Lịch sử tìm kiếm
Tìm trong góc của mẹ
Tìm kiếm phổ biến

Trẻ 8 tháng chưa biết ngồi có bất thường? Cha mẹ nên làm gì?

Quá trình vận động và phát triển của con luôn được cha mẹ theo dõi một cách cẩn thận và kỹ lưỡng. Chính vì vậy, nếu con có bất cứ sự khác thường nào trong quá trình phát triển cũng sẽ khiến cho cha mẹ phải lo lắng. Một trong những vấn đề được nhiều mẹ quan tâm đó là trẻ 8 tháng chưa biết ngồi có sao không. Trong bài viết này, mọi thắc mắc của mẹ sẽ được giải đáp. 

1. Mấy tháng thì bé biết ngồi?

trẻ 8 tháng chưa biết ngồi
Mấy tháng thì bé biết ngồi?

Để biết trẻ 8 tháng chưa biết ngồi có phải là điều đáng lo ngại không trước hết mẹ cần nắm được khi nào thì con bắt đầu biết ngồi. Đối với những em bé phát triển bình thường thì từ tháng thứ 4, phần cổ của con cứng cáp là trẻ đã có thể ngẩng đầu tập lẫy. 

Sau khi bước qua giai đoạn lẫy, sang tháng thứ 6, thì các bạn nhỏ đã có thể tập ngồi và ngồi một cách vững vàng vào tháng thứ 8. Con ngồi vững thì mới có thể tập bò, tập đứng và đi được. 

Tuy nhiên, mỗi bé sẽ lại có sự phát triển khác nhau. Chính vì thế mà việc hoàn thiện kỹ năng vận động của con cũng khác nhau. Nhiều trẻ trốn lẫy, trốn bò… Mà chuyển giai đoạn sang một kỹ năng khác. 

Cha mẹ không nên quá lo lắng, quan trọng là luôn phải ở bên hỗ trợ và động viên con khi con muốn vận động vũng như bảo vệ con khỏi bị té ngã. 

2. Trẻ 8 tháng chưa biết ngồi là do đâu?

trẻ 8 tháng chưa biết ngồi
Trẻ 8 tháng chưa biết ngồi là do đâu?

Như đã nói ở trên, khả năng phát triển của mỗi trẻ sẽ khác nhau. Vì vậy, con chưa ngồi vững không phải là một tiêu chí để đánh giá sự phát triển. Nếu con vẫn ăn ngủ và tăng cân bình thường thì việc chưa biết bò, trườn hay không ngồi vững cũng là hết sức bình thường.

2 nguyên nhân chính khiến cho bé 8 tháng chưa biết ngồi có thể là do: Mẹ chưa biết cách hỗ trợ con trong quá trình vận động. Cơ thể con bị thiếu hụt canxi.

Việc con bị thiếu hụt canxi mẹ có thể phát hiện từ khi con ở tháng thứ 6 mà chưa biết lẫy và chưa ngồi được. Lúc này, hãy cho con đi khám bác sĩ để kiểm tra xem lượng canxi trong cơ thể có đủ hay không. Nếu đúng là con thiếu canxi thì mẹ cần phải có sự thay đổi trong chế độ dinh dưỡng của con cũng như bổ sung thực phẩm chức năng để cải thiện. 

Còn nếu con có sự phát triển bình thường mà vẫn chưa thể ngồi được thì cũng không nên quá lo lắng. Lúc này, mẹ hãy hỗ trợ con để giúp cho con hoàn thiện các kỹ năng vận động này. 

3. Cha mẹ có thể giúp con tập ngồi như thế nào?

trẻ 8 tháng chưa biết ngồi
Cha mẹ có thể giúp con tập ngồi như thế nào?

Để giúp trẻ 8 tháng chưa biết ngồi hoàn thiện kỹ năng, mẹ có thể áp dụng các cách sau đây: 

  • Tập cho con có thể nâng cao đầu và ngực một cách vững vàng. Điều này sẽ giúp các cơ của con được ổn định và cứng cáp hơn. Đồng thời cũng rèn luyện khả năng kiểm soát phần đầu của trẻ một cách tốt hơn.
  • Cùng tập với con bằng cách cho bé ngồi lên trên bụng của ba mẹ. Sử dụng tay và đùi để đỡ con. Sau đó cầm tay con thật chắc chắn và từ từ hạ chân xuống không để con dựa vào nữa và học cách tự ngồi. Với cách tập ngồi này, mỗi ngày mẹ nên cùng con thực hiện 2 lần. Mỗi lần kéo dài khoảng 10 phút cho đến khi nào bé nhà bạn có thể từ ngồi vững thì thôi.

4. Một số lưu ý khi trẻ 8 tháng chưa biết ngồi

4.1. Trường hợp bé chưa biết ngồi

trẻ 8 tháng chưa biết ngồi
Một số lưu ý khi trẻ 8 tháng chưa biết ngồi

Chọn cho cả hai mẹ con một tư thế thật thoải mái và cân bằng trước khi thực hiện. Chỗ con ngồi phải đảm bảo bằng phẳng và an toàn để hạn chế được những tai nạn có thể xảy ra. 

Có thể đặt bé ngồi ở trong lòng của mẹ để con tựa lưng vào. Không nên ôm trẻ khiến cho con ỉ lại. Một cách khác là đặt con ngồi trong góc phòng, đệm hoặc ghế sau đó che chắn bằng gối và đệm xung quanh để con không bị ngã. Nếu đổ ngã sẽ không bị đau.

