống thường được sử dụng và giặt lại nhiều lần tiết kiệm chi phí. Nhưng mẹ biết không, chính hành động đó vô tình có thể tạo môi môi trường lý tưởng cho vi khuẩn có hại xâm nhập, phát triển và gây hại. Thay vì thế, mẹ sử dụng khăn khô đa năng Mamamy Tropical như khăn mặt 1 lần có thể hạn chế được tình trạng này.  

2- Dùng như bông tẩy trang: Thay vì phải mất thêm 1 khoản chi phí để mua bông tẩy trang thông dụng, mẹ hoàn toàn có thể dùng luôn khăn khô đa năng Mamamy Tropical để làm sạch da hàng ngày, vừa tiện dùng mà lại tiết kiệm đó mẹ ơi.

3- Thấm dưỡng chất và dùng như mặt nạ: Khăn có khả năng thấm hút và giữ độ ẩm tốt. Vì vậy, các dưỡng chất dưỡng da có thể thấm và giữ lâu hơn trên khăn, khi đắp lên mặt sẽ giúp da hấp thu tối đa dưỡng chất đó ạ.

4- Lau sạch các vật dụng cho gia đình: Như một công cụ làm sạch, mẹ hoàn toàn có thể sử dụng khăn khô đa năng Tropical để lau chùi các vật dụng trong gia đình, tiện quá mẹ nhỉ. 

Hơn cả mong đợi của một công cụ làm sạch, khăn vải khô đa năng Mamamy Tropical mong muốn mẹ an tâm để trải nghiệm cho con những lần “chạm” nâng niu nhất ngay từ khi chào đời. Đó chính là sứ mệnh của dòng Tropical nói riêng đối với mọi làn da em bé vùng nhiệt đới cũng như thương hiệu Mamamy nói chung. Mamamy – Baby Good Goods “Tất cả những gì Mamamy làm đều tốt cho mẹ và bé!” 

Giỏ hàng 0