Lịch sử tìm kiếm
Tìm trong góc của mẹ
Tìm kiếm phổ biến

Ốc là món ăn dân gian dễ làm và dễ kiếm, lại cho giá trị dinh dưỡng cao. Nếu mẹ vừa mới sinh muốn ăn ốc, mẹ hãy tham khảo ngay bài dưới đây để biết sau sinh bao lâu được ăn ốc mẹ nhé!

1. Giá trị dinh dưỡng của ốc đối với sức khỏe mẹ sau sinh?

Giá trị dinh dưỡng của ốc đối với mẹ sau sinh
Giá trị dinh dưỡng của ốc đối với mẹ sau sinh

Theo các nghiên cứu y học, trong ốc có chứa nhiều chất đạm, mỡ, canxi, photpho, sắt, các thành phần như vitamin B2, PP, A, magie, selen và phốt pho…đều là những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt là magie, selen và phốt pho có nhiều tác dụng cần thiết cho mẹ sau sinh. 

Vậy các chất dinh dưỡng đó có tác dụng thế nào đối với mẹ và bé? Mẹ hãy cùng tham khảo qua bảng thành phần dưới đây để biết sau sinh bao lâu thì được ăn ốc nhé!

Chất dinh dưỡng Tác dụng
Magie Giúp an thần chống stress cho phụ nữ sau sinh
Selen Giúp hỗ trợ chức năng hệ thống nội tiết và miễn dịch trong cơ thể
Photpho Giúp duy trì mật độ xương và điều hòa các chất dinh dưỡng, hỗ trợ chuyển hóa năng lượng
Canxi Là thành phần quan trọng trong quá trình hình thành tế bào xương mới và tăng mật độ khoáng xương, từ đây củng cố xương chắc khỏe, dẻo dai
Protein Là thành phần bổ sung năng lượng cho cơ thể mà không lo tăng cân sau khi ăn
Vitamin A Nhóm vitamin này góp phần tạo ra sắc tố ở võng mạc mắt, đồng thời hỗ trợ bảo vệ giác mạc và kết mạc, giúp duy trì thị lực

2. Mẹ sau sinh có nên ăn ốc không?

Đối với mẹ sau sinh, hệ tiêu hóa của mẹ còn kém, các loại thực phẩm được đưa vào cơ thể mẹ đều cần đặc biệt chú ý. Sau đây, mẹ cùng tham khảo sau sinh bao lâu thì được ăn ốc nhé!

Nhà Mamamy đang có chương trình ưu đãi cực lớn trong năm nay: set dùng thử Mua 1 tặng 1 Khăn ướt nhiệt đới Mamamy Tropical – phiên bản nâng cấp của khăn ướt Mamamy. Chỉ với 52k – gần bằng 1 cốc trà sữa, mẹ đã sở hữu 2 gói khăn ướt chăm sóc AN TOÀN cho làn da em bé vùng NHIỆT ĐỚI, dùng thoải mái cho bé cưng trong hơi 2 tháng liền. Chất liệu vải 100% sợi tự nhiên và Rayon giúp khăn êm mềm tựa như lòng bàn tay mẹ, dịu dàng chạm vào da con. Khăn còn được bổ sung thêm tinh dầu, tinh chất cao cấp của vùng nhiệt đới giúp kháng khuẩn, ngừa hăm và dưỡng ẩm rất tốt cho da bé đó mẹ. Số lượng chỉ có 10.000 set trong tháng này thôi, nhanh tay mẹ ơi!

Chương trình ưu đãi 10000 set dùng thử
Mua 1 tặng 1 Khăn ướt nhiệt đới Mamamy Tropical

2.1. Mẹ sinh thường có nên ăn ốc sau sinh?

Mẹ sinh thường hoàn toàn có thể ăn ốc sau sinh
Mẹ sinh thường hoàn toàn có thể ăn ốc sau sinh

Trên thực tế, các chuyên gia y tế cho rằng việc kiêng ăn ốc với mẹ sau sinh là không cần thiết. Thay vào đó, mẹ có thể ăn ốc nhưng cần tham khảo thời gian ăn theo lời khuyên của bác sĩ.

2.2. Mẹ đẻ mổ có nên ăn ốc sau sinh? 

Mẹ sinh mổ không nên ăn ốc sau sinh
Mẹ sinh mổ không nên ăn ốc sau sinh

Sau sinh bao lâu thì được ăn ốc, mẹ sinh mổ tham khảo nhé:

Sau sinh mổ, áp lực trong ổ bụng bị giảm đột ngột làm giảm cơ bụng, nhu động ruột chậm lại, mẹ dễ bị táo bón. Vì vậy, mẹ cần chú ý và quản lý chế độ ăn uống sau sinh mổ. Trong khoảng thời gian này mẹ không nên ăn ốc nhé vì có thể ảnh hưởng đến vết thương của mẹ đó ạ.

2.3. Ăn ốc sau sinh ảnh hưởng đến chất lượng sữa của mẹ như thế nào? 

Sau sinh ăn ốc ảnh hưởng đến chất lượng sữa của mẹ
Sau sinh ăn ốc ảnh hưởng đến chất lượng sữa của mẹ

Sau sinh bao lâu được ăn ốc, mẹ cùng tìm hiểu xem ăn ốc ảnh hưởng đến chất lượng sữa như thế nào nhé!

Do đặc tính của ốc có tính hàn cao, khi mẹ ăn ốc sau sinh dễ gây lạnh bụng, khó tiêu, đầy hơi, ảnh hưởng đến cả chất lượng sữa cho bé đó mẹ.

  • Mẹ sau sinh ăn ốc thường gây lạnh bụng và ảnh hưởng đến chất lượng sữa. Khi đang cho con bú, mẹ ăn ốc có thể khiến bé bị tiêu chảy do ốc có tính hàn gây lạnh bụng của bé.
  • Nếu mẹ bị dị ứng với ốc và các loại hải sản thì mẹ cần lưu ý, tránh ăn ốc sau sinh đặc biệt là khoảng thời gian đang cho bé bú sữa mẹ, vì bé cũng có thể sẽ dị ứng ốc như mẹ. 
  • Tuy nhiên, sau sinh mẹ cũng không cần kiêng hoàn toàn món ốc đâu nhé, vì cơ địa mỗi mẹ và bé khác nhau nên mẹ có thể ăn 1 bữa 1 tuần nếu quan sát thấy cơ thể mẹ và bé không có gì thay đổi nhé! 

3. Sau sinh bao lâu thì mẹ được ăn ốc?

Sau sinh bao lâu thì được ăn ốc
Sau sinh bao lâu thì được ăn ốc

Cùng Góc của mẹ giải đáp thắc mắc xem sau sinh bao lâu được ăn ốc nhé mẹ:

  • Khi mẹ sinh thường, nếu mẹ có sức khỏe tốt thì mẹ có thể ăn ốc sau khoảng 6 tuần sau sinh để tránh lạnh bụng, ảnh hưởng không tốt đến tiêu hóa của mẹ và chất lượng sữa khi cho bé bú.
  • Còn khi mẹ sinh mổ, mẹ nên đợi khi vết lành hẳn rồi ăn ốc nhé. Vì trong ốc rất giàu thành phần protein (10.67mg/100g) có thể thúc đẩy quá mức quá trình tăng sinh Collagen ở vết sẹo làm vết thương của mẹ xuất hiện những vết sẹo lồi đó mẹ.
  • Đặc biệt nếu các thành viên trong gia đình mẹ như bố, ông, bà cũng bị dị ứng với món ốc thì mẹ cũng cần lưu ý, vì dị ứng có tính di truyền cho nên bé cũng có thể bị dị ứng ốc. Vì vậy, sau sinh bao lâu được ăn ốc mẹ cũng cần lưu ý nhé!

4. Mẹ đang cho con bú cần lưu ý điều gì khi ăn ốc?

Mẹ cho con bú cần lưu ý khi ăn ốc
Mẹ cho con bú cần lưu ý khi ăn ốc

Như vậy để trả lời cho câu hỏi “sau sinh bao lâu được ăn ốc?”, Góc của mẹ đã giúp mẹ tìm kiếm câu trả lời rồi nhé. Tuy nhiên, ăn ốc sau sinh, mẹ cần lưu ý một vài điều sau đây nhé:

1 – Thời gian đầu sau sinh, mẹ không nên ăn ốc ngoài hàng quán vì không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều đó có thể khiến mẹ bị rối loạn tiêu hóa như đau bụng hoặc táo bón. Để đảm bảo mẹ nên ra chợ và tự lựa chọn các loại ốc tươi ngon và làm sạch tại nhà mẹ nhé. 

2 – Mẹ cần sơ chế kĩ ốc trước khi ăn bằng cách: ngâm ốc với nước vo gạo và cắt 1 đến 2 miếng ớt vào nồi ngâm. Như vậy ốc sẽ nhả hết bùn đất và các loại giun sán kí sinh bám bên trong vỏ đó ạ.

3 – Nếu mẹ có vết thương chưa lành, rối loạn tiêu hóa, viêm loét,… thì không nên ăn ốc vào thời điểm này vì có thể khiến bệnh trở của mẹ trở nên nặng hơn.

4 – Vì ốc có tính hàn, nên sau khi ăn ốc mẹ không nên ăn cùng các loại trái cây cũng có tính hàn như: lê, táo, dưa hấu, dưa lê, hồng,….vì có thể gây lạnh bụng khiến mẹ bị rối loạn tiêu hóa.

5 – Mẹ nên lựa chọn những loại trái cây có vị chua để ăn cùng với ốc như: khế, xoài,… và rửa sạch trước khi ăn. Góc của mẹ khuyên mẹ nên sử dụng nước rửa bình sữa và rau quả Mamamy với công thức ít bọt, không mùi. Với 100% thành phần phù hợp làm sạch thực phẩm, chiết xuất từ ngô và rượu dừa giúp làm sạch khuẩn và khử hoàn toàn mùi tanh, thành phần Alkydiaminoethycine Hydrochlo – ride: không mùi, không để lại tồn dư sau khi rửa, giúp mẹ an tâm khi sử dụng.

Nước rửa bình sữa và rau quả
Nước rửa bình sữa và rau quả

5. Gợi ý một số món ngon từ ốc tốt cho sức khỏe mẹ sau sinh

Ốc là món ăn có dinh dưỡng cao, hôm nay Góc của mẹ sẽ gợi ý một số món ăn chế biến từ ốc bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Mẹ tham khảo ngay các cách làm dưới đây nhé!

1 – Ốc nấu chuối đậu

Ốc nấu chuối đậu
Ốc nấu chuối đậu

Mẹ cần chuẩn bị:

  • Ốc nhồi
  • Thịt ba chỉ
  •  Đậu phụ
  • Chuối xanh
  •  Mẻ
  • Mắm tôm
  • Tía tô, lá lốt, hành lá, cà chua, nghệ tươi
  • Hành, tỏi băm

Mẹ bắt tay vào chế biến nhé:

  • Bước 1: Mẹ gọt vỏ chuối xanh mẹ, sau đó thái miếng mỏng hoặc thái nhỏ con chì. Tiếp theo mẹ cho chuối vào ngâm trong nước muối hoặc nước mẻ pha loãng để chuối không bị thâm phần vỏ. Ngâm 1 lúc thì cho vào luộc sơ, vớt ra để ráo.
  • Bước 2: Mẹ mang ốc đi ngâm nước vo gạo để loại bỏ nhớt, bùn đất. Chặt phần chân ốc để lấy phần ruột.  Mẹ ướp với 1 chút muối, 1 chút mẻ vào bóp cho ốc hết nhớt rồi thái miếng vừa để ăn. Sau đó mẹ rửa sạch và ướp chung với gia vị.
  • Bước 3: Thịt ba chỉ mẹ thái nhỏ hoặc mỏng như chuối, ướp với 1 chút gia vị và hành tỏi băm. Mẹ thái đậu vuông hoặc thái nhỏ, cho lên chảo rán sơ cho vàng màu.Nghệ tươi, mẹ rửa sạch, giã nhỏ lọc lấy nước.
  • Bước 4: Mẹ cho thịt ba chỉ vào chảo, đảo vàng lên, thêm cà chua thái miếng và chuối vào đảo cùng. Cho 1 chút nước mẻ, 1 chút nước nghệ tươi và nước sạch sâm sấp mặt nồi. Đun sôi sau đó cho đậu rán vào, tiếp đến cho thêm ốc, đun đến sôi rồi nêm gia vị cho vừa miệng mẹ nhé. Thêm hành lá, tía tô, lá lốt vào rồi tắt bếp. 

Vậy là mẹ đã hoàn thành món ốc nấu chuối đậu rất hấp dẫn rồi đó ạ!

2 – Ốc bươu nướng tiêu xanh

Ốc bươu nướng tiêu xanh
Ốc bươu nướng tiêu xanh

Mẹ cần chuẩn bị:

  •  Ốc bươu
  • Tiêu xanh
  • Tỏi, ớt, giấm, chanh, rau răm

Mẹ bắt tay vào chế biến nhé:

  • Bước 1: Mẹ ngâm ốc với nước vo gạo tối thiểu một tiếng. Sau đó, vớt ốc ra, rửa sạch và để ráo nước. Sau đó mẹ mang ốc luộc sơ bằng lá chanh và sả cho thơm.
  • Bước 2: Mẹ chuẩn bị nước sốt nướng với hai muỗng cà phê nước mắm thơm, một muỗng tỏi băm, một muỗng đường, một muỗng canh giấm, 1/2 muỗng canh tiêu,…  Ướp ốc trong gia vị trộn sẵn tầm 15 phút đến 30 phút. 
  • Bước 3: Cuối cùng mẹ nướng ốc với gia vị trộn sẵn để tăng thêm hương vị cho món ăn.
Sau sinh bao lâu được ăn ốc
Sau sinh bao lâu được ăn ốc

Như vậy, Góc của mẹ đã cùng mẹ giải đáp thắc mắc của mẹ là sau sinh bao lâu được ăn ốc? cho mẹ rồi nhé! Hy vọng bài viết trên đã cung cấp thêm thật nhiều thông tin bổ ích cho mẹ và bé. Hãy thường xuyên cập nhật các bài viết khác trên mục Góc của mẹ để biết thêm nhiều thông tin hữu ích mẹ nhé!

Hiện nay tình hình Covid 19 trên toàn quốc vẫn đang diễn ra phức tạp, các ca nhiễm F0 vẫn tăng cao khiến cho nhiều bố mẹ phải nghỉ việc tạm thời để cách ly và điều trị. Tuy nhiên, có nhiều bố mẹ chưa biết rõ chính xác F0 khỏi bệnh bao lâu được đi làm? Vậy nên, bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm các thông tin đầy đủ về vấn đề này.

1. F0 khỏi bệnh bao lâu được đi làm trở lại

Khi không may trở thành F0, bố mẹ thường hoang mang với nhiều câu hỏi như F0 điều trị tại nhà bao lâu thì khỏi, cần chú ý những gì để bảo vệ bé hay F0 khỏi bệnh bao lâu được đi làm? Thực tế, thời gian nhiễm bệnh cũng như điều trị kéo dài bao lâu phụ thuộc vào nhiều yếu tố để xác định như:

  • Thể trạng mỗi người
  • Mức độ nhiễm bệnh nhẹ hay nặng
  • Tiến độ tiêm vắc-xin đã đủ liều hay chưa
  • Người bệnh có mắc bệnh lý nền hay không… 

Tùy mỗi ca bệnh mà có thời gian khỏi bệnh khác nhau. Thông thường, với các ca F0 không có triệu chứng hoặc xuất hiện các biểu hiện ở mức nhẹ thì có thể 1-2 tuần đã khỏi. Còn đối với các ca nhiễm Covid 19 nặng hơn như suy hô hấp hay bị viêm phổi thì thời gian điều trị sẽ bị kéo dài hơn, tầm khoảng 3-6 tuần là khỏi. 

Trên thực tế, Bộ Y tế chưa có bất kỳ văn bản công bố chính xác thời gian F0 khỏi bệnh bao lâu thì được đi làm lại. Thời gian này sẽ tuân theo quy định, điều kiện của từng doanh nghiệp mà bố mẹ bị nhiễm F0 có thể sớm quay lại làm việc. 

f0 khỏi bệnh bao lâu được đi làm
F0 khỏi bệnh bao lâu được đi làm là vấn đề nhiều người quan tâm.

2. Dỡ bỏ cách ly tại nhà cho F0 khỏi bệnh như thế nào?

Bố mẹ rất quan tâm tới vấn đề bao giờ có thể dỡ bỏ cách ly tại nhà. Dựa theo tình trạng nhiễm bệnh của mỗi F0 mà có quy định riêng về việc dỡ bỏ cách ly tại nhà cho các gia đình đã khỏi bệnh.

2.1. Đối với người bệnh không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ

Hiện nay có nhiều F0 không có biểu hiện gì nên được tự điều trị tại nhà nhưng lại không rõ F0 điều trị tại nhà bao lâu khỏi. Theo Bộ Y tế, các F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ sẽ được dỡ bỏ cách ly khi:

  • Cách ly, điều trị tại nhà đủ 7 ngày 
  • Có kết quả test nhanh âm tính do nhân viên y tế thực hiện hoặc tự thực hiện có sự giám sát của nhân viên y tế trực tiếp hoặc gián tiếp qua một thiết bị khác sẽ được dỡ bỏ cách ly. 

Bố mẹ chú ý, đối với những F0 đã cách ly và điều trị đủ 7 ngày nhưng test nhanh vẫn dương tính thì sẽ tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà đủ 10 ngày (với những người đã tiêm đủ vắc-xin) và 14 ngày (với những người chưa tiêm đủ) nhé.

Người có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng cách ly tại nhà.
Người có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng cách ly tại nhà.

2.2. Đối với người bệnh tại cơ sở y tế tại phường, xã

Khi cách ly tại các cơ sở y tế địa phương, nhiều bệnh nhân cũng không nắm rõ được F0 khỏi bệnh bao lâu được đi làm. Theo thông tin được Bộ Y tế công khai:

  • Thời gian cách ly và điều trị tại các cơ sở y tế phường, xã thường là ít nhất 5 ngày.
  • Phải giảm các triệu chứng lâm sàng, hết sốt (trong trường hợp không dùng tới thuốc hạ sốt)… ít nhất là trước 3 ngày và test PCR ra kết quả âm tính hoặc có nồng độ virus thấp hay test nhanh âm tính sẽ được xuất viện. 

Ngược lại, nếu bố mẹ vẫn tiếp tục có các triệu chứng hay test ra dương tính sẽ phải cách ly đủ 10 ngày. Sau khi cách lý xong, F0 cần tuân thủ nguyên tắc 5K, tự mình theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày với việc đo thân nhiệt 2 lần/ngày.

f0 khỏi bệnh bao lâu được đi làm
Thời gian cách ly tại cơ sở y tế địa phương ít nhất là 5 ngày.

2.3. Đối với người bệnh có bệnh nền hoặc bệnh kèm theo

Nếu bố mẹ hoặc thành viên trong gia đình nhiễm Covid-19 có bệnh nền hoặc các bệnh kèm theo sẽ phức tạp hơn nữa. Vì thế, thông tin về F0 khỏi bệnh bao lâu được đi làm càng được quan tâm nhiều hơn. Tương tự khi các bệnh nhân Covid-19 khác khi cách ly tại cơ sở y tế địa phương, người có bệnh nền và bệnh kèm theo phải cách ly ít nhất 5 ngày và giảm các triệu chứng lâm sàng, hết sốt trước 3 ngày. Bệnh nhân cũng cần test PCR hoặc test nhanh có kết quả âm tính. 

Sau khi đáp ứng các điều kiện trên, dựa theo tình hình bệnh nền hoặc bệnh kèm theo để các y bác sĩ quyết định cho bệnh nhân xuất viện hay chuyển sang các khoa điều trị khác để tiếp tục theo dõi. Nếu bệnh nhân vẫn còn các triệu chứng và test ra dương tình thì cần tiếp tục cách ly đủ 10 ngày.

Sau khi có kết quả âm tính, nhóm bệnh nhân này cần theo dõi thêm.
Sau khi có kết quả âm tính, nhóm bệnh nhân này cần theo dõi thêm.

2.4. Đối với người bệnh điều trị tại các đơn vị hồi sức tích cực, trong tình trạng nặng, nguy kịch

Đây là nhóm đối tượng có diễn bệnh phức tạp và cần nhiều thời gian theo dõi để đảm bảo kịp thời ứng phó khi có bất kỳ trường hợp xấu nào. Vấn đề F0 khỏi bệnh bao lâu được đi làm với nhóm bệnh nhân này cũng được quan tâm rất nhiều. 

Bố mẹ có thể tham khảo thông tin Bộ Y tế đã ban hành quy định, những người mắc Covid 19 thuộc nhóm đối tượng này phải:

  • Cách ly và điều trị tối thiểu 14 ngày
  • Có kết quả PCR hoặc test nhanh âm tính hoặc nồng độ virus bên trong cơ thể thấp mới được xác định đủ tiêu chuẩn khỏi Covid-19
  • Sau đó được chuyển sang cơ sở hồi sức tích cực khác hoặc khoa điều trị phù hợp với tình trạng bệnh hiện tại để tiếp tục chăm sóc và điều trị. 
f0 khỏi bệnh bao lâu được đi làm
Nhóm bệnh nhân này cần chuyển sang khoa hồi sức tiếp tục theo dõi.

3. Tình trạng hậu Covid ở những F0 đã khỏi bệnh

Bố mẹ không chỉ quan tâm tới vấn đề F0 bao lâu thì được dỡ bỏ cách ly, F0 khỏi bệnh bao lâu được đi làm, mà còn quan tâm đến vấn đề hậu Covid. Có nhiều bố mẹ là F0 sau khi khỏi bệnh đã mắc những triệu chứng hậu Covid như lúc nhớ lúc quên, hụt hơi, mất ngủ… Bố mẹ không được chủ quan trước những dấu hiệu này. Vậy sau khi khỏi bệnh, bố mẹ cần chú ý những gì để có sức khỏe tốt khi đi làm lại?

Sau khi khỏi bệnh, F0 đối mặt với triệu chứng hậu Covid.
Sau khi khỏi bệnh, F0 đối mặt với triệu chứng hậu Covid.

3.1. F0 sau khi khỏi bệnh có thể gặp những triệu chứng hậu Covid gì?

Sau khi khỏi bệnh, bố mẹ có thể phải đối mặt với các triệu chứng hậu Covid như:

  • Mệt mỏi, dễ bị hụt hơi: Đây là một trong những triệu chứng phổ biến của hậu Covid. Do phổi phải chịu tổn thương trong quá trình nhiễm virus nên đường hô hấp của các F0 đã khỏi bệnh bị ảnh hưởng ít nhiều. Bởi vậy, một số F0 khỏi bệnh cảm thấy hụt hơi, nhất là khi nói chuyện. 
  • Mất ngủ, stress: Nhiều F0 đã khỏi bệnh tâm sự rằng họ thường xuyên bị mất ngủ, thậm chí trằn trọc thức suốt đêm.
  • Lo lắng, bồn chồn, dễ xúc động: Các bệnh nhân sau khi khỏi bệnh dễ mất bình tĩnh và bị rơi vào tình trạng thường xuyên lo âu.
  • Đầu óc choáng váng, “như người trên mây”: Vì hậu Covid, dễ bị mất bình tĩnh nên nhiều F0 cảm tưởng bản thân mất phương hướng hoặc hoang mang, dễ bị choáng.
  • Khả năng tập trung kém, hay quên: Nhiều người sau khi khỏi Covid 19 bị suy giảm trí nhớ, thường xuyên quên mất việc mình cần làm, có đôi khi quên mất mình đang nấu ăn, quên mất lịch trình làm việc của mình…
  • Đánh trống ngực, hồi hộp, khó thở, nghẹn họng: Đây cũng là những triệu chứng thường thấy sau hậu Covid 19.
  • Trào ngược dạ dày: Nhiều người sau Covid không những bị vấn đề về hô hấp còn gặp thêm vấn đề về dạ dày.

Những triệu chứng này ít nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Hãy cùng Góc của mẹ tìm hiểu những biện pháp để khắc phục tình trạng hậu Covid ở phần sau nhé!

f0 khỏi bệnh bao lâu được đi làm
F0 sau khi khỏi bệnh xuất hiện những triệu chứng gì?

3.2. Cách giảm triệu chứng hậu Covid

Bố mẹ nên làm gì để giảm triệu chứng hậu Covid hiệu quả? Theo các chuyên gia y tế, người bệnh sau khi điều trị khỏi Covid không cần quá lo lắng các vấn đề hậu Covid không khắc phục được. Góc của mẹ chia sẻ vài lưu ý giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi sau Covid:

1 – Các F0 đã khỏi bệnh nên vận động nhẹ nhàng để giảm đau nhức xương khớp và tiến hành điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, nhiều dinh dưỡng và lành mạnh

2 – Bố mẹ nên bổ sung nhiều khoáng chất, vitamin như kẽm chống rụng tóc, các sản phẩm có tác dụng an thần, giảm căng thẳng, tăng tuần hoàn máu…

3 – Bố mẹ cũng có thể tập thở khi bị mắc triệu chứng khó thở, học cách giữ bình tĩnh

4 – Nếu cơ thể bị mệt, bố mẹ nên nghỉ ngơi hợp lý, ăn uống và ngủ nghỉ điều độ, đúng giờ

5 – Bố mẹ đặc biệt chú ý, người bị ho do bệnh lý như hen suyễn hoặc thay đổi thời tiết khác với triệu chứng hậu Covid

F0 khỏi bệnh nên có những biện pháp nhanh chóng giảm triệu chứng hậu Covid.
F0 khỏi bệnh nên có những biện pháp nhanh chóng giảm triệu chứng hậu Covid.

4. F0 khỏi bệnh có thể lây bệnh cho người khác hay không?

Các gia đình hãy nhớ thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5K.
Các gia đình hãy nhớ thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5K.

