Lịch sử tìm kiếm
Tìm trong góc của mẹ
Tìm kiếm phổ biến

Bé ăn dặm: 7 thực phẩm giúp trẻ ăn ngon, phát triển toàn diện

Để bé ăn dặm phát triển toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần thì chế độ ăn uống khoa học là điều vô cùng quan trọng. Vậy mẹ cần bổ sung những thực phẩm nào vào khẩu phần ăn hàng ngày của con? Tham khảo ngay danh sách những nhóm thực phẩm tốt cho trẻ mà mẹ cần bổ sung trong bài viết dưới đây nhé.

1. Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng đến sự phát triển của bé 

Chế độ dinh dưỡng từ thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển toàn diện của bé ăn dặm. Không chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn hỗ trợ cho quá trình phát triển về thể chất và trí tuệ. Đặc biệt đây là nguồn cung cấp dưỡng chất an toàn, chế biến dễ dàng, giá cả hợp lý. 

Bé ăn dặm
Chế độ dinh dưỡng cho bé ăn dặm

Một chế độ ăn khoa học lành mạnh đa dạng thực phẩm ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Protein từ thịt, cá và đậu giúp xây dựng cơ xương, tăng cường sức khỏe. Vitamin và khoáng chất từ rau củ, trái cây tăng cường hệ miễn dịch, đề kháng khỏe mạnh. 

Tuy nhiên khi bổ sung một thực phẩm mới hoàn toàn mẹ cần theo dõi sau khi ăn để xem bé có bị dị ứng hay không.

2. Thực phẩm bổ sung cho bé ăn dặm tốt nhất 

2.1. Bơ 

Top 7 thực phẩm cho bé ăn dặm được chuyên gia khuyên dùng
Thực phẩm cho bé ăn dặm

Bơ thường là sự lựa chọn hàng đầu của mẹ bỉm khi bé ăn dặm. Bởi loại quả này chứa hàm lượng chất béo không bão hòa cao. Dưỡng chất này giúp thúc đẩy sự phát triển não bộ. Đặc biệt, trong bơ chứa thành phần chất béo tương tự như sữa mẹ, hình thành nên nguồn dưỡng chất quý giá. 

Mẹ có thể nghiền nhuyễn bơ hoặc làm bánh guacamole cho bé thưởng thức. 

2.2. Chuối 

Đây là nguồn thực phẩm dồi dào dưỡng chất kali. Ngoài ra, chuối cũng chứa nhiều Vitamin B6, Vitamin C, Canxi, Sắt giúp hình thành hỗn hợp dinh dưỡng phong phú tốt cho sức khỏe. 

Chuối có thể kết hợp với xoài tạo ra một món ăn hấp dẫn. Ngoài ra, mẹ có thể xay nhuyễn chuối, đào sữa chua thành món sinh tố bổ dưỡng. 

2.3. Bông cải xanh

Top 7 thực phẩm cho bé ăn dặm được chuyên gia khuyên dùng
Bông cải xanh chứa hàm lượng chất xơ cao

Rau họ cải là nguồn thực phẩm giàu chất xơ, axit folic và canxi. Theo nhiều nghiên cứu, nó còn có khả năng ngăn ngừa ung thư. Với hương vị đậm đà của bông cải xanh sẽ kích thích vị giác giúp con hứng thú với loại rau xanh này.

Mẹ có thể cắt các bông cải xanh thành các miếng vừa ăn. Sau đó đem đi hấp, một món ăn ngon mà dễ làm cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm

2.4. Thịt 

Nguyên nhân thiếu máu chủ yếu là do thiếu sắt. Trong khi đó, sắt là có nhiều ở trọng thịt. Vì vậy, đây là nguồn bổ sung dưỡng chất không thể thiếu khi bé ăn dặm. Đặc biệt, thịt đỏ và thịt gia cầm sẫm màu là những nguồn chứa sắt dồi dào. Trẻ nhỏ hấp thụ sắt từ thịt tốt dễ dàng hơn so với từ ngũ cốc bổ sung sắt.

Đối với những bé bắt đầu tập ăn dặm chưa làm quen với đồ ăn đặc, mẹ có thể xay nhuyễn thịt gà. Khi lớn hơn, có thể thay đổi hương vị thành món cà ri gà kết hợp với đậu xanh, bí xanh. Điều này giúp bé khám phá những hương vị mới lạ. 

2.5. Khoai lang 

Top 7 thực phẩm cho bé ăn dặm được chuyên gia khuyên dùng
Ý tưởng đa dạng cho bé ăn dặm

Đa số trẻ sẽ thích sự ngọt dịu của khoai lang. Vì vậy, nó chính là loại thực phẩm bé ăn dặm được nhiều mẹ bỉm sử dụng. Không chỉ giàu beta-carotene, Vitamin C, Sắt mà khoai lang còn là một ý tưởng giúp mẹ đa dạng chế đồ ăn dặm cho bé. 

Mẹ có thể sử dụng khoai lang nghiền trộn cùng thịt gà tạo ra những món ăn phong phú giàu chất dinh dưỡng. 