4.2. Trường hợp bé tập ngồi bị ngã

trẻ 8 tháng chưa biết ngồi
Một số lưu ý khi trẻ 8 tháng chưa biết ngồi

Trong trường hợp con đang tập ngồi bị ngã, hãy cổ vũ tinh thần để con có thể tự ngồi thẳng dậy. Như vậy thì cơ bắp của con cũng sẽ được củng cố một cách tốt hơn. Tuy nhiên, nếu sau 30 giây mà con chưa thể tự ngồi lên được thì mẹ hãy ra tay nhé. 

Hãy theo dõi xem em bé đã sẵn sàng để tự ngồi một mình hay chưa. Bởi nếu con chưa sẵn sàng mà mẹ đã ép con ngồi chúng sẽ cảm thấy sợ hãi. Sử dụng đồ chơi để có thể đánh lạc hướng sự tập trung từ đó giúp con có thể tập ngồi nhanh hơn.

Mỗi ngày không nên ép con phải tập ngồi quá lâu. Mỗi lần chỉ nên thực hiện trong khoảng từ 10 đến 15 phút mà thôi. Hoặc cha mẹ cũng có thể giúp con tập ngồi bất cứ lúc nào cảm thấy thích hợp nhất. Trong khi con thực hiện, mẹ đừng quên cổ vũ để con có thêm động lực tập ngồi.

Như vậy là Góc của Mẹ đã giúp bạn giải đáp thắc mắc trẻ 8 tháng chưa biết ngồi có sao không. Đồng thời hướng dẫn mẹ một vài cách để hỗ trợ con hoàn thiện kỹ năng này. Áp dụng ngay cho bé yêu của mình để con có thể vững vàng và cứng cáp hơn.

Xem thêm:

Giải mã nguyên nhân trẻ 8 tháng biếng ăn

Trẻ 8 tháng bị tiêu chảy: Làm sao để nhận biết và xử lý kịp thời?

Mẹ Bình luận tại đây nhé

Hãy là người đầu tiên nhận xét “Trẻ 8 tháng chưa biết ngồi có bất thường? Cha mẹ nên làm gì?”

Mẹ ghi lại email để Mamamy gửi những ưu đãi đặc biệt và các tips hữu ích nhé. Email của mẹ sẽ không hiển thị công khai đâu

Bài viết cùng chủ đề

Các nhóm dưỡng chất bổ sung cho bé ăn dặm mẹ nên biết?
Các nhóm dưỡng chất bổ sung cho bé ăn dặm mẹ nên biết?
Giai đoạn ăn dặm là thời điểm vàng giúp bé bứt phá phát triển chiều cao cân nặng. Tuy nhiên nhiều mẹ bỉm sữa lại thường hoang mang lo lắng. Không biết nên bổ sung cho bé ăn dặm những nhóm thực phẩm nào để bé hấp thu tốt mà lại đầy đủ dinh dưỡng. […]
Đồ ăn dặm cho bé: Mẹ cần sắm gì khi bé bước vào giai đoạn ăn dặm?
Đồ ăn dặm cho bé: Mẹ cần sắm gì khi bé bước vào giai đoạn ăn dặm?
Ăn dặm là giai đoạn vàng trong quá trình phát triển của con. Vì vậy để chuẩn bị tốt nhất cho thời kỳ này, mẹ cần chuẩn bị những món đồ phù hợp. Vậy có những đồ ăn dặm cho bé nào mà mẹ cần sắm sửa? Chúng có những lợi ích gì? Hãy cùng […]
Top 3+ tình huống “éo le” khi cho bé ăn dặm tự chỉ huy
Top 3+ tình huống “éo le” khi cho bé ăn dặm tự chỉ huy
Trong quá trình trở thành mẹ bỉm sữa, không thể không tránh khỏi giai đoạn cho bé ăn dặm. Đây được coi như bản lề mở ra bước ngoặt cho quá trình phát triển của con. Một trong những phương pháp được yêu thích áp dụng nhiều là ăn dặm tự chỉ huy (BLW). Không […]
Em bé tập ăn cơm như nào là đúng cách? Nằm lòng 3 bước dễ dàng
Em bé tập ăn cơm như nào là đúng cách? Nằm lòng 3 bước dễ dàng
Sau 6 tháng bú sữa, mẹ bắt đầu bước vào giai đoạn cho bé ăn dặm với cháo, súp,… Đến 19 tháng tuổi, khi bé có 16 chiếc răng sữa, lúc này mẹ có thể cho bé ăn cơm. Điều này đảm bảo cho bé phát triển khỏe mạnh cứng cáp hơn. Đồng thời tăng […]
4 Phương pháp ăn dặm cho bé phổ biến nhất hiện nay
4 Phương pháp ăn dặm cho bé phổ biến nhất hiện nay
Quá trình phát triển trưởng thành của con không thể thiếu giai đoạn ăn dặm. Đây không chỉ là cơ hội giúp bé hình thành thói quen, kỹ năng ăn uống sau này mà còn là thời điểm vàng bổ sung dưỡng chất cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Tuy nhiên, nhiều mẹ […]
Bé ăn dặm: 7 thực phẩm giúp trẻ ăn ngon, phát triển toàn diện
Bé ăn dặm: 7 thực phẩm giúp trẻ ăn ngon, phát triển toàn diện
Để bé ăn dặm phát triển toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần thì chế độ ăn uống khoa học là điều vô cùng quan trọng. Vậy mẹ cần bổ sung những thực phẩm nào vào khẩu phần ăn hàng ngày của con? Tham khảo ngay danh sách những nhóm thực phẩm tốt cho […]
Giỏ hàng 0