Lịch sử tìm kiếm
Tìm trong góc của mẹ
Tìm kiếm phổ biến

Chia sẻ Phương pháp 7 ngày giúp bé ngủ ngon Hiệu quả

Phương pháp 7 ngày giúp bé ngủ ngon thực sự hiệu quả các mẹ ạ! Bé nhà mình ngủ ngoan cả đêm. Đã rất lâu rồi mình và chồng mình mới có lại được giấc ngủ đêm quý báu như vậy.

Thời gian trước, mình đã không được chợp mắt vì bé quấy khóc đòi mẹ suốt đêm. Sau đó, mình được đứa bạn thân giới thiệu phương pháp này. Ban đầu mình không tin, nhưng bây giờ, mình thấy rất biết ơn và muốn chia sẻ ngay với các mẹ gặp khó khăn khi chăm sóc giấc ngủ cho bé giống như mình”.

Phương pháp 7 ngày giúp bé ngủ ngon tạo thói quen ngủ khoa học cho bé

1. Ngày 1: Bắt đầu với những thói quen thông thường

Bé nhà mình được 5 tháng. Ban ngày, vì một số công việc ở công ty nên không thể dành toàn thời gian cho con. Nếu thấy bé ngủ, mình thường để bé ngủ luôn. Sau này mình mới biết, chính điều này làm bé khó ngủ vào buổi tối, quấy khóc, đòi chơi, đòi bế.

Nếu mẹ nào cũng có thói quen giống mình thì nên tập sửa dần ngay. Bé càng lớn, mẹ càng khó tạo thói quen ngủ tốt cho bé đó ạ!

Việc đầu tiên cần làm là xác định giờ ngủ cho bé

Để con ngủ ngoan, đầu tiên mình cần quyết định thói quen ngủ cho bé vào giờ nào?

Sau khi mình tham khảo thông tin trong bài viết: Bé 5 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ?, mình quyết định tập thói quen ngủ cho bé vào khoảng 8 – 9 giờ tối và thức dậy vào khoảng 7 – 8 giờ sáng. Buổi tối, sau khi cho bé ngủ, mình có thể dưỡng da, tắm rửa, nghỉ ngơi. Vào buổi sáng, mình cũng kịp dậy vệ sinh cá nhân và ăn sáng.

À, mình cũng không cứng nhắc quá về thời gian ngủ của con. Thường thì mình cho con ngủ trong khoảng 12 – 16 giờ/ngày, buổi tối ngủ khoảng 9 – 12 tiếng, còn lại là ngủ trưa. Các mẹ cứ tham khảo giờ ngủ này và linh động để phù hợp với bé nhà mình nhé ạ!

Một số mẹ hỏi mình cách đánh thức bé dậy vào buổi sáng để bé không khóc. Mình cũng từng rất băn khoăn nhưng khi biết cách rồi lại thấy không quá khó đâu các mẹ ạ. Mình đặt nôi của con gần cửa sổ và để ánh sáng nhẹ nhàng đánh thức con. Bé cũng giống mình thôi các mẹ ạ, sáng quá là thức dậy ngay, không cần mẹ gọi, đặc biệt là không khóc nhè tí nào đâu ạ!

Để nôi con gần cửa sổ để ánh sáng tự đánh thức con

Ngày đầu tiên áp dụng phương pháp này, bé nhà mình chưa quen lắm vì phải dậy sớm hơn thường ngày, lúc bú sữa bé còn hơi lim dim. Lo con bú ngủ quên dễ sặc sữa nên mình cố gắng trò chuyện, nựng yêu bé, và chơi với bé để bé quên cơn buồn ngủ. Trộm vía bé nhà mình cũng hiếu động, thấy tiếng mẹ là “hóng hớt” tỉnh ngủ liền

Đến trưa, mình để con ngủ khoảng 2 tiếng. Mình cũng tranh thủ ăn uống và ngủ trưa luôn. Mình cho bé ngủ nôi, để phòng sáng không kéo rèm. Các mẹ cũng để ý nha, vì nếu không gian tối, bé sẽ nhầm lẫn ngày và đêm, việc tạo thói quen cho bé sẽ khó khăn hơn đó các mẹ ạ.

