Lịch sử tìm kiếm
Tìm trong góc của mẹ
Tìm kiếm phổ biến

Cách pha sữa đúng cách cho trẻ sơ sinh hấp thu trọn vẹn dinh dưỡng

Thao tác pha sữa quyết định phần lớn chất lượng dinh dưỡng trong sữa cho con. Nhiệt độ nước pha sữa quá nóng hoặc quá lạnh, tỉ lệ nước và sữa bột chênh lệch, khuấy trộn mạnh tay… đều là nguyên nhân làm giảm dinh dưỡng trong sữa, thậm chí, làm bé rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy. Tham khảo ngay bài viết sau để biết cách pha sữa đúng cách cho trẻ sơ sinh mẹ nhé!

Pha sữa đúng cách là kỹ năng bố mẹ cần nắm vững khi chăm sóc bé sơ sinh
Cách pha sữa đúng cách cho trẻ sơ sinh là kỹ năng bố mẹ cần nắm vững khi chăm sóc trẻ

1. Tại sao phải pha sữa cho trẻ sơ sinh đúng cách?

Mẹ cần pha sữa cho bé đúng cách bởi 2 lý do sau: 

  • Pha sữa đúng cách giúp giữ nguyên giá trị dinh dưỡng trong sữa. Nếu dùng nước quá lạnh hay quá nóng, các thành phần dinh dưỡng như chất béo, protein sẽ không được hòa tan hoàn toàn, bé khó hấp thu dinh dưỡng. Bên cạnh đó, khi nước quá nóng, các chất dinh dưỡng nhạy cảm với nhiệt độ như: vitamin C, enzyme sẽ bị biến đổi, làm giảm dinh dưỡng trong sữa, thậm chí, sinh ra các chất có hại cho bé. 
  • Pha sữa đúng cách giúp bé ăn và tiêu hóa sữa dễ dàng hơn. Sữa cần được hòa tan hoàn toàn, không vón cục lợn cợn, tránh làm bé bị sặc, khó tiêu, tiêu chảy, táo bón, nôn trớ…
Pha sữa đúng cách giúp bé ăn và tiêu hóa sữa dễ dàng hơn
Pha sữa đúng cách giúp trẻ sơ sinh ăn và tiêu hóa sữa dễ dàng hơn

2. Cách pha sữa đúng cách cho trẻ sơ sinh

Để bé được ăn sữa dinh dưỡng nhất, mẹ tham khảo cách pha sữa đúng cách cho trẻ sơ sinh theo 5 bước đơn giản sau

2.1. Bước 1: Chuẩn bị trước khi pha

Hệ tiêu hóa của con rất nhạy cảm, bụi bẩn và vi khuẩn từ môi trường xung quanh dễ làm bé tiêu chảy, đau bụng. Vì thế, trước khi pha sữa cho bé mẹ chú ý:

  • Rửa tay thật sạch bằng xà phòng, tránh để bụi bẩn, vi khuẩn từ tay mẹ lây sang sữa của con.
  • Chuẩn bị nước ấm pha sữa, nhiệt độ khoảng 40 – 70 độ C tùy loại sữa. Mẹ đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên bao bì trước khi pha để biết nhiệt độ thích hợp nhất nhé.
  • Tiệt trùng bình sữa bằng máy tiệt trùng chuyên dụng hoặc đun tất cả các bộ phận của bình sữa trong nước sôi khoảng 3 – 5 phút.

Mẹ tham khảo chi tiết vệ sinh và tiệt trùng bình sữa qua bài viết: Cách vệ sinh bình sữa đảm bảo an toàn cho bé yêu

Tay mẹ phải thật sạch trước khi pha sữa cho con
Tay mẹ phải thật sạch trước khi pha sữa cho con

2.2. Bước 2: Xác định liều lượng sữa cần pha

Mẹ pha sữa đủ theo nhu cầu ăn của con, không để bé đói mẹ nhé! Nếu chẳng may pha quá nhiều, mẹ đổ sữa thừa đi và không dùng lại cho bé ở lần ăn sau. Sữa đã pha và bám nước bọt của bé rất dễ sinh sôi vi khuẩn, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, làm con đau bụng, tiêu chảy…

Với bé sơ sinh đủ tháng: lượng sữa công thức mỗi ngày phù hợp với con như sau:

  • Bé từ 5 ngày – 3 tháng tuổi ăn 150ml/kg trọng lượng cơ thể, chia thành 5 – 8 cữ trong ngày. Ví dụ, nếu bé nặng 4kg, mỗi ngày bé cần ăn khoảng 450ml sữa.
  • Bé từ 3 – 6 tháng tuổi ăn 120ml sữa công thức/kg trọng lượng cơ thể, chia thành 5 – 6 cữ trong ngày. Ví dụ, nếu bé nặng 6kg, mỗi ngày bé cần ăn khoảng 720 ml sữa.
  • Bé từ 6 – 12 tháng tuổi ăn 90 – 120ml sữa công thức/kg trọng lượng cơ thể, chia thành 3 – 5 cữ trong ngày. Ví dụ, nếu bé nặng 7kg, mỗi ngày bé cần ăn khoảng 620 – 840ml sữa.

Với bé sơ sinh thiếu tháng: Mẹ chú ý cho con ăn nhiều sữa hơn bình thường một chút nhé. Tùy vào thể trạng, bé sẽ có nhu cầu ăn sữa khác nhau. Mẹ tham khảo ý kiến từ bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng để biết lượng sữa thích hợp với bé nhà mình.

Mẹ pha đủ sữa theo nhu cầu của con, không pha thừa gây lãng phí
Cách pha sữa đúng cách cho trẻ sơ sinh mẹ nên pha đủ lượng dùng của bé tránh lãng phí

Sau khi đã xác định được lượng sữa mỗi lần pha cho bé, mẹ đong đếm lượng nước và lượng bột sữa cần dùng theo tỉ lệ như hướng dẫn trên bao bì của nhà sản xuất. Tuyệt đối không thay đổi tỉ lệ pha sữa mẹ nhé! Sữa pha quá loãng không cung cấp đủ dinh dưỡng cho bé, dễ làm bé chậm tăng cân, thiếu chất. Ngược lại, sữa pha quá đặc làm hệ tiêu hóa của con bị quá tải, gây khó tiêu, đầy chướng bụng. Bé không hấp thu được thêm dinh dưỡng đâu mẹ ạ.

Pha sữa theo đúng tỉ lệ giúp bé hấp thu chất dinh dưỡng tối ưu
Cách pha sữa đúng cách cho trẻ sơ sinh cần theo đúng tỉ lệ giúp bé hấp thu chất dinh dưỡng tối ưu

Mẹ tham khảo bảng tỷ lệ pha các loại sữa thông dụng như sau

Loại sữa Tỷ lệ pha (thìa/ml) Nhiệt độ nước
Meiji số 0 Infant Formula Ezcube dạng thanh 1 viên – 40ml nước 70 độ C
Meji số 0 dạng bột 1 thìa – 20ml nước 70 độ C
Nan Nestle Optipro 1 1 thìa – 30ml nước 40 độ C
Frisolac Gold 1 1 thìa – 30ml nước 40 độ C
Similac Newborn HMO 1 1 thìa – 60ml nước 40 độ C
Dielac Alpha Gold IQ 1 1 thìa – 30ml nước 50 độ C
Enfamil A+ 1 1 thìa – 30ml nước 40 độ C

2.3. Bước 3: Cho nước vào bình lần 1 trước khi cho sữa

Mẹ chia tổng lượng nước cần dùng thành 2 phần: pha sữa với ⅔ lượng nước trước, sau đó mới thêm ⅓ lượng nước còn lại. Điều này giúp tạo khoảng trống trong bình sữa, chất lỏng và bột sữa sẽ có thêm không gian để di chuyển, giúp bột sữa được hòa tan nhanh hơn.

Mẹ chia nước thành 2 phần, pha sữa với 1 phần trước, sau đó mới thêm phần nước còn lại.
Mẹ chia nước thành 2 phần, pha sữa với 1 phần trước, sau đó mới thêm phần nước còn lại

Với ⅔ lượng nước cần dùng ban đầu; mẹ thêm vào nước bình sữa trước, sau đó mới thêm lượng bột sữa tương ứng. Không làm ngược lại mẹ nhé! Nếu mẹ cho bột sữa vào bình trước khi cho nước, bột sữa sẽ dính chặt dưới đáy bình, vón cục và khó toàn tan hoàn toàn.

Sau khi thêm nước và bột sữa vào bình, mẹ đậy núm vú và nắp bình lại và lắc nhẹ nhàng trong khoảng 15 giây.