Ngoài thắc mắc rằng F0 khỏi bệnh bao lâu được đi làm, bố mẹ cũng nghi ngờ khả năng lây bệnh sang người chưa nhiễm Covid của các F0 khỏi bệnh. Chính những F0 đã khỏi bệnh cũng lo lắng rằng mình bị xa lánh, thậm chí kỳ thị bởi đồng nghiệp lo sợ sẽ bị lây Covid-19. Điều này dẫn đến không khí làm việc không thoải mái và khó đạt hiệu quả được…

Thực tế, theo các bác sĩ, F0 là người an toàn ngay khi đã ra viện. Họ đã khỏi bệnh và khó tái nhiễm Covid-19 nên sẽ không lây bệnh sang cho người khác. Theo một nghiên cứu của Mỹ cho biết, trong cơ thể của các F0 khỏi bệnh đã có kháng thể tự nhiên chống virus Covid-19 nên họ sẽ an toàn ít nhất trong 8-11 tháng. Vì vậy, không nên có những hành động kỳ thị, xa lánh những bệnh nhân đã khỏi Covid-19 nhé!

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn nhất có thể, tất cả mọi người phải luôn tuân thủ nguyên tắc 5K để phòng ngừa cho chính bản thân cũng như gia đình và xã hội. Không nên quá chủ quan trong bất kỳ tình huống nào, khi phát hiện bản thân có những triệu chứng Covid-19 cần khai báo và tiến hành test nhanh để cách ly kịp thời.

Trên đây là các thông tin đầy đủ về vấn đề F0 khỏi bệnh bao lâu được đi làm. Hi vọng các gia đình đều giữ gìn sức khỏe, an toàn và nhớ phòng ngừa bệnh đúng cách. Hãy đón xem các chuyên mục bổ ích khác trên Góc của mẹ nhé!

Tham khảo:

Bộ Y tế ban hành quy định mới về dỡ bỏ cách ly cho F0 điều trị tại nhà

Mẹ đang quan tâm trong nước mía có những thành phần gì? Các chất đấy có nên bổ sung vào chế độ ăn khắt khe của mẹ đang cho con bú không? Mẹ hãy tìm hiểu về các thành phần đó ngay dưới bài viết này để biết sau sinh uống nước mía có thật sự tốt không nhé!

1. Giá trị dinh dưỡng có trong mía 

Mía là cây nông nghiệp quen thuộc ở Việt Nam dùng để làm đường nâu, mật mía, đường mía…Ngoài ra, nước mía cũng nổi tiếng là một thức uống ngon bổ rẻ được bán ở các hàng rong. Nước mía được ép từ mía được gọt vỏ sạch, có vị ngọt thanh dễ chịu phù hợp làm nước giải khát. Nước mía được sử dụng rộng rãi như vậy là nhờ các thành phần dinh dưỡng có trong mía như chất xơ, vitamin, các chất điện giải, chất chống oxy hóa… Vì vậy mẹ sau sinh uống nước mía sẽ rất tốt và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cả mẹ và bé đó.

Mẹ bầu sau sinh có thể uống nước mía không
Giá trị dinh dưỡng có trong mía

Mẹ hãy xem qua trong 1 cốc nước mía 100ml có các thành phần dinh dưỡng gì và các lợi ích mà mỗi chất mang lại liệu có phù hợp cho mẹ sau sinh không?

Thành phần dinh dưỡng trong 100g mía 
Năng lượng 269.1kcal  Cung cấp năng lượng cần thiết trong một ngày 
Kali 63mg  Tốt cho hệ tiêu hóa 
Canxi 13mg Chắc khỏe xương khớp 
Sắt 3.6mg Thúc đẩy hệ miễn dịch 
Magie 10mg Thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi, chống loãng xương 
Natri 58mg  Duy trì huyết áp ổn định 
Amino axit 0mg Thành phần cấu tạo nên protein, cải thiện tâm trạng 
Vitamin C 0mg Hỗ trợ hấp thu sắt 
Vitamin B1 0mg Cải thiện sức khỏe 
Vitamin B6 0mg  Chống oxy hóa trong cơ thể 
Kẽm 0mg Ngăn ngừa các bệnh về mắt 
Chất xơ 15g Giúp giảm cân tốt 
Cacbonhydrat 73g  Tăng năng lượng  

2. Lợi ích thần kỳ của nước mía cho sức khỏe của mẹ và bé

Mẹ vẫn lo sợ rằng sau sinh uống nước mía có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Hãy cùng góc của mẹ tìm hiểu về những lợi ích thần kỳ của nước mía cho sức khỏe của mẹ và bé ngay dưới đây.

Mẹ bầu sau sinh có thể uống nước mía không
Lợi ích thần kỳ của nước mía

2.1.Đối với mẹ sau sinh

Uống nước mía sau sinh mang lại lợi ích thần kỳ cho mẹ trong việc phục hồi sức khỏe, làn da, vóc dáng và phòng ngừa các bệnh khác.

2.1.1.Nước mía giúp mẹ phục hồi sức khỏe nhanh chóng

Sau sinh mẹ đã mất khá nhiều sức, sức đề kháng cũng giảm sút để phục hồi cần nạp nhiều dưỡng chất vào cơ thể. Nước mía giàu hàm lượng calo sẽ cung cấp đủ năng lượng cho mẹ. Sau sinh uống nước mía sẽ là cách hiệu quả cho mẹ nạp đủ năng lượng để phục hồi sức khỏe và chăm sóc bé.

Mẹ bầu sau sinh có thể uống nước mía không
Nước mía giúp mẹ phục hồi nhanh chóng

2.1.2.Nước mía giúp mẹ giảm cân sau sinh

Sau sinh uống nước mía sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời trong chế độ giảm cân của mẹ. Chất xơ chiếm khoảng 13- 15% trong một cốc nước mía, nó còn là chất xơ tiêu hóa vì thế sẽ hỗ trợ mẹ ngăn ngừa tích tụ mỡ thừa. Bên cạnh đó chất xơ trong nước mía tốt cho đường ruột, tạo cảm giác no lâu, hạn chế ăn nhiều bữa giúp mẹ giảm cân hiệu quả.

Mẹ bầu sau sinh có thể uống nước mía không
Nước mía giúp giảm cân sau sinh

2.1.3.Nước mía giúp mẹ phòng ngừa loãng xương

Ngoài việc cung cấp các chất dinh dưỡng, năng lượng hàng ngày thì canxi cũng rất cần thiết cho mẹ. Mẹ sau sinh thường bị hao hụt một lượng canxi, để nạp lại canxi hiệu quả mẹ sau sinh nên uống nước mía. Vì trong nước mía có lượng canxi, magie, sắt, kẽm dồi dào giúp mẹ phục hồi nhanh chóng. Ngoài ra, còn cung cấp được một lượng canxi cho bé qua đường sữa mẹ giúp bé phát triển nhanh và chắc khỏe xương.

Mẹ bầu sau sinh có thể uống nước mía không
Nước mía ngăn ngừa loãng xương

2.1.4.Nước mía tốt cho làn da của mẹ 

Thời gian này mẹ sau sinh uống nước mía sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ cho làn da của mẹ. Khi các hợp chất chống oxy hóa phenolic và flavonoid kết hợp với các loại axit alpha hydroxy có trong nước mía sẽ giúp phục hồi làn da sau sinh, chậm lão hóa, da mịn trắng khỏe. 

Mẹ bầu sau sinh có thể uống nước mía không
Nước mía tốt cho làn da của mẹ

2.1.5.Nước mía giúp mẹ phòng ngừa các vấn đề về răng miệng

Nước mía có nhiều các khoáng chất làm chắc răng, ngăn ngừa hôi miệng, xây dựng men răng trắng sáng. Sau sinh uống nước mía sẽ là sự lựa chọn tối ưu cho mẹ trong việc phòng ngừa các vấn đề về răng miệng

Mẹ bầu sau sinh có thể uống nước mía không
Nước mía phòng ngừa các bệnh về răng miệng

2.1.6.Nước mía giúp mẹ tiêu hóa tốt hơn 

Mẹ sau sinh hệ tiêu hóa chưa ổn định dễ gặp phải tình trạng khó tiêu, táo bón. Kali trong nước mía duy trì sự cân bằng PH làm dạ dày tiết dịch vị giúp mẹ giảm táo bón, đầy hơi khó tiêu. Hệ tiêu hóa sẽ được phục hồi nhanh chóng khi mẹ sau sinh uống nước mía thường xuyên.

Mẹ bầu sau sinh có thể uống nước mía không
Nước mía giúp mẹ tiêu hóa tốt hơn

2.1.7.Nước mía giúp mẹ giảm căng thẳng

Một trong những vấn đề sau sinh mẹ thường gặp phải là tinh thần căng thẳng, mệt mỏi. Nước mía có chứa nhiều axit amin và magie giúp cân bằng các nội tiết tố nữ và giảm căng thẳng. Sau sinh uống nước mía để khắc phục tình trạng trên mẹ nhé.

Mẹ bầu sau sinh có thể uống nước mía không
Nước mía giúp mẹ giảm căng thẳng

2.1.8.Nước mía giúp mẹ ngăn ngừa ung thư 

Trong các nghiên cứu đã chỉ ra uống nước mía có tác dụng trong việc giảm và ức chế tác động của các tế bào ung thư. Đặc biệt đối với mẹ đang cho con bú, mẹ sau sinh uống nước mía có thể hạn chế nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Vì vậy mẹ hãy cho nước mía vào thực đơn sau sinh của mình nhé!

Mẹ bầu sau sinh có thể uống nước mía không
Nước mía giúp mẹ ngăn ngừa ung thư

2.2.Đối với bé

Nước mía không chỉ mang lại những lợi ích tuyệt vời cho mẹ mà bên cạnh đó còn có lợi cho xương và răng của bé, khắc phục các bệnh về da cho bé. Mẹ hãy xem dưới đây nhé

2.2.1.Nước mía có lợi cho xương và răng cho bé

Với hàm lượng canxi dồi dào, cùng các dưỡng chất sắt, kẽm, magie có trong nước mía mẹ hoàn toàn nên uống nước mía sau sinh. Các dưỡng chất đó sẽ qua đường sữa mẹ và nạp vào cơ thể bé giúp bé chắc khỏe xương, kích thích mọc răng và thúc đẩy sự phát triển của bé vượt trội hơn rất nhiều đấy

Mẹ bầu sau sinh có thể uống nước mía không
Nước mía có lợi cho xương và răng  của bé

2.2.2. Nước mía khắc phục bệnh vàng da cho bé

Có nhiều bé mới sinh ra đã mắc bệnh vàng da, mẹ yên tâm vì bệnh vàng da không đáng lo ngại, da sẽ bình thường trở lại trong một khoảng thời gian nhất định. Nước mía có các chất chống oxy hóa bảo vệ gan chống lại nhiễm trùng và kiểm soát nồng độ bilirubin trong máu giúp làm giảm tình trạng vàng da. Vì vậy khuyến khích mẹ sau sinh uống nước mía để giúp bé có làn da khỏe mạnh nhé.

Mẹ bầu sau sinh có thể uống nước mía không
Nước mía khắc phục bệnh vàng da

3. Gợi ý cho mẹ 4 đồ uống siêu ngon từ nước mía

Để tăng sự đa dạng trong thực đơn của mẹ sau sinh, góc của mẹ đã sưu tầm giúp mẹ cách làm 4 đồ uống siêu ngon làm từ nước mía cho mẹ tham khảo dưới đây. 

3.1.Nước mía cốt dừa

Mùa hè này với một ly nước mía cốt dừa sẽ giúp mẹ giải khát hiệu quả và an toàn sức khỏe.

Mẹ bầu sau sinh có thể uống nước mía không
Nước mía cốt dừa béo ngậy

Nguyên liệu làm nước mía cốt dừa

  • 30ml nước cốt dừa
  • 100ml nước mía
  • Đá viên
  • 10gr dừa khô
  • Dụng cụ: ly, máy xay sinh tố, muỗng khuấy…

Cách làm nước mía cốt dừa

  • Bước 1: Mẹ có thể mua nước mía nguyên chất ở ngoài nếu không có máy ép, để thức uống thơm ngon mẹ nên mua dừa nạo về và và vắt lấy nước cốt nhé
  • Bước 2: Mẹ cho lần lượt nước mía, nước cốt dừa vào máy xay sih tố, bấm nút cho máy chạy khoảng 30 giây là được 
  • Bước 3: Đổ thức uống ra ly, thêm đá và trang trí tùy theo ý mẹ để thức uống trở nên hấp dẫn hơn

3.2.Nước mía đậu xanh

Mẹ sau sinh uống nước mía hãy thêm một chút vị thơm và bùi của đậu xanh vào để tăng thêm sức hấp dẫn món thức uống nhé!

Mẹ bầu sau sinh có thể uống nước mía không
Cách làm nước mía đậu xanh tại nhà

Nguyên liệu làm nước mía đậu xanh

  • 100ml nước mía
  • 200gr đậu xanh
  • Đá viên
  • Dụng cụ: ly, máy xay sinh tố

Cách làm nước mía đậu xanh

  • Bước 1: Mẹ ngâm đậu xanh với nước ấm khoảng 2 tiếng cho nở rồi hấp chín. Mẹ thêm một ít lá dứa trong quá trình hấp để đậu xanh thơm hơn.
  • Bước 2: Cho 50gr đậu xanh, 100ml nước mía vào máy xay sinh tố, nhấn nút xay đến khi nào các hỗn hợp được trộn đều thì mẹ tắt máy.
  • Bước 3: Rót nước mía đậu xanh ra ly và thưởng thức ngay, thêm đá để ngon hơn mẹ nhé.

3.3.Nước mía dâu tây 

Sự kết hợp hoàn hảo của dâu tây và nước mía làm thức uống thơm ngon hơn rất nhiều. Mẹ xem và thực hiện cách làm ở dưới đây.

Mẹ bầu sau sinh có thể uống nước mía không
Cách làm nước mía dâu tây thơm ngon

Nguyên liệu làm nước mía dâu tây

  • 100ml nước mía
  • 50gr dâu tây
  • Đá viên
  • 1 thìa nước đường
  • Dụng cụ: ly, máy xay sinh tố

Cách làm nước mía dâu tây

  • Bước 1: Mẹ ngâm dâu với nước muối loãng trước khi rửa sạch và cắt làm tư.
  • Bước 2: Cho dâu tây vừa thái, nước mía, nước đường vào máy xay sinh tố say nhuyễn khoảng 30 giây.
  • Bước 3: Rót thức uống ra ly, thêm đá và trang trí là mẹ đã thưởng thức được ngay rồi.

3.4.Nước mía sầu riêng 

Mẹ sau sinh uống nước mía nhất định đừng bỏ lỡ gợi ý cách làm món nước mía sầu riêng này mẹ nhé.

Mẹ bầu sau sinh có thể uống nước mía không
Cách làm nước mía sầu riêng bổ dưỡng

Nguyên liệu làm nước mía sầu riêng

  • 100ml nước mía
  • 1 múi sầu riêng
  • Đá viên
  • Dụng cụ: máy xay sinh tố, ly

Cách làm nước mía sầu riêng

  • Bước 1: Mẹ tách bỏ hạt của múi sầu riêng lấy phần cơm, lưu ý chọn múi sầu riêng chín vàng nhé
  • Bước 2: Cho nước mía, sầu riêng vào máy xay sinh tố, xay hỗn hợp thật mịn khoảng 30 giây
  • Bước 3: Sau đó mẹ rót thức uống ra ly, thêm đá vậy là đã có một thức uống bổ dưỡng rồi

4. Lưu ý cho mẹ khi uống nước mía

Để đảm bảo sau sinh uống nước mía mẹ có thể hấp thu được các dưỡng chất một cách hiệu quả và an toàn mẹ hãy lưu ý một số điều dưới đây khi uống nước mía

Mẹ bầu sau sinh có thể uống nước mía không
Những lưu ý cho mẹ khi uống nước mía

1 – Mẹ nên uống nước mía với lượng vừa phải

Nước mía không gây tác dụng phụ gì cho mẹ sau sinh nhưng mẹ cần uống vừa phải, chỉ nên uống khoảng 1 ly 250ml 1 ngày. Uống nhiều quá sẽ khiến bụng mẹ cảm thấy khó chịu, rối loạn tiêu hóa, mẹ chú ý nhé

2 – Mẹ không nên uống mía không đảm bảo vệ sinh, nhất là nước mía vỉa hè

Nếu có thể mẹ hãy tự ép nước mía để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm vì nước mía vỉa hè thường bụi bặm chứa nhiều tạp chất, hoặc bị pha loãng nhiều nước. Những điều đó có thể làm mẹ đau bụng, nhiễm khuẩn, mẹ nên lựa chọn nơi uy tín có chất lượng vệ sinh tốt để bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Mẹ bầu sau sinh có thể uống nước mía không
Không nên uống nước mía không đảm bảo vệ sinh

3 – Nếu tự làm nước mía tại nhà, mẹ nhớ rửa sạch nguyên liệu và dụng cụ với nước rửa bình và rau quả Mamamy

Trước khi làm nước mía mẹ hãy rửa thật sạch các nguyên liệu. Góc của mẹ khuyên mẹ nên dùng nước rửa bình sữa và rau quả Mamamy. Sản phẩm được chiết xuất từ ngô và rượu dừa giúp sạch khuẩn rau củ hiệu quả, ngoài ra còn khử được hoàn toàn mùi tanh của bùn đất bám trên rau quả. Với thành phần Alkyldiaminoethyglycine Hydrochlo – ride không mùi, không hóa chất tạo bọt sẽ giúp mẹ đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Nước rửa bình sữa và rau quả Mamamy
Nước rửa bình sữa và rau quả bảo vệ an toàn sức khỏe cho mẹ và bé

4 – Mẹ không được uống nước mía đã để lâu, luôn uống trong vòng nửa tiếng sau khi ép 

Nước mía để lâu có thể sẽ bị lên men, bốc mùi gây khó uống và mất đi vị đặc trưng của nước mía. Khi mẹ lỡ uống vào sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa.

5 – Không nên uống khi dùng thuốc  

Mẹ sau sinh uống nước mía tuyệt đối không dùng chung với các thuốc đặc trị vì policosanol trong mía – chất làm giảm cholesterol, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch sẽ bị vô hiệu hóa.

Mẹ bầu sau sinh có thể uống nước mía không
Không nên uống nước mía khi dùng thuốc

6 – Nên uống vào ban ngày

Do đặc tính lợi tiểu, nếu uống vào ban đêm thì sẽ gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của mẹ và bé. Mẹ sau sinh uống nước mía nên uống vào ban ngày sẽ tốt hơn nhé!

7 – Không uống nước mía để lâu trong tủ lạnh.

Mẹ không nên để nước mía lâu trong tủ lạnh vì nước mía để lâu có tính hàn dễ gây lạnh bụng. Mẹ sau sinh uống nước mía cần uống liền ngay khi đang còn mới.

Bài viết này, góc của mẹ mong rằng đã cung cấp đầy đủ các thông tin mà mẹ cần biết về việc sau sinh uống nước mía cũng như các lợi ích thần kỳ mà nước mía mang lại. Mẹ hãy an tâm sử dụng thức uống này vào thực đơn sau sinh của mẹ nhé.

sau sinh uống nước mía
Sau sinh uống nước mía

Tham khảo thêm:

Sau sinh uống sữa bí đỏ được không?

Sau sinh uống sữa nghệ có tốt không?

Vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh là dưỡng chất cần thiết giúp mẹ phục hồi sức khỏe sau sinh nhanh chóng, lành mạnh. Tuy nhiên bố mẹ chưa có đủ kiến thức để lựa chọn sản phẩm vitamin phù hợp. Bài viết này sẽ cập nhật đầy đủ mọi thông tin về vitamin tổng hợp cho bố mẹ tham khảo nhé!

1. Tại sao mẹ sau sinh cần bổ sung vitamin tổng hợp?

Vitamin tổng hợp là chất bổ sung có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất khác nhau. Vitamin tổng hợp hay còn gọi là multiminemony có sẵn ở nhiều dạng như: viên nén, viên nang, chất lỏng… và thành phần dinh dưỡng của chúng sẽ thay đổi phụ thuộc vào nhãn hiệu và sản phẩm.

Mẹ uống thuốc gì sau sinh
Tại sao cần bổ sung vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh?

Vitamin tổng hợp có tác dụng cải thiện trí nhớ và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về mắt cho mẹ sau sinh. Đặc biệt hơn cả, khi dòng sữa mẹ được bổ sung đủ vitamin giúp củng cố hệ miễn dịch, giúp phòng ngừa một số vấn đề sức khỏe tiềm ẩn có thể xảy ra ở cả mẹ, lẫn bé.

Vậy mẹ sau sinh bao lâu thì uống vitamin tổng hợp? Các chuyên gia khuyến cáo nên bổ sung vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh ít nhất 2 tháng. Mẹ hoàn toàn có thể bổ sung lâu hơn nếu cảm thấy cơ thể chưa hồi phục hoàn toàn nhé! Nếu mẹ để cơ thể thiếu vitamin không những sẽ gây thiếu chất dinh dưỡng cho bé mà còn để lại nhiều hậu quả cho mẹ về sau.

2. Tiêu chí lựa chọn vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh  

Để đảm bảo việc bổ sung vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh không có tác động xấu đến sức khoẻ, mẹ cần lựa chọn dựa trên các tiêu chí:

Mẹ uống thuốc gì sau sinh
Một số tiêu chí lựa chọn vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh
  • Mẹ bắt buộc bổ sung vitamin B9 xuyên suốt quá trình mang thai và cho con bú. Bởi đây là một vi chất rất quan trọng giúp phòng ngừa nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi.
  • Mẹ không nên sử dụng đồng thời sắt và canxi cùng với nhau. Do sắt là dưỡng chất hấp thụ chậm và cần nhiều thời gian, mặt khác canxi có thể sẽ làm cản trở quá trình hấp thụ sắt. Vì thế mẹ nên uống canxi trước lúc đi ngủ và uống sắt vào buổi chiều nhé!
  • Khi mua các sản phẩm vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh, gia đình cần chú ý về thành phần, nguyên liệu và nguồn gốc  của sản phẩm. 
  • Đối với các sản phẩm vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh nhằm mục đích bổ sung canxi, mẹ nên chọn canxi hữu cơ có nguồn gốc thực vật. Bởi những loại vitamin này không chứa hàm lượng sắt quá cao sẽ làm giảm tác dụng của canxi vào cơ thể. 

3. 8 loại vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh tốt nhất hiện nay

3.1.Viên uống Nature Made Postnatal Multi DHA

Nature Made Prenatal Multi DHA là viên uống vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh được tin dùng bởi rất nhiều bà mẹ trên Thế Giới. Đây là một sản phẩm cung cấp đầy đủ dưỡng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể cả mẹ và bé.

Mẹ uống thuốc gì sau sinh
Viên uống Nature Made Postnatal Multi DHA – vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh phục hồi sức khỏe

Thành phần: Bao gồm 13 loại vitamin đó là A, C, D3, E, B1, B2, B6, B12,… Ngoài ra còn có thêm axit folic và DHA.

Công dụng:

  • Giúp mẹ sau sinh phục hồi sức khỏe nhanh chóng, bổ sung lượng chất dinh dưỡng bị thiếu hụt.
  • Làm tăng số lượng cũng như chất lượng sữa.
  • Tăng cường sức đề kháng cho cả mẹ và bé yêu.
  • Ngăn ngừa các bệnh về máu hay tình trạng thiếu máu ở mẹ sau sinh.
  • Giúp xương chắc khỏe

Cách sử dụng vitamin tổng hợp sau sinh: Mỗi ngày mẹ uống 1 viên sau khi ăn.

Mẹ có thể tìm mua viên uống Nature Made Postnatal Multi DHA tại các sàn thương mại:

3.2.Pregnacare New Mum

Để bổ sung vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh, mẹ có thể lựa chọn Pregnacare New Mum – một thương hiệu đứng đầu  tại Anh Quốc về các sản phẩm dinh dưỡng, cải thiện sức khỏe, trí não mà không hề có tác dụng phụ. Đây là một thương hiệu uy tín, được đông đảo các mẹ Anh Quốc tin dùng.

Mẹ uống thuốc gì sau sinh
Pregnacare New Mum – vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh ngăn ngừa rụng tóc

Thành phần: 

  • BIOmarine collagen: Đây là dưỡng chất được tìm thấy trên vảy cá giúp bảo vệ làn da khỏi các tác nhân có hại từ ngoài môi trường. Đồng thời giúp da chắc khỏe và có tính đàn hồi hơn.
  • Citrus Bioflavonoids: Có khả năng làm giảm sự hình thành các nếp nhăn do quá trình lão hóa gây ra. Bên cạnh đó, chất này còn có công dụng chống rụng tóc, hạn chế tình trạng khô móng chân, tay.
  • Các vitamin và các loại khoáng chất thiết yếu khác.

Công dụng: 

  • Vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh Pregnacare Breast-feeding hỗ trợ các nhu cầu dinh dưỡng của mẹ trong suốt giai đoạn cho con bú. Đặc biệt cung cấp đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất cần thiết giúp kích sữa và làm tăng chất lượng sữa mẹ.
  • Có khả năng hỗ trợ giải phóng năng lượng, lưu thông máu và vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. 

Để có được hiệu quả tốt nhất khi sử dụng vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh, mẹ cần kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học. 

Cách sử dụng vitamin tổng hợp sau sinh:

  • Uống 2 viên/ ngày sau bữa ăn chính
  • Không được nhai hay uống quá liều. 
  • Không uống khi bụng đói

Mẹ tham khảo và tìm mua Pregnacare New Mum tại các hiệu thuốc hoặc đặt hàng online tại các cửa hàng uy tín trên sàn thương mại điện tử nhé!

3.3.Elevit Breastfeeding

Elevit Breastfeeding – một sản phẩm vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh có nguồn gốc xuất xứ từ Úc. Viên uống này hỗ trợ bổ sung vitamin, khoáng chất cần thiết cho mẹ sau sinh để có một nguồn sữa giàu dinh dưỡng cho bé yêu.

Mẹ uống thuốc gì sau sinh
Elevit Breastfeeding – vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh hấp thụ canxi giúp xương chắc khỏe

Thành phần: omega 3 (DHA và EPA), sắt, canxi, các loại vitamin quan trọng như: A,B,C,D và Betacaroten đều có nguồn gốc từ tự nhiên.

Công dụng:

  • Làm giảm tình trạng thiếu máu sau sinh, tăng sức đề kháng và giúp tăng cường năng lượng cho cơ thể nhờ vào hàm lượng sắt cao.
  • Giúp ổn định tinh thần, suy nghĩ tích cực và giảm stress sau sinh.
  • Tăng cường hệ miễn dịch cho cả mẹ và bé.
  • Hỗ trợ xây dựng hệ xương cho bé, hấp thụ canxi và duy trì xương chắc khỏe ở mẹ.