Đến đêm thì mình hơi lo lắng một chút, nhưng mọi việc dễ hơn mình nghĩ. Bạn mình có chia sẻ mình nên hát ru, bé sẽ dễ ngủ hơn. Mà khoản “ca hát” mình không sành lắm. Thế là mình chuyển sang đọc truyện cho bé nghe. Sau khoảng 15 phút, bé bắt đầu mơ màng, buồn ngủ. Mình đặt bé vào nôi và tắt đèn.

Có lẽ do ban ngày con chỉ ngủ 2 tiếng vào buổi trưa, nên đêm đó bé nhà mình đã ngủ rất ngoan. Vợ chồng mình cũng không phải thay phiên nhau dỗ bé nữa. Điều này giúp mình có động lực hơn cho những ngày tiếp theo.

Ngay lần đầu tiên áp dụng, bé đã ngủ rất ngoan

2. Ngày 2: Tiếp tục duy trì để hình thành thói quen ngủ cho bé

Ngày thứ 2 không có thay đổi nhiều, chủ yếu mình lặp lại thói quen ngày đầu thôi các mẹ ạ. À, mình được nhiều mẹ mách là mở nhạc trước khi ngủ sẽ giúp con dễ ngủ và ngủ sâu hơn. Thế là mình đã mở vài list nhạc đến khi con ngủ sâu hẳn mới tắt. Mình để link nhạc cho mẹ nào muốn tham khảo nhé:  Nhạc Thư Giãn Cho Bé Ngủ Ngon Thông Minh

Mẹo nhỏ cho các mẹ đây: Các mẹ lên youtube, gõ từ khóa: “nhạc cho bé ngủ ngon” và chọn bài mà cả mẹ và bé đều “ưng” nha.

Mở nhạc giúp bé ngủ ngon hơn

Đêm, bé nhà mình khóc đòi bú. Bình thường là bé ăn đêm xong sẽ đòi mẹ bế dong khoảng 15 – 20 phút mới ngủ. Nhưng may mắn là bạn mình đã chia sẻ cho mình 2 mẹo này nên bé tu ti xong là ngủ luôn.

• Đầu tiên là tránh gây sự chú ý của bé vào ban đêm: Mình chỉ cho bé bú, không nói chuyện hay nựng yêu, để bé không thấy sự hiện diện của mẹ mà đòi chơi đùa, quấy khóc đòi mẹ bế.
  • Hạn chế ánh sáng xung quanh: Mình nghĩ bé cũng giống người lớn, giữa đêm tỉnh giấc mở đèn sáng là bị chói mắt rồi khó ngủ liền. Thế nên mình không bật đèn điện, chỉ bật đèn ngủ có ánh sáng yếu thôi.

Sau khi cho bé bú, bé nhà mình ngủ ngoan cho tới sáng. Ngày thứ hai với mình trôi qua cũng khá êm đềm.

Bật đèn sáng quá vào buổi đêm khiến bé khó ngủ lại đó các mẹ ạ
Bật đèn sáng quá vào buổi đêm khiến bé khó ngủ lại đó các mẹ ạ!

3. Ngày 3: Bé bắt đầu khóc

Với mình thì ngày thứ 3 khá khó khăn, vì bé khóc nhiều hơn, xót lắm các mẹ ạ! Nhưng vì đã được xác định tinh thần từ trước nên mình cũng cứng rắn hơn, 2 mẹ con vượt qua rất xuất sắc luôn.

Ban ngày, mình vẫn cho bé ngủ như ngày 1 và ngày 2 thôi. Đến buổi đêm, mình không kể chuyện cho bé nghe nữa mà đặt luôn bé vào nôi khi đến giờ ngủ, tắt đèn và để con tự giác ngủ một mình.

Đêm thứ 3 tập cho bé tự ngủ mà không cần mẹ kể chuyện, hát ru
Đêm thứ 3 tập cho bé tự giác ngủ mà không cần mẹ kể chuyện hay hát ru

Lúc này con khóc dữ dội lắm các mẹ ạ. Nhìn con khóc xót nhưng các mẹ hãy cứng rắn nhé, vì chuyện này sẽ chỉ kéo dài 2 -3 đêm thôi. Nếu mẹ nào xót con quá thì có thể làm giống mình, 5 phút/lần đến cạnh giường vỗ về, nựng yêu bé. Chỉ vỗ về chứ không bật đèn hay bế bé lên đâu các mẹ nha!

Mẹo nhỏ cho mẹ: Mẹ đừng vì bé khóc mà bế bé lên nựng nha. Bé sẽ coi đây là “vũ khí” để làm nũng mẹ những lần tiếp theo đó ạ!