Cách pha sữa đúng cách cho trẻ sơ sinh mẹ chú ý không lắc mạnh tay, chỉnh lực lắc nhẹ hơn nếu thấy sữa bé nổi bong bóng, tránh để không khí lẫn vào sữa của con. Bé ăn sữa lẫn nhiều không khí sẽ dễ bị đầy bụng, ợ hơi và nôn trớ, trào ngược dạ dày.

Mẹ thêm nước, sữa bột vào bình; đậy chặt nắp và lắc bình sữa nhẹ nhàng
Mẹ thêm nước, sữa bột vào bình; đậy chặt nắp và lắc bình sữa nhẹ nhàng

2.4. Bước 4: Cho nước vào bình lần 2

Mẹ thêm lượng nước còn lại vào bình, đậy nắp và lắc tới khi sữa tan hoàn toàn. Thông thường, bột sữa sẽ tan hết chỉ sau khoảng 10 – 20 giây. Nếu vẫn còn thấy các gợn trắng lơ lửng trong bình sữa, mẹ tiếp tục lắc thêm khoảng 1 – 3 phút nữa là được mẹ nhé!

2.5. Bước 5: Để sữa nguội ở nhiệt độ 37 độ C

Sau khi pha, mẹ không cho bé dùng ngay mà để sữa nguội còn khoảng 37 độ C mới cho bé bú sữa. Đây là nhiệt độ tương đương với sữa ở bầu ti mẹ, không làm bỏng miệng bé do sữa quá nóng, cũng không làm bé lạnh bụng, khó tiêu. 

Mẹ kiểm tra nhiệt độ bằng cách nhỏ 1 – 2 giọt sữa vào cổ tay hoặc mu bàn tay. Sữa 37 độ C còn hơi ấm và không làm đỏ rát da mẹ. Nếu không quen, mẹ dùng nhiệt kế kiểm tra nhiệt độ sữa. Tuy nhiên, mẹ lưu ý rửa thật sạch đầu nhiệt kế trước khi sử dụng, không để sữa của con bị lây bẩn, vi khuẩn mẹ nhé!

Mẹ đun sôi nước, sau đó để nguội đến nhiệt độ yêu cầu để pha sữa cho bé
Mẹ đun sôi nước, sau đó để nguội đến nhiệt độ yêu cầu để pha sữa cho bé

Nếu sữa quá nóng, mẹ làm nguội nhanh sữa cho con bằng cách:

  • Bước 1: Đậy nắp bình thật chặt và ngâm bình sữa vào bát nước mát 25 độ C, chú ý không chạm tay hay để nước chưa được đun sôi bám vào núm ti của con.
  • Bước 2: Kiểm tra nhiệt độ sữa mỗi 2 -3 phút, không để sữa quá nguội, mẹ lại mất công hâm nóng lại sữa cho con.
  • Bước 3: Thay nước lạnh mỗi 5 phút/lần để sữa nguội nhanh hơn.
Ngâm bình sữa trong nước mát để sữa nguội nhanh hơn
Ngâm bình sữa trong nước mát để sữa nguội nhanh hơn

3. Lưu ý khi pha và bảo quản sữa cho trẻ sơ sinh

Để đảm bảo chất lượng sữa sau khi pha tốt nhất cho trẻ sơ sinh, mẹ lưu ý:

  • Không pha trộn thêm thức ăn khác: Sữa công thức đã được các chuyên gia tính toán dinh dưỡng cân bằng và phù hợp với bé nên mẹ không cần pha thêm thức ăn vào sữa cho con đâu ạ. Hệ tiêu hóa bé sơ sinh còn non yếu, pha trộn các thức ăn như: ngũ cốc, nước hoa quả, trái cây… vào sữa dễ làm bé khó tiêu, không hấp thu được dinh dưỡng đó mẹ ạ!
  • Dùng nước lọc pha sữa: Mẹ không dùng nước lã, nước khoáng, hay nước luộc rau để pha sữa cho con. Các loại nước này có chứa nhiều thành phần khác nhau, làm mất cân bằng dinh dưỡng trong sữa, không phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của bé.
  • Không hâm sữa trong lò vi sóng: Bởi trong quá trình hâm sữa, lò vi sóng sẽ sinh ra bức xạ nhiệt ion hóa – nguyên nhân gây ung thư dạ dày. Nếu sữa bị nguội, mẹ hâm nóng sữa bằng cách ngâm bình sữa vào nước ấm 40 – 50 độ C để an toàn nhất cho con mẹ nhé!
  • Vệ sinh bình sữa và dụng cụ pha sữa sạch sẽ: Sau khi cho bé ăn sữa, mẹ cần vệ sinh bình sữa và các dụng cụ ngay, tránh để lâu làm cặn sữa trở nên cứng đầu, khó làm sạch. Sữa của bé có thành phần chất béo, tương tự như dầu mỡ chiên rán, chỉ rửa bình bằng nước sẽ khó làm sạch hoàn toàn. Do vậy, mẹ cần rửa bình với nước rửa bình chuyên dụng, nếu không, bình sữa bám cặn chất béo rất dễ bị hôi và sinh sôi vi khuẩn, tấn công sức khỏe của con.
Mẹ không hâm nóng sữa bằng lò vi sóng, dễ làm mất dinh dưỡng trong sữa
Mẹ không hâm nóng sữa bằng lò vi sóng, dễ làm mất dinh dưỡng trong sữa

Lưu ý: Mẹ không dùng nước rửa chén thông thường để rửa bình. Nước rửa chén thường chứa chất tẩy rửa mạnh dễ gây kích ứng và rối loạn hệ tiêu hóa non yếu của con như Triclosan, Muối Silicat, Sulfuric acid, Ammonium sulfate… Thay vào đó, mẹ chọn nước rửa bình chuyên dụng dành cho trẻ sơ sinh, giúp bình sữa được sạch tối đa và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con yêu.

Nước rửa bình chuyên dụng giúp làm sạch bình sữa tối ưu và an toàn 100% với bé
Nước rửa bình chuyên dụng giúp làm sạch bình sữa tối ưu và an toàn 100% với bé

Qua bài viết trên, hy vọng mẹ đã rõ cách pha sữa đúng cách cho trẻ sơ sinh. Mỗi loại sữa khác nhau yêu cầu nhiệt độ nước và tỉ lệ pha sữa khác nhau. Để bột sữa tan hoàn toàn, không vón cục, mẹ chú ý đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên bao bì và pha sữa theo đúng tỉ lệ mẹ nhé!

Nếu còn bước nào băn khoăn, mẹ để lại bình luận bên dưới để được giải đáp và hỗ trợ nhanh nhất!

Mẹ Bình luận tại đây nhé

Hãy là người đầu tiên nhận xét “Cách pha sữa đúng cách cho trẻ sơ sinh hấp thu trọn vẹn dinh dưỡng”

Mẹ ghi lại email để Mamamy gửi những ưu đãi đặc biệt và các tips hữu ích nhé. Email của mẹ sẽ không hiển thị công khai đâu

Bài viết cùng chủ đề

Cách pha sữa đúng nhiệt độ giúp bé yêu ti ngon miệng nhất!
Cách pha sữa đúng nhiệt độ giúp bé yêu ti ngon miệng nhất!
Nhiệt độ pha sữa tốt nhất cho bé yêu nằm trong khoảng 40 – 70 độ C tùy từng loại sữa, thế nhưng cách pha sữa đúng nhiệt độ như thế nào để đảm bảo an toàn và tiết kiệm thời gian nhất? Đây tưởng chừng như một vấn đề nhỏ thôi nhưng nếu mẹ […]
Cách pha sữa cho trẻ 6 tháng tuổi chuẩn khoa học
Cách pha sữa cho trẻ 6 tháng tuổi chuẩn khoa học
Cách pha sữa cho trẻ 6 tháng tuổi như thế nào để giữ trọn vẹn những giá trị dinh dưỡng? Nếu pha sữa sai cách có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bé ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết cách pha sữa và những lưu ý bố mẹ cần ghi nhớ để […]
Cách pha sữa thơm ngon, đảm bảo dinh dưỡng cho con yêu!
Cách pha sữa thơm ngon, đảm bảo dinh dưỡng cho con yêu!
Một số mẹ sau khi sinh do cơ địa không đủ sữa cho bé bú hoặc bị tắc sữa, bé sẽ cần ăn thêm sữa công thức để đảm bảo đủ lượng dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể. Vậy mẹ cần áp dụng cách pha sữa thế nào cho đúng, đảm bảo dinh dưỡng […]
Giỏ hàng 0