Cách sử dụng vitamin tổng hợp sau sinh:: Mẹ sau sinh đang cho con bú uống loại vitamin này với liều lượng 1 viên/ngày trong bữa ăn.

Hiện nay, Elevit Breastfeeding được bày bán rất nhiều trên thị trường với nhiều mức giá khác nhau. Tuy nhiên, mẹ hãy cân nhắc và lựa chọn mua tại địa điểm uy tín nhé!

3.4.Viên uống Firm and Tone Dietary Supplement Pack Murad

Viên uống Firm and Tone Dietary Supplement Pack Murad – một trong những loại vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh được sản xuất bởi hãng dược mỹ phẩm Murad đến từ Mỹ. Sản phẩm giúp cải thiện sức khỏe tổng thể, đặc biệt hỗ trợ cải thiện làn da mẹ sau sinh chắc khỏe, mềm mại và mịn màng hơn.

Mẹ uống thuốc gì sau sinh
Viên uống Firm and Tone Dietary Supplement Pack Murad – vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh hỗ trợ cải thiện làn da

Thành phần: các loại vitamin quý giá như B1, B2, B3, B12, A, D3. Đồng thời viên uống còn chứa kẽm và canxi sẽ bổ sung các dưỡng chất li ti và khoáng chất cần thiết.

Công dụng:

  • Giúp đào thải các chất độc hại và thấp thụ dưỡng chất để duy trì các cơ quan hoạt động hiệu quả.
  • Mẹ luôn có nguồn năng lượng dồi dào, tinh thần thoải mái giúp mẹ ăn ngon, ngủ ngon hơn. 
  • Hỗ trợ cải thiện làn da, ngăn chặn các tình trạng xấu như nắm, tàn nhang, làm mờ đốm nâu, giảm hiện tượng da sần vỏ cam.
  • Ngoài ra, loại vitamin này còn có khả năng duy trì độ ẩm tự nhiên, tăng cường độ đàn hồi, ngăn ngừa sự tổn hại tế bào và kích thích sản xuất nguồn năng lượng tế bào.

Cách sử dụng vitamin tổng hợp sau sinh: 

  • Mẹ sử dụng theo hướng dẫn trên bao bì: Nếu hộp có ghi chữ “DAY” – uống vào ban ngày và hộp có ghi chữ “NIGHT” – uống vào ban đêm
  • Mẹ có thể sử dụng viên uống trong hoặc sau khi ăn theo hướng dẫn của các chuyên gia sức khỏe.

3.5.Blackmores Pregnancy And Breast

Blackmores Pregnancy & Breast Feeding Gold là viên uống vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh đến từ thương hiệu thực phẩm chức năng hàng đầu nước Úc – Blackmores và được rất nhiều mẹ tin dùng.

Mẹ uống thuốc gì sau sinh
Blackmores Pregnancy & Breast Feeding Gold – vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh

Thành phần: Omega 3, canxi cacbonat, magie, acid folic… 

Công dụng: 

  • Giúp bổ máu, tăng sinh hồng cầu, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu ở mẹ sau sinh.
  • Giúp bé yêu phát triển toàn diện về cả trí não và thể chất.
  • Bảo vệ hệ xương khớp chắc khỏe

Cách sử dụng vitamin tổng hợp sau sinh: Mẹ sử dụng 2 viên/ngày và uống luôn trong bữa ăn mẹ nhé!

Mẹ có thể tìm mua Blackmores Pregnancy & Breast Feeding Gold tại các sàn thương mại điện tử nhé!

3.6.DHC Multi Vitamin

Gợi ý thêm một loại vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh của Nhật – DHC Multi Vitamin được đánh giá cao về chất lượng, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Đây là sản phẩm chứa đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể để tăng cường sức đề kháng và giúp mẹ phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

Mẹ uống thuốc gì sau sinh
Vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh tăng cường sức đề kháng – DHC Multi Vitamin

Thành phần: của DHC Multi Vitamin gồm có  Vitamin C, D, vitamin nhóm B, canxi, vitamin E, rutin, biotin, acid folic…

Công dụng: 

  • Cơ thể người mẹ sau sinh được hấp thụ đủ dưỡng chất nhanh chóng phục hồi, khỏe mạnh và tăng cường đề kháng.
  • Bổ sung canxi giúp xương khớp, răng chắc khỏe, ngừa bệnh tật.

Cách sử dụng vitamin tổng hợp sau sinh: Mỗi ngày mẹ uống 1 viên ngay sau bữa ăn chính. 

Mẹ có thể chọn mua DHC Multi-Vitamin tại các sàn thương mại điện tử nhé!

3.7.Mason Natural Daily Multiple Vitamins With Minerals

Mason Natural Daily Multiple Vitamins With Minerals là viên uống vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh có nguồn gốc tại Mỹ. Sản phẩm được sản xuất với công nghệ hiện đại đạt tiêu chuẩn cGMP và chứng nhận an toàn của ASI nên mẹ hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng khi sử dụng.

Mẹ uống thuốc gì sau sinh
Mason Natural Daily Multiple Vitamins With Minerals – vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh

Thành phần: bao gồm 24 vitamin và khoáng chất thiết yếu khác nhau 

Công dụng: 

  • Giúp ngăn chặn nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, huyết áp, gout,…
  • Hỗ trợ phục hồi sức khỏe nhanh chóng và tăng sức đề kháng cho mẹ sau sinh.
  • Cải thiện chất lượng của sữa mẹ  để bé yêu phát triển tốt và toàn diện hơn.

Cách sử dụng vitamin tổng hợp sau sinh: Mẹ dùng từ 1-2 viên/ ngày sau bữa ăn.

Hiện nay giá bán của Daily Multiple Vitamins With Minerals hiện nay giao động khoảng 350.000 VNĐ/hộp. Mẹ có thể tìm mua tại các sàn thương mại điện tử:

4. Lưu ý chung cho mẹ sau sinh khi sử dụng vitamin tổng hợp                          

Mẹ hãy ghi nhớ những lưu ý dưới đây khi sử dụng vitamin tổng hợp nhé:

Mẹ uống thuốc gì sau sinh
Những lưu ý cần ghi nhớ khi bổ sung vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh
  • Khi dùng vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh nên sử dụng đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ về liều lượng, thời điểm. Dùng vitamin A, D, E hoặc K quá nhiều có thể xảy ra các phản ứng phụ nghiêm trọng hay thậm chí là ngộ độc đối với một số khoáng chất nếu dùng quá liều. Do đó, khi phát hiện dấu hiệu bổ sung quá liều vitamin, mẹ hãy tìm đến sự trợ giúp của y tế ngay nhé. 
  • Mẹ tuyệt đối không uống nhiều hơn một loại sản phẩm vitamin tổng hợp (trừ khi được bác sĩ hướng dẫn). Bởi nếu như thế có thể dẫn đến trường hợp quá liều gây ra các phản ứng phụ nguy hiểm. 
  • Không uống vitamin với sữa, chất bổ sung canxi hay các thuốc kháng acid. Bởi lẽ sự kết hợp này có thể gây cản trở cho quá trình hấp thụ canxi của cơ thể. 
  • Bé có thể hấp thụ vitamin tổng hợp thông qua sữa mẹ. Do đó, mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng nếu đang cho con bú. 
  • Mẹ nên bổ sung thêm vitamin tự nhiên từ các loại rau củ quả vì không có các tác dụng phụ như vitamin tổng hợp. 

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về các loại vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh, nhờ đó mẹ sẽ có thêm những thông tin bổ ích để lựa chọn cho mình sản phẩm vitamin phù hợp. Tuy nhiên mẹ hãy tìm hiểu thật kỹ và sử dụng theo sự hướng dẫn của bác sĩ để tránh những phản ứng xấu cho cơ thể nhé!

Mẹ có thể quan tâm đến các bài viết này:

Mẹ sau sinh nên uống các loại nước ép nào để hồi phục thể trạng nhanh nhất

Bột sắn dây là một thức uống lành tính, thanh nhiệt, giải độc được rất nhiều mẹ bỉm ưa thích. Tuy nhiên, mẹ vẫn băn khoăn sau sinh uống bột sắn dây được không bởi đây là lúc cơ thể mẹ nhạy cảm nhất. Đừng lo mẹ nhé, bởi sau đây Góc của mẹ sẽ giúp mẹ đi tìm câu trả lời ngay thôi! 

1. Mẹ sau sinh có nên ăn bột sắn dây không?

Bột sắn dây là một loại tinh bột được chiết xuất từ củ sắn dây, màu trắng và được trải qua một quy trình chế biến khá kỳ công để cho ra thành phẩm cuối cùng: rửa sạch củ sắn dây, xay nhuyễn thành bột, lọc, phơi khô, bẻ nhỏ và bảo quản. 

Bột sắn dây chứa rất nhiều chất dinh dưỡng bổ ích cho cơ thể. Trung bình trong 100g bột sắn dây có chứa những dưỡng chất sau đây:

Dưỡng chất  Hàm lượng 
Nước 14g
Năng lượng 340KCal
Chất đạm 0.7g
Chất đường bột 84.3g
Chất xơ 0.8g
Canxi 18mg
Sắt 1.5mg
Photpho 20mg
sau sinh uống bột sắn dây được không
Dưỡng chất trong bột sắn dây

2. Lợi ích tuyệt vời của bột sắn dây đến sức khoẻ mẹ sau sinh:

Phụ nữ sau sinh uống bột sắn dây được không? Bột sắn dây là thực phẩm có tính ngọt, mát, giàu chất dinh dưỡng rất thích hợp cho mẹ sau sinh sử dụng để nâng cao sức khỏe, thanh nhiệt giải độc, phục hồi cơ thể nhanh hơn. 

2.1. Ăn bột sắn dây giúp thanh nhiệt, giải độc

Sau khi sinh con, cơ thể phụ nữ dễ bị nóng trong, khiến cho mẹ dễ cảm thấy mệt mỏi và khó chịu. Theo Đông y, bột sắn dây là thực phẩm có tính mát, thanh lọc cơ thể, rất tốt trong việc thanh nhiệt, giải độc, làm mát cơ thể, do đó có thể giảm thiểu tình trạng nóng trong người, phù hợp cho mẹ sau sinh.

Chăm sóc sau sinh
Ăn bột sắn dây giúp thanh nhiệt, giải độc

Nhà Mamamy đang có chương trình ưu đãi cực lớn trong năm nay: set dùng thử Mua 1 tặng 1 Khăn ướt nhiệt đới Mamamy Tropical – phiên bản nâng cấp của khăn ướt Mamamy. Chỉ với 52k – gần bằng 1 cốc trà sữa, mẹ đã sở hữu 2 gói khăn ướt chăm sóc AN TOÀN cho làn da em bé vùng NHIỆT ĐỚI, dùng thoải mái cho bé cưng trong hơi 2 tháng liền. Chất liệu vải 100% sợi tự nhiên và Rayon giúp khăn êm mềm tựa như lòng bàn tay mẹ, dịu dàng chạm vào da con. Khăn còn được bổ sung thêm tinh dầu, tinh chất cao cấp của vùng nhiệt đới giúp kháng khuẩn, ngừa hăm và dưỡng ẩm rất tốt cho da bé đó mẹ. Số lượng chỉ có 10.000 set trong tháng này thôi, nhanh tay mẹ ơi!

Chương trinh ưu đãi 10000 set dùng thử
Mua 1 tặng 1 Khăn ướt nhiệt đới Mamamy Tropical

2.2. Ăn bột sắn dây giúp làm đẹp da, chống lão hoá

Sau sinh, mẹ phải đối mặt với tình trạng lão hóa da hay còn gọi là “da xuống cấp”. Tuy nhiên, mẹ đừng quá lo lắng về vấn đề đó, bởi bột sắn dây sẽ hỗ trợ rất tốt cho việc làm đẹp da và chống lão hóa cho phụ nữ, đặc biệt là mẹ sau sinh. 

Củ sắn dây có chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng như tinh bột, chất xơ, isoflavone, protein, lipid, glucid, các acid amin, flavonoid,…Trong đó, flavonoid là chất chống oxy hóa cao, tăng cường lưu thông máu, ngăn ngừa những triệu chứng lão hóa sớm ở con người. Chất isoflavone tương tự như hormone estrogen ở phụ nữ nên có thể ổn định hoạt động của hormone này trong cơ thể, ngăn cản cơ thể bài tiết quá nhiều sắc tố melanin – nguyên nhân chủ yếu gây nám da, sạm da. Vì vậy, bột sắn dây hoàn toàn có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa da và làm da săn chắc hơn. Nhờ những tác dụng đó, chắc hẳn mẹ đã có câu trả lời chính xác cho câu hỏi sau sinh uống bột sắn dây được không rồi phải không nào! 

sau sinh uống bột sắn dây được không
Bột sắn dây giúp làm đẹp da, chống lão hóa

2.3. Ăn bột sắn dây giúp vòng một săn chắc, đầy đặn

Bột sắn dây còn có công dụng hỗ trợ cải thiện vòng một của mẹ sau sinh. Bởi trong bột sắn dây có chứa rất nhiều protein và lecithin, các chất giúp kích thích sản sinh hormone estrogen – nội tiết tố nữ giúp vòng một săn chắc, tròn đầy, cải thiện tình trạng chảy xệ, kém săn chắc. 

Chăm sóc sau sinh
Bột sắn dây giúp vòng một săn chắc, đầy đặn

2.4. Ăn bột sắn dây giúp cải thiện hệ tiêu hoá

Sau sinh, nhiều mẹ cũng gặp những vấn đề về hệ tiêu hóa như táo bón, tiêu hóa kém,… khiến cho cơ thể khó chịu. 

Bột sắn dây có tác dụng kích thích ngon miệng, ngăn ngừa viêm loét dạ dày hay hội chứng kích thích ruột, từ đó giúp thức ăn được tiêu hóa tốt hơn, dạ dày và hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn. Chắc hẳn sau khi hiểu những công dụng tuyệt vời này của bột sắn dây, mẹ sẽ không còn băn khoăn sau sinh uống bột sắn dây được không nữa rồi.

sau sinh uống bột sắn dây được không
Bột sắn dây giúp cải thiện hệ tiêu hóa

2.5. Ăn bột sắn dây chống cảm sốt, nhức đầu

Bột sắn dây với tính mát, lành, rất thích hợp cho mẹ sau sinh sử dụng để thanh nhiệt, giải độc, loại bỏ các độc tố tích tụ trong cơ thể, từ đó nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, hỗ trợ phòng ngừa cảm sốt, nhức đầu hay các bệnh về đường hô hấp, dị ứng. Vậy nên sau sinh uống bột sắn dây được không? Câu trả lời chắc chắn là có phải không mẹ! 

Chăm sóc sau sinh
Bột sắn dây giúp chống cảm sốt, nhức đầu

3. Mách mẹ cách chế biến bột sắn dây cực ngon 

Bột sắn dây tuy lành tính và tốt cho sức khỏe, tuy nhiên mẹ cũng cần biết chế biến đúng cách để đảm bảo ngon mà vẫn giữ được các dưỡng chất tốt. Góc của mẹ sẽ gợi ý cho mẹ một vài cách chế biến bột sắn dây cực hấp dẫn mà đơn giản nhé!

3.1. Pha bột sắn dây đúng cách

Bột sắn dây có tính hàn cao, dễ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa nên mẹ lưu ý khi sử dụng nên uống chín vì bột sắn dây sống dễ gây đau bụng, khó tiêu, làm chậm quá trình trao đổi chất dẫn đến tiêu hóa kém.  

  • Pha bột sắn dây sống: 

Đây là cách uống có tác dụng làm mát, thanh nhiệt, tuy nhiên đối với những mẹ sau sinh thể trạng yếu, mệt mỏi thì nên uống chín để tránh bị lạnh bụng, đau bụng hay ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Cách pha: Mẹ cho 1-2 thìa bột sắn dây sống vào cốc, thêm đường và nước rồi khuấy đều đến khi bột tan là dùng được. 

  • Pha bột sắn dây chín: 

Bột sắn dây chín rất thích hợp cho mẹ sau sinh sử dụng bởi nó an toàn cho cơ thể mẹ đang còn yếu, không gây lạnh bụng, khó tiêu như bột sắn dây sống.

Cách pha: Mẹ lấy 1-2 thìa bột vào cốc, chế thêm nước lạnh và đường (tùy thích) và khuấy đều cho bột tan ra. Sau đó, mẹ tiếp tục cho thêm nước sôi vào và khuấy đến khi nào cốc có màu trắng đục và sệt lại. Có thể dùng ngay lúc còn nóng hoặc để nguội đều được. 

sau sinh uống bột sắn dây được không
Cách pha bột sắn dây

3.2. Một số bài thuốc dân gian từ bột sắn dây

Mẹ sau sinh uống bột sắn dây được không? Ngoài công dụng làm mát, giải nhiệt, bột sắn dây còn có thể dùng để chế biến thành các vị thuốc dân gian trị bệnh rất hiệu quả mà an toàn, lành tính.

  • Chữa cảm nắng, sốt nóng, đau đầu, nôn ọe: Pha hỗn hợp 12g bột sắn dây với 1 thìa cafe đường để uống.
  • Chữa khát nước, nóng bụng: Mẹ nấu cháo gạo tẻ sắn dây để dùng: Ngâm 150g gạo tẻ để qua đêm, sau đó trộn với 120g bột sắn dây và nấu thành cháo ăn trong ngày. 
  • Chữa đại tiện ra máu, ngộ độc thực phẩm: Giã nát 1 củ sắn dây với ngó sen tươi. Sau đó, mẹ chắt khoảng 500ml nước cốt và uống trong ngày.
  • Chữa viêm thanh quản, viêm họng: Mẹ đốt sơ 1 củ sắn dây, sau đó giã nát và nghiền thành bột. Dùng bột để pha thành nước để uống hàng ngày. 
  • Trị mụn nhọt, mụn mủ, mụn trứng cá và ngộ độc rượu: Dùng 30g đậu xanh với 40g củ sắn dây để nấu lấy nước uống hằng ngày.
  • Chữa đau bụng đi ngoài, viêm ruột: Mẹ dùng bột sắn dây pha với đường và uống trong ngày.
Chăm sóc sau sinh
Bài thuốc dân gian từ bột sắn dây

3.3. Những món ăn ngon từ bột sắn dây cho mẹ sau sinh

Sau khi đã có câu trả lời cho câu hỏi sau sinh uống bột sắn dây được không, chắc hẳn nhiều mẹ thắc mắc rằng ngoài cách uống, bột sắn dây còn có thể sử dụng theo cách nào khác hay không? Vậy thì sau đây Góc của mẹ sẽ mách mẹ một số cách chế biến thêm những món ăn từ bột sắn dây để thay đổi khẩu vị, tránh nhàm chán mà vẫn tốt cho sức khỏe.

3.3.1. Nước bột sắn dây hạt chia

Mẹ cần chuẩn bị

  • Hạt chia: ½ thìa
  • Bột sắn dây: 1 thìa cafe
  • Đường: 1-2 thìa cafe
  • Nước đun sôi

Mẹ làm theo các bước sau đây: 

  • Bước 1: Cho bột sắn dây và đường vào cốc, chế một chút thêm nước lọc nguội vào sao cho thành hỗn hợp sền sệt và khuấy đều cho tan hết bột
  • Bước 2: Tiếp theo, mẹ rót nước sôi vào cốc và khuấy đều cho đến khi bột sắn dây trong ngần 
  • Bước 3: Cho thêm hạt chia và trộn đều là hoàn thành
sau sinh uống bột sắn dây được không
Nước bột sắn dây hạt chia

3.3.2. Chè bí đỏ bột sắn dây

Mẹ cần chuẩn bị: 

  • Bí đỏ: 500g
  • Đậu xanh đã bóc vỏ: 100g
  • Đường: 200g
  • Nước cốt dừa: 1 chén
  • Bột sắn dây: 3 thìa cafe

Mẹ thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Bí đỏ gọt vỏ, bỏ hạt và gọt sạch phần xơ, rửa sạch và cắt miếng nhỏ. Đậu xanh đem rửa sạch.
  • Bước 2: Cho bí đỏ và đậu xanh vào nồi, cho ngập nước. Sau đó, mẹ nấu đến khi bí đỏ nhừ và chín đậu xanh.
  • Bước 3: Pha bột sắn và đường vào 1 cái bát, khuấy đều và đổ vào nồi chè
  • Bước 4: Cho nước cốt dừa vào và khuấy đều lên là hoàn thành rồi.

Chắc hẳn, với những công thức nấu ăn từ bột sắn dây đơn giản mà hấp dẫn này, mẹ không những không còn băn khoăn về việc sau sinh uống bột sắn dây được không, mà ngược lại cảm thấy hoàn toàn yên tâm và ưa thích sử dụng loại thực phẩm này phải không nào!

Chăm sóc sau sinh
Chè bí đỏ bột sắn dây

3.3.3. Chè đậu đen với bột sắn dây

Mẹ cần chuẩn bị:

  • Đậu đen: 200g
  • Bột sắn dây: 100g
  • Đường phèn: 400g
  • Nước cốt dừa:1 gói
  • Muối: 1 thìa cafe
  • Lá dứa: 5 lá

Mẹ thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Ngâm 200g đậu đen đã bóc vỏ vào nước muối loãng từ 1 – 2 tiếng cho mềm rồi rửa sạch lại với nước, để ráo. Lá dứa rửa sạch, để ráo nước. 
  • Bước 2: Khuấy đều hỗn hợp gồm 100g bột sắn dây với 300ml nước lọc. Sau đó, tiếp tục pha 1 gói nước cốt dừa với 100ml nước nóng rồi khuấy đều.
  • Bước 3: Bắc nồi lên bếp và đun 1 lít nước sôi, sau đó cho đậu đen vào nấu 30 phút đến khi chín mềm
  • Bước 4: Mẹ cho vào nồi đậu đen khoảng 5 cọng lá dứa, 400g đường, ½ thìa cafe muối, sau đó cho từ từ hỗn hợp nước bột sắn đã pha vào. Khuấy đều đến khi hỗn hợp hòa quyện, đường tan hoàn toàn.
  • Bước 5: Cuối cùng, mẹ cho thêm đường và khuấy đều đến khi nồi chè sôi lên là được.
Chè đậu đen bột sắn dây cho mẹ sau sinh

3.3.4. Súp cá bột sắn dây

Mẹ cần chuẩn bị:

  • Bột sắn dây: 2 thìa cafe 
  • Cá: 400g
  • Bắp ngọt: 200g
  • Nấm hương: 15 cái
  • Trứng gà: 1 quả
  • Xương heo: 200g
  • Hành ngò, tiêu xay, hạt nêm, muối.

Mẹ thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Cá làm sạch và cho vào luộc chín, sau đó lọc lấy phần thịt, bỏ da. Mẹ nhớ ướp cá với gia vị và để khoảng 15 phút. 
  • Bước 2: Ngâm nấm hương cho mềm và nở ra, sau đó rửa sạch lại với nước và thái thành sợi chỉ.
  • Bước 3: Đập trứng gà và bát và đánh đều, cùng với đó, hòa tan bột sắn dây với nước lọc.
  • Bước 4: Bắp lột vỏ, tách hạt rồi cho vào nồi nước để nấu. Đến khi bắp chín thì cho cá đã ướp vào để nấu chung.
  • Bước 5: Sau khi súp sôi lên, mẹ tiếp tục cho trứng vào và khuấy đều. Tiếp theo chế thêm bột sắn dây vào, mẹ chú ý cho từ từ kết hợp khuấy để tránh vón cục, đến khi hỗn hợp sánh vừa phải thì ngưng. 
  • Bước 6: Cuối cùng, cho nấm vào nồi rồi nêm nếm gia vị lại cho vừa miệng, đến khi sôi lại thì tắt bếp. Cuối cùng, múc súp ra chén, thêm một ít tiêu, hành ngò lên trên để thưởng thức.

Vậy là chỉ cần bỏ ra một chút thời gian, với những công thức đơn giản, dễ làm, mẹ đã chế biến thêm được rất nhiều món ăn hấp dẫn và lạ miệng từ bột sắn dây. Góc của mẹ tin rằng mẹ sẽ không còn băn khoăn với câu hỏi sau sinh uống bột sắn dây được không, phải không nào! 

Chăm sóc sau sinh
Súp cá bột sắn dây

Lưu ý nho nhỏ: Quá trình nấu nướng, chế biến sắn dây cần đảm bảo sạch sẽ vì cơ thể mẹ sau sinh cực kỳ nhạy cảm. Mẹ nên dùng sản phẩm nước rửa thiên nhiên vệ sinh dụng cụ nấu ăn để lành tính, không gây độc hại cho cả mẹ và bé! Thay vì mua nhiều thứ cùng một lúc, mẹ mua nước rửa bình sữa và rau quả chuyên dụng để tiện hơn, vừa vệ sinh sạch sẽ dụng cụ nấu ăn và rau củ của mẹ chỉ trong 1 lần rửa, vừa tiệt khuẩn tối đa, khử mùi, làm sạch cặn bám cho bình sữa của bé cưng nhờ thành phần Alkyldiaminoethuylglycine Hydrochloride Solution từ Nhật Bản – tiêu diệt hết những mầm bệnh, phân hủy những vết bẩn và dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật, hóa chất bảo quản mà không để lại mùi khó chịu, siêu an toàn cho hệ tiêu hoá của cả 2 mẹ con mình mẹ nhé! Mamamy đang có những ưu đãi gIảm tới 50% với số lượng có hạn trên website, nhanh tay đặt hàng TẠI ĐÂY mẹ ơi!

[Mua 2 tặng 1] Combo 1 Chai + 1 Túi Nước rửa bình sữa và làm sạch rau quả Mamamy 600ml Tặng kèm 1 túi bổ sung cùng loại. Giá chỉ 294.000 VNĐ thôi ạ!