4. Ngày 4: Sự cứng rắn của mẹ

Ngày thứ 4 có lẽ là ngày khó khăn nhất với mình, bé quấy khóc liên tục. Ban ngày, bé vẫn ngoan và khá hợp tác với lịch trình của mẹ. Đến giờ đi ngủ buổi đêm, bé khóc nhiều đến mức bố mẹ chồng mình phải vào nhắc nhở. May là có chồng ủng hộ nên mọi thứ vẫn theo kế hoạch của mình.

Mình kéo giãn thời gian thăm bé thêm 10 phút mới vào 1 lần. Mỗi lần mình vẫn dùng tay vỗ nhẹ lên người bé để làm dịu sự “chống cự” của bé. Sau khoảng 3 lần, cuối cùng bé nhà mình đã đi ngủ và ngủ ngoan tới sáng luôn.

Mẹ đừng vì bé khóc nhiều mà vào thăm bé nhiều hơn, bởi bé sẽ làm nũng đó ạ

Sau ngày thứ 4 mình rút ra: Dù bé quấy khóc như thế nào, mẹ cũng cần kiên định tối đa. Bởi nếu mẹ vì xót con mà bế bé lên, vỗ về bé thì rất khó để thành công trong 7 ngày đó ạ!

5. Ngày 5: Bé bắt đầu quen dần với thói quen mới

Hôm nay, mình vẫn thực hiện những thói quen như ngày hôm trước: Đánh thức bé vào buổi sáng bằng ánh sáng ngoài trời, hạn chế cho con ngủ ngày, đặt con vào nôi khi đến giờ đi ngủ.

Đến đêm, sau khi đặt bé trên nôi và rời đi, bé nhà mình đã khóc toáng lên. Thật sự mình đã có ý định bỏ cuộc. Nhưng nghĩ đến vất vả của 4 ngày trước nên mình vẫn kiên trì thực hiện. May mắn thay! Chỉ sau 1 lần mình vào thăm bé, vỗ nhẹ lên người bé, bé lim dim và chìm vào giấc ngủ. Cảm giác hạnh phúc lắm các mẹ ạ, vì bao sự cố gắng sắp được đền đáp rồi!

Mẹ hãy kiên định, đừng để tiếng khóc của bé làm mềm lòng.
Mẹ hãy kiên định, đừng để tiếng khóc của bé làm mềm lòng mẹ nhé!

6. Ngày 6: Bé ngủ say suốt đêm

Cuối cùng cũng đến ngày bé ngủ ngon giấc suốt đêm rồi các mẹ ạ!

Vào ngày thứ 6, bé nhà mình đã quen với thói quen ngủ mới. Bé không đòi bú giữa đêm và không khóc khi mình đặt bé một mình trên nôi. Bé ngủ ngoan từ tối cho đến sáng hôm sau. Buổi sáng, mình đánh thức bé cũng rất dễ dàng. Bé ngủ dậy tươi cười và bú sữa ngon miệng.

Bé ngủ ngon giấc cả ngày thứ 6

Thậm chí, đêm hôm đó, bé nhà mình ngủ yên tĩnh quá làm mình lo lắng thừa. Giữa đêm mình có ghé thăm bé để kiểm tra. Mình vô tình chạm phải đồ chơi của con, tạo ra tiếng động. Nhưng bé chỉ cử động nhẹ một chút và thiu ngủ luôn. Mình mừng không nói lên lời, ngắm con ngủ ngoan một lúc và quay trở lại giường để tận hưởng giấc ngủ yên bình.

7. Ngày 7: Mẹ nhàn hơn và có giấc ngủ ngon lành

Sau 6 ngày vất vả, ngày thứ 7 mình đã thành công và thực sự bất ngờ về hiệu quả của phương pháp này. Bé nhà mình ngủ ngoan. Mình không những có thời gian nhiều hơn cho bản thân mà còn được bố mẹ chồng khen khéo chăm bé.

Mình vẫn tiếp tục cho bé ngủ nghỉ đều đặn như thế cho tới bây giờ. Trộm vía, bé nhà mình ăn ngủ tốt nên rất khỏe mạnh.

Sau 7 ngày, bé có thói quen ngủ tốt, mẹ có thời gian cho bản thân.

