Trang chủ Chế độ ăn uống của mẹ bầu ảnh hưởng đến kích thước, cân nặng thai nhi như nào?

Chế độ ăn uống của mẹ bầu ảnh hưởng đến kích thước, cân nặng thai nhi như nào?

29/08/2019 - 6:11

Hẳn nhiều mẹ có suy nghĩ “ăn cho 2 người” khi mang thai. Ăn càng nhiều càng tốt cho em bé. Điều này có thực sự tốt hay không? Chế độ ăn uống của mẹ có ảnh hưởng đến kích thước, cân nặng thai nhi? Hãy cùng Góc của mẹ tìm hiểu ngay nhé. Một chế độ ăn uống khoa học giúp mẹ và bé luôn khoẻ mạnh là điều quan trọng mà mỗi phụ nữ mang thai nên hướng tới.

Chế độ ăn uống của mẹ và kích thước, cân nặng thai nhi

Trọng lượng trung bình cho bé sinh đủ tháng là khoảng từ 2,5 đến 3,8kg. Em bé nặng trên 5kg được coi là lớn. Tuy nhiên, các mẹ lưu ý là không phải em bé càng nặng cân thì càng khoẻ mạnh. Do đó, trong quá trình mang thai, người mẹ nên quan tâm đến chế độ ăn uống của bản thân.

Quan tâm đến chất lượng chứ không chỉ là số lượng thực phẩm nạp vào cơ thể. Bởi những gì các mẹ ăn có thể có tác động đến kích thước, cân nặng của bé. Và còn có thể ảnh hưởng đến sự trao đổi chất, sức khoẻ của bé, thậm chí đến khi trưởng thành. 

6 điều cần biết về chế độ ăn uống của mẹ

  1. Những yếu tố ảnh hưởng đến kích thước, cân nặng thai nhi

Chế độ ăn uống của mẹ chắc chắn có khả năng ảnh hưởng đến kích thước, cân nặng thai nhi. Bên cạnh đó, còn có những yếu tố khác sau:

  • Di truyền học
  • Vấn đề về sức khoẻ của người mẹ trước khi mang thai: thiếu máu, tiểu đường, bệnh tim,…
  • Tuổi tác. Các mẹ trên 35 tuổi có nguy cơ sinh non lớn hơn. 
  • Cân nặng của mẹ trước khi mang thai. Những mẹ thiếu cân có xu hướng sinh con nhẹ cân. Những mẹ có chỉ có BMI cao hơn có xu hướng sinh con nặng hơn.
cân nặng thai nhi

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kích thước, cân nặng thai nhi

  1. Không cần “ăn cho 2 người’

Suy nghĩ “ăn cho 2 người” khi mang thai khá phổ biến với nhiều người. Tuy nhiên, khi mang thai, các mẹ không cần phải ăn gấp đôi, gấp ba lượng ăn bình thường. Tuỳ thuộc vào thể trạng và mức độ tiêu tốn năng lượng của mỗi người, hầu hết người trưởng thành cần khoảng 1440 – 2200 calo mỗi ngày. Nhìn chung, các mẹ chỉ cần thêm trung bình khoảng 300 calo mỗi ngày khi mang thai là được.

Nhu cầu bổ sung chất dinh dưỡng và năng lượng của phụ nữ mang thai thay đổi theo các giai đoạn của thai kỳ:

  • Trong 3 tháng đầu tiên, các mẹ không cần phải tăng lượng calo quá nhiều. Đây là thời điểm hoàn hảo để chọn những sản phẩm có chất dinh dưỡng cao.
  • Trong tam cá nguyệt thứ 2, các mẹ cần bổ sung thêm khoảng 300 – 350 calo mỗi ngày
  • Trong tam cá nguyệt thứ 3, các mẹ cần bổ sung thêm khoảng 450 – 500 calo mỗi ngày
cân nặng thai nhi

Các mẹ bổ sung chất dinh dưỡng, lượng thức ăn cho cơ thể phù hợp nhé

Mặc dù nghe có vẻ là nhiều, nhưng việc bổ sung 300 – 500 calo khá dễ dàng. Điều quan trọng là ăn vào lúc đói, lựa chọn thực phẩm lành mạnh để các mẹ ăn đủ no. Trong khi đó không tiêu thụ quá nhiều calo, vừa đảm bảo số lượng lẫn chất lượng.

  1. Các loại đường máu không được kiểm soát có thể làm tăng cân cho em bé

Nếu các mẹ bị tiểu đường loại 1 thì nguy cơ sinh bé nặng cân hơn. Vì vậy, các mẹ nhớ gặp bác sĩ nội tiết và kiểm tra thường xuyên để đảm bảo mẹ và bé luôn khoẻ mạnh trong suốt thai kỳ nhé.