4. Lưu ý cho mẹ sau sinh uống bột sắn dây 

Mẹ lo ngại sau sinh uống bột sắn dây được không vì tính hàn của nó? Tuy nhiên, mẹ chỉ cần lưu ý một vài điểm nhỏ sau đây thì sẽ hoàn toàn yên tâm sử dụng bột sắn dây một cách an toàn và tốt cho sức khỏe mẹ sau sinh:

  • Sử dụng với liều lượng thích hợp: Bột sắn dây tuy có nhiều công dụng tốt nhưng mẹ chú ý không nên dùng quá nhiều, bởi đây là thực phẩm có tính hàn, người có sức khỏe yếu như các bà mẹ sau sinh dùng nhiều sẽ dễ bị lạnh bụng, rối loạn tiêu hóa hay tổn thương tỳ vị. Vì vậy, bà đẻ chỉ nên uống bình quân 1 cốc bột sắn dây mỗi ngày.
  • Cách uống bột sắn dây an toàn cho mẹ sau sinh: Mẹ sau sinh hệ tiêu hóa còn yếu, do vậy nên sử dụng bột sắn dây nấu chín để đảm bảo an toàn vì bột sắn dây sống có thể làm tăng nguy cơ nhiễm sán, trứng sán, gây lạnh bụng, tiêu chảy.
  • Cách chọn bột sắn dây nguyên chất: Bột sắn dây tốt phải là loại bột tinh khiết, không bị pha trộn nhiều. Khi mua, mẹ nên chọn loại có màu trắng tinh khiết, mùi thơm ngọt tự nhiên, hạt to, đều, sắc cạnh. Đặc biệt, bột không có sạn hay màu sắc khác lạ, hạt khô tự nhiên và không có dấu hiệu ẩm mốc.
sau sinh uống bột sắn dây được không
Sau sinh uống bột sắn dây được không

Bài viết trên đã cung cấp khá đầy đủ các thông tin cho mẹ về bột sắn dây để trả lời cho câu hỏi sau sinh uống bột sắn dây được không. Góc của mẹ tin rằng, qua những chia sẻ hữu ích trên, mẹ đã có thêm nhiều thông tin bổ ích về việc chăm sóc sức khỏe sau sinh để cơ thể luôn khỏe mạnh và chăm bé tốt hơn!

Xem thêm: 

Sau sinh nên uống nước gì? 13 thức uống giúp kích sữa cho mẹ

Mẹ sau sinh ăn mướp được không? Một số lưu ý cho mẹ

Mẹ luôn muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho con khi chào đời, trong đó có những cái tên thật hay mà mẹ muốn đặt cho bé. Để mẹ có thể lựa chọn được những cái tên phù hợp cho con, dưới đây sẽ là một số gợi ý tên bé trai họ Trương ý nghĩa nhất nhé!

Tên bé trai họ Trương
Tên bé trai họ Trương: 100+ tên mở ra tương lai tươi sáng cho bé yêu!

Tìm tên bé dễ dàng bằng công cụ đặt tên con ngay dưới đây:

 

Công cụ tìm tên con

Giới tính bé nhà mình

Mẹ muốn tìm tên cho bé bắt đầu bằng

1 kết quả

Mẹ tìm kiếm nhiều nhất...

Thông minh Tài giỏi Xinh đẹp May mắn

Mẹ tìm kiếm nhiều nhất...

Bình An Hoàng Quân Quỳnh Anh
2022

Dành cho mẹ nào sắp sinh bé hoặc sẽ đón bé vào năm sau nhé!

a b c d e f g h i j k l m n o p q r s t u v w x y z
Tên Giới tính Ý nghĩa Năm Yêu thích Slug
Bảo An Nam, Nữ

Bảo có nghĩa là bảo vật, báu vật, là điều vô cùng quý giá. An có nghĩa là an lành, yên bình. Bảo An có thể hiểu con như bảo vật quý giá, mang đến bình an, may mắn cho cả gia đình

... Xem thêm
2022 A bao an
Bình An Nam

Một cái tên ấm áp phải không bố mẹ. Chữ "Bình" là sự êm ấm, thư thái, còn "An" có nghĩa là an lành, yên bình. “Bình An” có thể hiểu là cha mẹ mong con có cuộc sống bình an, êm đềm, sẽ không gặp bất cứ sóng gió hay trắc trở nào đó.

... Xem thêm
2022,2023 A binh an
Ðăng An Nam

Cái tên rất hay đúng không nhà mình. Đăng có nghĩa là ngọn đèn, An là yên định. Đăng An có nghĩa là ngọn đèn bình yên, mong con có cuộc sống yên bình, là người có năng lực mạnh mẽ, định hướng cho người khác đó

... Xem thêm
2022,2023 A dang an
Duy An Nam

Cái tên nghe thật mạnh mẽ nhà mình nhỉ? Chữ "Duy" mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp, là từ chỉ sự thông minh, hiểu biết hoặc ước mong về một cuộc sống viên mãn, đầy đủ. Còn "An" lại có nghĩa là an lành, bình yên, mong cho con có một cuộc sống vô lo, vô nghĩ. Đặt tên con là Duy An để mong con có cuộc sống an bình, viên mãn.

... Xem thêm
2022,2023 A duy an
Gia An Nam, Nữ

"Gia" chỉ những điều tốt đẹp, phúc lành, đồng thời còn có nghĩa là gia đình, là mái nhà nơi mọi người sum vầy, quây quần bên nhau. Đặc biệt còn có nghĩa là sự đẹp đẽ, ưu tú, mang phẩm chất cao quý. "An" là bình an, may mắn, thư thái, an toàn. Gia An là "sự bình an của gia đình". Em bé Gia An sẽ là một sự may mắn, mai lại những điều tốt lành cho gia đình của mình và kể cả gia đình nhỏ sau này của chính con.

... Xem thêm
2022.,2023 A gia an

1. Gợi ý 100+ tên ý nghĩa nhất cho bé trai họ Trương theo bảng chữ cái 

Để giúp mẹ có thể tìm ra được những cái tên bé trai họ Trương hay và ý nghĩa nhất, dưới đây sẽ là gợi ý 100+ tên họ Trương theo bảng chữ cái. Mẹ có thể lựa chọn thỏa thích những tên phù hợp với bé yêu của mình nhé!

1.1. Bé trai tên gì bắt đầu với chữ A

Đối với tên bé trai họ Trương bắt đầu bằng chữ A, mẹ có thể có được nhiều cái tên hay như:

Bé trai họ Đỗ tên gì bắt đầu với chữ A
Bé trai họ Trương tên gì bắt đầu với chữ A
  • Trương Đức Anh: Mong bé sống là người có đức độ cao, có tâm sáng
  • Trương Bảo Anh: Bé sẽ luôn giỏi giang, xuất chúng
  • Trương Bình An: Bé sẽ sống cuộc đời mãi yên bình, tốt đẹp
  • Trương Bá An: Bé tương lai sẽ vừa thành công vừa tránh xa mọi khó khăn
  • Trương Công Ân: Bé luôn đạt được thành tựu, luôn sống biết ơn
  • Trương Duy Anh: Bé là người tài giỏi nhất
  • Trương Trọng An: Bé là người được mọi người kính trọng, sống an nhàn
  • Trương Hoàng Anh: Bé sẽ là chàng trai tinh anh, có cuộc sống phú quý
  • Trương Quang Anh: Bé mạnh mẽ, có tương lai rực rỡ
  • Trương Phúc An: Bé sẽ luôn hạnh phúc và có cuộc sống bình an
  • Trương Minh Anh: Bé sẽ tài giỏi, thông minh, tương lai tốt đẹp
  • Trương Kỳ An: Bé luôn mãi mãi bình an
  • Trương Thái Ân: Bé sẽ có cuộc sống thư thái, có tấm lòng rộng mở
  • Trương Thiên An: Mong bé sẽ luôn gặp được những điều may mắn, vui vẻ
  • Trương Thái An: Mong bé có cuộc sống thư thái, an lành
  • Trương Thiên Anh: Bé sẽ sống thanh nhàn, phú quý, trí dũng song toàn
  • Trương Tú Anh: Bé sẽ là người tài giỏi, thông minh
  • Trương Sỹ Anh: Mong bé là người trí dũng song toàn, dễ thành công
  • Trương Việt Anh: Mong bé ưu việt hơn bất cứ ai
  • Trương Vương Anh: Bé sẽ đạt được nhiều thành công và quyền lực

1.2. Tên bé trai họ Trương bắt đầu với chữ B

Mẹ có thể tham khảo thêm tên bé trai họ Trương bắt đầu với chữ B vừa đẹp vừa có nhiều thông điệp ý nghĩa như:

  • Trương Thanh Bảo: Bé là người luôn có ý chí, thanh liêm
  • Trương Thiên Bảo: Bé là vật báu mà ông trời ban cho ba mẹ
  • Trương Hoàng Bách: Bé là người có con đường công danh sự nghiệp rộng mở
  • Trương Công Bằng: Mong bé sẽ trở thành người không tư vị
  • Trương Quang Bửu: Bé sẽ có tương lai, địa vị quyền quý sang giàu
  • Trương Hoàng Bảo: Bé là bảo bối to lớn của ba mẹ
  • Trương Quốc Bảo: Bé chính là bảo bối quý giá của ba mẹ
  • Trương Phúc Bạch: Bé sẽ là người có phẩm chất tốt, luôn gặp may mắn
  • Trương Nguyên Bảo: Bé sẽ có cuộc sống hạnh phúc trọn vẹn
  • Trương Long Bảo: Bé là viên ngọc, bảo bối quý giá của ba mẹ
  • Trương Quý Bình: Bé là người đức độ, được nhiều người yêu mến, sống cuộc sống bình yên
  • Trương Duy Bách: Bé là người thông tuệ, sống kiên định, vững vàng
  • Trương Thanh Bình: Mong bé luôn luôn bình an
  • Trương Khánh Bình: Bé sẽ luôn vui vẻ, bình an
  • Trương Việt Bảo: Bé là báu vật đẹp nhất của ba mẹ 
  • Trương Vĩnh Bảo: Bé mãi mãi là món quà quý giá của ba mẹ
  • Trương Văn Bách: Mong bé tài giỏi, kiến thức sâu rộng 
  • Trương Bảo Bình: Mong bé luôn luôn bình an
  • Trương Bá Bình: Bé có cuộc đời bình an, nhiều người yêu mến
  • Trương Xuân Bách: Mong bé có cuộc sống vui vẻ, tràn ngập mùa xuân

1.3. Bé trai họ Trương tên gì bắt đầu với chữ C

Tên bé trai họ Trương bắt đầu bằng chữ C có rất nhiều tên ý nghĩa, mẹ sẽ có thể xem qua một số tên như:

Bé trai họ Đỗ tên gì bắt đầu với chữ C
Bé trai họ Trương tên gì bắt đầu với chữ C
  • Trương An Cơ: Mong muốn bé trưởng thành vững chắc, thành công ổn định
  • Trương Đạt Công: Bé sẽ có công danh, sự nghiệp thành đạt
  • Trương Đình Chiến: Bé sẽ trở thành người vững vàng, đáng tin cậy
  • Trương Đức Cao: Bé có tâm đức cao lớn, luôn quan tâm mọi người
  • Trương Đức Công: Mong Bé sẽ trở thành người tốt và sự nghiệp thành công
  • Trương Dũng Cường: Bé sẽ trở thành người dũng cảm, mạnh mẽ, quật cường
  • Trương Duy Cẩn: Bé sống cẩn trọng, luôn biết ơn 
  • Trương Thái Chung: Bé sẽ sống thịnh vượng, gia cảnh đủ đầy
  • Trương Hùng Cường: Bé luôn mạnh mẽ và vững vàng trong cuộc sống
  • Trương Hữu Canh: Bé là người luôn biết suy nghĩ, cân nhắc thấu đáo trước khi hành động
  • Trương Hữu Châu: Mong bé sẽ trở thành người luôn tỏa sáng,
  • Trương Đức Chiến: Bé luôn mạnh mẽ, không ngại đương đầu với khó khăn
  • Trương Hữu Công: Bé sẽ đạt được nhiều thành tựu trong tương lai
  • Trương Trí Cường: Mong bé có tính cách rắn rỏi, là chỗ dựa vững chắc của gia đình
  • Trương Phong Châu: Bé như viên ngọc luôn tỏa sáng bất cứ đâu, trong mọi trở ngại
  • Trương Phúc Cường: Mong bé luôn hạnh phúc, sống khỏe mạnh
  • Trương Quý Châu: Bé chính là món bảo bối, viên ngọc quý của ba mẹ
  • Trương Liêm Chính: Mong bé sẽ trở thành người chính trực, ngay thẳng
  • Trương Chí Công: Bé sẽ trở thành người luôn cố gắng, nỗ lực đạt đến thành công
  • Trương Duy Cương: Bé trở thành người có tính tình quyết đoán, cương trực, thẳng ngay 
  • Trương Bá Cường: Bé là người mạnh mẽ, có thể làm nên việc lớn

1.4. Tên bé trai bắt đầu với chữ D

Đối với tên bé trai họ Trương bắt đầu bằng chữ D vừa đẹp vừa ý nghĩa, mẹ sẽ có một số tên như:

  • Trương Anh Dũng: Thể hiện bé là người mạnh mẽ, có ý chí để đi đến thành công
  • Trương Anh Đức: Mong muốn bé trở thành một người có đức tính tốt
  • Trương An Duy: Bé có cuộc đời bình an hơn bất cứ ai
  • Trương Đức Duy: Tâm đức sẽ là điều duy nhất soi sáng cuộc đời bé
  • Trương Khắc Duy: Bé sẽ luôn sống tốt, là người có đạo đức chuẩn mực
  • Trương Kiến Ðức: Bé là người có đầy đủ kiến thức và đức độ
  • Trương Thành Đạt: Mong bé sẽ luôn đạt được thành công, luôn hạnh phúc
  • Trương Thành Danh: Bé sẽ có danh tiếng lừng lẫy
  • Trương Quang Đăng: Mong bé sẽ định hướng được tương lai đúng đắn
  • Trương Phúc Đoàn: Bé sẽ luôn gặp may mắn
  • Trương Phúc Đức: Mong bé sống là người có đức cao trọng vọng
  • Trương Hải Du: Bé có kiến thức rộng lớn, thích ngao du, tìm hiểu
  • Trương Hữu Đạt: Bé sẽ đạt được mọi thành công trong cuộc sống
  • Trương Hùng Dũng: Bé sống mạnh mẽ và dũng cảm với mọi thử thách
  • Trương Phúc Điền: Mong bé sẽ là người có tâm thiện
  • Trương Bảo Dương: Bé đem lại sự may mắn, là ánh dương chiếu sáng cho ba mẹ
  • Trương Minh Đăng: Bé sẽ có công danh tươi sáng
  • Trương Mạnh Đạt: Bé mạnh mẽ, đạt được mọi điều mong muốn
  • Trương Minh Đức: Bé sẽ uôn là con người tốt đẹp, giỏi giang, được yêu mến.
  • Trương Huỳnh Ðông: Bé sẽ là người sống có trách nhiệm, chuẩn mực
  • Trương Trung Dũng: Mong bé sẽ luôn sống bình dị, ấm áp và dũng cảm
  • Trương Việt Dũng: Mong bé tài giỏi, mạnh mẽ

1.5. Tên hay cho bé trai họ Trương bắt đầu với chữ H

Một số tên bé trai họ Trương bắt đầu bằng chữ H vừa hay vừa ý nghĩa mà mẹ có thể tham khảo như:

Tên hay cho bé trai họ Đỗ bắt đầu với chữ K
Tên hay cho bé trai họ Trương bắt đầu với chữ K
  • Trương Anh Đức: Mong muốn bé trở thành một người có đức tính tốt
  • Trương Anh Duy: Bé có cuộc đời bình an hơn bất cứ ai
  • Trương Quốc Hoàng: Bé sẽ có được cuộc sống tốt đẹp
  • Trương Minh Huy: Bé là vầng hào quang rực rỡ của ba mẹ
  • Trương Phong Hải: Mong bé sẽ làm được nhiều điều to lớn
  • Trương Phúc Hưng: Bé luôn vui vẻ và sống đủ đầy
  • Trương Hải Tâm: Bé là người có tấm lòng rộng lớn
  • Trương Huy Hoàng: Bé sẽ là người có sức ảnh hưởng và quyền lực.
  • Trương Khắc Hiếu: Bé sẽ mãi hiếu thuận với ba mẹ
  • Trương Khắc Hoàng: Bé sẽ sống một cuộc đời huy hoàng, tươi đẹp
  • Trương Khắc Huy: Bé là ánh sáng rực rỡ trong mọi khoảnh khắc
  • Trương Nhất Hoàng: Bé sẽ là người thành công, có địa vị cao
  • Trương Minh Hiếu: Mong bé sẽ là người hiểu đạo nghĩa, thông minh và hiếu thảo
  • Trương Phúc Hồng: Bé sẽ có cuộc đời tựa như màu hồng
  • Trương Phúc Hưng: Phúc đức của gia đình và dòng họ sẽ luôn được con gìn giữ, phát triển hưng thịnh
  • Trương Minh Hưng: Bé sẽ sống một cuộc sống đủ đầy, sung túc
  • Trương Minh Hải: Bé là người có kiến thức rộng lớn, mạnh mẽ
  • Trương Mạnh Hùng: Mong bé sẽ lớn lên khỏe mạnh người
  • Trương Khải Hoàn: Mong bé là người toàn vẹn, không có khuyết điểm
  • Trương Lương Hoàng: Bé sẽ là người lương thiện, sống cuộc sống tốt đẹp
  • Trương Quốc Hùng: Bé mạnh mẽ, hiên ngang
  • Trương Vân Hưng: Bé sẽ luôn luôn gặp nhiều điều may mắn
  • Trương Văn Hiển: Bé sẽ mang lại điều tốt đẹp và tự hào cho ba mẹ

1.6. Tên hay cho bé trai họ Trương bắt đầu với chữ K

Một số tên bé trai họ Trương mang nhiều thông điệp ý nghĩa bắt đầu với chữ K mà mẹ có thể xem qua như:

  • Trương Anh Khoa: Bé ham học hỏi, nhanh thành tài
  • Trương An Khải: Bé vui vẻ, hoạt bát, có tấm lòng nhân hậu
  • Trương Duy Khang: Mong bé có cuộc sống sẽ yên ổn, tốt lành
  • Trương Duy Khánh: Bé là niềm vui và là điều quý giá nhất của ba mẹ 
  • Trương Huy Khánh: Bé là niềm vui, sự hân hoan của ba mẹ
  • Trương Duy Khang: Bé bình an, khỏe mạnh, cuộc sống yên ổn, tốt lành
  • Trương Khang Kiện: Ba mẹ hy vọng bé có cuộc sống bình yên, an khang
  • Trương Thiên Khôi: Mong bé sẽ ưu tú, có quyền lực cao
  • Trương Phúc Khương: Bé sẽ có cuộc sống yên ổn, an bình 
  • Trương Quốc Kiệt: Bé giỏi giang, vượt trội hơn người
  • Trương Nhựt Khang: Bé sẽ sống giàu sang, sung sướng
  • Trương Nguyên Khang: Mong bé sẽ thông minh, sống tốt đẹp
  • Trương Nguyên Khánh: Bé là niềm vui trọn vẹn nhất của ba mẹ
  • Trương Minh Khôi: Bé có vẻ ngoài khôi ngô, đẹp đẽ
  • Trương Nam Khánh: Bé mạnh mẽ, có tương lai sáng lạn
  • Trương Liên Kiệt: Bé là người dũng cảm, biết đương đầu thử thách
  • Trương Liên Kỳ: Bé sẽ sống một cuộc đời cao sang, quyền quý
  • Trương Trung Kiên: Bé sẽ là người kiên trì, vững chãi
  • Trương Hoàng Khôi: Bé có vẻ ngoài khôi ngô tuấn tú
  • Trương Huy Khiêm: Bé là người khiêm tốn, tương lai thuận buồm xuôi gió
  • Trương Quốc Khải: Bé sẽ là người vui vẻ, hoạt bát
  • Trương Quốc Khánh: Bé là niềm vui của ba mẹ

1.7. Bé trai tên gì bắt đầu với chữ L

Mẹ có thể chọn các tên bắt đầu với chữ L dành cho tên bé trai họ Trương vừa hay vừa đẹp như:

Bé trai họ Đỗ tên gì bắt đầu với chữ L
Bé trai họ Trương tên gì bắt đầu với chữ L
  • Trương An Liêm: Bé sẽ sống bình an, liêm chính
  • Trương Bảo Long: Bé là con rồng quý của ba mẹ, mang lại thành công vang dội trong tương lai 
  • Trương Công Lập: Mong bé được nhiều người thương mến, thành công thuận lợi
  • Trương Công Lý: Bé sẽ là người sống theo lẽ phải, chính nghĩa, sự đúng đắn
  • Trương Minh Lâm: Bé sẽ là người bình dị, dễ gần
  • Trương Ngọc Lâm: Mong bé đa tài, trọng tín nghĩa, chịu thương chịu khó
  • Trương Nhật Lâm: Bé sẽ luôn có sự nghiệp ổn định, tốt lành
  • Trương Nguyên Lộc: Bé sẽ có cuộc sống đầy tài lộc
  • Trương Phúc Liêm: Bé sẽ sống liêm chính, trong sạch
  • Trương Phúc Lâm: Bé sẽ là phúc lớn trong dòng họ, gia tộc
  • Trương Sơn Lâm: Bé sẽ có thành tựu vĩ đại
  • Trương Tùng Linh: Bé sẽ là người thành đạt, coi trọng sự nghiệp
  • Trương Tiến Lộc: Bé sẽ có sự nghiệp thăng tiến không ngừng
  • Trương Hoàng Long: Mong bé có được thành tựu vĩ đại
  • Trương Minh Long: Bé sẽ là người có quyền lực, địa vị
  • Trương Duy Luận: Bé sẽ là người có kiến thức tư duy tuyệt vời
  • Trương Gia Lập: Bé sẽ sống tự lập, tự chủ
  • Trương Hải Linh: Bé sẽ là người nhanh nhẹn, thông minh
  • Trương Mậu Lân: Bé sẽ là người thông minh, tinh anh, có sức mạnh uy vũ phi thường
  • Trương Thanh Liêm: Bé là người có địa vị, thanh liêm, chính trực
  • Trương Tiến Linh: Bé là người luôn cố gắng, không ngừng vươn lên

1.8. Bé trai họ Trương tên gì bắt đầu với chữ M

Đối với tên bé trai họ Trương bắt đầu bằng chữ M, mẹ có thể tham khảo một số tên như:

  • Trương Anh Minh: Bé thông minh, lỗi lạc, tài năng xuất chúng
  • Trương Chí Minh: Mong bé sống có chí hướng
  • Trương Chiến Minh: Bé sẽ mạnh mẽ như một chiến binh
  • Trương Duy Mạnh: Bé sẽ có sức mạnh lớn lao và bảo vệ gia đình 
  • Trương Đức Mẫn: Bé sẽ là người chăm chỉ, cần mẫn
  • Trương Ca Minh: Bé sẽ được mọi người yêu mến, ca ngợi
  • Trương Cao Minh: Bé sẽ làm nên việc lớn, tương lai tươi sáng
  • Trương Sơn Minh: Bé là luôn có trí tuệ sáng suốt
  • Trương Quang Minh: Bé sẽ có tương lai thành công tươi sáng
  • Trương Nhật Minh: Bé là ánh mặt trời rực rỡ của ba mẹ
  • Trương Bình Minh: Bé như ánh bình minh, tươi sáng, rạng rỡ
  • Trương Ngọc Minh: Bé là viên ngọc sáng nhất của ba mẹ
  • Trương Khánh Minh: Bé sẽ là người đức hạnh, tốt đẹp
  • Trương Hoàng Minh: Bé là người sáng suốt, suy nghĩ sâu rộng
  • Trương Hiểu Minh: Bé sẽ luôn sáng suốt và tài đức
  • Trương Bảo Minh: Bé luôn sáng suốt, làm tốt mọi việc
  • Trương Vương Minh: Bé sẽ là người có địa vị cao trong tương lai
  • Trương Viên Mãn: Bé sẽ có cuộc sống viên mãn, tốt đẹp, không lo sầu
  • Trương Việt Minh: Bé sẽ là tài năng tỏa sáng nhất
  • Trương Viên Minh: Bé sẽ sống với hạnh phúc trọn vẹn

1.9. Tên bé trai họ Trương bắt đầu với chữ N

Mẹ có thể tham khảo một số tên bé trai họ Trương bắt đầu bằng chữ N cực đẹp như:

Tên bé trai họ Đỗ bắt đầu với chữ N
Tên bé trai họ Trương bắt đầu với chữ N
  • Trương An Nguyên: Bé sẽ có một cuộc đời tràn đầy hạnh phúc, an yên
  • Trương Chí Nam: Mong bé sẽ luôn có chí hướng trong sự nghiệp
  • Trương Du Nhật: Mong bé biết học hỏi, khám phá kiến thức mới
  • Trương Long Nhật: Mong bé có tiền đồ rộng lớn, cuộc sống sung túc
  • Trương Khôi Nguyên: Mong bé sẽ luôn đứng đầu trong mọi lĩnh vực
  • Trương Hữu Nghĩa: Bé là người sống có tình có nghĩa, thuận theo lẽ phải
  • Trương Hải Nam: Mong bé sẽ là người chân chính, mẫu mực 
  • Trương Lãng Nghệ: Bé sẽ là người có năng lực xuất sắc, thông minh, giỏi giang
  • Trương Trương Ninh: Mong bé sẽ sống ổn định, yên bình
  • Trương Khang Nguyên: Bé sẽ sống sung sướng, an khang tràn đầy
  • Trương Khang Nhật: Bé sẽ có cuộc đời yên ổn, thư thả
  • Trương Khánh Nam: Bé mạnh mẽ, sống vui vẻ
  • Trương Gia Nguyên: Bé sẽ có cuộc đời hạnh phúc nguyên vẹn
  • Trương Hào Nghiệp: Bé sẽ làm nên sự nghiệp lớn
  • Trương Hạo Nhiên: Bé sẽ sống hồn nhiên, vô tư
  • Trương Nhất Nguyên: Bé sẽ sống cuộc sống tốt đẹp nhất
  • Trương Hoàng Nhật: Bé sẽ luôn sống vui vẻ, lạc quan
  • Trương Hữu Nam: Bé là người dũng cảm và có nhiều bạn bè
  • Trương Hữu Nghĩa: Bé sống tình nghĩa, có tâm
  • Trương Thanh Nhạn: Bé sẽ luôn bay cao bay xa với ước mơ của mình