Mình đã từng lo sợ bé nhà mình sẽ quấy khóc, sợ mình nản lòng và thất bại. Nhưng nhìn lại 7 ngày tạo thói quen ngủ cho bé, mình thấy phương pháp này không khó như mình nghĩ. Thế nên các mẹ cứ tự tin nhé, kiên trì 1 chút là sẽ thành công thôi ạ!

8. Lưu ý khi áp dụng phương pháp 7 ngày giúp bé ngủ ngon

Sau khi thực hiện phương pháp 7 ngày giúp bé ngủ ngon, mình rút ra một số lưu ý quan trọng muốn chia sẻ cho các mẹ:

• Phân biệt ngày và đêm với bé: Khi bé ngủ đêm, dù bé có quấy khóc, mẹ không bật đèn, không nô nghịch với bé, không bế bé ra khỏi nôi vì bé sẽ coi việc quấy khóc là “vũ khí” để làm nũng mẹ đó ạ.
  • Đặt bé ngủ trên nôi, không để bé ngủ cùng bố mẹ: Mình đã tìm hiểu và biết được đây là vị trí ngủ tốt nhất cho bé, tránh việc bố mẹ ngủ đè vào bé hoặc chăn của bố mẹ phủ kín người bé gây ngạt thở.
  • Đặt bé nằm ngửa khi ngủ: Đây là từ thế an toàn, bé dễ thở, thoải mái ngọ nguậy, và không gây áp lực cho các cơ quan nội tạng như dạ dày, phổi, đường ruột, tim và bàng quang đó ạ.
  • Để xa các đồ vật có thể làm vật cản khi bé trở mình: Bé ngủ thường giãy giụa rất nhiều, bé thích xoay bên này bên kia để ngắm nhìn mọi thứ xung quanh. Khi bé xoay người, vật cản xung quanh tiếp xúc với mũi, che mũi bé, làm bé ngạt thở.
  • Duy trì môi trường không khói thuốc: Khói thuốc làm nguyên nhân làm bé bị viêm phổi, viêm phế quản, ung thư đường hô hấp, viêm màng não, chậm phát triển trí tuệ của bé,… Thế nên nếu bố có hút thuốc, mẹ cũng nhắc khéo để bố hút ở ngoài phòng ngủ của con nha.
Để con ngủ trong môi trường không khói thuốc

Có thể nói, phương pháp 7 ngày giúp bé ngủ ngon là “cứu tinh” của mình, vừa giúp việc chăm bé nhàn hơn, vừa giúp mình “ghi điểm” với chồng và bố mẹ chồng. Các mẹ cùng mình áp dụng để việc nuôi con không còn là “cuộc chiến” nữa nha!

Mẹ Bình luận tại đây nhé

Hãy là người đầu tiên nhận xét “Chia sẻ Phương pháp 7 ngày giúp bé ngủ ngon Hiệu quả”

Mẹ ghi lại email để Mamamy gửi những ưu đãi đặc biệt và các tips hữu ích nhé. Email của mẹ sẽ không hiển thị công khai đâu

Bài viết cùng chủ đề

3 Tư thế ngủ tốt nhất cho trẻ sơ sinh theo từng tháng mẹ nên biết
Tư thế ngủ của trẻ sơ sinh theo tháng là vấn đề khá quan trọng giúp bé phát triển khỏe mạnh mà không phải bố mẹ nào cũng thực sự quan tâm. Mẹ có biết, tư thể ngủ tốt nhất cho trẻ sơ sinh sẽ giúp hạn chế hội chứng chết đột ngột (SIDS) ở […]
Bật mí mẹ 5 cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm
Tình trạng trẻ sơ sinh khó ngủ và hay khóc đêm khá phổ biến. Điều này khiến các bậc phụ huynh rất đau đầu và mệt mỏi mỗi khi bé khóc đêm. Bài viết sau sẽ bật mí cho ba mẹ 5 cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon và sâu giấc hơn vào ban […]
Bí quyết của mẹ để ru bé ngủ ngon không quấy khóc
Ru bé ngủ ngon luôn là bài học đầu tiên mà bất kỳ mẹ bỉm nào mới sinh con lần đầu đều phải đối mặt. Vậy phương pháp nào giúp mẹ ru bé ngủ hiệu quả mà không làm bé tỉnh giữa giấc? Hãy cùng đồng hành cùng Góc của mẹ trong bài viết ngay […]