Đặc biệt các mẹ bị tiểu đường thai kỳ và bệnh tiểu đường loại 2 thường phải quan tâm chặt chẽ đến chế độ ăn uống và lối sống. Nếu duy trì mức glucose tốt, nguy cơ sinh con quá cân sẽ giảm đáng kể. Bởi nguy cơ sinh bé quá cân do mẹ bị tiểu đường thai kỳ hoặc tiểu đường loại 2 thường liên quan đến lượng đường trong máu cao.

cân nặng thai nhi

Những mẹ bị tiểu đường/ tiểu đường thai kỳ cần quan tâm chặt chẽ đến chế độ ăn uống

Ngoài ra, nếu các mẹ mang thai khi có chỉ số cân nặng BMI tốt, luôn vận động và có chế độ ăn uống thực phẩm lành mạnh, nguy cơ mắc bệnh tiểu thai kỳ sẽ giảm. Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên giúp giảm 83% nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ.

  1. Hội chứng thai chậm tăng trưởng trong tử cung (IUGR) hay Nhỏ so với Tuổi Thai (SGA) thường không liên quan đến chế độ ăn uống

Thiếu dinh dưỡng, thiếu cân ở mẹ đôi khi có thể dẫn đến thai nhi nhẹ cân. Đặc biệt với những mẹ được chẩn đoán hoặc đang được theo dõi hội chứng thai chậm tăng trưởng trong tử cung (IUGR). Tuy nhiên, nguyên nhân gây ra hội chứng IUGR lại do những yếu tố khác. Chẳng hạn vấn đề về nhiễm sắc thể, rối loạn đông máu, biến chứng nhau thai,…

Nếu các mẹ thiếu cân trước khi mang thai, nên tăng 12,5 – 18kg so với mức bình thường 11,5 – 13,5kg. Đây là mức được khuyến nghị cho những người có cân nặng trung bình. 

cân nặng thai nhi

Chế độ ăn uống của mẹ có thể tác động tích cực hoặc tiêu cực đến em bé

Có một số trường hợp, chế độ ăn uống của người mẹ thực sự ảnh hưởng đến IUGR:

  • Mắc hội chứng hyperemesis gravidarum – nôn nghén, khó có thể hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng qua cách ăn thông thường
  • Mắc bệnh Crohn – một loại bệnh viêm ruột
  • Bà mẹ tuổi teen, không có đủ dinh dưỡng
  • Hút thuốc, uống rượu hoặc sử dụng ma tuý
  • Rối loạn ăn uống

Chế độ ăn uống của mẹ bầu có thể có tác động tiêu cực đến sự phát triển của em bé. Vì vậy, lựa chọn thực phẩm lành mặc, chế độ ăn uống khoa học vô cùng quan trọng.

  1. Chế độ ăn uống của mẹ ảnh hưởng đến sức khoẻ và sự trao đổi chất của bé

Một nghiên cứu cho thấy chế độ ăn uống của người mẹ có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của không chỉ cho con mà còn cả ở ba thế hệ tiếp theo. Chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, nghèo nàn của người mẹ thực sự có thể gây ra những thay đổi trong DNA, ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của quá trình trao đổi chất.

Bên cạnh đó, nếu mẹ bầu và bé khỏe mạnh, cân nặng ổn định, nhưng chế độ ăn uống chứa nhiều carbohydrate từ sản phẩm đã qua tinh chế (bánh ngọt, bánh mì trắng,…) cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất. Những thực phẩm này có thể góp phần vào việc tăng cân, thúc đẩy sự phát triển của bệnh tiểu đường, bệnh tim.

cân nặng thai nhi

Lựa chọn chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh các mẹ nhé

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chế độ ăn uống của mẹ ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của bé, yếu tố quyết định chức năng miễn dịch tổng thể trong suốt cuộc đời của bé.

Vì vậy, các mẹ hãy tạo thói quen kiểm tra hàm lượng đường trên nhãn dinh dưỡng của thực phẩm và đồ uống khi mua nhé. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị 35gr đường mỗi ngày vì lợi ích sức khoẻ của hai mẹ con. 

  1. Mẹ tăng cân nhiều có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của bé sau này

Các nghiên cứu phát hiện ra rằng việc tăng cân nhiều ở mẹ không chỉ liên quan đến cân nặng khi sinh của trẻ mà còn liên quan đến sức khỏe trong tương lai và nguy cơ béo phì. Mẹ tăng cân nhiều (hơn 24kg) có con lớn hơn so với những mẹ bầu tăng 8 – 10kg. Người mẹ cần duy trì cân nặng hợp lý trong thời kỳ mang thai, đảm bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng để bé được phát triển tốt nhất.

Tổng kết

Chế độ ăn uống của mẹ bầu chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của thai nhi. Nhất là với những mẹ bị tiểu đường hay tiểu đường thai kỳ, chế độ ăn uống cần khắt khe hơn, theo dõi cẩn thận hơn. Do đó, các mẹ hãy cố gắng lựa chọn những thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng, chế độ ăn uống lành mạnh nhé.

Chúng tôi “Thích” tạo ra những sản phẩm an toàn, chăm sóc trẻ em tốt nhất, Bạn cũng “Thích” Mamamy chứ ? Thích