1.10. Bé trai tên gì ban đầu với chữ P

Đối với tên bé trai họ Trương bắt đầu bằng chữ P, mẹ có thể xem qua một số cái tên ý nghĩa như:

  • Trương Thiên Phú: Bé có tài năng trời cho, xuất chúng hơn người
  • Trương Chấn Phong: Bé luôn mạnh mẽ, trở thành vị lãnh đạo tốt
  • Trương Sỹ Phú: Bé sẽ là người đa tài, nhanh trí
  • Trương Phi Phi: Mong bé nhanh nhẹn, làm được nhiều điều phi thường
  • Trương Phương Phi: Bé sẽ là người hào hiệp và mạnh mẽ
  • Trương Hồng Phước: Bé luôn nhận được sự may mắn, hai điều tốt lành
  • Trương Du Phú: Bé là người mạnh mẽ, không ngại khám phá
  • Trương Duy Phúc: Bé là niềm hạnh phúc duy nhất của ba mẹ
  • Trương Đức Phước: Mong bé là người có đức, sống tốt lành
  • Trương Đức Phúc: Bé sẽ sống hạnh phúc và đức độ hơn người
  • Trương Kim Phú: Bé sẽ sống cuộc sống sung túc
  • Trương Khởi Phong: Bé khỏe mạnh, làm nhiều điều theo sở thích của mình
  • Trương Phúc Ngọc: Bé chính là món quà quý giá của ba mẹ
  • Trương Lạc Phúc: Bé sẽ luôn hạnh phúc, mang nhiều niềm vui đến cho mọi người
  • Trương Nam Phong: Bé là ngọn gió phương Nam đầy mạnh mẽ 
  • Trương Hoàng Phi: Mong bé trở thành người khoẻ mạnh, hào hiệp
  • Trương Hải Phong: Mong bé có tính cách phóng khoáng, mạnh mẽ
  • Trương Hữu Phước: Bé là người sống có tâm, có tầm
  • Trương Vĩnh Phúc: Bé sẽ sống mãi mãi hạnh phúc
  • Trương Uy Phong: Bé có quyền lực và địa vị

1.11. Bé trai họ Trương tên gì ban đầu với chữ Q

Mẹ có thể chọn các tên bé trai họ Trương bắt đầu với chữ Q vừa hay để gắn liền cho con mình như:

Bé trai họ Đỗ tên gì ban đầu với chữ Q
Bé trai họ Trương tên gì ban đầu với chữ Q
  • Trương Anh Quân: Mong bé là người đứng đầu trong tương lai
  • Trương Duy Quang: Bé sẽ sống tươi sáng và đạt nhiều thành công may mắn
  • Trương Quý Lộc: Bé sẽ sống trong sự sung túc
  • Trương Minh Quân: Bé có tài lãnh đạo sáng suốt trong tương lai
  • Trương Minh Quang: Mong bé sáng sủa, thông minh, tương lai
  • Trương Thanh Quyền: Bé sẽ trở thành người quyền lực, được nhiều người yêu mến
  • Trương Đông Quân: Bé là biểu tượng cho vị thần của mùa xuân, của mặt trời
  • Trương Long Quân: Bé sẽ là vị lãnh đạo quyền lực
  • Trương Nhật Quang: Bé là tia mặt trời soi sáng vạn vật
  • Trương Nhật Quốc: Mong bé là người tài giỏi, nhà lãnh đạo tốt
  • Trương Dương Quân: Mong bé đạt được thành đạt, đứng đầu mọi lĩnh vực
  • Trương Mạnh Quân: Bé sẽ là người mạnh mẽ, một người lãnh đạo sáng suốt
  • Trương Mạnh Quỳnh: Bé là viên ngọc đẹp và thanh tú
  • Trương Hải Quế: Bé sẽ là người bảo vệ, che chở cho ba mẹ
  • Trương Minh Quốc: Bé là người giỏi giang, luôn tỏa sáng
  • Trương Trung Quân: Mong bé sẽ luôn là người đứng đầu
  • Trương Thái Quân: Bé sẽ sống thanh nhàn, phú quý, dễ thành công
  • Trương Văn Quý: Bé lươn được người người thương mến, tôn trọng
  • Trương Vinh Quang: Bé sẽ mang lại niềm tự hào cho ba mẹ, dòng họ
  • Trương Vũ Quân: Bé sẽ là người lãnh đạo tài ba

1.12. Tên hay cho bé trai họ Trương bắt đầu với chữ S

Một số tên bé trai họ Trương được bắt đầu với chữ S cực hay mẹ có thể chọn lựa như:

  • Trương Anh Sơn: Mong bé là người nổi trội, thông minh, giỏi giang trên nhiều phương diện
  • Trương Bách Sơn: Bé sẽ là người học nhiều, biết rộng
  • Trương Bảo Sơn: Bé sẽ là khí phách, mạnh mẽ, bản lĩnh
  • Trương Bá Sơn: Mong bé sẽ là người có quyền lực địa vị
  • Trương Trương Sinh: Bé sẽ là người khỏe mạnh, tốt với mọi người
  • Trương Thái Sơn: Bé là người mạnh mẽ, có công danh sự nghiệp
  • Trương Hoàng Sỹ: Bé sẽ là người có danh lợi vẹn toàn, tiền đồ rộng mở
  • Trương Cao Sơn: Bé sẽ sống cuộc sống sung sướng, làm nên sự nghiệp
  • Trương Hải Sơn: Mong bé là người hiếu động, thông minh, khôn khéo
  • Trương Công Sơn: Bé có thể gánh vác được những việc lớn lao
  • Trương Tấn Sinh: Bé sẽ là người có tài năng, phát triển khỏe mạnh
  • Trương Danh Sơn: Mong bé sẽ có công danh rạng rỡ
  • Trương Hải Sinh: Bé là người có tài, giởi gian, kiến thức rộng mở
  • Trương Minh Sơn: Bé sống ngay thẳng, thông minh, sáng suốt
  • Trương Nam Sơn: Bé mạnh mẽ, vững chãi
  • Trương Hồng Sơn: Bé có cuộc sống tươi đẹp, thuận lợi
  • Trương Ngọc Sơn: Mong bé được nhiều người yêu quý
  • Trương Thiện Sinh: Bé sống hiền lành, lương thiện
  • Trương Trường Sơn: Mong bé luôn khỏe mạnh

1.13. Tên hay cho bé trai họ Trương bắt đầu với chữ T

Mẹ có thể chọn các tên bé trai họ Trương bắt đầu với chữ T có chứa những điều tốt đẹp cho bé trai của mình như:

tên hay cho bé trai họ Đỗ bắt đầu với chữ T
tên hay cho bé trai họ Trương bắt đầu với chữ T
  • Trương Mạnh Tường: Bé sẽ sống một cuộc đời sung sướng và an nhàn
  • Trương Anh Tài: Thể hiện sự tài năng xuất chúng của bé
  • Trương Quốc Thái: Mong bé có cuộc sống an nhàn và bình yên
  • Trương Quốc Tuấn: Thể hiện sự thông minh, lịch lãm là mà Mong đợi từ bé
  • Trương Ân Thiện: Mong bé sống tình cảm, biết đối nhân xử thế
  • Trương Ðức Tài: Mong bé là người vừa có đức, vừa có tài 
  • Trương Ðức Thắng: Sự đức độ sẽ giúp bé đạt được thành công
  • Trương Ðức Toàn: Bé là người có đạo đức, giúp người giúp đời
  • Trương Duy Thoại: Bé là người thật thà, đa tài, phúc lộc song toàn
  • Trương Đức Tiến: Bé sẽ sống cầu tiến, không ngừng vươn lên
  • Trương Đình Trung: Bé là điểm tựa của ba mẹ
  • Trương Ưu Tú: Bé sẽ tài năng hơn người
  • Trương Thanh Tùng: Bé sẽ là người tốt, làm nên nghiệp lớn
  • Trương Tuấn Tú: Bé sẽ trưởng thành với bề ngoài đẹp đẽ, uyên bác
  • Trương Thiên Tùng: Bé sẽ có thể bảo vệ, gánh vác các công việc lớn
  • Trương Anh Tú: Mong bé tuấn tú, tài giỏi
  • Trương Minh Tùng: Mong bé sẽ là người hùng mạnh, có thể che chở, bảo vệ được gia đình
  • Trương Minh Tâm: Bé sẽ luôn có tấm lòng rộng mở
  • Trương Minh Triết: Bé khỏe mạnh, thông minh, phú quý
  • Trương Minh Thành: Bé có tương lai sáng lạng
  • Trương Quốc Thịnh: Bé sẽ sống an yên, hạnh phúc cả đời
  • Trương Quý Thọ: Bé có sự nghiệp bền vững, trường tồn
  • Trương Bá Thịnh: Mong bé thành công, sống thịnh vượng
  • Trương Toàn Thắng: Bé sẽ luôn thành công trong mọi việc
  • Trương Thái Hùng: Bé sẽ luôn mạnh mẽ, kiên cường
  • Trương Thái Phúc: Bé sẽ sống thuận lợi, yên vui

1.14. Bé trai họ Trương tên gì bắt đầu với chữ U

Đối với tên bé trai họ Trương bắt đầu bằng chữ U, mẹ có thể lựa chọn một số cái tên ý nghĩa như:

  • Trương Quyền Uy: Mong bé là bậc nam nhi có chí khí lớn
  • Trương Minh Uẩn: Bé sẽ trở thành người sáng suốt, tâm thiện
  • Trương Quốc Uy: Bé sẽ trở thành người có địa vị cao, có tiếng nói trong xã hội
  • Trương Công Uẩn: Bé là người có tính tình cẩn thận, tốt đẹp
  • Trương Gia Uy: Bé là người thành công trong cuộc sống 
  • Trương Vũ Uy: Bé là người ngay thẳng, công tư văn minh
  • Trương Hữu Uy: Bé là người giữ chữ tín, được nhiều người yêu mến 

1.15. Bé trai tên gì bắt đầu với chữ V

Các tên bé trai họ Trương được bắt đầu với chữ V cực hay và ý nghĩa mẹ có thể chọn lựa như:

Bé trai họ Đỗ tên gì bắt đầu với chữ V
Bé trai họ Trương tên gì bắt đầu với chữ V
  • Trương Văn Vũ: Mong đợi bé lanh lợi, có được thành công to lớn
  • Trương Công Vinh: Bé sẽ mang lại nhiều vinh quang, thành công
  • Trương Phi Vũ: Bé là sẽ thành công vượt trội trong tương lai
  • Trương Phúc Vĩnh: Bé sẽ có cuộc sống bình yên, không gặp khó khăn và trở ngại
  • Trương Phúc Vinh: Bé sẽ có cuộc đời vinh hiển
  • Trương Nhật Vượng: Bé sẽ sống sung túc, thịnh vượng
  • Trương Minh Viên: Bé sẽ sống cuộc đời viên mãn trọn vẹn nhất
  • Trương Lâm Vũ: Bé sẽ làm được nhiều điều to lớn cho đất nước
  • Trương Khắc Việt: Bé ưu việt hơn bất cứ ai
  • Trương Tuấn Vinh: Bé có vẻ ngoài tuấn tú, sự nghiệp thành công
  • Trương Khôi Vĩ: Mong bé sẽ là chàng trai mạnh mẽ và đẹp trai
  • Trương Nhân Văn: Bé sẽ là người có học thức, nhân đạo
  • Trương Kiến Văn: Bé là người có học thức cao 
  • Trương Nguyên Vũ: Bé sẽ có khỏe mạnh, gánh vác nhiều điều vĩ đại
  • Trương Văn Vũ: Bé sẽ là người mạnh mẽ, độc lập, có ý chí
  • Trương Văn Vỹ: Bé sẽ sống độc lập, tài giỏi
  • Trương Huy Việt: Bé sẽ là người thông minh, ưu việt
  • Trương Long Vịnh: Bé sẽ là người có sự nghiệp lớn, tương lai rộng mở
  • Trương Uy Vũ: Mong bé là người có sức mạnh, được mọi người tin tưởng
  • Trương Ưu Việt: Bé xuất chúng và giỏi giang

Nhà Mamamy đang có chương trình ưu đãi cực lớn trong năm nay: set dùng thử Mua 1 tặng 1 Khăn ướt nhiệt đới Mamamy Tropical – phiên bản nâng cấp của khăn ướt Mamamy. Chỉ với 52k – gần bằng 1 cốc trà sữa, mẹ đã sở hữu 2 gói khăn ướt chăm sóc AN TOÀN cho làn da em bé vùng NHIỆT ĐỚI, dùng thoải mái cho bé cưng trong hơi 2 tháng liền. Chất liệu vải 100% sợi tự nhiên và Rayon giúp khăn êm mềm tựa như lòng bàn tay mẹ, dịu dàng chạm vào da con. Khăn còn được bổ sung thêm tinh dầu, tinh chất cao cấp của vùng nhiệt đới giúp kháng khuẩn, ngừa hăm và dưỡng ẩm rất tốt cho da bé đó mẹ. Số lượng chỉ có 10.000 set trong tháng này thôi, nhanh tay mẹ ơi!

Chương trình ưu đãi 10000 set dùng thử
Mua 1 tặng 1 Khăn ướt nhiệt đới Mamamy Tropical

2. Gợi ý tên bé trai họ Trương theo số chữ đầy ý nghĩa

Bên cạnh việc đặt tên con trai họ Trương hay nhất thông qua bảng chữ cái, mẹ cũng có thể đặt tên con theo số chữ đầy ý nghĩa. Dưới đây sẽ giới thiệu một số tên họ Trương 3 chữ và 4 chữ mang nhiều thông điệp khác nhau để mẹ chọn lựa nhé!

2.1 Tên bé trai 3 chữ

Một số tên bé trai họ Trương 3 chữ hay và đẹp nhất để mẹ chọn lựa bao gồm

Tên con họ Đỗ 3 chữ
Tên con họ Trương 3 chữ
  • Trương An Tường: Bé sẽ sống một cuộc đời sung sướng và an nhàn
  • Trương Anh Tài: Thể hiện sự tài năng xuất chúng của bé
  • Trương Anh Thái: Mong bé có cuộc sống an nhàn và bình yên
  • Trương Anh Tuấn: Thể hiện sự thông minh, lịch lãm là mà Mong đợi từ bé
  • Trương Anh Dũng: Bé là là người chí khí, mạnh mẽ nhất định sẽ thành công
  • Trương Minh Anh: Bé là là chàng trai thông minh, tài năng
  • Trương Anh Tuấn: Bé là có vẻ ngoài sáng sủa, thông minh
  • Trương Tú Anh: Bé sẽ trở thành chàng trai ấm áp, nhanh nhẹn
  • Trương Duy Khoa: Bé sẽ trở thành người lanh lẹ, thông minh
  • Trương Khôi Nguyên: Bé là một chàng trai điềm tĩnh, vững vàng
  • Trương Trọng Khôi: Bé là mạnh mẽ và luôn là điểm tựa của cha mẹ
  • Trương Đăng Khôi: Bé tỏa sáng như ngọn đèn hải đăng, được mọi người yêu mến
  • Trương Ngọc Minh: Bé sẽ trở thành chàng trai giống như viên ngọc sáng, quý giá
  • Trương Thiện Tâm: Bé là chàng trai ấm áp, tốt bụng
  • Trương Thiện Nhân: Bé là chàng trai hiền lành, ấm áp
  • Trương Bá Sơn: Mong bé tạo dựng cơ nghiệp thành công
  • Trương Bảo Sơn: Bé sẽ trở thành chàng trai khí phách, hiên ngang
  • Trương Quang Sáng: Bé là là chàng trai thông minh, trí tuệ
  • Trương Đức Thông: Mong bé hiền lành, tốt bụng
  • Trương An Thành: Mong bé sẽ thành công
  • Trương Bá Hoàng: Bé thành đạt, mang vẻ vang cho gia đình
  • Trương Huy Điền: Bé nhất định sẽ thành công, hưng thịnh
  • Trương Bảo Khánh: Bé như chiếc chuông quý giá, được nhiều người yêu mến
  • Trương Bảo Long: Bé rất mạnh mẽ, thông minh và kiên cường
  • Trương Trung Đức: Bé là chàng trai tốt bụng, hiếu thảo, luôn là chỗ dựa cho ba mẹ
  • Trương Đức Bình: Bé luôn sống đức độ, cuộc sống của bé nhất định sẽ bình an
  • Trương Phúc Điền: Mong bé luôn làm việc thiện
  • Trương Gia Khiêm: Bé luôn khiêm tốn, tốt bụng
  • Trương Minh Dương: Bé sẽ thông minh, thành tài
  • Trương Tùng Dương: Bé là cây xanh làm rạng danh gia tộc
  • Trương Ngọc Đồng: Bé là viên ngọc quý của ba mẹ
  • Trương Bình An: Mong bé cả đời bình an, yên ấm
  • Trương Trung Hiếu: Bé là đứa trẻ ngoan, hiếu đạo
  • Trương Trọng Nghĩa: Bé là chàng trai ấm áp, trọng chữ nghĩa
  • Trương Trung Dũng: Bé là chàng trai mạnh mẽ
  • Trương Thiên Ân: Bé là hồng ân của trời ban cho ba mẹ
  • Trương Quốc Thiên: Bé có thể đạt được thành công dễ dàng
  • Trương Bảo Kim: Mong  bé sung túc, giàu có
  • Trương Hoàng Cường: Bé là chàng trai dũng cảm
  • Trương An Nhật: Bé là mặt trời dịu êm của ba mẹ
  • Trương Bảo Hưng: Bé có cuộc sống sung túc, hưng thịnh
  • Trương Gia Hưng: Bé sẽ làm vẻ vang cho gia tộc
  • Trương Chí Kiên: Bé là chàng trai kiên cường, ngay thẳng
  • Trương Đình Phúc: Bé là chàng trai có tâm và được mọi người yêu mến
  • Trương Duy Tân: Bé sẽ trở thành người thông minh, thích sự đổi mới, sáng tạo, tự lập
  • Trương Sơn Thạch: Bé sẽ mạnh mẽ, cứng rắn, quyết đoán, thông minh, nghị lực
  • Trương Trí Thức: Bé sẽ hiểu biết sâu rộng, thông minh, tài giỏi
  • Trương Khải Anh: Bé sẽ trở thành người  sáng tạo, thông minh, tham vọng lớn
  • Trương Hải Phong: Bé sẽ kiên cường, ý chí làm lên nghiệp lớn
  • Trương Trường Giang:  Bé có tiền đồ rộng mở, nhiều cơ hội trong sự nghiệp

2.2 Tên bé trai họ Trương 4 chữ

Các tên con trai họ Trương 4 chữ mang nhiều ý nghĩa đẹp nhất để mẹ tham khảo như:

Tên bé trai họ Đỗ 4 chữ
Tên bé trai họ Trương 4 chữ
  • Trương Bảo Toàn Thắng: Bé sẽ luôn thành công trong mọi việc
  • Trương Bảo Anh Tú: Mong bé tuấn tú, tài giỏi
  • Trương Trần Quý Bình: Bé có cuộc đời bình an, nhiều người yêu mến
  • Trương Trần Bá Thịnh: Mong bé thành công, sống thịnh vượng
  • Trương Bảo Gia Khiêm: Bé sẽ trở thành người nhã nhặn, ôn hòa 
  • Trương Ngọc Minh Huy: Mong bé có tươi lai tốt đẹp, rạng ngời.
  • Trương Đức Thiên Ân: Bé là món quà quý giá của ba mẹ
  • Trương Ngọc Tường Minh: Mong bé trí tuệ, học rộng tài cao 
  • Trương Ngọc Chí Thiện: Mong bé sẽ là một người tốt, có đạo đức 
  • Trương Lê Đức Anh: Bé là người vừa giỏi giang vừa đức độ
  • Trương Trần Bảo An: Mong bé luôn gặp nhiều bình an, điều thiện lành trong cuộc sống
  • Trương Phạm Bảo Khôi: Bé sẽ là một chàng trai khôi ngô, tuấn tú
  • Trương Huỳnh Gia Ân: Bé là ân đức mà ơn trên đã ban gia cho đình
  • Trương Hà Nhật Minh: Ánh mặt trời rực sáng, bé sẽ luôn mang niềm vui và năng lượng đến cho mọi người.
  • Trương Hồ Hải Đăng: Bé là ngọn đèn sáng trên biển trong đêm tối 
  • Trương Phan Bảo Kha: Bé là viên đá quý mà cả gia đình trân quý
  • Trương Lý Toàn Thắng: Mong bé lớn lên sẽ có sự nghiệp hanh thông, gặt hái nhiều thắng lợi
  • Trương Bùi Thái Sơn: Mong bé sẽ mạnh mẽ, vững vàng như ngọn núi Thái Sơn
  • Trương Vũ Chí Anh: Bé là chàng trai vừa có sự tinh anh, vừa có ý chí hơn người.
  • Trương Phạm Thiên Bảo: Bé là món bảo vật mà ông trời đã ban cho ba mẹ
  • Trương Đức Tùng Lâm: Bé sẽ là người tài đức, kiên định và vững chắc như cây tùng trong rừng.
  • Trương Đức Anh Minh: Bé sẽ vừa thông tuệ vừa nhân từ.
  • Trương Đức Phú Vinh: Mong bé sẽ có một cuộc đời sung túc, thịnh vượng
  • Trương Đức Gia Hưng: Chàng trai sẽ làm nên những điều tốt đẹp, làm rạng danh cả dòng tộc.
  • Trương Đức Minh Khang: Một tương lai tươi sáng, rạng ngời đang đón chờ Bé sẽ
  • Trương Quốc Trung Kiên: Bé sẽ là chàng trai kiên cường, dũng cảm, có chính kiến và quyết tâm.
  • Trương Quốc Phúc Lâm: Bé sẽ là ân phúc của gia đình.
  • Trương Quốc Thiện Nhân: Mong bé sẽ có tấm lòng lương thiện, biết yêu thương và quan tâm đến những người xung quanh.
  • Trương Duy Bảo An: Mong bé sẽ luôn gặp bình yên, an lành trong cuộc sống
Tên bé trai họ Đỗ 4 chữ
Tên bé trai họ Trương 4 chữ
  • Trương Duy Vương Anh: Bé sẽ là chàng trai thông minh nhanh nhẹn, có quyền lực
  • Trương Duy Khánh Hưng: Bé sẽ mang lại niềm vui, tài lộc và hưng thịnh cho gia đình mình
  • Trương Duy Tuấn Khang: Bé sẽ là chàng trai tuấn tú, tài đức vẹn toàn
  • Trương Đình Khải Dũng: Mong bé sẽ mạnh mẽ kiên cường, vững vàng đối diện với khó khăn trong cuộc sống và thành công sẽ đến với bé
  • Trương Đình Hải Minh: Bé sẽ là chàng trai thông minh, mạnh mẽ như biển lớn.
  • Trương Đình Ngọc Lâm: Bé sẽ là báu vật quý của ba mẹ, luôn được giữ gìn
  • Trương Đình Phúc Khang: Bé sẽ mang đến sự may mắn, an khang và hưng thịnh cho gia đình 
  • Trương Đình Chí Kiên: Bé sẽ là chàng trai mang ý chí kiên định, vững vàng
  • Trương Minh Nhật Hà: Bé sẽ là nguồn sáng mặt trời mang đến sự sống, niềm vui
  • Trương Minh Cảnh Toàn: Bé sẽ là chàng trai chính trực, ngay thẳng và đạt được mọi sự vẹn toàn trong cuộc sống
  • Trương Minh Anh Vũ: Bé sẽ là chàng trai có vẻ đẹp tinh anh, vừa nhanh nhẹn vừa đa tài.
  • Trương Hữu Tuệ Minh: Bé sẽ là người thông tinh, có trí tuệ, am hiểu cuộc sống.
  • Trương Tuệ Thái Dương: Bé sẽ là người có trí tuệ, như vầng thái dương biết tỏ mọi điều
  • Trương Tuệ Anh Minh: Bé sẽ là chàng trai thông minh, nhanh nhẹn, có trí tuệ, năng lực hơn người.
  • Trương Tuệ Thái Việt: Bé sẽ là người thông minh, tài trí
  • Trương Tuệ Hoàng Đăng: Mong bé có tương lai tươi sáng, rạng ngời
  • Trương Hữu Đình Phong: Bé sẽ là chàng trai mạnh mẽ, lãng tử như cơn gió
  • Trương Hữu Hà Sơn: Mong bé sẽ có ý chí mạnh mẽ,vững vàng
  • Trương Ngọc Phú Vinh: Mong bé sẽ có cuộc sống giàu sang, hưởng vinh hoa phú quý.
  • Trương Ngọc Long Vũ: Mong bé sẽ là người có tài năng và sự nghiệp thăng hoa

3. Khi đặt tên bé trai họ Trương, mẹ cần lưu ý gì?

Trước khi tìm hiểu tên bé trai họ Trương, mẹ nên chú ý đặt tên con sao cho thuận tai và dễ nhớ, tạo cảm giác ấn tượng cho người nghe. Để mẹ có thể nắm bắt được cách đặt tên sao cho hay nhất, dưới đây sẽ là một lưu ý một vài điểm quan trọng khi đặt tên cho bé yêu:

Khi đặt tên bé trai họ Đỗ, mẹ cần lưu ý gì?
Khi đặt tên bé trai họ Trương, mẹ cần lưu ý gì?
  • Mẹ nên đặt tên bé sao cho hợp tuổi với bố mẹ, hợp phong thủy trong nhà. Việc đặt tên con hợp tuổi với bố mẹ sẽ giúp bé sẽ luôn khỏe mạnh, thông minh và bình an.
  • Mẹ lưu ý đặt tên con dễ đọc, dễ nghe, vừa thanh thoát vừa có ý nghĩa. Tên gọi sẽ là thứ đồng hành cùng bé trong suốt cuộc đời, sẽ giúp tương lai của bé thuận lợi hơn, nên mẹ phải lựa chọn những cái tên ý nghĩa nhất, tránh những tên tối nghĩa. Một cái tên hay sẽ khiến bé tự hào, đạt thành tựu trong sự nghiệp cũng như nhận được sự yêu quý của mọi người.
  • Khi mẹ đặt tên cho con họ Trương, mẹ nên tuân theo luật bằng trắc sao cho hài hòa nhất có thể. Sự kết hợp của thanh bằng (thanh ngang và thanh huyền) và thanh trắc (thanh sắc, hỏi, ngã, nặng) trong cái tên của bé sẽ giúp người nghe cảm thấy ấn tượng. Việc cân bằng tên theo quy luật âm dương còn có thể giúp bé có một tương lai suôn sẻ, hanh thông.