2.6. Bí đỏ

Vỏ cứng kết hợp cùng màu cam vàng của bí đỏ đem đến nhiều lợi ích sức khỏe cho bé. Bởi nguồn dưỡng chất dồi dào như beta-carotene, vitamin C tuyệt vời. Đồng thời vị ngọt tự nhiên cùng kết cấu kem của bí tạo nên sự hấp dẫn mỗi khi chế biến đồ ăn. 

2.7. Sữa chua 

Top 7 thực phẩm cho bé ăn dặm được chuyên gia khuyên dùng
Sữa chua tốt cho hệ tiêu hóa

Đây là nguồn thực phẩm rất giàu canxi và vitamin D. Hai dưỡng chất này rất tốt cho sự phát triển của xương răng khỏe mạnh. Đồng thời, nó còn giúp bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột, giúp hạn chế tình trạng rối loạn tiêu hóa. Trẻ có thể bắt đầu ăn sữa chua từ 4-6 tháng tuổi. Sau đó tiếp tục ăn trong thời gian dài trước khi chuyển sang sử dụng sữa bò. 

Mẹ nên tập cho dùng sữa chua không đường giúp bảo vệ sức khỏe con ngay từ khi còn nhỏ.

Việc bé ăn dặm bổ sung những loại thực phẩm tốt không chỉ đảm bảo dưỡng chất cần thiết mà còn giúp ngăn ngừa thừa cân béo phì. Giai đoạn ăn dặm là thời điểm vàng giúp bé phát triển toàn diện. Vì vậy, mẹ cần bổ sung đúng đủ để con không bị thấp bé hơn so với các bạn cùng trang lứa. 

Xem thêm: Cách hấp rau củ cho bé ăn dặm BLW? Hướng dẫn 4 bước chi tiết.
5 Cách làm sinh tố kiwi cho bé ăn dặm càng ăn càng mê

10 Loại rau cho bé ăn dặm không thể thiếu trong thực đơn của con

Mẹ Bình luận tại đây nhé

Bài viết cùng chủ đề

Các nhóm dưỡng chất bổ sung cho bé ăn dặm mẹ nên biết?
Các nhóm dưỡng chất bổ sung cho bé ăn dặm mẹ nên biết?
Giai đoạn ăn dặm là thời điểm vàng giúp bé bứt phá phát triển chiều cao cân nặng. Tuy nhiên nhiều mẹ bỉm sữa lại thường hoang mang lo lắng. Không biết nên bổ sung cho bé ăn dặm những nhóm thực phẩm nào để bé hấp thu tốt mà lại đầy đủ dinh dưỡng. […]
Đồ ăn dặm cho bé: Mẹ cần sắm gì khi bé bước vào giai đoạn ăn dặm?
Đồ ăn dặm cho bé: Mẹ cần sắm gì khi bé bước vào giai đoạn ăn dặm?
Ăn dặm là giai đoạn vàng trong quá trình phát triển của con. Vì vậy để chuẩn bị tốt nhất cho thời kỳ này, mẹ cần chuẩn bị những món đồ phù hợp. Vậy có những đồ ăn dặm cho bé nào mà mẹ cần sắm sửa? Chúng có những lợi ích gì? Hãy cùng […]
Top 3+ tình huống “éo le” khi cho bé ăn dặm tự chỉ huy
Top 3+ tình huống “éo le” khi cho bé ăn dặm tự chỉ huy
Trong quá trình trở thành mẹ bỉm sữa, không thể không tránh khỏi giai đoạn cho bé ăn dặm. Đây được coi như bản lề mở ra bước ngoặt cho quá trình phát triển của con. Một trong những phương pháp được yêu thích áp dụng nhiều là ăn dặm tự chỉ huy (BLW). Không […]
Em bé tập ăn cơm như nào là đúng cách? Nằm lòng 3 bước dễ dàng
Em bé tập ăn cơm như nào là đúng cách? Nằm lòng 3 bước dễ dàng
Sau 6 tháng bú sữa, mẹ bắt đầu bước vào giai đoạn cho bé ăn dặm với cháo, súp,… Đến 19 tháng tuổi, khi bé có 16 chiếc răng sữa, lúc này mẹ có thể cho bé ăn cơm. Điều này đảm bảo cho bé phát triển khỏe mạnh cứng cáp hơn. Đồng thời tăng […]
4 Phương pháp ăn dặm cho bé phổ biến nhất hiện nay
4 Phương pháp ăn dặm cho bé phổ biến nhất hiện nay
Quá trình phát triển trưởng thành của con không thể thiếu giai đoạn ăn dặm. Đây không chỉ là cơ hội giúp bé hình thành thói quen, kỹ năng ăn uống sau này mà còn là thời điểm vàng bổ sung dưỡng chất cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Tuy nhiên, nhiều mẹ […]
Cách cho bé ăn dặm theo độ tuổi chi tiết mà mẹ đã biết?
Cách cho bé ăn dặm theo độ tuổi chi tiết mà mẹ đã biết?
Ăn dặm là bước đệm cho sự phát triển thể chất trí tuệ cũng như rèn luyện thói quen sinh hoạt sau này. Vì vậy, việc nắm vững cách cho bé ăn dặm đúng cách là điều vô cùng quan trọng. Theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm những cách ăn dặm tốt […]
Giỏ hàng 0