Hy vọng qua trên đã có thể giúp mẹ biết thêm được nhiều tên bé trai họ Trương hay và ý nghĩa nhất. Mong rằng mẹ có thể lựa chọn được cái tên ưng ý và phù hợp cho bé yêu của mình. Mẹ có thể theo dõi nhiều điều thú vị và hấp dẫn khác tại Góc của mẹ, giúp mẹ có thể bổ sung thêm nhiều kiến thức cần thiết khác nhé! 

Tham khảo thêm:

Gợi ý mẹ yêu mẹo đặt tên bé trai 2023 hay và ý nghĩa nhất

200+ tên ở nhà cho bé trai cực kì đáng yêu

Trẻ em sử dụng mạng xã hội là chủ đề nóng được nhiều bậc phụ huynh quan tâm thời gian qua. Mạng xã hội là công cụ kết nối trong xã hội hiện đại nhưng liệu có mang lại toàn những điều tốt đẹp cho bé?

1. Trẻ em sử dụng mạng xã hội ở Việt Nam

Trẻ em sử dụng mạng xã hội đã không còn là vấn đề xa lạ trong đời sống thường ngày. Vấn đề này cũng thường xuyên được nhắc đến trên khắp các diễn đàn về trẻ em. Theo báo cáo của UNICEF năm 2017, có 67% dân số Việt Nam sử dụng Internet. Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay và phần đông người sử dụng là trẻ em và thanh thiếu niên. 

Hiện nay, không có một báo cáo nào điều tra được số lượng chính xác trẻ em sử dụng mạng xã hội dưới 13 tuổi. Lý do đến từ quy định về giới hạn độ tuổi trẻ em sử dụng mạng xã hội khiến cho các nhà nghiên cứu thiếu số liệu điều tra thực tế.

trẻ em sử dụng mạng xã hội
Trẻ em và thanh thiếu niên sử dụng mạng xã hội nhiều nhất ở Việt Nam

Điều này cũng chỉ ra một thực trạng đang tồn tại trong nhiều gia đình tại Việt Nam hiện nay. Đó là việc các bậc phụ huynh cho phép bé sử dụng mạng xã hội, thậm chí lập tài khoản riêng cho bé. Vậy, cho trẻ em sử dụng mạng xã hội có mang lại cho bé những điều tốt đẹp hay chỉ đẩy bé vào những nguy hiểm không thể lường trước?

2. Trẻ em sử dụng mạng xã hội – Được, mất những gì? 

2.1. Lợi ích của mạng xã hội đối với bé 

1 – Mạng xã hội là vùng đất của những điều mới mẻ 

Mạng xã hội thực sự là mảnh đất màu mỡ cho bé khám phá, học hỏi những điều mới mẻ, thú vị. Trẻ em luôn khao khát khám phá thế giới mà mạng xã hội lại là công cụ đơn giản giúp bé đạt được điều đó.

Nuôi dạy con
Mạng xã hội giúp bé khám phá ra những chân trời mới mẻ

2 – Mạng xã hội là nơi giao lưu, kết bạn trên toàn thế giới 

Bố mẹ cho trẻ em sử dụng mạng xã hội cũng là tạo điều kiện cho bé kết bạn, giao lưu với nhiều người bạn mới. Bé không chỉ được làm quen với những người bạn trong nước, mà còn có thể kết bạn với những người bạn đến từ mọi quốc gia trên thế giới.

trẻ em sử dụng mạng xã hội
Trẻ em sử dụng mạng xã hội để kết bạn

Việc bé kết bạn qua mạng xã hội có thể dựa trên một sở thích chung, một mục tiêu chung của cả hai. Điều này giúp bé nuôi dưỡng ước mơ, hết mình vì đam mê cùng người bạn đồng hành. Điều này rất tốt. Hơn nữa, khi bạn bè xung quanh bé sử dụng mạng xã hội cũng dễ làm cho bé cảm thấy lạc lõng nếu bé không được tham gia cùng các bạn.

3 – Mạng xã hội giúp bé khám phá thế giới kỹ thuật số 

Sự phát triển bùng nổ của khoa học kỹ thuật khiến bất cứ ai không thể đứng ngoài cuộc. Việc để bé tiếp xúc với mạng xã hội cũng là một cách giúp bé khám phá thế giới đang chuyển động từng ngày. Ngoài ra, điều này còn giúp bé nhanh nhạy khi ứng dụng những công cụ đó sau này. 

Nuôi dạy con
Tiếp xúc với mạng xã hội tạo điều kiện cho bé tìm hiểu về công nghệ

4 – Mạng xã hội giúp bé phát triển óc sáng tạo 

Để bé được tự do, thỏa thích sáng tạo là điều mẹ luôn mong muốn. Đó cũng là lý do nhiều mẹ cho bé đi học các lớp năng khiếu từ rất sớm. Mạng xã hội cũng là nơi giúp bé phát triển óc sáng tạo mà mẹ có thể tham khảo.

Mạng xã hội, nơi chứa đầy hình ảnh và video với nhiều chủ đề khác nhau là “mảnh đất màu mỡ” giúp bé phát triển trí tưởng tượng và óc sáng tạo. bé có thể học tư duy sáng tạo qua việc chụp ảnh, quay video, chỉnh sửa ảnh. Các mạng xã hội chia sẻ hình ảnh nổi tiếng hiện nay như: Instagram, Tumblr, Pinterest là nơi bé chia sẻ “tác phẩm” của mình.

trẻ em sử dụng mạng xã hội
Mạng xã hội giúp bé phát triển óc sáng tạo

5 – Mạng xã hội giúp bé liên lạc với mọi người 

Nhờ vào mạng xã hội, bé có thêm một phương thức liên lạc khác với người thân thay vì điện thoại truyền thông. Việc liên lạc qua mạng xã hội đang rất phổ biến hiện nay. Nó cho phép chúng ta nhìn thấy nhau dù cách xa nửa vòng trái đất. Bé có thể dễ dàng liên lạc với bạn bè, họ hàng ở xa chỉ bằng vài thao tác đơn giản.

2.2. Rủi ro bé có thể gặp phải khi sử dụng mạng xã hội 

1 – Mạng xã hội là nơi ẩn chứa nhiều nội dung không phù hợp với bé 

Mạng xã hội là nơi mọi người có thể đăng tải, chia sẻ hàng triệu nội dung mỗi ngày. Bé có thể ‘lướt” đến những bài đăng bổ ích nhưng cũng có thể là những nội dung không phù hợp với bé như: khiêu dâm, bạo lực,… Khi tìm kiếm nội dung trên mạng xã hội, dù chỉ vô tình nhìn thấy những nội dung không phù hợp như vậy nhưng cũng có tác động không nhỏ đến tâm lý của bé.

Nuôi dạy con
Mạng xã hội có thể chứa những nội dung không phù hợp với trẻ

2 – Thông tin cá nhân của bé dễ bị đánh cắp 

Trên thực tế, bố mẹ có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát thông tin cá nhân trên mạng xã hội. Bởi vậy, đối với bé, việc này lại càng khó khăn gấp bội. Bé chưa hiểu được mức độ quan trọng của quyền riêng tư cũng như chưa biết cách làm thế nào để bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng Internet.

Khi đó, bé dễ gặp phải những mối nguy hiểm vô hình. Một tin nhắn thân thiện hay một đường link dẫn đến trò chơi bé yêu thích cũng có thể khiến mọi thông tin cá nhân của bé bị đánh cắp. 

trẻ em sử dụng mạng xã hội
Thông tin cá nhân của bé có thể bị đánh cắp khi sử dụng mạng xã hội

3 – Bé có thể chìm đắm vào thế giới “ảo”

Trong xã hội hiện đại, khái niệm “thế giới ảo” chưa bao giờ gần gũi đến thế. Mạng xã hội đã tạo ra một “thế giới” cho phép bé người tương tác với mọi người thông qua những nút like, những câu bình luận, những dòng trạng thái. Dần dần, bé quá chìm đắm trong thế giới ảo mà quên đi rằng, bên cạnh bé còn có bố mẹ, ông bà, họ hàng, bạn bè luôn sẵn sàng yêu thương bé vô điều kiện trong chính thế giới thực hàng ngày. 

Nuôi dạy con
Trẻ em có thế bị chìm đắm trong “thế giới ảo” của mạng xã hội

4 – Bé có thể phải đối mặt với bạo lực không gian mạng 

Mạng xã hội tạo điều kiện cho mọi người tương tác mà không thể gặp mặt. Đây là lý do những lời lăng mạ, sỉ nhục có thể dễ dàng xuất hiện chỉ qua một phím ấn đơn giản. Bởi vậy, bé càng dễ bắt gặp những lời nói và hình ảnh kém văn minh.

Không gian ảo là nơi bạo lực diễn ra hàng ngày nhưng hậu quảlại hiện hữu trong cuộc sống thực. Bạo lực mạng có thể không chỉ gây ảnh hưởng đến việc học tập của bé (trốn học, bị điểm kém) mà bé có thể khiến bé gặp những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe tâm lý.

trẻ em sử dụng mạng xã hội
trẻ em sử dụng mạng xã hội có thể gặp phải các vấn đề bạo lực mạng nghiêm trọng

5 – Bé dễ bắt chước những thói hư tật xấu trên mạng 

Khi chưa đủ nhận thức được đâu là tốt, đâu là xấu thì bé dễ bắt chước theo những video trai lệch trên mạng xã hội. Bé lầm tưởng làm như họ là rất giỏi, rất “oách” mà không biết rằng đó là những việc không nên làm. 

Mạng xã hội là không gian mở, cho phép bé vui chơi, học tập và giao lưu với mọi người. Tuy nhiên, đây sẽ trở thành một “con dao hai lưỡi” nếu bố mẹ không quan tâm và để ý bé thật kỹ. Bởi vậy, bố mẹ phải luôn đồng hành cùng bé trong hành trình khám phá thế giới, giải thích và hướng dẫn bé cách sử dụng mạng xã hội sao cho an toàn và hiệu quả.

Nuôi dạy con
Bé có thể bắt chước những hành động trên mạng

3. Làm sao để giúp bé hạn chế những rủi ro trên mạng xã hội?

Những rủi ro mà mạng xã hội có thể mang lại cho bé là không thể lường trước được. Để hạn chế rủi ro, đảm bảo an toàn cho bé, bố mẹ cần theo dõi, quan sát việc sử dụng mạng xã hội của bé. Hãy nhẹ nhàng chỉ bảo để bé hiểu và tránh những hành động hay lời nói cấm đoán gay gắt. Điều này càng kích thích trí tò mò của bé, gây phản tác dụng.

trẻ em sử dụng mạng xã hội
Bố mẹ dạy con cách sử dụng mạng xã hội an toàn

3.1. Hãy chỉ bé cách dùng mạng xã hội ngay từ đầu 

Nhận thức ban đầu về một sự vật sự việc đối với bé là điều quan trọng quyết định tư duy của bé sau này. Trước khi cho bé sử dụng mạng xã hội, bố mẹ nên trò chuyện thẳng thắn, cởi mở để bé hiểu được mạng xã hội là gì và cách sử dụng ra sao nhé!

  • Bố mẹ có thể dạy bé cách ứng xử đối xử với mọi người trên mạng xã hội giống như cách bé muốn nhận được. Không nên để bé có suy nghĩ rằng, những người trên mạng xã hội là những người không bao giờ gặp nên bé muốn nói gì cũng được. Nếu bé không hiểu được điều này ngay từ đầu thì bé dễ có những lời nói, hành động không văn minh trên mạng xã hội.
  • Bố mẹ cũng cần cảnh báo những rủi ro mà bé có thể gặp phải khi sử dụng mạng xã hội. Mỗi lần gặp phải những nội dung khả nghi, hãy dặn bé phải báo ngay cho người lớn và không được tương tác với những bài đăng như vậy. 
  • Bố mẹ cũng đừng quên gợi ý một số giải pháp giúp bé đối mặt với các rủi ro đó. Ví dụ, khi bé nhìn thấy bức ảnh hay nội dung không phù hợp thì bé hãy báo cho bố mẹ biết thay vì im lặng. 
  • Bố mẹ cũng nên dặn dò bé không nên công khai quá nhiều thông tin cá nhân lên mạng xã hội và cần cảnh giác với những đường link của người lạ.
Nuôi dạy con
Bố mẹ có vai trò quan trọng cùng trẻ em sử dụng mạng xã hội đúng cách

3.2. Hãy tự tìm hiểu thật kỹ về mạng xã hội mà bé đang dùng 

Bố mẹ cần phải trang bị những hiểu biết về mạng xã hội mà bé đang dùng để giúp bé sử dụng an toàn, hạn chế được rủi ro có thể xảy ra. Các mạng xã hội phổ biến hiện nay đều quy định người dùng từ 13 tuổi trở lên mới được tham gia. Tuy nhiên, đã có trường hợp trẻ em dưới 13 tuổi giả mạo tuổi để mở tài khoản, điều này tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý của trẻ em sử dụng mạng xã hội.

trẻ em sử dụng mạng xã hội
Bố mẹ cần tìm hiểu về cách bé dùng mạng xã hội

Bố mẹ cũng cần tìm hiểu bé làm gì, nói chuyện với ai, chia sẻ những nội dung gì trên mạng xã hội để kịp thời nhận biết những vấn đề của bé và đưa ra giải pháp phù hợp.

3.3. Cho phép bé sử dụng mạng xã hội khi bé đủ tuổi 

  • Quy định giới hạn độ tuổi của các trang mạng xã hội lớn hiện nay như Facebook, Instagram… chỉ cho phép trẻ đủ 13 tuổi mới được sử dụng.
  • Thay việc sử dụng mạng xã hội dành cho người lớn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho tâm lý của bé thì mẹ có thể cân nhắc cho bé sử dụng các mạng xã hội dành cho trẻ em. Một số mạng xã hội dành cho trẻ em phổ biến hiện nay như: Messenger Kids, Kidzworld, Grom Social, PopJam,…

3.4. Có thể thỏa hiệp cho bé dùng mạng xã hội sớm nhưng phải có điều kiện 

Nuôi dạy con
Thỏa hiệp với bé những điều kiện khi sử dụng mạng xã hội

Bố mẹ nên đặt ra những quy định trước khi cho bé sử dụng mạng xã hội sớm. Ví dụ như những nội dung mà bé có thể theo dõi trên mạng xã hội, tần suất sử dụng, có cần xin phép bố mẹ trước khi sử dụng mạng xã hội không hoặc trong trường hợp cần thiết bố mẹ có thể kiểm tra mạng xã hội của bé. 

Bố mẹ nên trò chuyện với bé với thái độ nhẹ nhàng, tích cực, cởi mở. Đừng nặng lời hay có những hành động gay gắt. Điều này chỉ khiến cho bé sợ hãi và cảm thấy bản thân đang bị bố mẹ kiểm soát.

4. Gợi ý một số mạng xã hội dành cho trẻ em (phụ)

4.1. Messenger Kids 

Messenger Kids là ứng dụng của Facebook, một phiên bản khác của Messenger, chuyên dành cho các bé từ 9-11 tuổi. Với Messenger Kids, bé có thể nhắn tin, gọi điện cho bạn bè nhưng bố mẹ vẫn kiểm soát thông qua công cụ Messenger Kids Parent Dashboard. 

trẻ em sử dụng mạng xã hội
Giao diện Messenger Kids

4.2. Kidzworld 

Kidzworld là nền tảng truyền thông xã hội cung cấp nhiều tiện ích giải trí thú vị dành cho trẻ em. Nền tảng này cho phép trẻ em sử dụng mạng xã hội bày tỏ quan điểm cá nhân, viết blog, tạo các cuộc thăm dò ý kiến. Website này cũng đăng tải những bài đăng liên quan đến sức khỏe, phong cách sống và hướng nghiệp cho bé. 

Nuôi dạy con
Giao diện Kidzworld

4.3. GromSocial 

Đây là một nền tảng mạng xã hội được thiết lập bởi cậu thiếu niên 12 tuổi Zach Marks. Để đảm bảo an toàn cho trẻ em sử dụng mạng xã hội, chỉ có bố mẹ của người dùng mới được cấp quyền giám sát trực tiếp 24/7. Website thường xuyên liên hệ với bố mẹ của người dùng qua email để báo cáo các hoạt động trực tuyến nhằm giúp bố mẹ kịp thời nắm bắt tình hình.

trẻ em sử dụng mạng xã hội
Giao diện Grom Social

4.4. PopJam 

PopJam là một nền tảng xã hội dành cho trẻ em từ 7 đến 12 tuổi. Trẻ em sử dụng mạng xã hội này có thể sáng tạo nội dung, theo dõi những người dùng khác và chơi trò chơi để phát triển tư duy. Phần mềm được giám sát bởi nhiều tổ chức thuộc Liên minh châu Âu nên bé sẽ được “online” trong một “thế giới ảo” an toàn.

trẻ em sử dụng mạng xã hội
Giao diện PopJam

Mạng xã hội là bước phát triển vượt bậc của bé người trong quá trình xóa nhòa ranh giới, kết nối những bé người từ khắp mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên, vấn đề  trẻ em sử dụng mạng xã hội vẫn bé tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến tâm sinh lý của bé trẻ. Vì vậy, bố mẹ hãy là những người đồng hành cùng bé trong hành trình khám phá thế giới, kịp thời nhận ra những nguy cơ ảnh hưởng đến bé và có biện pháp đúng lúc.

Mẹ tìm hiểu thêm: 4 MẠNG XÃ HỘI CHO TRẺ EM – LÀM SAO ĐỂ BÉ DÙNG INTERNET AN TOÀN?

Không chỉ biết đến là một loại quả có công dụng thần kì trong nhiều bài thuốc Đông Y, la hán còn được xem là một loại quả có nhiều chất dinh dưỡng phù hợp để bổ sung trong thực đơn của mẹ sau sinh. Vậy sau sinh uống nước la hán quả được không? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp mẹ nha!

1. Giá trị dinh dưỡng có trong la hán quả

Sau sinh mẹ nên uống gì
giá trị dinh dưỡng có trong la hán quả

“Sau sinh uống nước la hán quả được không” vẫn luôn là thắc mắc khi mẹ chưa biết được nhiều thông tin về loại quả này. Vậy la hán quả là gì? La hán được gọi là giả khổ qua hay có tên khoa học là Momordica grosvenori Swingle thuộc họ Bí. Đây là loại quả có nguồn gốc xuất xứ từ Quảng Tây, Quế Lâm, Trung Quốc. 

Đặc tính của loại “thảo dược” này là thuộc họ dây leo, được trồng lấy quả và sử dụng chế biến thành các loại nước giải khát rất tốt. Quả la hán có vỏ cứng nhỏ với đường kính khoảng 4 – 6 cm, có hình cầu hoặc hình giống trái xoan.

Quả la hán giòn, dễ vỡ sau khi vỡ mặt trong có màu trắng vàng, xốp nhẹ. Hạt bên trong dẹt hình tròn và bên trong hạt có hai lá mầm vị ngọt. Mẹ chú ý, la hán quả lắc không kêu, quả tròn, lớn và có màu nâu vàng là quả tốt nha mẹ.

Bên cạnh đó, la hán quả trong Đông Y học được sử dụng để hỗ trợ trị bệnh trong một số bài thuốc “thần thánh” như: long đờm, chữa ho gà, viêm phế quản,… rất hiệu quả.

Chất được chiết xuất từ quả la hán có vị ngọt tự nhiên gấp 300 đường mía dùng để chữa bệnh đái tháo đường, béo phì khi không sinh ra nhiệt lượng đó mẹ ơi. 

Với các đặc tính nổi bật của quả la hán, mẹ có thể sử dụng để giải khát hoặc dùng trong nấu nướng để có thể hấp thu được nhiều dưỡng chất có trong quả qua nhiều cách khác nhau mẹ nhé!

Trước khi tìm được câu trả lời cho câu hỏi mẹ sau sinh uống nước la hán quả được không thì hãy cùng Góc của mẹ điểm qua một vài thành phần dinh dưỡng đa dạng có trong loại quả thần kì này nhé!

Dưỡng chất

Hàm lượng Công dụng
Đường (gồm đường fructose và đường glucose) 25%-38%, (17,55% fruc, 15,19% glu) Giúp mẹ nạp được thêm nhiều năng lượng cho một ngày dài năng động
Protein 8%-13% Cung cấp năng lượng cho cơ thể mẹ phục hồi, hỗ trợ cho quá trình tiết ra sữa mẹ có nhiều hàm lượng dinh dưỡng cho bé yêu
Vitamin C và nhiều nguyên tố vi lượng khác như: kẽm, sắt, niken,…  313mg-510mg Bổ sung các hàm lượng cần thiết giúp mẹ và bé tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống bệnh tật
Acid béo tự nhiên 41% Cung cấp cho mẹ đầy đủ chất béo cần thiết. Có lợi cho quá trình chuyển hóa chất béo và trao đổi chất ở con người.
Hợp chất protein monogrosvin Hỗ trợ phục hồi thể lực cơ thể, giúp tinh thần mẹ thoải mái. Đồng thời tạo được năng lượng sống cho cơ thể mẹ
Hỗn hợp mogroside (nhóm glycosid loại terpen) khoảng 1%

Đây là hợp chất tạo ra vị ngọt tự nhiên gấp 300 lần đường mía, không gây hại sức khoẻ. Đồng thời hỗ trợ trị bệnh béo phì, đái tháo đường

 

Với nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ có trong nước la hán quả, mẹ có thể yên tâm sử dụng loại thức uống này để bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng hằng ngày trong việc chăm sóc cả mẹ  và bé yêu nhà mình mẹ nha. 

2. Mẹ sau sinh uống nước la hán quả được không? 

Chế độ dinh dưỡng sau sinh là một trong những điều mà mẹ luôn chú ý đến để chăm sóc sức khỏe bản thân một cách phù hợp. Mẹ vẫn đang thắc mắc không biết sau sinh uống la hán quả được không và thực phẩm này có công dụng tuyệt vời nào? Sau đây, Góc của mẹ sẽ chia sẻ cho mẹ thêm thông tin về những lợi ích có trong nước la hán quả để giúp mẹ yêu chăm sóc sức khỏe sau sinh thật hiệu quả. 

2.1.Nước la hán quả giúp mẹ trị ho, trị cảm 

Sau sinh mẹ nên uống gì
Nước la hán quả trị ho cảm

Mẹ sau sinh thường gặp các bệnh vặt như: sốt, ho, cảm, sổ mũi,… nhưng không muốn dùng thuốc tây vì có những kháng sinh không tốt cho cơ thể. Mẹ có thể chọn quả la hán để sử dụng hỗ trợ điều trị các triệu chứng của bệnh trên nhé! 

Sau sinh uống nước la hán quả có thể giúp mẹ trị ho, trị cảm một cách hữu hiệu đó. Theo Đông Y, quả la hán có vị ngọt, tính mát, vào phế, đại tràng. Có tác dụng thanh nhiệt nhuận phế, nhuận tràng, thông tiện. Với các nguyên tố vi lượng có nhiều trong quả la hán, có thể được sử dụng để trị ho gà, ho khan hay ho có đờm, giảm các cơn đau họng. Nước la hán quả còn được dùng để hỗ trợ điều trị các bệnh như viêm họng, viêm amidan, cảm cúm… 

2.2.Nước la hán quả giúp da mẹ dưỡng đẹp da 

Sau sinh mẹ nên uống gì
Nước la hán quả giúp mẹ dưỡng đẹp da

Khi chưa biết được thành phần dinh dưỡng  thì mẹ vẫn băn khoăn không biết sau sinh uống la hán quả được không? Bây giờ, mẹ đã thấy được lợi ích của việc sử dụng chúng để thêm vào khẩu phần dinh dưỡng của mình rồi mẹ nha. Trong la hán có nhiều vitamin và vi lượng cần thiết giúp da mẹ cải thiện, hỗ trợ phát triển collagen để tránh các dấu hiệu lão hoá.

Một làn da sáng hồng rạng rỡ sẽ được nuôi dưỡng theo thời gian nếu mẹ thường xuyên sử dụng nước la hán trong khẩu phần dinh dưỡng của mình. Mẹ sẽ có được một làn mịn màng giúp mẹ có thể tự tin hơn sau khoảng thời gian ở cữ.

2.3.Nước la hán giúp mẹ giảm cân sau sinh

Sau sinh mẹ nên uống gì
Nước la hán giúp mẹ giảm cân sau sinh

Chắc hẳn, sau khi sinh mẹ bỉm thường tự ti về ngoại hình của bản thân nhưng không biết làm thế nào để lấy lại vóc dáng nhanh chóng mà vẫn an toàn và hiệu quả. Góc của mẹ ở đây chia sẻ cho mẹ bí quyết giảm tuyệt vời khi sử dụng nước la hán quả nhé!

Nước la hán quả có hàm lượng calo thấp, có nhiều acid béo tự nhiên và hỗn hợp mogroside (nhóm glycosid loại terpen). Các chất này thích hợp cho quá trình trao đổi chất, có tác dụng lợi tiểu nên sẽ hỗ trợ tốt cho những người đang muốn giảm cân. Uống nước la hán còn thải độc cơ thể nữa mẹ nhé!

2.4.Nước la hán giúp mẹ chống viêm hiệu quả 

Sau sinh mẹ nên uống gì
Nước la hán chống viêm hiệu quả

Sau sinh mẹ hay gặp tình trạng viêm nhiễm do các tế bào chưa hoạt động tốt trong việc sản sinh ra collagen bảo vệ cơ thể. Nhiễm khuẩn sau sinh là tình trạng nhiễm khuẩn xuất phát từ bộ phận sinh dục của sản phụ sau khi sinh, mổ lấy thai hoặc trong quá trình cho con bú. Mẹ lo lắng không biết làm thế nào để khắc phục tình trạng đó, mẹ thắc mắc có uống nước la hán quả sau sinh được không trong quá trình trị viêm nhiễm? Hoàn toàn được mẹ nhé!

Với hàm lượng vitamin có sẵn trong la hán quả sẽ là một “người bạn” tuyệt vời tạo ra các cơ chế chống nhiễm khuẩn và là dưỡng chất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể. Ngoài ra, nước la hán còn hứa nhiều loại hoạt chất giúp kháng khuẩn và chống viêm, kích thích collagen tái tạo tế bào da để chúng nhanh chóng được chữa lành mà không để lại sẹo, thâm xấu trên bề mặt.

Khi thực hiện nghiên cứu trên những người bị sâu răng, nha chu cho thấy dược liệu la hán quả giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị nhiễm trùng răng miệng nhờ vào cơ chế ức chế nhiễm khuẩn.Với đặc tính có nhiều loại vitamin “thần thánh”,lành tính và an toàn đã đẩy nhanh quá trình lành vết thương, chống viêm hiệu quả khi bổ sung nước la hán quả cho cơ thể.  

2.5.Nước la hán quả tăng cường sức đề kháng của mẹ

Sau sinh mẹ nên uống gì
Nước la hán quả tăng cường sức đề kháng

Với hương vị ngọt thanh từ thiên nhiên, nước la hán quả được xem là loại thức uống giải khát “được lòng” người người nhà nhà. La hán quả có hợp chất protein monogrosvin giúp cơ thể tái tạo năng lượng, phục hồi thể lực chống lại những tác nhân xấu bên ngoài, tăng cường sức đề kháng để mẹ có thể bảo vệ sức khỏe một cách an toàn cho cơ thể yếu ớt sau sinh.

Các loại vitamin cho trong la hán quả cung cấp đầy đủ dưỡng chất để kích thích các tế bào bạch cầu có lợi cho sức khoẻ đó mẹ ơi. ức khỏe cũng như tinh thần của mẹ sẽ được cải thiện qua thời gian nếu bổ sung được nước la hán quả vào thực đơn dinh dưỡng sau sinh.

2.6.Nước la hán quả giúp mẹ nhuận tràng, giảm táo bón

Sau sinh mẹ nên uống gì
Nước la hán quả giúp mẹ nhuận tràng, giảm táo bón

Một trong những tình trạng mẹ bỉm thường gặp sau sinh chính là bệnh táo bón. Đây là dạng táo bón chức năng, chủ yếu liên quan đến chế độ ăn uống và sinh hoạt, nội tiết thay đổi trong thời kỳ sinh nở và nhiều nguyên nhân khách quan khác. Mẹ đã nghe nói đến công dụng tuyệt vời của quả la hán nhưng không biết sau sinh uống nước la hán quả được không? Câu trả lời là hoàn toàn được mẹ nhé!

Trong nước la hán quả có nhiều loại vitamin và chất xơ vừa đủ sẽ cung cấp được cho mẹ hàm lượng dinh dưỡng phù hợp trong việc điều trị nhuận tràng, giảm táo bón. Với tác dụng nhuận trường, thải độc nên la hán quả khi được dùng thích hợp sẽ giúp bà bầu đại tiện bình thường và thuận lợi và dễ dàng. 

3. Gợi ý cho mẹ cách nấu nước la hán quả siêu ngon

Mẹ đã được cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích về loại quả có nhiều chất dinh dưỡng như la hán quả rồi đúng không mẹ. Với đặc tính mát, giải nhiệt và phù hợp với rất nhiều người, nước la hán quả sẽ hấp dẫn hơn nếu mẹ có những cách chế biến thơm ngon và mới lạ mà vẫn đảm bảo đủ được chất dinh dưỡng tự nhiên. Hãy cùng Góc của mẹ điểm qua cách làm những thức uống ngon từ la hán quả để tham khảo nhé!

3.1.Nước la hán quả 

Sau sinh mẹ nên uống gì
Nước la hán quả

Mẹ cần chuẩn bị:

  • Một vài quả la hán
  • Một bó lá dứa
  • 1,5 lít nước lọc 

Cùng bắt tay vào làm thôi nào

  • Bước 1: Mẹ đập quả la hán để lấy phần ruột của quả.
  • Bước 2: Mẹ tiến hành tách nhỏ phần ruột ra mẹ nhé. 
  • Bước 3: Mẹ cho 1,5 lít nước lọc vào nồi và đun sôi nước, cho phần ruột đã tách ở bước 2 vào nước để nấu. Cho lá dưa vào chung để dậy hương thơm mẹ nhé.
  • Bước 4: Nấu hỗn hợp trong 5-10 phút để ra được nước tự nhiên của la hán. 
  • Bước 5: Mẹ đổ hỗn hợp nước đã nấu được vào chai để vào tủ lạnh uống dần trong 2-3 ngày vẫn được mẹ nhé. 

Nếu gặp khó khăn trong lúc nấu nước la hán quả, mẹ hãy tham khảo video sau nhé!

3.2.Nước la hán quả nha đam

Sau sinh mẹ nên uống gì
Nước la hán quả nha đam

Mẹ cần chuẩn bị:

  • Một vài quả la hán
  • 200g nha đam
  • 1,5 lít nước lọc 

Cùng bắt tay vào làm thôi nào

  • Bước 1: Mẹ tiến hành sơ chế nha đam. Gọt bỏ vỏ xanh của nha đam, cắt phần thịt trong thành những khúc vuông khoảng 1.5 – 2cm. Dùng nước muối pha loãng rửa sạch nha đam 4-5 lần để giảm bớt tính nhớt có trong nha đam.
  • Bước 2: La hán quả rửa sạch, sau đó mẹ đập ra bỏ vỏ và tách phần ruột ra thành nhiều phần tuỳ thích.
  • Bước 3: Mẹ cho 1,5 lít nước lọc vào nồi và đun sôi nước, cho phần ruột đã tách ở bước 2 vào nước để nấu. Cho nha đam nấu chung luôn mẹ nhé.
  • Bước 4: Nấu hỗn hợp trong 30 phút để ra được nước tự nhiên thơm ngon mát, vớt bỏ phần xác của la hán quả là có thể thưởng thức được thức uống thơm ngon rồi đó mẹ.

3.3.Nước la hán quả long nhãn

Sau sinh mẹ nên uống gì
Nước la hán và long nhãn

Mẹ cần chuẩn bị

  • Một vài quả la hán
  • 30g quả long nhãn 
  • 1,5 lít nước lọc 

Cùng bắt tay vào làm thôi nào

  • Bước 1: Mẹ đem la hán quả rửa sạch, sau đó đập ra bỏ vỏ và tách phần ruột thành nhiều phần tuỳ thích. 
  • Bước 2: Mẹ cẩn thận đun sôi nước và cho lần lượt la hán quả và long nhãn vào nồi, nấu trong vòng 30 phút.
  • Bước 3: Nấu cho đến khi nước của 2 nguyên liệu trên ra hết thì vớt bỏ phần xác quả la hán. Cho nước ra ly và thưởng thức thôi nào. 

3.4.Nước la hán quả hoa cúc

Sau sinh mẹ nên uống gì
Nước la hán quả và hoa cúc

Mẹ cần chuẩn bị

  • Một vài quả la hán
  • Hoa cúc 
  • 1,5 lít nước lọc 

Cùng bắt tay vào làm thôi nào 

  • Bước 1:  Mẹ đem la hán quả rửa sạch, sau đó đập ra bỏ vỏ và tách phần ruột thành nhiều phần tuỳ thích.  
  • Bước 2: Mẹ cho 1,5 lít nước lọc vào nồi và đun sôi nước, cho phần ruột đã tách ở bước 2 vào nước để nấu. Cho hoa cúc vào nấu chung luôn mẹ nhé.
  • Bỏ trái la hán vào nồi cùng 1.5 lít nước đun sôi, để lửa nhỏ trong 30 phút. Sau đó bỏ hoa cúc vào và tiếp tục đun thêm 10 phút nữa. Sau đó tắt bếp để nguội.
  • Bước 3: Lọc phần bã hoa cúc cùng la hán quả để lấy nước uống.

3.5.Nước la hán hạnh nhân 

Sau sinh mẹ nên uống gì
Nước la hán hạnh nhân

Mẹ cần chuẩn bị

  • Một vài quả la hán
  • 10g hạnh nhân 
  • 1,5 lít nước lọc 

Cùng bắt tay vào làm thôi nào

Bước 1: Mẹ đem la hán quả rửa sạch, sau đó đập ra bỏ vỏ và tách phần ruột thành nhiều phần tuỳ thích. 

Bước 2: Mẹ cẩn thận đun sôi nước và cho lần lượt la hán quả và hạnh nhân vào nồi, nấu trong vòng 30 phút.

Bước 3: Nấu cho đến khi nước của 2 nguyên liệu trên ra hết thì vớt bỏ phần xác quả la hán. Cho nước ra ly và thưởng thức thôi nào. 

3.6.Nước la hán mứt hồng

Sau sinh mẹ nên uống gì
Nước la hán mứt hồng

Mẹ cần chuẩn bị

  • Một vài quả la hán
  • Một quả mứt hồng
  • 1,5 lít nước lọc 

Cùng bắt tay vào làm thôi nào 

Bước 1: Mẹ đem la hán quả rửa sạch, sau đó đập ra bỏ vỏ và tách phần ruột thành nhiều phần tuỳ thích. 

Bước 2: Mẹ cẩn thận đun sôi nước và cho lần lượt la hán quả và mứt hồng vào nồi, nấu trong vòng 30 phút.

Bước 3: Nấu cho đến khi nước của 2 nguyên liệu trên ra hết thì vớt bỏ phần xác quả la hán. Cho nước ra ly và thưởng thức thôi nào. 

3.7.Nước la hán bàng đại hải 

Sau sinh mẹ nên uống gì
Nước la hán bàng đại hải

Mẹ cần chuẩn bị

  • Một vài quả la hán
  • Một vài hạt bàng đại hải
  • 1,5 lít nước lọc 

Cùng bắt tay vào làm thôi nào

 Bước 1: Mẹ đem la hán quả rửa sạch, sau đó đập ra bỏ vỏ và tách phần ruột thành nhiều phần tuỳ thích. 

Bước 2: Mẹ cẩn thận đun sôi nước và cho lần lượt la hán và hạt bàng đại hải quả vào nồi, nấu trong vòng 30 phút.

Bước 3: Nấu cho đến khi nước của 2 nguyên liệu trên ra hết thì vớt bỏ phần xác quả la hán. Cho nước ra ly và thưởng thức thôi nào. 

4. Lưu ý cho mẹ khi uống nước la hán quả

Sau sinh mẹ nên uống gì
Lưu ý cho mẹ khi uống la hán quả
  1. Sau khi biết được các lợi ích vàng của quả la hán, mẹ đã yên tâm hơn về vấn đề khi sau sinh uống la hán quả sau sinh để chăm sóc sức khỏe thật tốt rồi đó mẹ. Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý một số điều sau trước khi sử dụng thực phẩm vào thực đơn dinh dưỡng của mình:  
  2. Bệnh nhân thể trạng tính “hàn” như tiêu lỏng, tay chân lạnh, sợ lạnh, da xanh xao, tái nhợt… không nên dùng nước la hán quả
  3. Không sử dụng nước la hán quả chung với các thảo dược và thực phẩm chức năng. Mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng
  4. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng chỉ nên sử dụng 1- 2 quả trong một ngày để đảm bảo cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.
  5. Nước la hán để qua đêm cũng như nước trà để qua đêm không nên uống.
  6. Rửa sạch lá hán quả và các nguyên liệu khác khi dùng trong việc chế biến các loại thức uống khác nhau với Nước rửa bình sữa và rau quả Mamamy để làm sạch, đảm bảo an toàn sức khỏe cho mẹ và bé. Đây là sản phẩm đạt tiêu chuẩn Nhật Bản, bộ tiêu chuẩn được công nhận khắt khe nhất trên thế giới, bảo đảm về chất lượng của sản phẩm. Với 100% thành phần phù hợp làm sạch thực phẩm được chiết xuất từ ngô và rượu dừa giúp loại bỏ bụi bẩn, làm sạch khuẩn tối đa cùng thành phần Alkyl Dimethylglycine Hydrochloride không mùi, không để lại tồn dư sau khi rửa. Để chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình, mẹ hãy tin dùng nước rửa bình sữa và rau quả Mamamy mẹ nhé!

    Nước rửa bình sữa và rau quả Mamamy
    Nước rửa bình sữa và rau quả bảo vệ an toàn sức khỏe cho mẹ và bé

Vậy là Góc của mẹ đã đưa ra cho mẹ vô vàng thông tin bổ ích về thắc mắc sau sinh uống nước la hán quả được không? Hy vọng những thông tin hữu ích này đã giúp cho mẹ xây dựng được thực đơn ăn uống đa dạng và lành mạnh để chăm sóc sức khỏe sau sinh thật tốt nhé!

sau sinh uống nước la hán quả được không
Sau sinh uống nước la hán quả được không

Mẹ sau sinh có thể quan tâm đến bài viết này:

Đẻ xong kiêng ăn những gì? Tránh xa 13 loại thực phẩm này mẹ nhé!

Quả na là loại trái cây nhiệt đới không còn xa lạ với mẹ Việt vì hương vị ngon ngọt, thơm bùi lại mềm dẻo nên rất được yêu thích. Thay vì để bé ăn trực tiếp, mẹ không thử biến tấu một chút thành món sinh tố na cho bé ăn ngon miệng, đầy đủ dưỡng chất đảm bảo con “mê” hơn đó. Tham khảo ngay 4 công thức làm sinh tố na “chuẩn không cần chỉnh” chỉ trong 10 phút này để chế biến cho phù hợp với khẩu vị và thể trạng của bé yêu mẹ nhé!

4 công thức làm sinh tố na cho bé chỉ trong 10 phút
4 công thức làm sinh tố na cho bé chỉ trong 10 phút

1. Dinh dưỡng trong quả na

Không chỉ thơm ngon, na còn chứa lượng dưỡng chất dồi dào, hỗ trợ cung cấp năng lượng và dinh dưỡng cần thiết cho bé. Cứ mỗi 100g ả na có chứa 75 kcal năng lượng, 25.2g carbohydrate, 2.4g chất xơ, 20mg canxi, 19.2mg vitamin C, 81 IU vitamin A cùng nhiều dưỡng chất khác. Khi bé được từ 6 tháng tuổi, bé đang tập ăn dặm, mẹ đừng quên bổ sung loại quải này vào các bữa ăn nhé. 

Thành phần dinh dưỡng Tác dụng
Vitamin C Tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa nhiễm trùng cho bé
Chất xơ Giúp bé tiêu hóa tốt hơn, thích hợp cho bé yếu bụng, bé bị táo bón, tiêu chảy.
Canxi Cấu trúc xương chắc khỏe, bé cao lớn hơn
Carbohydrate Cải thiện sức khỏe tim mạch cho bé
Vitamin A Bé sáng mắt hơn, giảm nguy cơ bị cận thị và các bệnh về mắt

2. 4 cách làm sinh tố na cho bé ăn dặm thun thút

Quả na ngọt, thịt mềm và dai nhẹ, khi nhai sần sật rất “bắt miệng”. Đặc biệt, khi thịt na được xay nhuyễn sẽ có độ xốp nhẹ, dai dẻo và quánh lại, cộng thêm mùi thơm nhẹ dịu, bé sẽ rất thích và ăn dặm thun thút cho mà xem. Góc của mẹ gợi ý 4 công thức kết hợp quả na vừa dễ, vừa tiện lại dồi dào dinh dưỡng, mẹ tham khảo nhé:

2.1. Sinh tố na sữa mẹ cho con miễn dịch khỏe mạnh

Sữa mẹ có vai trò quan trọng trong hành trình lớn khôn của bé, tạo nền tảng để bé phát triển toàn diện. Trong sữa mẹ có chứa protein dưới dạng huyết thanh mềm mại, bé dễ hấp thụ và tiêu hóa. Lysozyme ở trong các huyết thanh protein này có công dụng kháng khuẩn cực tốt, hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, bé khỏe mạnh chống lại các tác nhân gây hại bên ngoài. 

Sữa mẹ đóng vai trò quan trọng trong hành trình lớn khôn của bé
Sữa mẹ đóng vai trò quan trọng trong hành trình lớn khôn của bé

Kết hợp na cùng sữa mẹ trong món sinh tố mềm mịn, thơm bùi sẽ kích thích vị giác của bé, bé ăn ngon miệng hơn và giảm hẳn tình trạng thiếu chất do bé không chịu bú sữa mẹ. Mẹ chuẩn bị các nguyên liệu sau để làm sinh tố cho bé nhé:

1- Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1 quả na chín (80g)
  • Sữa mẹ: 250ml
  • Sữa đặc: 20gr
  • Máy xay sinh tố, muỗng, cốc

2 – Hướng dẫn mẹ cách thực hiện

  • Bước 1: Quả na mua về mẹ rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn rồi lột vỏ, tách hạt lấy múi cho vào bát. Sữa mẹ cũng cho vào bát đợi xay luôn mẹ nhé.
  • Bước 2: Mẹ mở nắp máy xay, cho phần thịt na đã sơ chế vào, cho thêm 150ml sữa mẹ vào, đậy nắp rồi xay ở chế độ cao nhất. Xay khoảng 4 phút, thấy thịt na nhuyễn ra thì mẹ mở nắp, cho nốt 100ml sữa mẹ và thêm 20g sữa đặc cho dậy vị, dùng thìa khuấy đều hỗn hợp. Sau đó mẹ xay thêm 2 – 3 phút nữa ở chế độ thấp nhé.
  • Bước 3: Thành quả thu được mẹ cho vào cốc hoặc bát để bé nếm thử. Sinh tố dẻo quánh cộng thêm vị bùi bùi của sữa mẹ, bé sẽ ăn thun thút cho mà xem.
Sinh tố na sữa mẹ thơm bùi tăng cường hệ miễn dịch cho bé
Sinh tố na sữa mẹ thơm bùi tăng cường hệ miễn dịch cho bé

3 – Mẹo nhỏ cho mẹ

Mẹ có thể vắt sữa sẵn, cho vào bình, túi chứa sữa rồi lưu trữ trong ngăn mát tủ lạnh. Thời gian bảo quản sinh tố na cho bé được là 4 ngày, nếu cần lưu lâu hơn mẹ để ở ngăn đông là lưu được đến 6 tháng đó ạ. Khi nào cần dùng để xay sinh tố cho bé mẹ lấy ra, đợi sữa rã đông là dùng được rồi. Cách này tiện lợi hơn rất nhiều so với việc mẹ phải vắt lấy sữa mỗi lần muốn dùng cho bé.

2.2. Sinh tố na chuối tăng cường thị lực

Chuối là loại quả quen thuộc và được đánh giá cao bởi khả năng làm no bụng nhanh, ít làm tăng cân và đặc biệt, trong chuối có vitamin A, vitamin C và lượng lớn beta, carotein, lutein giúp tăng cường thị lực cho bé, chống oxy hóa và làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Kết hợp na chuối trong món sinh tố lạ miệng giúp bé có một đôi mắt sáng, hạn chế cận thị, viễn thị và các bệnh lý về mắt khác. Cách làm siêu đơn giản luôn ạ.

Mẹ đừng quên thêm chuối vào bữa ăn để bé có một đôi mắt sáng ngời
Mẹ đừng quên thêm chuối vào bữa ăn để bé có một đôi mắt sáng ngời

1- Chuẩn bị nguyên liệu

Món sinh tố na chuối “đúng chuẩn” cần có những nguyên liệu sau:

  • 1 quả na chín (80g)
  • 1/4 quả chuối chín (50 – 60g)
  • 10ml nước lọc
  • 30ml sữa tươi
  • 1/4 muỗng cà phê muối
  • Máy xay, ly, thớt, dao, cốc
Sinh tố na chuối cho bé sức đề kháng khỏe mạnh
Sinh tố na chuối cho bé sức đề kháng khỏe mạnh

2- Hướng dẫn mẹ cách thực hiện

  • Bước 1: Na chín mua về mẹ rửa với nước sạch, để ráo. Sau đó mẹ lột vỏ na, tách hạt lấy thịt, cho vào bát chờ xay. Quả chuối mẹ cắt lấy khoảng 1/4, cắt nhỏ ra từng miếng cỡ ngón tay cái rồi bỏ vào bát cùng na luôn.
  • Bước 2: Mẹ cho na và chuối vào máy xay, thêm 10ml nước và 1/4 muỗng cà phê muối, bật máy xay ở chế độ lớn nhất rồi xay trong khoảng 3 – 4 phút cho hỗn hợp mịn ra.
  • Bước 3: Thấy na và chuối đã được xay mịn, mẹ mở nắp, cho thêm 30ml sữa tươi vào, xay ở chế độ nhỏ thêm 1 – 2 phút nữa để hỗn hợp đều và dậy vị hơn.
  • Bước 4: Mẹ tắt máy, cho sinh tố vào ly hoặc bát để bé yêu thưởng thức nhé. Sinh tố ngọt nhẹ, thơm mùi na chuối cộng thêm vị béo của sữa ngon đúng điệu luôn đó ạ.

3- Mẹo nhỏ cho mẹ

Mẹ thêm sữa tươi nhiều hơn hoặc ít hơn tùy thuộc vào khả năng ăn đặc của bé nhà mình. Mẹ nhớ cho bé ăn sinh tố na chuối trong vòng 30 phút sau khi chế biến là tốt nhất, tránh để quá lâu sinh tố sẽ bị chua. Nếu có việc bận chưa thể cho bé ăn ngay, mẹ bọc sinh tố thật kỹ bằng màng bọc thực phẩm hoặc hộp kín, cho vào ngăn mát tủ lạnh sẽ bảo quản được 12 – 22 tiếng mẹ nhé.

Na và chuối kết hợp tạo nên món sinh tố thơm bùi ngọt dịu
Na và chuối kết hợp tạo nên món sinh tố thơm bùi ngọt dịu

2.3. Sinh tố bơ na ngăn ngừa viêm da – hăm tã

Làn da của bé sơ sinh non nớt và đặc biệt nhạy cảm với vi khuẩn cũng như tác nhân bên ngoài. Vì thế, tình trạng viêm da hay hăm tã khá thường gặp, khiến mẹ lo lắng không yên tâm. Trong quả bơ có chứa các loại dưỡng chất với đặc tính kháng khuẩn như chất béo omega 3, carotenoid, vitamin hỗ trợ rất tốt cho việc ngăn ngừa viêm da – hăm tã ở bé. Kết hợp bơ và na trong món sinh tố béo ngậy, bắt vị này sẽ giúp mẹ xua tan nỗi lo và tạo cho bé năng lượng để vui chơi xuyên suốt ngày dài. Để làm món này, mẹ chuẩn bị các nguyên liệu sau nhé:

1- Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1 quả na chín (80g)
  • 1/2 quả bơ chín (60g)
  • 10ml nước lọc
  • 30ml sữa tươi
  • 1/4 muỗng cà phê muối
  • Máy xay, ly, thớt, dao
Quả bơ giúp ngăn ngừa hăm tã - viêm da cho bé
Quả bơ giúp ngăn ngừa hăm tã – viêm da cho bé

2- Hướng dẫn mẹ cách thực hiện

  • Bước 1: Na và bơ sau khi mua về mẹ rửa sạch, để ráo. Kế đến mẹ lột vỏ na, lấy thịt tách hạt cho vào bát. Bơ mẹ cũng gọt vỏ, bỏ hạt, thịt bơ mẹ cắt thành miếng nhỏ cỡ 20g rồi cho vào bát cùng phần thịt na. 
  • Bước 2: Mẹ cho na và bơ vào máy xay, cho thêm 10ml nước vào, bật máy xay ở chế độ mạnh nhất, xay đều trong 3 – 4 phút cho nhuyễn mịn rồi tắt máy. 
  • Bước 3: Mẹ cho tiếp 30ml sữa tươi và 1/4 muỗng cà phê muối vào, dùng thìa khuấy đều lên, sau đó bật máy xay nhẹ thêm 2 – 3 phút nữa cho hòa quyện.
  • Bước 4: Vậy là sinh tố đã hoàn thành rồi đó ạ, mẹ cho ra ly để bé yêu ăn dặm nhé.

3- Mẹo nhỏ cho mẹ

Mẹ hạn chế cho đá vào công thức vì khi còn nhỏ, cổ họng bé còn rất yếu, uống lạnh sẽ dễ làm bé bị ho, đau họng. Mẹ nhớ chọn quả bơ có vỏ xanh đều, sờ vào mềm dẻo, có mùi thơm nhẹ để làm sinh tố cho ngon mẹ nhé.

Công thức làm sinh tố bơ na siêu đơn giản cho mẹ bỉm
Công thức làm sinh tố bơ na siêu đơn giản cho mẹ bỉm

2.4. Sinh tố na dâu tây đẩy lùi táo bón

Chất xơ từ quả dâu có tác dụng điều hòa tiêu hóa, tăng miễn dịch để bé khỏe mạnh, đẩy lùi táo bón, tiêu chảy. Có một hệ tiêu hóa tốt, bé dễ hấp thụ dinh dưỡng từ các món ăn hơn và luôn vui khỏe mỗi ngày. Mẹ đừng ngại thêm món sinh tố na dâu tây ngon miệng và đẹp mắt này vào bữa ăn cho bé nhà mình nhé. Công thức chuẩn khoa học cho mẹ tham khảo đây ạ:

1- Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1 quả na chín (80g)
  • 6 – 7 quả dâu tây (60 – 70 g)
  • 20ml sữa tươi
  • 2 muỗng cà phê sữa đặc
  • Máy xay, cốc, thớt, dao
Dâu tây đỏ mọng chua chua ngọt ngọt bé nào cũng mê
Dâu tây đỏ mọng chua chua ngọt ngọt bé nào cũng mê

2- Hướng dẫn mẹ cách thực hiện

Chỉ cần bỏ ra 10 phút với 3 bước sau đây là mẹ đã hoàn thành món sinh tố na dâu tây ngon tuyệt cho bé rồi đó ạ.

  • Bước 1: Mẹ rửa dâu tây và na với nước sạch sau đó để ráo. Quả na mẹ lột vỏ, tách hạt lấy thịt để ra bát. Dâu mẹ gọt cuống xanh, cắt thành 4 – 5 miếng nhỏ mẹ nhé.
  • Bước 2: Dâu tây và na sau khi sơ chế mẹ cho vào máy xay, thêm 20ml sữa tươi rồi mở máy ở tốc độ mạnh, xay 4 – 5 phút cho đến khi hỗn hợp nhuyễn mịn.
  • Bước 3: Mẹ mở máy cho tiếp 2 muỗng sữa đặc vào, xay nhẹ thêm 2 – 3 phút nữa rồi cho ra bát để bé yêu ăn thật ngon miệng nhé.

3- Mẹo nhỏ cho mẹ

Thời điểm tốt nhất để mẹ bổ sung thêm dâu cho bé là khi bé được 8 – 9 tháng tuổi. Mẹ lưu ý chọn dâu tây hữu cơ, quả đỏ mọng, không bị thối dập và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh trong tối đa 1 – 2 ngày nhé. Nếu quá 48 giờ, mẹ không nên cho bé ăn nữa vì tiềm ẩn nguy cơ dâu nhiễm khuẩn, dâu bị chua ảnh hưởng đến sức khỏe và trải nghiệm ăn uống của bé. 

Sinh tố na dâu tây bắt mắt, dậy vị kích thích bé ăn ngon hơn
Sinh tố na dâu tây bắt mắt, dậy vị kích thích bé ăn ngon hơn

3. 4 lưu ý khi chế biến và cho bé ăn sinh tố na

Sinh tố na là loại thức uống tuyệt vời để bổ sung vào thực đơn ăn dặm cho bé yêu. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất, mẹ nhớ 4 lưu ý này khi lựa chọn và chế biến na cho bé nhé:

1 – Cách chọn na cho bé ăn

Làm sinh tố na cho bé mẹ chọn những quả na chín tự nhiên, tự rụng chứ không chọn na tẩm hóa chất, vị chua, mùi khó chịu, không tốt cho sức khỏe của bé. Mẹ phân biệt na chín tự nhiên như sau:

  • Vỏ na màu đều, không bị trầy xước, rãnh mắt na màu trắng ngà, không bị thâm đen
  • Quả na cầm chắc tay, độ mềm ở các góc đều nhau, na không bị ọp ẹp và chảy nước
  • Na vẫn còn cuống, cuống dính chắc vào trái, khó bị rơi ra
  • Mẹ ngửi được mùi thơm nhẹ khi đặt gần mũi
Mách mẹ cách chọn na cho bé ăn chuẩn khoa học
Mách mẹ cách chọn na cho bé ăn chuẩn khoa học

Mẹ mua na chín (đường ngăn giữa các mắt na mở rộng) về cho bé ăn ngay hoặc chọn mua na xanh chín già về tự dấm, như vậy mẹ không sợ na bị dập trong lúc vận chuyển, na ăn không hết bỏ phí nữa rồi. 

2 – Cho bé ăn sinh tố na ngay sau khi chế biến xong

Sinh tố na vừa được xay xong có mùi thơm nhẹ, thịt na chắc, vị ngọt vừa phải bé rất thích ăn. Mẹ nên cho bé ăn ngay trong vòng 30 phút – 1 tiếng nhé. Nếu chế biến xong mà chưa cho bé ăn sinh tố dễ bị chua, nổi bọt và chảy nước, vị không ngon mà còn tiềm tàng rủi ro vi khuẩn xâm nhập gây hại cho bé nữa. 

Nên cho bé ăn sinh tố na ngay sau khi làm xong để đảm bảo dinh dưỡng tốt nhất
Nên cho bé ăn sinh tố na ngay sau khi làm xong để đảm bảo dinh dưỡng tốt nhất

3 – Vệ sinh tay và miệng bé thật sạch sau khi ăn

Bé đang tuổi ăn dặm khó tránh khỏi việc bị dây thức ăn lên miệng và tay trong lúc ăn. Sinh tố tương đối quánh nên sẽ bám chắc trên miệng bé, vệ sinh không kỹ sẽ tiềm ẩn nguy cơ vi khuẩn thâm nhập vào miệng, không đảm bảo vệ sinh chút nào. Đồng thời, nếu mẹ dùng khăn xô lau nhiều lần hoặc lau mạnh dễ làm da bé tổn thương vì lúc này kết cấu da bé còn rất yếu. Tốt nhất, mẹ sử dụng khăn giấy ướt chuyên dùng cho bé sơ sinh để lau cặn sinh tố dính trên miệng, trên tay con.

Mẹ bỉm hiện nay tin dùng khăn ướt đến từ thương hiệu Mamamy thay vì các loại khăn khác trên thị trường bởi đây là loại khăn ướt cao cấp hiếm hoi được Hội phụ sản Việt Nam khuyên dùng cho bé sơ sinh, lại còn có chứng nhận không kích ứng từ Allergy UK của Anh Quốc, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho làn da nhạy cảm của bé yêu. 

Khăn không chỉ nhẹ nhàng lau đi tồn dư của món sinh tố na trên miệng, trên tay con mà còn tạo lớp màng dưỡng ẩm từ tinh chất đường nho thiên nhiên cao cấp – chất được cấp bằng sáng chế của Mỹ, giúp vùng da miệng và da tay của con luôn mềm mại như nhung. Một điểm cộng nữa khiến mẹ Việt “ưng cái bụng” sản phẩm của Mamamy là thiết kế nhỏ gọn, mẹ dễ dàng đem khăn đi mọi nơi và vệ sinh sạch sẽ cho bé lúc cần. Mẹ chỉ cần dùng một tay rút từng tờ khăn ướt, tạm biệt tình trạng rút một lần mà hàng loạt tờ khác rút ra theo, không sợ tờ khăn chưa dùng bị nhiễm khuẩn ngược, cực xịn mẹ nhỉ!

4 – Nên để na chín kỹ rồi mới xay sinh tố cho bé

Dưỡng chất có trong quả na dồi dào nhất khi na chín kỹ và rụng tự nhiên. Na chín kỹ khác biệt ở chỗ có vỏ màu xanh lá nhạt, hơi trắng ngà ở các kẽ mắt na, vỏ na mỏng và cuống na khô nhưng vẫn dính chắc vào quả na. Na khi chín cầm vừa tay, sờ vào thấy hơi mềm, có mùi thơm đặc trưng khi để gần mũi. 

Nếu mẹ thấy mắt na chưa mở hết, cầm trên tay chưa được mềm lắm thì khoan hẵng xay sinh tố cho bé mẹ nhé, mẹ tự dấm na trong hũ gạo thêm khoảng 1 – 2 ngày nữa (tùy độ xanh của na), đợi na chín kỹ rồi mới chế biến cho bé để món ăn thơm ngon hơn, không bị bở và đầy đủ dưỡng chất nhất nhé.

Quả na khi chín tự nhiên sẽ có hàm lượng dưỡng chất cao nhất
Quả na khi chín tự nhiên sẽ có hàm lượng dưỡng chất cao nhất

Tự tay chế biến sinh tố na cho bé thật đơn giản với 4 công thức kết hợp hay ho ở trên mẹ nhỉ. Mẹ đừng ngại vào bếp trổ tài để bé yêu ăn ngon miệng hơn, tạo tiền đề cho bé phát triển toàn diện nhé. Nếu vẫn còn bất kỳ câu hỏi băn khoăn nào về cách làm sinh tố na cho bé, mẹ để lại bình luận bên dưới để Góc của mẹ hỗ trợ mẹ kịp thời và nhanh chóng nhất. Chúc mẹ thực hiện thành công!

Xem thêm:

 

Đẻ xong kiêng ăn những gì? luôn là câu hỏi giành được nhiều sự quan tâm của bậc cha mẹ. Biết được phải tránh những thực phẩm nào sẽ giúp mẹ hạn chế tối đa các bệnh hậu sản sau này đồng thời xây dựng được một thực đơn khoa học vừa giúp mẹ nhanh hồi phục vừa nâng cao chất lượng sữa đấy ạ.

1. Mẹ có biết chế độ ăn ảnh hưởng rất lớn đến phụ nữ sau sinh

Một chế độ ăn uống lành mạnh từ khi bắt đầu thai kỳ không chỉ giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh ngay từ trong bụng mẹ mà còn tiếp thêm năng lượng, thúc đẩy quá trình phục hồi sau sinh nhanh hơn mẹ nhé! Bên cạnh đó, bé yêu sau khi chào đời phần lớn sẽ được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ, vậy nên chế độ dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng tới số lượng và chất lượng của sữa mẹ từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của bé. 

Như vậy, nếu không có một chế độ ăn khoa học thì một số chất dinh dưỡng có trong sữa mẹ sẽ bị thay đổi, ví dụ như các loại vitamin cần thiết cho bé như vitamin A, B, D… đồng thời cũng khiến cơ thể mẹ mệt mỏi, mất ngủ, khó chịu… Do đó, mẹ nên xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, phân chia thực phẩm đa dạng về mặt dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn để phục hồi sức khỏe sau sinh và ngăn ngừa các bệnh hậu sản về sau mẹ nhé!

Mẹ nên kiêng ăn gì sau sinh
Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn đến mẹ

2. Đẻ xong mẹ nên kiêng ăn những loại thực phẩm nào?

Trong thời gian ở cữ, có một số loại thực phẩm có thể gây ra tình trạng mất sữa hoặc ít sữa mà mẹ cần hạn chế. Tuy nhiên mẹ không cần phải kiêng tuyệt đối mọi loại thực phẩm đâu, nếu “thèm” quá thì chỉ nên ăn một chút thôi nha!

2.1.Đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ

Chắc hẳn mẹ cũng thắc mắc đẻ xong kiêng ăn những gì? Đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ chính là thứ mẹ cần lưu ý đầu tiên! Các món chiên rán như khoai tây chiên, gà rán, thịt heo chiên xù… mặc dù chứa nhiều calo nhưng lại không có nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho mẹ và bé.

Mẹ nên kiêng ăn gì sau sinh
Mẹ nên hạn chế ăn đồ chiên rán

 Hơn thế nữa, đồ ăn dầu mỡ chứa lượng cholesterol cao không chỉ ảnh hưởng tới vóc dáng của mẹ mà còn ảnh hưởng không tốt tới nguồn sữa, qua đó có thể làm kích ứng dạ dày bé. Mẹ còn có thể gặp phải các triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng, đầy hơi, đặc biệt với mẹ sinh mổ còn có thể dẫn tới co thắt dạ dày, tác động xấu đến vết mổ đó ạ.

2.2.Đồ ăn có hàm lượng thủy ngân cao 

Trong thời kỳ sau sinh, mẹ tuyệt đối không ăn những loại thực phẩm chứa hàm lượng thủy ngân cao mẹ nhé. Bởi bé có thể tiếp xúc với thủy ngân qua đường sữa mẹ nên não bộ và hệ thần kinh sẽ bị ảnh hưởng, từ đó làm bé chậm đi, chậm nói và rất dễ mắc các bệnh nghiêm trọng như viêm thận, bệnh phổi…

Vậy nên mẹ cần tránh các loại hải sản, đặc biệt là cá thu, cá kiếm, cá ngòi chứa một lượng lớn thủy ngân cùng các chất gây ô nhiễm. Đối với mẹ sinh mổ, việc ăn hải sản còn gây ngứa ngáy, khó chịu cho vết thương.

Mẹ nên kiêng ăn gì sau sinh
Mẹ sau sinh tránh ăn đồ hàm lượng thủy ngân cao

Do đó, tốt nhất mẹ nên kiêng ăn các loại đồ ăn có chứa hàm lượng thủy ngân cao trong 3 tháng sau sinh và có thể lựa chọn những loại hải sản thông dụng chứa ít thủy ngân chẳng hạn như: tôm, cá hồi, cá da trơn… 

Hết thời gian ở cữ, mẹ lưu ý chỉ nên ăn 1 – 2 lần mỗi tuần, ăn không quá 100g để tránh dư thừa hàm lượng đạm mẹ nhé!

2.3.Đồ ăn lạnh

Trong thời gian ở cữ, hạn chế ăn đồ lạnh chính là một trong những giải đáp cho câu hỏi đẻ xong kiêng ăn những gì đấy mẹ ạ! Các loại thức uống lạnh mẹ yêu thích như sinh tố, kem, nước đá… có thể khiến mẹ dễ bị viêm họng, ê buốt răng hơn nữa sẽ khiến dạ dày bị lạnh, làm rối loạn hệ tiêu hóa dẫn đến tiêu chảy và ít sữa đấy ạ.

Mẹ nên kiêng ăn gì sau sinh
Mẹ nên hạn chế đồ đông lạnh do có nhiều chất phụ gia có hại cho cơ thể

Bên cạnh đó, những thực phẩm đông lạnh bày bán tại siêu thị có chứa các chất phụ gia, chất bảo quản không tốt cho cơ thể và làm chậm quá trình hồi phục sau sinh của mẹ. Do đó, với đồ ăn lạnh, mẹ hãy kiêng 3 tháng sau sinh, nhưng với mẹ sinh mổ, cơ thể yếu và dễ bị nhiễm lạnh nên mẹ có thể kiêng hẳn từ 4 – 5 tháng mẹ nhé!

2.4.Đồ ăn chưa chín

Đẻ xong mẹ cũng cần tránh tuyệt đối các loại thực phẩm sống, tái như bít-tết, sushi, sashimi… vì những đồ ăn chưa chín chứa những vi khuẩn gây hại khiến mẹ dễ bị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa và thậm chí là ngộ độc. Do sau sinh, hệ tiêu hóa của mẹ chưa được ổn định, đặc biệt là với mẹ sinh mổ còn bị ảnh hưởng xấu tới vết thương nữa đó. Hơn nữa, điều này còn có thể ảnh hưởng tới đường ruột của bé thông qua sữa mẹ.

Mẹ nên kiêng ăn gì sau sinh
Kiêng đồ sống, tái để đảm bảo sức khỏe mẹ và bé

Vậy nên, mẹ hãy kiêng đồ ăn chưa chín trong vòng 3 tháng là có thể ăn được, tuy nhiên mẹ cũng nên phân bổ tần suất ăn hợp lý, mỗi tuần 1 lần để đảm bảo sức khỏe.

2.5.Đồ ăn có vị chua

Đồ chua là thực phẩm chứa nhiều axit, nếu ăn nhiều sẽ gây tổn thương cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là với mẹ sau sinh, sức đề kháng còn rất yếu nên mẹ hãy lưu ý nhé! Thực phẩm chua như cà muối, dưa muối, bắp cải muối… có thể ảnh hưởng xấu đến quá trình hấp thụ và trao đổi chất nếu mẹ ăn những đồ này quá sớm. 

Hoặc các đồ chua ngâm đường như cóc dầm, xoài dầm… rất không tốt cho sức khỏe mẹ sau sinh vì gây ra tình trạng tiêu chảy, khó tiêu, buồn nôn, co thắt dạ khiến vết mổ của mẹ đau thêm đấy ạ.

Mẹ nên kiêng ăn gì sau sinh
Có nhiều loại đồ chua bà đẻ cần tránh trong thời gian ở cữ

Bên cạnh đó, ăn nhiều đồ chua còn ảnh hưởng tới chất lượng cũng như hương vị sữa mẹ. Mẹ nên chờ đến khi cơ thể đã dần phục hồi và ổn định, ít nhất là 3 tháng sau sinh thì mới được ăn đồ chua mẹ nhé! Tuy nhiên, mẹ cũng có thể ăn một số loại hoa quả có vị chua nhẹ như: cam, quýt, xoài… nếu quá “thèm” nhưng chỉ ăn ở mức độ vừa phải thôi nha!

2.6.Đồ ăn chứa nhiều đường và chất béo xấu

Sau sinh cơ thể mẹ còn rất yếu, hệ tiêu hóa chưa ổn định, chính vì vậy nếu hấp thu đồ ăn với hàm lượng đường cao cùng các chất phụ gia, chất bảo quản như chocolate, bánh ngọt… mẹ sẽ rất dễ bị rối loạn tiêu hóa. Thêm nữa, ăn nhiều đồ ngọt và chất béo xấu còn khiến mẹ tích tụ mỡ thừa và dễ tăng cân, ảnh hưởng đến vóc dáng đấy mẹ nhé!

Mẹ nên kiêng ăn gì sau sinh
Đẻ xong kiêng ăn những gì?

Do đó, mẹ nên hạn chế ăn bánh ngọt trong thời gian ở cữ trong 2 tháng đầu để đảm bảo cho cơ thể khỏe mạnh và hệ tiêu hóa phục hồi. Đối với mẹ sinh mổ, sức khỏe sẽ yếu hơn rất nhiều nên mẹ hãy đợi 3 tháng trước khi quay trở lại với sở thích đồ ngọt nha!

2.7.Đồ ăn cay, nóng

Đẻ xong kiêng ăn những gì? Thực phẩm cay nóng như mì cay hay đồ ăn nhiều tỏi, ớt, hạt tiêu được xếp vào danh sách các món ăn không tốt cho mẹ do thực phẩm cay không chỉ gây kích ứng hệ tiêu hóa của mẹ mà còn gây ảnh hưởng xấu đến đường ruột non nớt của bé. 

Hơn nữa, vị của sữa mẹ sẽ phụ thuộc vào những món mẹ ăn trong thời kỳ cho con bú, việc ăn nhiều đồ cay, nóng sẽ làm giảm hương vị ngọt nhẹ tự nhiên của sữa mẹ và khiến bé bị đầy hơi hay trở nên cáu kỉnh.

Mẹ nên kiêng ăn gì sau sinh
Đẻ xong kiêng ăn gì để nhanh hồi phục

Sau khi sinh, mẹ nên kiêng đồ cay trong vòng 4-5 tháng để tránh ảnh hưởng đến mẹ và bé nhé! Một lưu ý nho nhỏ là dù qua thời gian ở cữ, mẹ cũng chỉ nên ăn các món cay, nóng 2 lần/tuần thôi nha! 

2.8.Đồ ăn không tốt cho quá trình lành sẹo

Đồ nếp, trứng, thịt bò, thịt gà, hải sản, rau muống, cà phê, đồ có cồn đều là những thực phẩm không tốt cho quá trình lành sẹo, làm tăng quá trình mưng mủ, gây viêm vết mổ mà mẹ cần chú ý tránh tuyệt đối. 

Sinh mổ là một cuộc phẫu thuật phức tạp với nhiều vết mổ bên ngoài và cả bên trong. Thông thường, thời gian để vết mổ bên ngoài lành hẳn cần 2 tháng, còn đối với vết mổ bên trong sẽ cần 6 tháng để bình phục.

Mẹ nên kiêng ăn gì sau sinh
Sản phụ mổ đẻ kiêng ăn gì

Cho nên trong thời gian này, mẹ hãy hạn chế ăn những thực phẩm này nhé! Phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của mẹ có tốt hay không, sau khoảng 2 tháng nếu vết mổ bên ngoài của mẹ đã lành hẳn thì mẹ có thể ăn một chút nếu thèm.

2.9.Đồ ăn dễ gây dị ứng cao

Để trả lời câu hỏi đẻ xong kiêng ăn những gì, mẹ hãy lưu ý đến những đồ ăn dễ gây dị ứng nhé! Sữa bò, cá, đậu phộng, trứng, động vật có vỏ, hạt cây, lúa mì và đậu nành là những thực phẩm gây dị ứng phổ biến.

Mẹ nên kiêng ăn gì sau sinh
Mẹ cần cẩn thận với những đồ ăn có tính dị ứng cao

Nếu bé bị dị ứng sẽ xuất hiện các triệu chứng sau: nổi mề đay, khó thở, tiêu chảy… Vậy nên, mẹ cần kiểm tra chắc chắn rằng bé không có triệu chứng dị ứng đối với những loại thực phẩm trên thì mới an tâm sử dụng nhé!

2.10.Đồ ăn ít chất dinh dưỡng

Phần lớn những gì mẹ ăn sẽ được chuyển hóa thành sữa để nuôi dưỡng bé yêu, do vậy một chế độ ăn ít chất dinh dưỡng không chỉ khiến quá trình hồi phục của mẹ lâu hơn mà còn ảnh hưởng tới sự phát triển của bé.

Mẹ nên kiêng ăn gì sau sinh
Mẹ nên hạn chế ăn thực phẩm ít dinh dưỡng

Do vậy, mẹ cần hạn chế những loại đồ ăn ít dinh dưỡng như đồ ăn vặt, mì tôm…. và thay thế bằng các sản phẩm lợi sữa và cung cấp đầy đủ các chất cần thiết cho cơ thể. Với mẹ sinh mổ rất dễ gặp phải tình trạng táo bón nghiêm trọng do áp lực trong ổ bụng giảm đột ngột làm giảm cơ bụng dẫn đến nhu động ruột hoạt động chậm lại. Vì vậy, chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất lại càng cần phải chú ý hơn, đặc biệt là các thực phẩm có tác dụng nhuận tràng.

2.11.Đồ ăn có tính hàn

Trong thời kỳ ở cữ, chế độ dinh dưỡng của mẹ cần được bổ sung nhiều chất đạm. Tuy nhiên cơ thể sau sinh rất dễ bị lạnh, mẹ nên tránh những thực phẩm có tính hàn như tôm, cua, cá, ốc, rau đay… vì sẽ khiến mẹ lạnh bụng, tiêu chảy hoặc đầy hơi.

Mẹ nên kiêng ăn gì sau sinh
Đồ ăn có tính hàn khiến vết mổ lâu bình phục

Đối với mẹ sinh mổ, ruột sẽ dễ bị kích ứng, chức năng tiêu hóa kém do hoạt động của ruột và dạ dày giảm nên càng cần phải hạn chế. Hơn nữa, những thực phẩm này còn ức chế sự ngưng tụ của máu khiến vết sẹo mổ lâu bình phục. Vì vậy, cho đến khi vết mổ của mẹ lành hẳn, mẹ nên tránh tuyệt đối những đồ ăn có tính hàn nhé!

2.12.Các loại hạt

Trong thời kỳ cho con bú, mẹ nên thận trọng với các loại hạt, đặc biệt là đậu phộng vì có thể bé sẽ bị dị ứng với thành phần của các loại hạt khi bú sữa mẹ. Bé có thể xuất hiện những dấu hiệu như: khó chịu ở bụng, buồn nôn, đầy hơi, táo bón… Do bé chưa thể nói được nên sẽ khó để nhận biết các triệu chứng này.

Mẹ nên kiêng ăn gì sau sinh
Đậu phộng là thực phẩm gây dị ứng phổ biến

Mẹ hãy cho bé thử một lượng nhỏ khoảng 1-2 hạt và để ý xem bé có tỏ ra cáu gắt, khó chịu, khóc dai dẳng hoặc bỏ bú hay không. Nếu bé không có biểu hiện gì, mẹ có thể tăng lên từng chút một. Tuy nhiên, để phòng ngừa mọi rủi ro, mẹ hãy thay thế bằng các món ăn khác cho đến khi bé đến tuổi cai sữa nhé!

2.13.Các loại gia vị có thể khiến sữa có mùi hôi tanh khó chịu

Tỏi và các loại gia vị, chẳng hạn như ớt, tiêu, rau mùi tây, bạc hà… là những thực phẩm có hương vị mạnh có thể xâm nhập vào sữa mẹ và có thể khiến hương vị của sữa có mùi hôi tanh. Đây chính là một trong những thực phẩm mẹ cần lưu tâm để giải đáp băn khoăn đẻ xong kiêng ăn những gì.

Mẹ nên kiêng ăn gì sau sinh
Món ăn có gia vị đậm đặc có thể khiến sữa có mùi khó chịu

Bé nhạy cảm với những thay đổi này có thể tỏ ra cáu kỉnh, quấy khóc và bỏ sữa. Hơn nữa, việc ăn quá nhiều đồ có gia vị đậm đặc cũng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa non nớt của bé khiến bé táo bón hoặc đau bụng. Sau khoảng 3 tháng đầu sau sinh, thỉnh thoảng mẹ đã có thể ăn những món có gia vị mạnh nhưng để tốt nhất cho bé, mẹ nên đợi cho đến khi bé cai sữa mẹ nha!

3. Nguyên tắc ăn uống lành mạnh để mẹ sau sinh luôn khỏe và đảm bảo nguồn sữa cho con bú 

Một chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất rất quan trọng đối với mẹ, không chỉ giúp quá trình phục hồi của mẹ nhanh hơn, ngăn ngừa các bệnh hậu sản về sau mà còn thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh của bé. Vậy nên, để xây dựng một thực đơn ăn uống lành mạnh, mẹ cần chú ý những nguyên tắc sau:

Mẹ nên kiêng ăn gì sau sinh
Ăn uống lành mạnh và nghỉ ngơi đầy đủ sẽ giúp mẹ cải thiện sức khỏe
  • Trong mỗi bữa ăn, mẹ cần tăng thêm khoảng 350kcal vào thực đơn. Và đảm bảo bổ sung 4 nhóm thực phẩm: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và chất xơ cũng như các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như sắt, kẽm, canxi, magie… để cung cấp đủ dinh dưỡng cho mẹ cũng như năng lượng để chuyển hóa sữa.

Mẹ có thể tham khảo: Sau sinh ăn gì để cả mẹ và con đều khỏe

  • Tăng cường các thực phẩm giàu đạm như thịt gà nạc, thịt nạc, cá hồi, các loại protein từ ngũ cốc nguyên cám. Thực phẩm giàu protein rất quan trọng để giúp cơ thể mẹ phục hồi cũng như giữ cho cơ thể khỏe mạnh. 
  • Uống nhiều nước. Để duy trì lượng sữa cho bé, mẹ cần uống đủ 2.0 – 2.5 lít nước/ngày. 
  • Ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi hàng ngày như chuối, đu đủ, thanh long… giúp cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể mẹ đồng thời bổ sung chất xơ ngăn ngừa táo bón.

Mời mẹ đọc bài viết: Sau sinh uống nước ép gì tốt? 

  • Nghỉ ngơi đầy đủ cũng là một việc không thể thiếu để giữ cho tinh thần mẹ luôn thoải mái, vui vẻ.
  • Cần thực hiện theo lời dặn dò của bác sĩ, như vệ sinh cá nhân sạch sẽ, chăm sóc tuyến vú, cho con bú đúng cách, nghỉ ngơi, vận động nhẹ nhàng.

Hy vọng rằng bài viết trên đã phần nào giúp mẹ biết được đẻ xong kiêng ăn những gì để tránh được những mầm bệnh nguy hiểm về sau cũng như bảo vệ bé có một sức khỏe tốt và phát triển toàn diện trong suốt thời kỳ bú sữa mẹ nhé!

Xem thêm

Sau sinh nên uống nước gì? 

Giỏ hàng 0